Tập đọc
Tiết 19, 20: NGƯỜI THẦY CŨ
I. Mục tiêu.
1.Rèn kĩ năng đọc thành tiếng :
- Đọc trơn toàn bài, đọc đúng các từ khó: lễ phép, mắc lỗi, cửa sổ, nhớ mãi
- Biết ngắt nghỉ hơi đúng sau các dấu câu; biết đọc rõ lời các nhân vật trong bài.
2.Rèn kĩ năng đọc - hiểu :
- Hiểu nghĩa các từ mới: xúc động, hình phạt.
- Hiểu Nd: Người thầy thật đáng kính trọng, tình cảm thầy trò thật đẹp đẽ( trả lời được câu hỏi trong sgk)
3.GD h/s biết kính trọng thầy cô giáo
4.Kĩ năng sống
-Xác định giá trị
-Tự nhận thức về bản thân
-Lắng nghe tích cực
II. Đồ dùng dạy học :
G: Bảng lớp viết sẵn câu luyện đọc - sgk
H: vở ghi - sgk
III. Phương pháp:
1. Quan sát, hỏi đáp, làm việc theo nhóm, thực hành luyện tập
2. Các phương pháp,kĩ thuật dạy học tích cực
36 trang |
Chia sẻ: maiphuongtl | Lượt xem: 1027 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án dạy khối 2 tuần 7, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
cơ bản được giáo dục
-Thể hiện sự tự tin tham gia các hoạt động học tập
-Lắng nghe tích cực
-Quản lí thời gian
II. Đồ dùng:
G: giáo án + sgk + tranh trong sgk
H: vở ghi + sgk
III. Phương pháp:
Quan sát, thảo luận nhóm, kể chuyện, luyện tập thực hành…
Động não ;làm việc theo nhóm,chia xẻ thông tin,đóng vai
VI. Các hoạt động dạy học:
NỘI DUNG
HOẠT ĐỘNG DẠY
HOẠT ĐỘNG HỌC
1.Kiểm tra bài cũ:
2.Bài mới:
a,GT bài:
b.Nội dung:
*Bài 1:
* Bài 2.
* Bài 3.
3. Củng cố dặn dò
- Gọi 2,3 hs nêu tên truyện, tên t/g và số trang trong mục lục truyện thiếu nhi.
Nhận xét , đánh giá.
- Ghi đầu bài.
- Y/c hs qs 4 bức tranh trong sgk
- YC h/s kể theo tranh.
? Tranh 1 vẽ hai bạn đang làm gì.? Bạn trai nói gì.
? Bạn gái trả lời ra sao.
- YC kể lại tranh1.
- Gợi ý kể tranh 2.
? Tranh 2 vẽ cảnh gì.
? Bạn trai nói gì với cô.
- Gợi ý kể tranh 3.
? Tranh 3 vẽ cảnh gì.
- Gợi ý kể tranh 4.
? Tranh vẽ cảnh gì.
? Mẹ bạn nói gì.
Nêu y/c bài tập
- Phát tờ giấy đã kẻ sẵn TKB.
- YC các nhóm làm bài.
- Trình bày kết quả của nhóm mình.
- YC h/s trả lời các câu hỏi:
a, Ngày mai có mấy tiết?
b, Đó là những tiết gì?
c, Cần mang những quyển vở gì?
- Nhận xét sửa sai.
- Về nhà làm bài tập.
- Nhận xét tiết học.
HS nêu.
- Nhắc lại.
* Dựa vào tranh vẽ. Hãy kể lại câu chuyên có tên: Bút của cô giáo.
- Quan sát tranh
- Tập kể mẫu tranh 1 bằng cách trả lời câu hỏi.
+ Tranh vẽ hai bạn trong giờ tập viết. Hai bạn đang chuẩn bị viết bài, bạn trai nói: Thôi! tớ quên mang bút rồi!
+ Bạn nữ đáp: tớ chỉ có một cái bút thôi.
- 2 – h/s tập kể lại hoàn chỉnh tranh 1.
- Nhận xét.
+ Cô giáo đến và đưa bút cho bạn trai.
+ Bạn nói: Em cảm ơn cô ạ!
- 2, 3 h/s kể lại tranh 2.
- Nhận xét.
*Tranh 3 vẽ cảnh 2 bạn đang chăm chú viết bài.
- 2,3 h/s kể lại tranh 3.
- Nhận xét.
