Giáo án dạy khối 2 tuần 21

Tập đọc

TIẾT 58,59 CHIM SƠN CA VÀ BÔNG CÚC TRẮNG

I. Mục tiêu:

1. Rèn kĩ năng đọc thành tiếng

- Đọc trơn toàn bài, biết ngắt, nghỉ hơi hợp lí

2.Rèn kĩ năng đọc hiểu

- Hiểu nghĩa các từ ngữ: Khôn tả, véo von, long trọng

- Hiểu nội dung bài : Hãy để cho chim được tự do ca hát, bay lượn. Hãy để cho hoa được tắm nắng mặt trời TL được câu hỏi 1,2,4,5.

* HSKG : TL dược CH 3.

*Thông qua bài giáo dục học sinh ý thức BVMT.

3.Các KNS cơ bản được giáo dục

- Xác định giá trị,thể hiện sự cảm thông, tư duy phê phán

II. Đồ dùng dạy học :

- Tranh minh hoạ bài đọc SGK.

- 1 bông hoa hoặc 1 bó hoa cúc tươi

 

doc29 trang | Chia sẻ: maiphuongtl | Lượt xem: 1160 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án dạy khối 2 tuần 21, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
®äc gi÷a c¸c nhãm - §¹i diÖn thi ®äc ®ång thanh c¸ nh©n tõng ®o¹n, c¶ bµi. - C¶ líp nhËn xÐtm, b×nh chän nhãm CN ®äc tèt nhÊt. - NhËn xÐt tiÕt häc Ngày soạn:18/2/2012 Ngày giảng:Thứ sáu /20/1/2012 Toán TIẾT105: LUYỆN TẬP CHUNG I. Mục tiêu Giúp HS: - Thuộc bảng nhân 2, 3, 4, 5 để tính nhẩm. - Thực hành tính trong các bảng nhân đó học. - Biết thừa số - tích. - Biết giải toán có 1 phép nhân. II. Đồ dùng dạy - học - Sử dụng sách giáo khoa III. Phương pháp - Luyện tập, thực hành,… IV. Các hoạt động dạy - học NỘI DUNG HOẠT ĐỘNG DẠY HOẠT ĐỘNG HỌC 1. Kiểm tra bài cũ: 2. Bài mới: a, GT bài: Bài 1 Làm miệng Bài 2 Bài 3 Bài 4 3. Củng cố dặn dò: Gọi HS đọc bảng nhân bất kỡ HS nờu yc của bài HS nêu yc của bài Gọi 1 HS đọc đề toán yc HS tự túm tắt và giải Nhận xét giờ học Về nhà ôn lại bài 2 HS nhắc lại đầu bài Tớnh nhẩm 2 x 5 = 10 3 x 7 = 21 4 x 4 = 16 5 x 10= 50 2 x 9 = 18 3 x 4 = 12 4 x 3 = 12 4 x 10= 40 2 x 4 = 8 3 x 3 = 9 4 x 7 = 28 3 x 10=30 2 x 2 = 4 3 x 2 = 6 4 x 2 = 8 2 x 10=20 Viết số thích hợp vào ô trống TS 2 5 4 3 5 3 TS 6 9 8 7 8 9 T 12 45 32 21 40 27 Điền > < = 2 x 3 = .. 3 x 2 4 x 6 ..>. 4 x 3 5 x 8 ..>. 5 x 4 1 HS giải , cả lớp làm vào vở Tóm tắt 1 HS mượn: 5 quyển 8 HS mượn:…quyển Bài giải Tám HS mượn số quyển truyện là: 5 x 8 = 40 (quyển) Đáp số: 40 quyển Tập làm văn TIẾT 21: ĐÁP LỜI CẢM ƠN – TẢ NGẮN VỀ LOÀI CHIM I/ Mục tiêu: 1.Rèn kỹ năng nói: Biết đáp lời cảm ơn trong giao tiếp. 2.Rèn kỹ năng viết: Bước đầu biết cách tả một loài chim. * GD HS biết bảo vệ môi trường thiên nhiên. 