To¸n Luyện tập chung.
I/Mục tiêu
Giúp học sinh:
- Củng cố kĩ năng thực hiện các phép tính với số thập phân.
- Rèn kĩ năng giải các bài toán về tỉ số phần trăm và thực hành vận dụng trong tình huống đơn giản.
24 trang |
Chia sẻ: dangnt0491 | Lượt xem: 925 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án dạy lớp 5 tuần thứ 17, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
vµ tõ phøc.
Dïng g¹ch xiªn ®Ĩ ph©n c¸ch tõ.
GV nhËn xÐt bµi.
Bµi 3: §äc l¹i 2 khỉ th¬ trªn :
a, T×m tõ ®ång nghÜa víi tõng tõ: ghÐ, xem, yªu th¬ng, ng¾m.
b, C¸c tõ “ghÐ , Êm” ®ỵc dïng víi nghÜa gèc hay nghÜa chuyĨn. H·y miªu t¶ l¹i nghÜa cđa tõng tõ nµy trong khỉ th¬.
Gv nhËn xÐt bµi lµm cđa häc sinh
Bµi 4: Em h·y viÕt mét ®o¹n v¨n ng¾n nãi vỊ mét c¶nh ®Đp n¬i em ë. Trong ®o¹n v¨n cã sư dơng h×nh ¶nh so s¸nh, nh©n ho¸ hoỈc liªn tëng.
GV gäi häc sinh nªu bµi lµm cđa m×nh.
GV nhËn xÐt tuyªn d¬ng nh÷ng em cã bµi viÕt tèt.
3. Cđng cè dỈn dß.
VỊ nhµ «n tËp thªm
C©u hái, c©u kĨ, c©u khiÕn, c©u c¶m
Häc sinh lÇn lỵt ®äc ®o¹n trÝch.
Nªu yªu cÇu ®Ị bµi.
Lµm bµi vµo vë.
Mét häc sinh ch÷a bµi ë b¶ng.
§ỉi chÐo vë ®Ĩ kiĨm tra bµi b¹n.
§Ị bµi yªu cÇu chĩng ta lµm g×?
Ta cã thĨ ph©n lo¹i thµnh nh÷ng lo¹i tõ nµo?
Häc sinh dïng g¹ch xiªn ®Ĩ ph©n c¸ch tõ
Lµm bµi vµo vë.
Häc sinh nªu yªu cÇu ®Ị bµi.
LÇn lỵt t×m tõ ®ång nghÜa víi mçi tõ ®· cho.
Häc sinh nªu ®Ị bµi.
ViÕt bµi vµo vë.
LÇn lỵt ®äc bµi viÕt cđa m×nh.
C¶ líp nhËn xÐt vµ chän b¹n viÕt tèt nhÊt.
Hoạt động ngồi giờ: : Chđ ®iĨm : Anh bé ®éi cơ Hå
I. Mục tiêu.
Kể một số câu chuyện về bộ đội.
Thấy được tinh thần đoàn kết, góp søc đánh giặc của nhân dân ta.
III. Các hoạt động dạy - học chủ yếu.
Hoạt động Giáo viên
Hoạt đông Học sinh
A-Ổn định
* Bắt nhịp cho cả lớp hát .
2.Kể chuyện về bộ đội đã học.
* Nêu yêu cầu tiết học
- Tìm những câu chuyện về bộ đội tập kể trong nhóm.
- Nhận xét tuyên dương.
- Trong những bài tập đọc bài nào nói về bộ đội? Hãy kể lại.
- Ngoài ra câu chuyện nào nói về bộ đội khác mà em biết. GV kể.
Giời thiệu thêm một số câu chuyện khác
- - Tổ chức thi hát.
-Nêu yêu cầu cuộc thi.
- Nhận xét tuyên dương
3. Tổng kết
- Nhận xét tiết học.
* Hát bài “Bµi ca vỊ tr¸i ®Êt”
* Thảo luận nhóm tìm truyện.
- Kể trong nhóm.
- Các nhóm thi kể.
- Nối tiếp kể lại
- Người con của Tây Nguyên, Người liên lạc nhỏ. ...
- Nối tiếp nêu.
- Hai dãy thi đua hát về chủ đề anhbộ đội.
