Tập đọc: Tiết 41 Anh hùng lao động Trần Đại Nghĩa
I.Mục tiêu:
- Bước đầu biết đọc diễn cảm một đoạn phù hợp với nội dung tự hào, ca ngợi.
- Hiểu nội dung bài: Ca ngợi anh hùng lao động Trần Đại Nghĩa đã có những cống hiến xuất sắc cho sự nghiệp quốc phòng và xây dựng nền khoa học trẻ của đất nước.( trả lời được các câu hỏi trong SGK).
- HS luôn luôn học tập và noi gương anh hùng lao động Trần Đại Nghĩa.
II. Đồ dùng: - Tranh minh họa SGK.
- Bảng phụ.
III.Các hoạt động dạy học:
1.Bài cũ:- Gọi 2 HS đọc bài: Trống đồng Đông Sơn và trả lời câu hỏi SGK.
- GV nhận xét và cho điểm.
30 trang |
Chia sẻ: dangnt0491 | Lượt xem: 1106 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án dạy lớp 4 tuần thứ 21, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
khác cử) đứng cạnh bạn đó không nghe được. Nhóm nào ghi lại đúng bản tin mà không để lộ thì đạt yêu cầu.
- Làm việc theo nhóm.
- GV hỏi: Khi dùng “điện thoại” ống như trên, âm thanh đã truyền qua những vật trong môi trường nào? Từ đó, giúp HS nhận ra âm thanh có thể truyền qua sợi dây trong trò chơi này.
- Một số HS trả lời câu hỏi.
4.Củng cố dặn dò (2’)
-Yêu cầu HS mở SGK đọc phần Bạn cần biết.
- 1 HS đọc.
- GV nhận xét tiết học.
- Về nhà đọc lại phần Bạn cần biết, làm bài tập ở vở và chuẩn bị bài mới.
--------------------**********---------------------
Tập làm văn
Tiết 41 Trả bài văn miêu tả đồ vật
I.MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU:
Biết rút kinh nghiệmvề bài tập làm văn tả đồ vật (đúng ý, bố cục rõ, dùng từ, đặt câu và viết đúng chiính tả, )
II. ĐỒ DÙNG DẠY- HỌC:
- Một số tờ giấy ghi lỗi điển hình về chính tả, dùng từ, đặt câu, ýcần chữa chung trước lớp
- Phiếu học tập để thống kê các lỗi trong bài làm của mình theo từng loại và sửa lỗi.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY- HỌC:
HOẠT ĐỘNG DẠY
HOẠT ĐỘNG HỌC
HỔ TRỢ ĐB
1.Nhận xét chung về kết quả làm bài (10’)
- GV viết lên bảng đề bài của tiết TLV ( kiểm tra viết tuần trước)
- Nêu nhận xét: Những ưu, khuyết điểm
- Thông báo điểm cụ thể
- GV trả bài cho từng HS
2.Hướng dẫn HS chữa bài (15’)
* Hướng dẫn HS chữa lỗi:
- GV phát phiếu bài tập cho từng HS làm việc.
- GV giao việc HS làm việc: Ghi lỗi vào bảng.
- GV theo dõi , kiểm tra HS làm việc
* Hướng dẫn chữa lỗi chung
- GV dán lên bảng một số tờ giấy viết một số lỗi điển hình về chính tả, dùng từ đặt câu, ý
- Cho HS lên bảng chữa lỗi
- GV sửa lại cho đúng
4. Hướng dẫn đọc những đoạn văn, bài văn hay (10’)
- GV đọc những đoạn văn, bài văn hay của một số HS trong lớp và giao việc cho HS
5. Củng cố, dặn dò: (2’)
- GV nhận xét tiết học, biểu dương những HS có bài văn hay
- Yêu cầu những HS viết bài chưa đạt về nhà viết lại bài văn cho đạt để được điểm tốt hơn
- Dặn HS đọc trước nội dung tiết TLV tới
-1HS đọc lại đề bài.
-HS lắng nghe.
- Đọc lời nhận xét của GV. Đọc những chỗ GV chỉ lỗi trong bài
- Viết vào phiếu học tập các lỗi trong bài làm theo từng loại và sửa lỗi
- Đổi bài làm, đổi phiếu cho bạn bên cạnh để soát lỗi, soát lại việc sửa lỗi
- 1 số HS lên bảng lần lượt sửa từng lỗi- cả lớp chữa trên nháp
- HS cả lớp trao đổi và chữa bài
- HS chép bài chữa vào vở
- HS nghe, trao đổi, thảo luận dưới sự hướng dẫn của GV để tìm cái hay , cái đáng học của đoạn văn
--------------------**********---------------------
Thứ sáu ngày 25 tháng 01 năm 2 013
Luyện từ và câu
Tiết 42 Vị ngữ trong câu kể Ai thế nào?
