Giáo án dạy học Tuần 23 - Lớp 5

Tiết 2: Đạo đức

EM YÊU TỔ QUỐC VIỆT NAM

( Tiết 1 )

I. Mục tiêu: Học xong bài này, HS biết:

- Tổ quốc của em là Việt Nam; Tổ quốc em đang thay đổi từn ngày và đang hội nhập vào đời sống quốc tế.

- Tích cực học tập, rèn luyện để góp phần xây dựng và bảo vệ quê hương đất nước.

- Quan tâm đến sự phát triển của đất nước, tự hào về truyền thống , về nền văn hoá và lịch sử của dân tộc Việt Nam.

II. Tài liệu và phương tiện: Tranh ảnh về đất nước và con người Việt Nam và một số nước khác.

 

doc34 trang | Chia sẻ: ngocnga34 | Lượt xem: 523 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án dạy học Tuần 23 - Lớp 5, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Hoạt động 3: Thực hành. - Cho HS xem một số bức tranh giới thiệu trong sgk. - Nhắc các em vẽ theo từng bước trong sgk. - Y/c HS thực hành vẽ. - HD HSKT thực hiện được bài vẽ. - GV quan sát giúp đỡ những HS còn yếu. * Hoạt động 4: Nhận xét - đánh giá. - Thu chấm một số bài. - Nhận xét- cho điểm. 4. Củng cố - Dặn dò - Nhắc lại nội dung bài. - Chuẩn bị bài sau - Hát - HS để bài vẽ lên bàn. - Lớp nghe. - HS quan sát. - HS nhận xét bố cục, đặc điểm của bức tranh. - HS quan sát và theo dõi. - Lớp quan sát. - Lớp chú ý. - HS thực hành vẽ tranh vào vở - HSKT thực hiện được bài vẽ. - Lớp theo dõi. - 2 HS nhắc lại. Tiết 5: Thể dục Nhảy dây. trò chơi: “qua cầu tiếp sức ” I: Mục tiêu: - Ôn tung bắt bóng theo nhóm 2-3 người , ôn nhẩy dây kiểu chân trước chân sau , yêu cầu thực hiện động tác tương đối chính xác. - ôn bật cao, yêu cầu thực hiện động tác cơ bản đúng. - Làm quen với trò chơi “ Qua cầu tiếp sức” .Yêu cầu biết được cách chơi và tham gia chơi được. - HSKT tham gia tương đối chủ động. II: Đồ dùng dạy học. - Sân trường vệ sinh sạch sẽ an toàn . - Mỗi HS một dây nhẩy và bóng đủ tập luyện . III: Các hoạt động dạy học chủ yếu. Nội dung ĐL Phương pháp tổ chức 1. Phần mở đầu. - Gv nhận lớp phổ biến nội dung , yêu cầu giờ học. - Cho HS chạy chậm thành vòng tròn xung quanh sân tập. - Xoay các khớp cổ chân cổ tay , khớp gối . 2. Phần cơ bản : a. ôn di chuyển tung và bắt bóng GV cho các tổ tập theo khu vực đã quy định, dưới sự chỉ huy của tổ trưởng . - GV quan sát nhắc nhở HS thực hiện nghiêm túc, trật tự ,kỉ luật. - HSKT quan sát các bạn chơi. b. Ôn nhẩy dây kiểu chân trước, chân sau . + Cho HS luyện tập theo từng cặp , 2HS tự theo dõi và kiểm tra bạn mình nhẩy được bao nhiêu lần. c.Làm quen với trò chơi “ Qua cầu tiếp sức” - GV nêu tên trò chơi , phổ biến cách chơi và quy định chơi cho HS. - Cho HS chơi thử. - Tổ chức cho HS chơi thật - GV nhắc nhở h/s thực hiện cho an toàn tránh chấn thương và động viên các em trong khi chơi . - HD HSKT chơi. 3. Phần kết thúc : - GV cho HS thực hiện động tác thả lỏng , hít thở sâu , - GV cùng HS hệ thống lại bài , nhận xét và đánh giá giờ học . - GV giao bài về nhà : Nhẩy dây kiểu chân trước, chân sau . 