- Ví dụ: Chi Võ Thi Sáu, anh Lê Văn Tám,anh BÕ V¨n §µn
- Nối tiếp hai dãy hát.
- Dãy nào hát đựơc nhiều bài hát hơn dãy đó sẽ chiến thắng.
* HS lắng nghe , bổ sung ý kiến .
Rút kinh nghiệm và học tập . phát huy những ưu điểm .
Chiều thứ 6 ngày 28 tháng 12 năm 2012
Tập làm văn. Trả bài văn tả người.
I. Mục tiêu:
-Hướng dẫn HS rút kinh nghiệm về bài kiểm tra TLV tả một em bé, một người thân, một người bạn hoặc một người lao động; viết đúng thể loại bài văn miêu tả ; bố cục rõ ràng, trình bày miêu tả hợp lí; tả có trọng tâm; diễn đạt rõ ý; câu văn có hình ảnh và bộc lộ cảm xúc tự nhiên chân thực; viết đúng chính tả và trình bày sạch đẹp.
-Giúp HS rèn kĩ năng phát hiện và sửa các lỗi ü mắc trong bài làm của bản thân và của bạn, học tập bài làm tốt, tự viết lại một bài kiểm tra cho hay hơn.
II: Đồ dùng:
-Bảng phụ hoặc phiếu để HS sửa lỗi.
III. Các hoạt động dạy – học chủ yếu.
Giáo viên
Học sinh
1 Kiểm tra bài cũ
-GV gọi HS lên bảng kiểm tra bài cũ.
-Nhận xét và cho điểm HS.
2 Giới thiệu bài.
-Giới thiệu bài.
-Dẫn dắt và ghi tên bài.
3Nhận xét.
-GV chép đề bài lên bảng (cả 4 đề).
-Xác định rõ yêu cầu của đề về nội dung thể loại. Lưu ý cho các em những điểm cần thiết về bài văn tả người, tránh lẫn sang tả cảnh sinh hoạt.
-GV nhận xét kết quả bài làm.
+Về nội dung.
.Ưu điểm
.Hạn chế.
+Về hình thức trình bày, chính tả, dùng từ, đặt câu, bố cục.
.Ưu điểm.
-Hạn chế.
(GV đưa dẫn chứng cụ thể về lỗi tránh nói chung chung, tranh nêu tên).
4 Chữa bài.
-GV đưa bảng phụ đã ghi các loại lỗi tiêu biểu HS mắc nhiều, hướng dẫn các em cách sửa lỗi để bài viết không chỉ đúng mà hay.
-GV trả bài kiểm tra.
-GV lưu ý về các loại lỗi mà HS cần chú ý khi tự sửa lỗi.
-Cho HS đọc yêu cầu của BT.
-GV nhắc lại yêu cầu.
-Cho HS làm bài và trình bày.
-GV nhận xét và khen những HS viết được đoạn văn hay so với đoạn văn cũ.
4 Chữa bài.
-GV nhận xét tiết học.
-Yêu cầu HS về nhà viết lại đoạn văn, ôn tập để chuẩn bị thi HKI.
-2-3 HS lên bảng thực hiện theo yêu cầu của GV.
-Nghe.
-HS ®äc ®Ị bµi
-HS lắng nghe để rút kinh nghiệm khi làm bài.
-HS tham gia sửa lỗi trên bảng phụ.
-HS đọc bài của mình đọc lời nhận xét của cô giáo, đọc kĩ lỗi mình mắc phải, tự sửa lỗi đã sai cho đúng.
-1 HS đọc thành tiếng.
-HS chọn đoạn văn mình viết chưa hay hoặc còn sai nhiều để viết lạivµ ®äc bµi
-Lớp nhận xét.
To¸n: HÌNH TAM GIÁC.
I/Mục tiêu:
- Nhận biết dặc điểm của tam giác: số cạnh, số đỉnh, số góc.
- HS nhận dạng phân biệt được các loại tam giác, xác định được các yếu tố của tam giác
(cạnh, góc, đường cao, chiều cao tương ứng).
II/ Đồ dùng học tập
- Mô hình các hình tam giác như SGK. Phấn màu, thước kẻ, êke.