* Tranh 4: vẽ cảnh bạn h/s nhận được điểm 10 bài viết. Về nhà bạn khoe với mẹ. Bạn nói: “Nhờ có bút của cô giáo, con viết được điểm 10”
+ Mẹ bạn mỉm cười nói: “Mẹ rất vui vì con được điểm 10”
- 2,3 h/s kể lại tranh 4.
* Viết lại thời khoá biểu của lớp em ngày hôm sau
- Cả lớp quan sát TKB của lớp.
- 3 nhóm trả lời rồi ghi: Thứ 2,3 gồm những tiết nào vào tờ giấy giáo viên đã phát cho.
- Các nhóm gắn bài lên bảng.
* Dựa vào bài tập 2 Hình a, b, c. Dựa vào BT đã viết lần lượt trả lời từng câu hỏi:
+ Ngày mai có 4 tiết: Tập đọc, tập đọc, Thể dục, Toán.
+ Mang sách: Tập đọc, tập đọc, Toán.
+ Vở ghi: Tập đọc, Toán.
Đạo đức
Tiết 7:CHĂM LÀM VIỆC NHÀ (tiết 1)
I. Mục tiêu:
- Biết trẻ em có bổn phận tham gia làm những việc nhà hợp với khả năng để giúp đỡ ông bà cha mẹ.
- Tham gia một số việc phù hợp với khả năng
II. Đồ dùng dạy học:
G: bảng phụ ghi Nd BT3 như sgv, VBT.
H: VBT, vở ghi, bút
III. Phương pháp :
Quan sát, thảo luận, hỏi đáp, thực hành luyện tập…
Thảo luận nhóm, đóng vai
IV. Các hoạt động dạy học:
NỘI DUNG
HOẠT ĐỘNG DẠY
HOẠT ĐỘNG HỌC
1. KTBC(5’)
1. Bài mới:
1. GT bài(1’)
2. Nd( 27’)
* Hđ 1 : Phân tích bài thơ: Khi mẹ vắng nhà.
* Hđ2. Quan sát tranh và cho biết bạn nhỏ đang làm gì.
* Hoạt động 3:
Điều này đúng hay sai.
4. Củng cố – dặn dò(2’)
? Khi mắc lỗi con cần làm gì.
? Nhận lỗi và sửâ lỗi có tác dụng gì.
- Nhận xét, đánh giá.
- GT và ghi đầu bài:
*Mục tiêu: Hs biết những tấm gương chăm làm việc nhà: Hs biết chăm làm việc nhà là thể hiện tìh yêu thương ông bà, cha mẹ.
* Cách tiến hành.
- Đọc bài thơ.
- y/c thảo luận.
- Gọi đại diện nhóm trình bày.
? Bạn nhỏ đã làm gì khi mẹ vắng nhà.
? Việc làm của bạn nhỏ thể hiện t/c ntn đối với mẹ.
? Thử đoán xem mẹ bạn nhỏ nghĩ gì khi thấy việc bạn đã làm.
KL: Bạn nhỏ làm các việc nhà vì bạn thương mẹ ...
* Mục tiêu: Hs biết 1 số việc phù hợp với khả năng các em.
* Cách tiến hành.
- Chia lớp làm 6 nhóm, yc các nhóm qs tranh và cho biết bạn nhỏ đang làm gì( mỗi nhóm 1 tranh).
- Gọi đại diện nhóm trình bày.
- Liên hệ: Em có thể làm được những việc đó không?
- Kl: Chúng ta nên làm những công việc phù hợp với khả năng
* Mục tiêu: hs có nhận thức, thái độ đúng đối với công việc gia đình.
* Cách tiến hành.
- Gv nêu từng ý kiến, hs giơ thẻ màu theo quy ước: Đỏ: Tán thành. Xanh: Không tán thành.
Trắng: Không biết
- Treo bảng phụ.
- Sau mỗi ý kiến y/c học sinh giưo thẻ và giải thích.
- Các ý kiến b, d, đ là đúng.
KL: Tham gia vào làm việc nhà phù hợp với khả năng là quyền và bổn phận của trẻ em. Là thể hiện tình thương yêu đối với ông bà, cha mẹ.
- Ghi bài học:
- Hd hs thực hành làm việc ở nhà.
- Nhận xét tiết học.
- 3 – 4 hs trả lời. Hs nghe và nx.
- Đọc tên bài.