I.MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU:
-Nắm được kiến thức cơ bản để phục vụ cho việc nhận biết vị ngữ trong câu kể Ai thế nào? (ND Ghi nhớ).
-Nhận biết và bước đầu tạo được câu kể Ai thế nào? Theo yêu cầu cho trước, qua thực hành luyện tập (mục III).
II. ĐỒ DÙNG DẠY- HỌC:
1 tờ phiếu khổ to viết 5 câu kể Ai thế nào? Trong đoạn văn ở BT1, phần luyện tập? ( mỗi câu 1 dòng)
Vở TV 4, tập 2
III.CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY- HỌC:
HOẠT ĐỘNG DẠY
HOẠT ĐỘNG HỌC
HỔ TRỢ ĐB
A. KTBC
- Kiểm tra 2 HS đọc đoạn văn kể về các bạn trong tổ có sử dụng kiểu câu Ai thế nào?
B.BÀI MỚI:
1. Giới thiệu bài (2’)
Giới thiệu bài” Câu kể Ai thế nào?”
2.Phần Nhận xét: (10”)
Bài tập 1:
-Cho HS đọc nội dung bài tập 1
- HS đọc thầm đoạn văn
- HS trình bày
- GV nhận xét và kết luận
Bài tập 2+3: Tương tự như bài tập 1
3.Phần Ghi nhớ: (5’)
-ChoHS đọc nội dung phần ghi nhớ SGK
4.Phần luyện đọc (15’)
Bài tập1:
- HS đọc nội dung bài tập
- HS đọc thầm
- HS trình bày
- GV nhận xét và kết luận
Bài tập 2:
- GV nêu yêu cầu của bài tập
- HS trao đổi nhóm
- HS trình bày kết quả
- Giáo viên nhận xét và chốt ý đúng
5.Củng cố- dặn dò (2’)
- GV nhận xét tiết học.
- Yêu cầu HS học thuộc lòng nội dung cần ghi nhớ của bài học
- Hai HS đọc nối tiếp
- HS đọc và trao đổi với bạn
- HS phát biểu ý kiến- lớp nhận xét
-3 HS đọc.Cả lớp đọc thầm.
- 1 HS đọc
- HS đọc và trao đổi theo nhóm để làm bài
- Đại diện các nhóm lên trình bày kết quả- Lớp nhận xét
- Các nhóm HS trao đổi ý kiến
- Đại diện nhóm trình bày-lớp nhận xét
Toán
Tiết 105 Luyện tập (Trang 117)
I.MỤC TIÊU:
-Thực hiện được quy đồng mẫu số hai phân số
Làm BT: 1.a, 2.a, 4
II.CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
HOẠT ĐỘNG DẠY
HOẠT ĐỘNG HỌC
HỖTRỢ
ĐB
A. Kiểm tra bài cũ:
- Làm bài 1a, 1c/116.
- Làm bài 2d,2e/117
- Nhận xét và ghi điểm.
B.BÀI MỚI:
a.Giới thiệu bài: Nêu YC cần đạt của tiết học.
b.HD.Luyện tập:
Bài1.a)
-HD cho Hs làm
-Chấm , chữa bài.
Bài 2.a)
-HD cho HS viết và 2, sau khi quy đồng chúng sẽ thành hai phân số có mẫu số là 5 (làm mẫu)
-Nhận xét, chốt ý:
Ta có: và 2 viết là: và
Quy đồng mẫu số thành:
; giữ nguyên
Vậy và là hai phân số có mẫu số là 5
Bài 4
-HD cho HS quy đồng mẫu số hai phân số có mẫu số là 60.
-Nhận xét, chốt ý:
Vậy và có mẫu số là 60
3.Hoạt độâng nối tiếp:
- Nhắc lại các bước qui đồng mẫu số.
- Nắm vững cách qui đồng mẫu số 3 phân số
- Nhận xét giờ học.
- 3 HS
- Lắng nghe.
- HS tự làm bài vào vở.
-HS thảo luận nhóm đôi và hoàn thành BT.
-HS thảo luận nhóm 4 và hoàn thành bài tập.
--------------------**********---------------------
Tập làm văn: Cấu tạo bài văn miêu tả cây cối
I.mục đích, yêu cầu:
-Nắm được cấu tạo 3 phần (Mở bài, Thân bài, Kết bài) của một bài văn miêu tả cây cối (Ndghi nhớ).
-Nhận biết được trình tự miêu tả trong bài văn miêu tả cây cối (BT1-mục III); biết lập dàn ý tả một cây ăn quả thân thuộc theo một trong hai cách đã học (BT2).
II. ĐỒ DÙNG DẠY –HỌC:
Tranh minh họa một số cây ăn quả để làm BT2
Giấy ghi lời giải BT1,2 ( phần nhận xét).