3.GD học sinh có ý thức tự giác, tích cực trong học tập. Các KNS cơ bản được giáo dục -Giao tiếp ứng xử văn hóa; tự nhận thức II/ Đồ dùng: - Tranh minh hoạ bài tập1. - Tranh ảnh chích bông. III/ Phương pháp: Quan sát, hoàn tất một nhiệm vụ,thực hành đáp lời cảm ơn theo tình huống IV/ Các hoạt động dạy học: NỘI DUNG HOẠT ĐỘNG DẠY HOẠT ĐỘNG HỌC 1.Kiểm tra bài cũ: 2.Bài mới: 2.1,GT bài: 2.2.Nội dung: *Bài 1: * Bài 2 * Bài 3: 3. Củng cố- Dặn dò: - YC đọc bài viết. - Nhận xét. - Ghi đầu bài. - Nêu y/c bài. - Khi bà cụ cảm ơn bạn nhỏ đã nói gì? - Tại sao bạn lại nói như vậy? - YC một số h/s lên sắm vai. - Nhận xét đánh giá. - Hãy nêu y/c bài 2. - YC thảo luận nhóm. - Gọi h/s trình bày. - Cần đáp lời cảm ơn với thái độ gì? - Những câu văn nào tả hình dáng chim chích bông? - Những câu văn nào tả hoạt động của chim chích bông? ? Chỳng ta phải làm gỡ để bảo vệ các loài chim? - YC viết bài vào vở. - Thu chấm một số bài. - Nhận xét đánh giá. - Về nhà viết lại đoạn văn. - Nhận xét tiết học. - 2 h/s đọc bài viết. - Nhắc lại. * Đọc lời các nhân vật trong tranh: - 2 hs thực hành sắm vai, diễn lại lời các nhân vật trong tranh. - Bạn nói: Không có gì ạ! - Vì giúp cụ già qua đường chính là việc nhỏ mà tất cả mọi người ai cũng làm được. Nói như vậy thể hiện sự khiêm tốn, lễ phép. - 2 hs lên sắm vai. - Nói lời đáp của em. - Thảo luận nhóm đôi để sắm vai các tình huống: a, Tuấn ơi, tớ có quyển truyện mới hay lắm, cho cậu mượn này. - Cảm ơn cậu, tuần sau mình sẽ trả. - Có gì đâu bạn cứ đọc đi. Mình là bạn bè có gì phải cảm ơn. - Đáp lời cảm ơn với thái độ lịch sự, niềm nở, khiêm tốn. * Đọc đoạn văn: Chim chích bông. - Chim chích bông là một con chim bé xinh đẹp. Hai chân xinh xinh bằng hai chiếc tăm. Hai cánh nhỏ xíu. Cặp mỏ tí tẹo bằng hai cái vỏ chấu. - Hai cái chân cứ nhảy liên liến. Cánh nhỏ mà xoải nhanh vun vút. Cặp mỏ tí hon gắp sâu trên lá nhanh thoăn thoắt, khéo moi những con sâu. - Khụng bắt và săn bắn các loài chim. - Viết bài vào vở - Đọc bài viết. - Nhận xét – bổ sung. Thủ công TIẾT 21 : GẤP, CẮT , DÁN PHONG BÌ (tiết2) I/ Mục tiêu: - Hiểu được bộ phận chính và hỡnh dỏng hoạt động của con người. - Biết cách nặn hoặc vẽ dáng người. - Nặn hoặc vẽ được dáng người đơn giản. *HSKG: Vẽ được dáng người cân đối, thể hiện rừ hoạt động. 3. GD h/s yêu thích môn học, yêu quý sản phẩm mình làm ra. II/ Đồ dùng dạy học: - GV: Phong bì mẫu. - HS : Giấy A4, kéo, hồ dán. III/ Phương pháp: - Quan sát, làm mẫu, hỏi đáp, thực hành luyện tập… IV/ Các hoạt động dạy học: NỘI DUNG HOẠT ĐỘNG DẠY HOẠT ĐỘNG HỌC 1. Kiểm tra bài cũ : 2. Bài mới: 2.1. Giới thiệu bài: 2.2. HD quan sát, nhận xét -Giớ thiệu phong bì - Hãy kể những phong bì mà em biết? 2.3. Hướng dẫn mẫu Bước1:Cắt, gấp phong bì Bước2:Cắt phong bì Bước3:Dán thành phong bì Thực hành 3. Củng cố dặn dò: - Kiểm tra đồ dùng học tập - Nhận xét - đánh giá - Giới thiệu bài -> Ghi đầu bài - Phong bì hình chữ nhật, mặt trước ghi chữ" người gửi", " người