6- 10’ 1- 2’ 1’ 1- 2’ 18- 20’ 6- 8’ 5- 7’ 5- 7’ 4- 6’ 2- 3’ 2’ ĐHTT: * * * * * * * * * * ĐHTL: * * * * * * * * * * * * ĐHKT: * * * * * * * * * * Tiết 6: Hoạt động ngoài giờ Trò chơi: “qua cầu tiếp sức” Thứ sáu ngày 29 tháng 1 năm 2010 Tiết 1: Toán Thể tích hình lập phương I. Mục tiêu: Giúp HS: - Có biểu tượng về thể tích hình lập phương - Tự tìm ra được cách tính và công thức tính thể tích hình lập phương - Biết vận dụng công thức để giải một số bài tập có liên quan. - HSY thực hiện được một số phép tính đơn giản có trong bài. II. Đồ dùng: Bộ đồ dùng dạy học toán 5. III. Các hoạt động dạy học cụ thể: 1. ổn định tổ chức 2. Kiểm tra bài cũ - Kiểm tra bài làm ở nhà của HS. 3. Bài mới A. Giới thiệu bài: Ghi đầu bài. B. Hình thành biểu tượng và công thức tính thể tích hình lập phương - GV giới thiệu mô hình trực quan về hình lập phương và khối lập phương xếp trong hình lập phương. HS quan sát. + Vậy muốn tính thể tích hình lập phương ta phải làm gì? C. Thực hành: Bài 1:Viết số đo thích hợp vào chỗ trống. - Gọi HS đọc y/c của bài. - Y/c HS tự giải bài tập. - Hát. - HS để bài lên bàn. - Lớp nghe. - HS quan sát. - Muốn tính thể tích hình lập phương ta lấy cạnh nhân với cạnh rồi nhân với cạnh. - 2 HS đọc bài. - Lớp thực hiện. Cạnh của hình lập phương 1,5m dm 6 cm Diện tích một mặt 2,25 m2 dm2 36cm2 Diện tích toàn phần 13,5 m2 dm2 216 cm2 Thể tích 3,375 m3 dm3 216 cm3 Bài 2: - Y/c HS đọc đề. - Phân tích đề. - Tóm tắt và giải. - Nhận xét, sửa sai. Bài 3: - Y/c HS đọc đề. - Phân tích đề. - Tóm tắt và giải. 4. Củng cố - Dặn dò - Nhắc lại nội dung bài. - Chuẩn bị bài sau. - HSY;421,875 x 15 - 2 HS đọc đề. - HS phân tích đề và giải. Bài giải Thể tích khối kim loại hình lập phương là: 0,75 x 0,75 x 0,75 = 0,421 875 (m3) 0,421 875 (m3) = 421,875 dm3 Khối kim loại cân nặng là: 15 x 421,875 = 6328,125 (dm3) Đáp số: 6328,125 dm3 - HSY: 8 + 7 + 9; 0,75 x 0,5 - 2 HS đọc đề. - HS phân tích đề và giải. Bài giải Thể tích hình hộp chữ nhật là: 8 x 7 x 9 = 504 (cm3) Cạnh của hình lập phương là: ( 8 + 7 + 9 ) : 3 = 8 ( cm) Thể tích hình lập phương là: 8 x 8 x 8 = 512 (cm3) Đáp số: 504 cm3 512 cm3 - HSY: 24 : 3; 8 x 7 - 2 HS nhắc lại ND bài. Tiết 2: Tập làm văn Trả bài văn kể chuyện I: Mục tiêu: Giúp HS: - Nhận thức đúng các lỗi về câu, cách dùng từ, lỗi diễn đạt, trình tự miêu tả,. . . trong bài văn tả