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY- HỌC:
HOẠT ĐỘNG DẠY
HOẠT ĐỘNG HỌC
HỔ TRỢ ĐB
A.KTBC
B.BÀI MỚI:
1.Giới thiệu bài (2’)
Giới thiệu bài mới” Cấu tạo bài văn miêu tả cây cối”
2. Phần Nhận xét:
Bài tập 1:
-Cho HS đọc nội dung BT1
-Cho HS đọc thầm bài Bãi ngô
- HS làm bài
- GV chốt lại ý đúng
Bài tập 2:
-GV nêu yêu cầu của BT
-HD Xác định đoạn và nội dung từng đoạn trong bài Cây mai tứ quý.
- HS so sánh trình tự trong bài Cây mai tứ quý có điểm gì khác với bài Bãi ngô.
- GV nhận xét
Bài tập 3:
- GV nêu yêu cầu của bài
- GV: Bài văn miêu tả cây cối gồm mấy phấn và nêu ý nghĩa của từng phần
- GV nhận xét và chốt lại
3.Phần Ghi nhớ:
HS đọc phần ghi nhớ
4.Phần luyện tập
Bài tập1:
-Cho HS đọc nội dung bài tập 1
- HS trình bày
- GV nhận xét và kết luận.
Bài tập 2:
- Cho HS đọc yêu cầu của bài tập
- GV giao việc: Mỗi HS chọn 1 cây ăn quả quen thuộc, lập dàn ý miêu tả cây đó.
- HS trình bày kết quả
- Giáo viên nhận xét
5.Củng cố, dặn dò
- GV nhận xét tiết học.
- Y/cầu HS về nhà viết lại bài giới thiệu của em
- Hs lắng nghe
-1HS đọc BT1. Cả lớp theo dõi SGK
- Đọc bài và xác định các đoạn và nội dung từng đoạn
- HS làm bài cá nhân, đọc thầm, suy nghĩ, trả lời các câu hỏi.
- HS đọc thầm và xác định đoạn và nội dung từng đoạn
- HS so sánh rút ra kết luận
- HS trao đổi, rút ra nhận xét về cấu tạo của một bài văn cây cối( Nôi dung trong phần ghi nhớ)
- HS trả lời câu hỏi
- 3-4 HS đọc- cả lớp lắng nghe
-Cả lớp đọc thầm bài Cây gạo và xác định trình tự miêu tả trong bài.
- HS phát biểu ý kiến.
- Cả lớp nhâïn xét.
-HS đọc yêu cầu của bài tập
- Các nhóm HS trao đổi ý kiến và lập dàn ý miêu tả cây đó.
- HS tiếp nối đọc dàn ý của
-Hs yếu tham gia đọc
Sinh hoạt hoạt tập thể tuần 21
I.MỤC TIÊU:
-Giúp HS tự quản lớp học, báo cáo sơ kết các hoạt động của lớp.
-Thực hiện chủ điểm Ở SGK “Tài năng” (Tổ chức kể tên những nhân vật có tài năng có thật trong nước).
- Tập múa 4 bài hát Đội
-Nắm bắt kế hoạch tuần 22
II.Tiến hành:
A.Sinh hoạt lớp:
1.Tổ chức: Lớp trưởng điều khiển
-Cho lớp hát tập thể
-Giới thiệu lí do.
2.Báo cáo sơ kết các hoạt động:
a.Lớp phó học tập báo cáo KQ học tập của lớp trong tuần 21
-Nêu ưu điểm-khuyết điểm.
b.Lớp phó văn boá cáo tình hình nề nếp tác phong của lớp.
*Ý kiến của tập thể:
3.Nhận xét của GVCN lớp:
-Nêu ưu điểm, khuyết điểm
-Tuyên dương các em có thành tích xuất sắc và những em đang cố gắng có KQ: Đồn Cơng Danh, Phạm Đình Phong (cần củng cố lại bảng nhân)
-Nhắc nhở những em chưa cố gắng học tập, chưa nghiêm túc thực hiện tốt nề nếp.
4.Kế hoạt tuần 21:
-Những HS yếu tham gia buổi học phụ đạo.
-Chuẩn bị bài mới và ôn lại kiến thức cũ đã học.
-Lao đôïng vệ sinh.
B.HOẠT ĐỘNG NGOÀI GIỜ:
-GV nêu chủ điểm SGK “Tài năng”
-Tiếp tục cho Hs nêu tên các nhân vật có tài năng có thật trong nước ta mà em biết
-GV chốt ý và giáo dục các em noi gương phấn đấu để thể hiện sức mình nhất là trong học tập.
-GV tiếp tục cho HS ra sân tập múa-Nhận xét tinh thần tham gia tiết sinh hoạt này.
File đính kèm:
- GIAO AN LOP 4 TUAN 21.doc