III/ Các hoạt động dạy - học
Giáo viên
Học sinh
1. Kiểm tra sự chuẩn bị của HS.
2 . Giíi thiỊu bµi.:Dẫn dắt ghi tên bài.
H§1:Giíi thiƯu ®Ỉc ®iĨm cac h×nh tam gi¸c
-Gắn mô hình tam giác ABC
-Tam giác ABC có mấy cạnh?
-Tam giác ABC có mấy đỉnh?
-Hãy nêu tên các đỉnh của tam giác? (tên đỉnh và các cạnh tạo thành góc đó)
-Nhận xét ghi bảng.
H§2:Giíi thiƯu gãc cđa h×nh tam gi¸c
-Treo mô hình 3 tam giác như SGK.
-Nêu đặc điểm các góc của từng tam giác?
-Nhận xét kết luận.
HĐ3: Giới thiệu đáy, đường cao, chiều cao của hình tam giác.
-GV vẽ một tam giác có 3 góc nhọn yêu cầu HS vẽ ra nháp.
-Yêu cần 1 HS lên bảng vẽ 1 đường thẳng đi qua A và vuông góc với BC.Đường thẳng qua A vuông với BC cắt BC tại H gọi là gì?
-Nêu mối quan hệ giữa AH và BC?
-Gv giíi thiƯu .
-Đưa ra một số hình khác yêu cầu HS xác định.
Luyện tập
Bài 1:
-Yêu cầu HS đọc đề bài.
-Theo doi híng dÉn HS yÕu
-Mỗi tam giác có mấy cạnh, mấy góc?
-Vẽ hình như SGK lên bảng.
Bài 2:
-Yêu cầu đọc đề bài.
-Trong một tam giác có tối đa bao nhiêu đường cao, phân biệt đường cao và chiều cao?
-Chốt kiến thức.
Bài 3: ( HS khá, giỏi)
-Yêu cầu HS đọc đề bài, lấy giấy màu để vẽ.
-Yêu cầu thảo luận nhóm so sánh kết quả.
-Nhận xét kết quả thảo luận của các nhóm.
HĐ3: Củng cố- dặn dò
-Nhận xét tiết học.
-Dặn HS về nhà làm bài tập.
-Nhắc lại tên bài học.
-Quan sát và trả lời câu hỏi.
A
B
H
-Nghe
-Xác định các hình và trả lời câu hỏi.
-1HS đọc đề bài.
-Lớp làm bài vào vở. đổi vở kiểm tra chéo cho nhau.
-Mỗi hình tam giác có 3 cạnh và 3 góc.
-1HS đọc đề bài.
-3đường cao.
-Nối tiếp nêu cách phân biệt đường cao và chiều cao.
-Một số HS nhắc lại.
-1HS đọc đề bài.
-Hình thành nhóm thảo luận so sánh hình theo yêu cầu.
-Một số nhóm nêu kết quả thảo luận.
-Lớp nhận xét sửa.
Thực hành-To¸n: ¤n tËp: Gi¶i to¸n vỊ tØ sè phÇn tr¨m
I)Mơc tiªu:
TiÕp tơc cđng cè vµ n©ng cao cho häc sinh vỊ c¸ch t×m tØ sè phÇn tr¨m cđa hai sè, t×m mét sè khi biÕt phÇn tr¨m cđa nã, vµ t×m phÇn tr¨m cđa mét sè.
-VËn dơng vµo viƯc gi¶i to¸n.
II. C¸c ho¹t ®éng d¹y häc.
Ho¹t ®éng d¹y
Ho¹t ®éng häc
A. PhÇn lÝ thuyÕt.
1. Gi¸o viªn yªu cÇu häc sinh nªu l¹i c¸ch t×m tØ sè phÇn tr¨m cđa hai sè, t×m phÇn tr¨m cđa mét sè vµ t×m mét sè khi biÕt phÇn tr¨m cđa nã.
GV nhËn xÐt.
B)PhÇn bµi tËp
Bµi 1: Trªn mét c¸nh ®ång trång rau, ngêi ta dµnh 65% diƯn tÝch c¸nh ®ång trång su hµo vµ b¾p c¶i, trong ®ã diƯn tÝch trång su hµo nhiỊu h¬n diƯn tÝch trång b¾p c¶i lµ 15%diƯn tÝch c¸nh ®ång.
