Giáo án dạy lớp 5 tuần thứ 17

 To¸n Luyện tập chung.

I/Mục tiêu

Giúp học sinh:

- Củng cố kĩ năng thực hiện các phép tính với số thập phân.

- Rèn kĩ năng giải các bài toán về tỉ số phần trăm và thực hành vận dụng trong tình huống đơn giản.

 

doc24 trang | Chia sẻ: dangnt0491 | Lượt xem: 941 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án dạy lớp 5 tuần thứ 17, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
vµ tõ phøc. Dïng g¹ch xiªn ®Ĩ ph©n c¸ch tõ. GV nhËn xÐt bµi. Bµi 3: §äc l¹i 2 khỉ th¬ trªn : a, T×m tõ ®ång nghÜa víi tõng tõ: ghÐ, xem, yªu th­¬ng, ng¾m. b, C¸c tõ “ghÐ , Êm” ®­ỵc dïng víi nghÜa gèc hay nghÜa chuyĨn. H·y miªu t¶ l¹i nghÜa cđa tõng tõ nµy trong khỉ th¬. Gv nhËn xÐt bµi lµm cđa häc sinh Bµi 4: Em h·y viÕt mét ®o¹n v¨n ng¾n nãi vỊ mét c¶nh ®Đp n¬i em ë. Trong ®o¹n v¨n cã sư dơng h×nh ¶nh so s¸nh, nh©n ho¸ hoỈc liªn t­ëng. GV gäi häc sinh nªu bµi lµm cđa m×nh. GV nhËn xÐt tuyªn d­¬ng nh÷ng em cã bµi viÕt tèt. 3. Cđng cè dỈn dß. VỊ nhµ «n tËp thªm C©u hái, c©u kĨ, c©u khiÕn, c©u c¶m Häc sinh lÇn l­ỵt ®äc ®o¹n trÝch. Nªu yªu cÇu ®Ị bµi. Lµm bµi vµo vë. Mét häc sinh ch÷a bµi ë b¶ng. §ỉi chÐo vë ®Ĩ kiĨm tra bµi b¹n. §Ị bµi yªu cÇu chĩng ta lµm g×? Ta cã thĨ ph©n lo¹i thµnh nh÷ng lo¹i tõ nµo? Häc sinh dïng g¹ch xiªn ®Ĩ ph©n c¸ch tõ Lµm bµi vµo vë. Häc sinh nªu yªu cÇu ®Ị bµi. LÇn l­ỵt t×m tõ ®ång nghÜa víi mçi tõ ®· cho. Häc sinh nªu ®Ị bµi. ViÕt bµi vµo vë. LÇn l­ỵt ®äc bµi viÕt cđa m×nh. C¶ líp nhËn xÐt vµ chän b¹n viÕt tèt nhÊt. Hoạt động ngồi giờ: : Chđ ®iĨm : Anh bé ®éi cơ Hå I. Mục tiêu. Kể một số câu chuyện về bộ đội. Thấy được tinh thần đoàn kết, góp søc đánh giặc của nhân dân ta. III. Các hoạt động dạy - học chủ yếu. Hoạt động Giáo viên Hoạt đông Học sinh A-Ổn định * Bắt nhịp cho cả lớp hát . 2.Kể chuyện về bộ đội đã học. * Nêu yêu cầu tiết học - Tìm những câu chuyện về bộ đội tập kể trong nhóm. - Nhận xét tuyên dương. - Trong những bài tập đọc bài nào nói về bộ đội? Hãy kể lại. - Ngoài ra câu chuyện nào nói về bộ đội khác mà em biết. GV kể. Giời thiệu thêm một số câu chuyện khác - - Tổ chức thi hát. -Nêu yêu cầu cuộc thi. - Nhận xét tuyên dương 3. Tổng kết - Nhận xét tiết học. * Hát bài “Bµi ca vỊ tr¸i ®Êt” * Thảo luận nhóm tìm truyện. - Kể trong nhóm. - Các nhóm thi kể. - Nối tiếp kể lại - Người con của Tây Nguyên, Người liên lạc nhỏ. ... - Nối tiếp nêu. - Hai