người của mình và của bạn khi đẫ được thầy cô chỉ rõ . - Tự sửa lỗi trong bài văn của mình . - Hiểu và học những cái hay cái đẹp của những bài văn hay. - HSY đọc ND của bài. II: Đồ dùng dạy học: Bảng phụ ghi sãn nội dung một số nỗi về chính tả , cách dùng từ,cách diễn đạt, cần chữa chung cho cả lớp. III: Các hoạt động dạy học. 1. ổn định tổ chức 2. Kiểm tra bài cũ - Y/c HS nhắc lại nội dung bài giờ trước 3. Bài mới A. Giới thiệu bài . - Gv nêu nội dung yêu cầu bài học. B. GV nhận xét chung bài làm của HS . - Gọi HS đọc lại đề bài tập làm văn và hỏi : Đề bài yêu cầu gì? - GV nêu: Đây là bài kể chuyện . Trong bài văn các em cần kể lại những chi tiết nổi bất của câu chuyện - GV nhận xét chung bài làm của HS . * Ưu điểm . - GV nêu lên những ưu điểm và nhược điểm của các bài văn của HS . Nêu một số bài làm tốt và một số bài làm chưa đạt . - GV trả bài cho HS. C. HD chữa bài. - Gọi HS đọc yêu cầu bài 2 . - Hỏi : + Em chọn đọan nào để viết lại ? + Yêu cầu tự viết lại đoạn văn mình chọn . + Gọi HS đọc đoạn văn mình viết lại . - GV nhận xét khen ngợi HS có bài làm tốt . 4. Củng cố - Dặn dò - GV nhận xét giờ học. - Dặn HS về nhà chuẩn bị bài sau. - Hát . - 2 HS nhắc lại. - HS nghe . - HS đọc lại đề bài tập làm văn . - HS trả lời: Đề bài yêu cầu hãy kể lại một kỉ niệm khó quên về tình bạn; Hãy kể lại một câu chuyện mà em thích nhất trong những chuyện đã được nghe. - HSY đọc bài. - Lớp nghe. - HS nghe GV nhận xét và cùng sửa sai. - HS đọc bài. - HS nêu. - HS viết lại đoạn văn cần sửa . - Vài HS đọc. - Lớp nghe. - Lớp nghe. Tiết 3: Khoa học Lắp mạch điện đơn giản I. Mục tiêu: Sau bai học, HS biết: - Lắp được mạch điện thắp sáng đơn giản: sử dụng pin, bóng đèn, dây điện. - Làm được thí nghiệm đơn giản trên mách điện có nguồn điện là pin để phát hiện vật dẫn điện hoặc cách điện. II. Đồ dùng: - Pin, dây dẫn điện. - Phiếu bài tập dành cho HS. III. Các hoạt động dạy học cụ thể: 1. ổn định tổ chức 2. Kiểm tra bài cũ - Nêu tác dụng của dòng điện trong các đồ dùng, máy móc? 3. Bài mới A. Giới thiệu bài: Ghi đầu bài. B. Dạy bài mới. a. Hoạt độg 1: Thực hành lắp mạch điện: - Y/c HS làm thí nghiệm như hướng dẫn trong sgk. - Y/c HS từng nhóm giới thiệu hình vẽ và mạch điện của nhóm mình. Hỏi: Phải lắp mạch như thế nào thì dòng điện mới sáng? - Y/c HS thực hành chỉ rõ cực âm, cực dương của pin, chỉ hai đầu dây tóc bóng đèn và nơi hai đầu này được đưa ra ngoài. - Y/c HS làm thí nghiệm theo nhóm. + Quan sát hình 5 và dự đoán mách điện ở hình nào thì đèn sáng và giải thích tại sao? b. Hoạt động 2: Làm thí nghiệm phát hiện vật dẫn điện và vật cách điện. - Y/c HS làm việc theo nhóm. + Các