- Nghe
- Đọc thầm bài thơ.
- 5 nhóm thảo luận để TLCH.
- Đại diện các nhóm TLCH. Nhóm khác nx, bổ xung
- Nấu cơm nhặt rau, quét sân quét nhà,..
- Thương mẹ, ...
- Vui, ....
- Nghe
- Chia nhóm và T’ L nhóm theo yc
- 6 nhóm trình bày. Nghe và nx chéo.
+ T1. Cất quần áo
+ T2. Tưới cho cây, hoa.
+ T3. Cho gà ăn, nhặt rau.
+ T4. Nhặt rau giúp mẹ
+ T5. Rửa cốc chén
+ T6. Lau bàn ghế
- 4- 5 hs TL
- Giơ thẻ màu theo từng ý kiến.
- Giải thích tại saođúng? Sai?
- Nghe.
- Bày tỏ ý kiến và gt
- 2 cn đọc – Lớp ĐT
- Nghe hd
Thủ công
Tiết 7: GẤP MÁY BAY ĐUÔI RỜI ( tiết 3)
I/ Mục tiêu:
1. Kiến thức: Học sinh gấp được máy bay đuôi rời đúng và đẹp.
2. Kỹ năng : Biết trình bày sản phẩm và phóng máy bay
3. GD h/s có tính kiên chì, khéo léo, yêu thích môn học.
II/ Đồ dùng dạy học:
- GV: Một máy bay đuôi rời gấp bằng giấy thủ công khổ to.
Quy trình gấp máy bay, giấy thủ công.
- HS: Giấy thủ công, bút màu.
III/ Phương pháp:
Quan sát, làm mẫu, hỏi đáp, thực hành luyện tập.
IV/ Các hoạt động dạy học:
NỘI DUNG
HOẠT ĐỘNG DẠY
HOẠT ĐễNG HỌC
1. Kiểm tra đồ dùng học tập:
2. Bài mới: (30’)
a. Giới thiệu bài:
b. Thực hành:
3. Củng cố dặn dò:
? Gấp máy bay đuôi rời cần thực hiện theo mấy bước.
- Ghi đầu bài:
? Nêu lại các thao tác gấp máy bay đuôi rời.
- Chia nhóm bầu nhóm trưởng
- YC các nhóm thực hành gấp.
- Quan sát giúp h/s còn lúng túng.
- YC các nhóm trình bày.
- Chọn những sản phẩm đẹp để trưng bày – tuyên dương.
- Cho h/s thi phóng máy bay.
- YC nhắc lại các bước gấp máy bay đuôi rời.
- Đánh giá sản phẩm.
- Chuẩn bị giấy thủ công bài sau thực hành gấp thuyền phẳng đáy không mui.
- Nhận xét tiết học.
- Để đồ dùng lên bàn.
- Cần thực hiện qua 4 bước.
- Nhắc lại.
- 2,3 h/s nêu
* Bước 1: Gấp chéơ tờ giấy hình chữ nhật theo đường dấu. Gấp ở H1a sao cho cạnh ngắn trùng với canh dài.
- Gấp đường dấu giữa miết mạnh để tạo nếp gấp. Sau đó mở tờ giấy ra và cắt theo đường nếp gấp được 1 hình vuông, một hình chữ nhật.
*Bước 2: Gấp đầu và cánh máy bay:
- Gấp đôi tờ giấy hình vuông theo đường chéo được hình tam giác Gấp đôi theo đường dấu gấp để lấy đường dấu giữa rồi mở ra.
* Bước 3: Làm thân và đuôi máy bay.
- Dùng phần giấy HCN để làm đuôi máy bay.
- Gấp đôi tờ giấy HCN theo chiều dài, gấp đôi tờ giấy theo chiều rộng, mở tờ giấy ra và đánh dấu khoảng 1/4 chiều dài để làm đuôi máy bay. Dùng kéo cắt bỏ phần gạch chéo
* Bước 4: Lắp máy bay hoàn chỉnh và sử dụng.
- Mở phần máy bay ra cho thân máy bay vào .Gấp lại như cũ được máy bay hoàn chỉnh .Gấp đôi máy bay theo chiều dài và miết theo đường vừa gấp được
- Các nhóm trình bày sản phẩm của nhóm mình.
- Bình chọn – nhận xét.
- Từng nhóm lên thi phóng máy bay trước lớp.