dãy thi đua hát về chủ đề anhbộ đội. - Ví dụ: Chi Võ Thi Sáu, anh Lê Văn Tám,anh BÕ V¨n §µn - Nối tiếp hai dãy hát. - Dãy nào hát đựơc nhiều bài hát hơn dãy đó sẽ chiến thắng. * HS lắng nghe , bổ sung ý kiến . Rút kinh nghiệm và học tập . phát huy những ưu điểm . Chiều thứ 6 ngày 28 tháng 12 năm 2012 Tập làm văn. Trả bài văn tả người. I. Mục tiêu: -Hướng dẫn HS rút kinh nghiệm về bài kiểm tra TLV tả một em bé, một người thân, một người bạn hoặc một người lao động; viết đúng thể loại bài văn miêu tả ; bố cục rõ ràng, trình bày miêu tả hợp lí; tả có trọng tâm; diễn đạt rõ ý; câu văn có hình ảnh và bộc lộ cảm xúc tự nhiên chân thực; viết đúng chính tả và trình bày sạch đẹp. -Giúp HS rèn kĩ năng phát hiện và sửa các lỗi ü mắc trong bài làm của bản thân và của bạn, học tập bài làm tốt, tự viết lại một bài kiểm tra cho hay hơn. II: Đồ dùng: -Bảng phụ hoặc phiếu để HS sửa lỗi. III. Các hoạt động dạy – học chủ yếu. Giáo viên Học sinh 1 Kiểm tra bài cũ -GV gọi HS lên bảng kiểm tra bài cũ. -Nhận xét và cho điểm HS. 2 Giới thiệu bài. -Giới thiệu bài. -Dẫn dắt và ghi tên bài. 3Nhận xét. -GV chép đề bài lên bảng (cả 4 đề). -Xác định rõ yêu cầu của đề về nội dung thể loại. Lưu ý cho các em những điểm cần thiết về bài văn tả người, tránh lẫn sang tả cảnh sinh hoạt. -GV nhận xét kết quả bài làm. +Về nội dung. .Ưu điểm .Hạn chế. +Về hình thức trình bày, chính tả, dùng từ, đặt câu, bố cục. .Ưu điểm. -Hạn chế. (GV đưa dẫn chứng cụ thể về lỗi tránh nói chung chung, tranh nêu tên). 4 Chữa bài. -GV đưa bảng phụ đã ghi các loại lỗi tiêu biểu HS mắc nhiều, hướng dẫn các em cách sửa lỗi để bài viết không chỉ đúng mà hay. -GV trả bài kiểm tra. -GV lưu ý về các loại lỗi mà HS cần chú ý khi tự sửa lỗi. -Cho HS đọc yêu cầu của BT. -GV nhắc lại yêu cầu. -Cho HS làm bài và trình bày. -GV nhận xét và khen những HS viết được đoạn văn hay so với đoạn văn cũ. 4 Chữa bài. -GV nhận xét tiết học. -Yêu cầu HS về nhà viết lại đoạn văn, ôn tập để chuẩn bị thi HKI. -2-3 HS lên bảng thực hiện theo yêu cầu của GV. -Nghe. -HS ®äc ®Ị bµi -HS lắng nghe để rút kinh nghiệm khi làm bài. -HS tham gia sửa lỗi trên bảng phụ. -HS đọc bài của mình đọc lời nhận xét của cô giáo, đọc kĩ lỗi mình mắc phải, tự sửa lỗi đã sai cho đúng. -1 HS đọc thành tiếng. -HS chọn đoạn văn mình viết chưa hay hoặc còn sai nhiều để viết lạivµ ®äc bµi -Lớp nhận xét. To¸n: HÌNH