Hái mçi lo¹i rau chiÕm bao nhiªu % diƯntÝch c¸nh ®ång.
Bµi to¸n yªu cÇu ta t×m g×?
bµi to¸n ®· cho biÕt g×?
Bµi to¸n nµy thuéc d¹ng to¸n g×?
Bµi 2: Mét ngêi bá ra 1 500 000 ®ång mua hµng ho¸ . Sau khi b¸n hÕt sè hµng th× l·i ®ỵc 15% . TÝnh sè tiỊn thu ®ỵc khi b¸n hÕt sè hµng ®ã.
§Ĩ t×m ®ỵc sè tiỊn b¸n ®ỵc ta cÇn t×m g×?
GV nhËn xÐt bµi lµm cđa häc sinh.
bµi 3: Mét c÷© hµng cã mét sè g¹o. Buỉi s¸ng b¸n ®ỵc 35% sè g¹o, buỉi chiỊu b¸n ®ỵc 40% sè g¹o . C÷a hµng cßn l¹i 150 kg. Hái lĩc ®Çu c÷a hµng cã bao nhiªu g¹o?
Bµi to¸n yªu cÇu ta t×m g×?
Muèn t×m cưa hµng cã tÊt c¶ bao nhiªu g¹o ta cÇn t×m g×?
Gv híng dÉn häc sinh lµm theo 2 c¸ch .
Bµi 4:( Dµnh cho HS giái) Mét ngêi b¸n v¶i l·i 20% so víi gi¸ b¸n. Hái ngêi ®ã ®ỵc l·i bao nhiªu phÇn tr¨m so víi gi¸ mua?
? Em hiĨu thÕ nµo vỊ l·i 20% so víi gi¸ b¸n?
NÕu gi¸ b¸n lµ 100 ®ång th× sè tiỊn l·i lµ 20 ®ång vËy lĩc ®ã sè tiỊn mua lµ bao nhiªu?
So víi gi¸ mua th× gi¸ b¸n b»ng bao nhiªu phÇn tr¨m? 100 : 80 = 125%
VËy so víi gi¸ mua th× ngêi ®ã l·i bao nhiªu?
GV nhËn xÐt bµi lµm cđa häc sinh
GV chèt c¸ch gi¶i.
3. Cđng cè dỈn dß.
VỊ nhµ «n tËp thªm.
Häc sinh lÇn lỵt nªu.
C¶ líp nhËn xÐt
Häc sinh nªu ®Ị bµi.
Nªu yªu cÇu vµ dù kiƯn bµi to¸n.
Díi sù híng dÉn cđa gi¸o viªn häc sinh lµm bµi vµo vë.
Häc sinh nªu ®Ị bµi. Nªu yªu cÇu vµ dù kiƯn bµi to¸n.
LÇn lỵt t×m hiĨu bµi to¸n díi sù híng dÉn cđa gi¸o viªn.
lµm bµi vµo vë.
Häc sinh ch÷a bµi.
C¶ líp nhËn xÐt.
Häc sinh nªu ®Ị bµi. T¬ng tù bµi tËp 2 häc sinh lµm bµi vµo vë.
+)35% + 40% = 75%
+)100% - 75% = 25%
+)150 :25 x100 = 600(kg)
Häc sinh nªu ®Ị bµi.
Nªu yªu cÇu vµ dù kiƯn bµi to¸n.
LÇn lỵt ph©n tÝch bµi to¸n theo gỵi ý cđa gi¸o viªn.
Lµm bµi vµo vë.
Mét häc sinh lµm bµi ë b¶ng.
*V× l·i 20% so víi gi¸ b¸n nªn gi¸ vèn so víi gi¸ b¸n lµ:100 – 20 =80%
Ta cã80/100gi¸ b¸n =100/100gi¸ vèn
V× 20% = 80% x1/4 nªn sè l·i so víi gi¸ mua lµ:100/100 x1/4 = 25%
§¸p sè : 25%
C¶ líp nhËn xÐt vµ chèt c¸ch gi¶i.
File đính kèm:
- Giao an tuan 17 5c.doc