nhòm làm thí nghiệm như hướng dẫn sgk. + Vật cho dòng điện chạy qua gọi là gì? + Kể tên một số vật liệu cho dòng điện chạy qua? + Vật không cho dòng điện chạy qua gọi là gì? + Kể tên một số vật liệu không cho dòng điện chạy qua? * Kết luận: Các vật bàng kim loại cho dòng điện chạy qua nên mạch đang hở thành mạch kín, vì vậy đèn sáng. - Các vật bằng cao su, nhựa, sứ chen vào chỗ hở của dòng điện chạy qua nên mạch vẫn bị hở, vì vậy đèn không sáng. 4. Củng cố - Dặn dò - Nhắc lại nội dung bài. - Chuẩn bị bài sau. - Hát. - 3 HS nêu. - HS làm thí nghiệm như hướng dẫn trong sgk. - HS từng nhóm giới thiệu hình vẽ và mạch điện của nhóm mình. - Phải lắp mạch điẹn thành một mạch kín thì dòng điện mới sáng. - HS thực hành chỉ rõ cực âm, cực dương của pin, chỉ hai đầu dây tóc bóng đèn và nơi hai đầu này được đưa ra ngoài. - HS làm thí nghiệm theo nhóm. - HS làm việc theo nhóm. - + Các nhòm làm thí nghiệm như hướng dẫn sgk. - Vật cho dòng điện chạy qua gọi là vật dẫn điện. - Cây tươi, sắt, thép, nhôm, - Vật không cho dòng điện chạy qua gọi là vật cách điện. - Nhựa, cao su, sành, sứ - Lớp nghe. - 2 HS nhắc lại. Tiết 4: âm nhạc Ôn tập hai bài hát: Hát mừng, Tre ngà bên lăng Bác. Ôn tập đọc nhạc số 6 I. Mục tiêu: - HS hát thuộc lời ca, đúng giai điệu và sắc thái của 2 bài : Hát mừng, Tre ngà bên lăng Bác - HS đọc nhạc, hát lời và gõ phách bài TĐN số 6. - HSKT thuộc lời ca. II. Chuẩn bị: - Nhạc cụ quen dùng - SGK, nhạc cụ gõ. III. Các hoạt động dạy học: 1. Phần mở đầu: - Giới thiệu nội dung bài học. 2. Phần hoạt động: a. Ôn tập 2 bài hát. + Ôn bài: Hát mừng - Tổ chức cho HS ôn theo nhóm, cá nhân. - Tổ chức cho HS thi trình bày bài hát theo nhóm, cá nhân. - Nhận xét. + Ôn bài: Tre ngà bên lăng Bác - Tổ chức cho HS ôn theo nhóm, cá nhân. - Tổ chức cho HS thi trình bày bài hát theo nhóm, cá nhân. b. Ôn tập đọc nhạc số 6: - Tổ chức cho HS tập đọc nhạc, hát lời kết hợp gõ phách bài TĐN số 6. - Tổ, nhóm, trình bày bài hát. 3. Phần kết thúc: - Hát lại 1 trong 2 bài hát đã ôn tập. - Nhận xét tiết học. - HS chú ý nội dung ôn tập. - HS hát ôn bài hát theo nhóm, cá nhân. - HS thi trình bày bài hát. - HS hát ôn bài hát theo nhóm, cá nhân. - HS thi trình bày bài hát. - HS ôn bài TĐN số 6. - Tổ, nhóm trình bày bài TĐN. - HS hát 1 trong 2 bài hát đã ôn. Tiết 5: Sinh hoạt lớp Nhận xét tuần 23 I. Chuyên cần II. Học tập ............................................................................................................................................. III. Đạo đức IV. Các hoạt động khác . V. Phương hướng tuần 24 Nhận xét của tổ chuyên môn

File đính kèm:

  • docTuan 23.doc