TAM GIÁC. I/Mục tiêu: - Nhận biết dặc điểm của tam giác: số cạnh, số đỉnh, số góc. - HS nhận dạng phân biệt được các loại tam giác, xác định được các yếu tố của tam giác (cạnh, góc, đường cao, chiều cao tương ứng). II/ Đồ dùng học tập - Mô hình các hình tam giác như SGK. Phấn màu, thước kẻ, êke. III/ Các hoạt động dạy - học Giáo viên Học sinh 1. Kiểm tra sự chuẩn bị của HS. 2 . Giíi thiỊu bµi.:Dẫn dắt ghi tên bài. H§1:Giíi thiƯu ®Ỉc ®iĨm cac h×nh tam gi¸c -Gắn mô hình tam giác ABC -Tam giác ABC có mấy cạnh? -Tam giác ABC có mấy đỉnh? -Hãy nêu tên các đỉnh của tam giác? (tên đỉnh và các cạnh tạo thành góc đó) -Nhận xét ghi bảng. H§2:Giíi thiƯu gãc cđa h×nh tam gi¸c -Treo mô hình 3 tam giác như SGK. -Nêu đặc điểm các góc của từng tam giác? -Nhận xét kết luận. HĐ3: Giới thiệu đáy, đường cao, chiều cao của hình tam giác. -GV vẽ một tam giác có 3 góc nhọn yêu cầu HS vẽ ra nháp. -Yêu cần 1 HS lên bảng vẽ 1 đường thẳng đi qua A và vuông góc với BC.Đường thẳng qua A vuông với BC cắt BC tại H gọi là gì? -Nêu mối quan hệ giữa AH và BC? -Gv giíi thiƯu . -Đưa ra một số hình khác yêu cầu HS xác định. Luyện tập Bài 1: -Yêu cầu HS đọc đề bài. -Theo doi h­íng dÉn HS yÕu -Mỗi tam giác có mấy cạnh, mấy góc? -Vẽ hình như SGK lên bảng. Bài 2: -Yêu cầu đọc đề bài. -Trong một tam giác có tối đa bao nhiêu đường cao, phân biệt đường cao và chiều cao? -Chốt kiến thức. Bài 3: ( HS khá, giỏi) -Yêu cầu HS đọc đề bài, lấy giấy màu để vẽ. -Yêu cầu thảo luận nhóm so sánh kết quả. -Nhận xét kết quả thảo luận của các nhóm. HĐ3: Củng cố- dặn dò -Nhận xét tiết học. -Dặn HS về nhà làm bài tập. -Nhắc lại tên bài học. -Quan sát và trả lời câu hỏi. A B H -Nghe -Xác định các hình và trả lời câu hỏi. -1HS đọc đề bài. -Lớp làm bài vào vở. đổi vở kiểm tra chéo cho nhau. -Mỗi hình tam giác có 3 cạnh và 3 góc. -1HS đọc đề bài. -3đường cao. -Nối tiếp nêu cách phân biệt đường cao và chiều cao. -Một số HS nhắc lại. -1HS đọc đề bài. -Hình thành nhóm thảo luận so sánh hình theo yêu cầu. -Một số nhóm nêu kết quả thảo luận. -Lớp nhận xét sửa. Thực hành-To¸n: ¤n tËp: Gi¶i to¸n vỊ tØ sè phÇn tr¨m I)Mơc tiªu: TiÕp tơc cđng cè vµ n©ng cao cho häc sinh vỊ c¸ch t×m tØ sè phÇn tr¨m cđa hai sè, t×m mét sè khi biÕt phÇn tr¨m cđa nã, vµ t×m phÇn tr¨m cđa mét sè. -VËn dơng vµo viƯc gi¶i to¸n. II. C¸c ho¹t ®éng d¹y häc. Ho¹t ®éng d¹y Ho¹t ®éng häc A. PhÇn lÝ thuyÕt. 