NHẬN XÉT TUẦN 7
I. Nhận xét chung
1. Đạo đức:
+ Đa số H trong lớp ngoan ngoãn lễ phép với thầy cô giáo, đoàn kết với bạn. Không có hiện tượng gây mất đoàn kết.
2. Học tập:
+ Trong tuần không có hs nào nghỉ học
+ Trong lớp tích cực học tập như: Hoà, Hoài
+ Còn mất trật tự nói chuyện rì rầm, làm việc riêng không chú ý nghe giảng như:
Vĩnh, Hữu
+ Viết bài còn chậm- trình bày vở viết còn xấu- viết không đúng quy định như:
Hiền, Luyện, Vĩnh, Thành
3. Các hđ khác
- Hầu hết hs đầu có ý thức trong việc truy bài đầu giờ, thể dục giữa giờ và vệ sinh trường lớp sạch sẽ.
II. Phương hướng tuần 7
- Tiếp tục thi đua học tốt để dành nhiều điểm cao giữa các cá nhân.
- Đi học đều và đúng giờ
- Trong lớp chú ý nghe giảng
- Vệ sinh trường lớp sạch sẽ.
III. Biện pháp thực hiện
- GV chủ nhiệm thông báo phương hướng
- Phát động phong trào: Thi đua học tốt
- Phân công cộng việc cụ thể cho từng các nhân, tổ trưởng
- Theo dõi việc thực hiện của hs và có nhận xét, đánh giá kịp thời.
Toán
6 CỘNG VỚI MỘT SỐ 6 + 5 (trang 36 VBT)
I. Mục tiờu:
- Biết cỏch thực hiện phộp cộng dạng 6 + 5
- Dựa vào bảng 6 cộng với 1 số để tìm được số thích hợp điền vào ô trống.
- Hs làm các BT trong VBT: bài 1( 4 cột ), bài 2( dòng 2), bài 3( dòng 1).
II. Đồ dùng dạy - học:
G; giáo án - vở BT – bảng lớp viết sẵn BT1
H: vở ghi - vở BT
III. Phương pháp
- QS, thực hành, động nóo
IV. Các hoạt động dạy - học :
ND - TG
Hoạt động dạy
Hoạt động học
A. KTBC(5’)
B.. Bài mới:
1 GTB(1’)
23 T.hành(18’)
Bài 1. Miệng
Bài 2. Bảng con, bảng lớp
Bài 3 Nhóm 2
4 Củng cố - dặn dũ (2’)
- Yêu cầu lên bảng đọc bảng 6 cộng với 1 số
- Nx, ghi điểm
- Giới thiệu trực tiếp
- yc HS tớnh nhẩm nờu ngay kết quả vào vở BT
- GV NX sửa sai
- Gọi hs đọc y/c.
- Nd BT dòng 2 trong vở BT
Gv nx – chữa bài
- Yc HS điền số thích hợp và ô trống theo nhóm 2 dòng 1
- Hd HS dựa vào bảng cộng tỡm số thớch hợp điền vào ô trống
- GV nhận xột sửa sai nếu cú
- Đọc lại bảng cộng.
- GV NX tiết học
- Về nhà làm BT trong VBT toỏn, c.bị bài tiết sau
- 2 hs đọc bảng 6 cộng với 1 số
Hsnx.
- Nghe và đọc tên bài. Đội đú cú số người l- 2 HS nhắc lại đầu bài 17 + 19 = 36 người- HS thao tác trên QT để tỡm kết quả
- 1 HS nờu yc: Tính nhẩm
- 10 HS nờu ngay kết quả nối tiếp. Hs nx, chữa
6 + 1 = 7 6 + 2 = 8
6 + 6 = 12 7 + 6 = 13
6 + 3 = 9 6 + 4 = 10
6 + 8 = 14 6 + 9 = 15
- Đặt tính rồi tính
- 5 HS làm trờn bảng lớp, cả lớp làm vào bảng con. Nx, chữa
+
6
+
9
+
7
9
6
6
15
15
13
+
8
+
6
6
0
14
6
- 1 HS nờu yc
- Hs hđ nhóm 2 thảo luận làm bài và vở BT.
- Đại diện 4 nhóm trìmh bày kq. nhóm khác nx, chữa
7 +
6
= 12
6
+ 5 = 12
6 +
9
= 15
- 2 hs đọc
- Nghe
File đính kèm:
- TUAN 07.doc