nhận" mặt sau dán theo hai cạnh để đựng thư...dán lại - HS nối tiếp kể - Lấy tờ giấy gấp thành hai phần theo chiều rộng như H1 sao cho mép dưới của tờ giấy cách mép trên khoảng 2 ô. - Gấp hai bên hình - Mở hai đường gấp ra, gấp chéo bốn góc như H3 để lấy đường dấu gấp. - Mở tờ giấy ra , cắt theo đường gấp để bỏ những phần gạch chéo ở hình 4 được hình 5. - Hoàn chỉnh - hướng dẫn HS : Gấp lại theo các nếp gấp ở hình 5, dán hai mép trên theo đường dấu gấp ta được phong bì. - Hs thực hiện gấp theo HD. - Nhận xét - đánh giá - Về nhà tập gấp - cắt - Chuẩn bị tiết sau thực hành - Báo cáo sự chuẩn bị đồ dùng học tập của lớp - HS lắng nghe - Quan sát - Nêu bước 1 : Gấp hình - Nêu bước 2 : cắt hình - Nêu bước 3: Dán phong bì - 2 HS tập gấp, dán - HS nêu lại => Gấp, cắt dán hoàn chỉnh Đạo đức TIẾT 21: BIẾT NÓI LỜI YÊU CẦU , ĐỀ NGHỊ I. Mục tiêu: 1. Biết một số yêu cầu, đề nghị lịch sự. Bước đầu biết được ý nghĩa của việc sử dụng những lời yờu cầu đề nghị lịch sự. 2. Biết sử dụng lời yêu cầu, đè nghị phù hợp trong các tỡnh huống đơn giản, thường gặp hằng ngày. 3. Quý trọng và học tập những ai biết nói lời yc , đề nghị. 4.Các KNS cơ bản được giáo dục -Kĩ năng lời yêu cầu; đề nghị lịch sự trong giao tiếp với người khác -Kĩ năng thể hiện sự tự trọng và tôn trọng người khác II. Đồ dùng dạy học: - Tranh ảnh trong SGK III. Phương pháp : Quan sát, thảo luận nhóm, đóng vai; trò chơi IV. Các hoạt động dạy học: NỘI DUNG HOẠT ĐỘNG DẠY HOẠT ĐỘNG HỌC 1. Kiểm tra bài cũ: 2. Bài mới: 2.1. GT bài: 2.2. Nội dung: * Hoạt động 1 * Hoạt động 2: 2.3.Hoạt động 3  3.Củng cố dặn dò: - Khi nhặt được của rơi ta cần làm gì? - Gọi 2 hs lên dóng kịch theo tình huống - Lớp theo dõi và TLCH - Chuyện gì đã xảy ra sau giờ học? - Ngọc đã làm gì khi đó? - Hãy nói lời đề nghị của Ngọc với Hà? - Hà đã nói lời đề nghị với giọng, thái độ NTN? * KL: Để đi chung áo mưa với Hà, Ngọc đã biết nói lời đề nghị rất nhẹ nhàng , lịch sự, thể hiện sự tôn trọng Hà và tôn trọng bản thân. - Phát phiếu thảo luận cho các nhóm +Nhóm1: Trong giờ vẽ, bút màu của Nam bị gãy.nam thò tay sang chỗ Hà lấy gọt bút mà không nói gì với Hà. Việc làm của Nam đúng hay sai, vì sao? +Nhóm 2: Giờ tan học, quai cặp của Chi bị tuột nhưng em không biết cài lại khoá thế nào, đúng lúc ấy cô giáo đi đến, Chi liền nói: “ thưa cô quai cặp của em bị tuột, cô làm ơn cài lại giúp em với ạ! Em cảm ơn cô.” - Việc làm của Chi đúng hay sai? Vì sao? +N3: Sáng nay đến lớp Tuấn thấy 3 bạn: Lan, Huệ, Hằng say sưa đọc chung một quyển truyện tranh mới, Tuấn liền thò tay giật lấy quyển truyện và nói “Đưa đây đọc trước đã” + N4: Đến giờ vào lớp, Hải muốn sang lớp 2A để gặp bạn