1. Gi¸o viªn yªu cÇu häc sinh nªu l¹i c¸ch t×m tØ sè phÇn tr¨m cđa hai sè, t×m phÇn tr¨m cđa mét sè vµ t×m mét sè khi biÕt phÇn tr¨m cđa nã. GV nhËn xÐt. B)PhÇn bµi tËp Bµi 1: Trªn mét c¸nh ®ång trång rau, ng­êi ta dµnh 65% diƯn tÝch c¸nh ®ång trång su hµo vµ b¾p c¶i, trong ®ã diƯn tÝch trång su hµo nhiỊu h¬n diƯn tÝch trång b¾p c¶i lµ 15%diƯn tÝch c¸nh ®ång. Hái mçi lo¹i rau chiÕm bao nhiªu % diƯntÝch c¸nh ®ång. Bµi to¸n yªu cÇu ta t×m g×? bµi to¸n ®· cho biÕt g×? Bµi to¸n nµy thuéc d¹ng to¸n g×? Bµi 2: Mét ng­êi bá ra 1 500 000 ®ång mua hµng ho¸ . Sau khi b¸n hÕt sè hµng th× l·i ®­ỵc 15% . TÝnh sè tiỊn thu ®­ỵc khi b¸n hÕt sè hµng ®ã. §Ĩ t×m ®­ỵc sè tiỊn b¸n ®­ỵc ta cÇn t×m g×? GV nhËn xÐt bµi lµm cđa häc sinh. bµi 3: Mét c÷© hµng cã mét sè g¹o. Buỉi s¸ng b¸n ®­ỵc 35% sè g¹o, buỉi chiỊu b¸n ®­ỵc 40% sè g¹o . C÷a hµng cßn l¹i 150 kg. Hái lĩc ®Çu c÷a hµng cã bao nhiªu g¹o? Bµi to¸n yªu cÇu ta t×m g×? Muèn t×m cưa hµng cã tÊt c¶ bao nhiªu g¹o ta cÇn t×m g×? Gv h­íng dÉn häc sinh lµm theo 2 c¸ch . Bµi 4:( Dµnh cho HS giái) Mét ng­êi b¸n v¶i l·i 20% so víi gi¸ b¸n. Hái ng­êi ®ã ®­ỵc l·i bao nhiªu phÇn tr¨m so víi gi¸ mua? ? Em hiĨu thÕ nµo vỊ l·i 20% so víi gi¸ b¸n? NÕu gi¸ b¸n lµ 100 ®ång th× sè tiỊn l·i lµ 20 ®ång vËy lĩc ®ã sè tiỊn mua lµ bao nhiªu? So víi gi¸ mua th× gi¸ b¸n b»ng bao nhiªu phÇn tr¨m? 100 : 80 = 125% VËy so víi gi¸ mua th× ng­êi ®ã l·i bao nhiªu? GV nhËn xÐt bµi lµm cđa häc sinh GV chèt c¸ch gi¶i. 3. Cđng cè dỈn dß. VỊ nhµ «n tËp thªm. Häc sinh lÇn l­ỵt nªu. C¶ líp nhËn xÐt Häc sinh nªu ®Ị bµi. Nªu yªu cÇu vµ dù kiƯn bµi to¸n. Díi sù h­íng dÉn cđa gi¸o viªn häc sinh lµm bµi vµo vë. Häc sinh nªu ®Ị bµi. Nªu yªu cÇu vµ dù kiƯn bµi to¸n. LÇn l­ỵt t×m hiĨu bµi to¸n d­íi sù h­íng dÉn cđa gi¸o viªn. lµm bµi vµo vë. Häc sinh ch÷a bµi. C¶ líp nhËn xÐt. Häc sinh nªu ®Ị bµi. T­¬ng tù bµi tËp 2 häc sinh lµm bµi vµo vë. +)35% + 40% = 75% +)100% - 75% = 25% +)150 :25 x100 = 600(kg) Häc sinh nªu ®Ị bµi. Nªu yªu cÇu vµ dù kiƯn bµi to¸n. LÇn lỵt ph©n tÝch bµi to¸n theo gỵi ý cđa gi¸o viªn. Lµm bµi vµo vë. Mét häc sinh lµm bµi ë b¶ng. *V× l·i 20% so víi gi¸ b¸n nªn gi¸ vèn so víi gi¸ b¸n lµ:100 – 20 =80% Ta cã80/100gi¸ b¸n =100/100gi¸ vèn V× 20% = 80% x1/4 nªn sè l·i so víi gi¸ mua lµ:100/100 x1/4 = 25% §¸p sè : 25% C¶ líp nhËn xÐt vµ chèt c¸ch gi¶i.

File đính kèm:

  • docGiao an tuan 17 5c.doc