Tú. Thấy Hà đang đứng ở cửa lớp Hải liền nhét chiếc cặp của mình vào tay Hà và nói” Cầm vào lớp hộ với” * KL :Cần nói lời đề nghị nhẹ nhàng, lịch sự, từ tốn. YC HS viết lời đề nghị , nếu mình là Nam, Tuấn, Hải trong 3 tình huống *KL :Khi muốn nhờ ai đó việc gì, các con cần nói lời đề nghị, yc một cách chân thành, nhẹ nhàng, lịch sự. Không tự ý lấy đồ của người khác để sử dụng khi chưa được phép. - Chuẩn bị bài sau  - Nhận xét tiết học *Quan sát hành vi mẫu => Giờ tan học đã đến. Trời mưa to.Ngọc quên không mang áo mưa. ngọc đề nghị Hà: + Bạn làm ơn cho mình đi chung áo mưa với. Mình quên không mang. + Trời mưa to, bạn Ngọc quên không mang áo mưa. + Ngọc đề nghị Hà cho đi chung áo mưa. +3->5 HS nói lời đề nghị + Giọng nhẹ nhàng, thái độ lịch sự. * Đánh giá hành vi. - Chi lớp thành 4 nhóm để thảo luận - Các nhóm nêu ý kiến – Lớp NX + Việc làm của Nam là sai. Nam không được tự ý lấy gọt bút chì của Hà mà phải nói đề nghị Hà cho mượn, khi Hà đồng ý Nam mới được sử dụng. - Việc làm của Chi là đúng, vì Chi đã biết nói lời đề nghị lễ phép. - Tuấn làm thế là sai, vì Tuấn đã giằng lấy quyển truyện và nói rất mất lịch sự với bạn. + Hải làm thế là sai vì Hải đã nói lời đề nghị như ra lệnh cho Hà, rất mất lịch sự. *Tập nói lời đề nghị, yêu cầu. - HS viết lời yc, đề nghị ở tình huống 1,2,3,4 vào tờ giấy - Một số cặp thực hành đóng vai và nói lời đề nghị, yêu cầu - Lớp NX NHẬN XÉT TUẦN 21 I.Mục tiêu: - HS thấy được ưu, nhược điểm của mình và của lớp trong tuần. - Có phương hướng phấn đấu, sửa chữa trong tuần tới. - Đề ra phương hướng tuần tới II.Chuẩn bị: Bảng nhận xét trong tuần III.Phương pháp: Đánh giá, khen chê, giải thích ngôn ngữ IV.Các hoạt động dạy- học. 1.Nhận xét các mặt giáo dục trong tuần: Các hoạt động Nhận xét chung Tuyên dương Nhắc nhở 1.Đạo đức: - đối với thầy cô giáo, lễ phép - Đối với bạn bè thân ái, đoàn kết, giúp đỡ nhau cùng tiến bộ. 2.Học tập: +Ưu:Đi học đều, đúng giờ, trong lớp chú ý nghe giảng, hăng hái phat biểu ý kiến xây dựng bài. - Thi đua học tốt dành nhiều điểm cao . +Nhược:Hay nghỉ học, đi học muộn, nề nhà không học bài và làm bài đầy đủ, trong lớp hay nói chuyện riêng, không chịu suy nghĩ trả lời câu hỏi. 3.HĐ khác - Vệ sinh cá nhân và lớp học sạch sẽ gọn gàng. - Sinh hoạt sao nhi đồng đầy đủ. - Tham gia giao thông đúng quy định II. Phương hướng tuần tới: - Tiếp tục rèn luyện đạo đức - Tiếp tục thi đua học tốt dành nhiều điểm cao chào mứng ngày thành lập Đảng 3/2 - Tiếp tục xây dựng đôi ban cùng tiến. - Thường xuyên vệ sinh cá nhân cugx như vệ sinh trường lớp sạch sẽ. - Tham ga giao thông đúng quy định.

File đính kèm:

  • docTuan 21.doc
Giáo án liên quan