Giáo án dạy học Tuần 19 - Lớp 2

TUẦN 19

TẬP ĐỌC : CHUYỆN BỐN MÙA.

 Thời gian dự kiến 40 phút ( sgk )

A/ MỤC TIÊU :

I/ Đọc :

- Đọc lưu loát được cả bài.

- Đọc đúng các từ ngữ khó: sung sướng, nảy lộc, trái ngọt, đêm trăng rằm, tựu trường

- Nghỉ hơi đúng sau các dấu câu và giữa các cụm từ.

- Bước đầu làm quen với đọc diễn cảm, phân biệt được lời các nhân vật.

II/ Hiểu :

- Hiểu nghĩa các từ : đâm chồi nảy lộc, đơm, thủ thỉ, bập bùng, tựu trường.

- Hiểu nội dung bài : Qua câu chuyện của bốn nàng tiên tượng trương cho bốn mùa, tác giả muốn nói với chúng ta rằng mùa nào trong năm cũng có vẻ đẹp riêng và có ích lợi cho cuộc sống.

 

doc20 trang | Chia sẻ: ngocnga34 | Lượt xem: 728 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án dạy học Tuần 19 - Lớp 2, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
øi toán yêu cầu làm gì? + Số đầu tiên trong dãy số này là số nào? + Yêu cầu HS làm tiếp bài vào vở sau đó hướng dẫn chữa bài + Gv nhận xét và bổ sung . III/ Hoạt động 5: CỦNG CỐ – DẶN DÒ : Dặn HS về học bài . Cho vài HS đọc thuộc bảng nhân 2. Chuẩn bị cho tiết sau. Gv nhận xét tiết học . Bổ sung CHÍNH TẢ : THƯ TRUNG THU Thời gian dự kiến 40 phút ( sgk ) A/ MỤC TIÊU : Nghe và viết chính xác 12 dòng trong bài: Thư trung thu. Biết viết hoa các chữ cái theo đúng quy tắc viết tên riêng, các chữ cái đầu mỗi dòng thơ. Phân biết được các chữ có phụ âm đầu: l/n, có dấu hỏi/dấu ngã. B/ ĐỒ DÙNG DẠY – HỌC : GV:Bảng phụ chép sẵn bài tập 3 . Tranh vẽ minh họa bài tập 2 - HS: Vở bài tập . C/ CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC CHỦ YẾU : I/Hoạt động 1: KTBC : + Gọi 3 HS lên bảng. Yêu cầu HS nghe và viết lại các từ mắc lỗi của tiết trước. + Nhận xét sửa chữa. II/ DẠY – HỌC BÀI MỚI : 1/ Hoạt động 2: G thiệu : GV giới thiệu và ghi bảng. 2/ Hoạt động3: Hướng dẫn viết chính tả: a/ Ghi nhớ nội dung + GV treo bài thơ và đọc bài một lượt + Bài thơ cho chúng ta biết điều gì? b/ Hướng dẫn cách trình bày + Bài thơ của Bác Hồ có những từ xưng hô nào? + Bài thơ có bao nhiêu câu thơ? Mỗi câu thơ có mấy chữ? + Những chữ đầu câu thơ phải viết ntn? c/ Hướng dẫn viết từ khó + Cho HS đọc các từ khó. + Yêu cầu HS viết các từ khó + Theo dõi, nhận xét và chỉnh sữa lỗi sai. d/ GV đọc cho HS viết bài, sau đó đọc cho HS soát lỗi. GV thu vở chấm điểm và nhận xét 3/ Hoạt động4: Hướng dẫn làm bài tập Bài 2: + Gọi 1 HS đọc yêu cầu. + Treo tranh và yêu cầu HS quan sát tranh và tìm từ theo yêu cầu. + Gọi HS báo cáo kết quả theo hình thức nối tiếp theo bàn. + Nhận xét và ghi điểm Bài 3: Tiến hành tương tự Đáp án: a/ lặng lẽ, nặng nề, lo lắng, đói no. b/ thi đỗ, đổ rác, giả vờ, giã gạo 4/ Hoạt động 5: CỦNG CỐ – DẶN DÒ: Dặn về nhà viết lại các lỗi sai và chuẩn bị tiết sau. GV nhận xét tiết học. Bổ sung . Thứ năm, ngày 18 tháng 01 năm 2007 THỂ DỤC : BÀI 38 Thời gian dự kiến 40 phút ( sgk ) A/ MỤC TIÊU : Ôn 2 trò chơi: “Bịt mắt bắt dê” và “Nhóm ba nhóm bảy”. Yêu cầu biết cách chơi và tham gia chơi tương đối chủ động. B/ ĐỒ DÙNG DẠY – HỌC : Địa điểm : Sân trường dọn vệ sinh sạch sẽ. Dụng cụ : 1 còi , Khăn để tổ chức trò chơi. C/ CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC CHỦ YẾU: Hoạt động dạy Hoạt động học I/ PHẦN MỞ ĐẦU: + GV phổ biến nội dung giờ học. + Yêu cầu HS ra sân tập theo 5 hàng dọc. + Chạy nhẹ nhàng theo 1 hàng dọc trên địa hình tự nhiên. + Đi thường theo vòng tròn và hít thở sâu. + Xoay các khớp cổ tay, vai, đầu gối, hông. II/ PHẦN CƠ BẢN: + Trò chơi: Bịt mắt bắt dê. + GV nêu tên trò chơi, cùng HS nhắc lại cách chơi. + Chọn HS làm người đóng vai và điều khiển trò chơi( 5 dê bị lạc và 3 người đi tìm) + Chơi trò chơi: Nhóm ba nhóm bảy. + GV nêu tên trò chơi, cùng HS nhắc lại cách chơi. + Cho HS chơi 3 đến 4 lần kết hợp đọc vần điệu + Đi đều theo 4 hàng dọc và hát + HS lắng nghe. + Tập hợp thành 5 hàng dọc. + Thực hiện theo yêu cầu của GV + Thực hiện đi thường theo vòng tròn. + Cả lớp cùng thực hiện. + Nghe và nhắc lại. + Cho HS xung phong sau đó cả lớp cùng chơi + Cả lớp cùng thực hiện. + Lắng nghe và thực hành + Cả lớp đứng xoay mặt vào trong để học 4 vần điệu và thực hành cho đúng yêu cầu + Thực hiện đi đều và hát III/ PHẦN KẾT THÚC : + Đi đều theo 4 hàng dọc và hát. + Cúi người thả lỏng, nhảy thả lỏng. + Đứng tại chỗ vỗ tay và hát + GV hệ thống lại nội dung tiết học. + Dặn HS về nhà tập luyện và chuẩn bị tiết sau, nhớ đi đều mỗi ngày vào buổi sáng. + HS thực hiện dưới sự giám sát của GV. + Thực hiện + Cùng vỗ tay và hát. + Lắng nghe + Nghe để thực hiện. Bổ sung Thứ sáu, ngày 19 tháng 01 năm 2007 TOÁN : LUYỆN TẬP Thời gian dự kiến 40 phút ( sgk ) A/ MỤC TIÊU :Luyện tập . Củng cố kĩ năng thực hành tính trong bảng nhân 2 . Aùp dụng bảng nhân 2 để giải bài toán có lời văn bằng một phép tính nhân. Củng cố tên gọi thành phần và kết quả trong phép nhân. B/ ĐỒ DÙNG DẠY – HỌC : GV:Bảng phụ viết sẵn nội dung bài 4 và 5 . - HS: Bảng con , vở bài tập . C/ CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY –HỌC CHỦ YẾU I/Hoạt động 1: KTBC : + 2 HS lên bảng đọc thuộc bảng nhân 2 + HS 3:Làm bài 2. + HS 4: làm bài 3. + GV nhận xét cho điểm . II/ DẠY – HỌC BÀI MỚI: 1/ Hoạt động 2:Giới thiệu 2/ Hoạt động 3: Hướng dẫn luyện tập Bài 1: + Cho HS nêu yêu cầu của bài. + Viết lên bảng: 2 6 x 3 + Chúng ta điền số mấy vào ô trống. Viết 6 vào ô trống trên bảng và yêu cầu HS đọc phép tính sau khi đã điền số + Yêu cầu Hs làm tiếp các bài còn lại và chấm diểm . Bài 2: + Yêu cầu HS đọc mẫu và tự làm bài + Kiểm tra bài của một số HS + Khi thực hiện phép có đơn vị đo ta tính ntn? Bài 3 : + Gọi HS đọc đề bài. + Yêu cầu HS tự tóm tắt rồi giải bài. + Gọi HS nhận xét bài trên bảng, GV chấm một số bài và nhận xét. Bài 4: + Bài tập yêu cầu làm gì? + Cho HS hoạt động nhóm để tìm kết quả và cách thực hiện, mỗi nhóm thực hiện 2 cột + GV chấm chữa và nhận xét . Bài 5: + Bài tập yêu cầu chúng ta làm gì? + Yêu cầu HS đọc cột đầu tiên trong bảng. + Yêu cầu HS làm bài vào vở rồi nhận xét sửa chữa III/ CỦNG CỐ – DẶN DÒ: GV nhận xét tiết học , tuyên dương . Chuẩn bị bài cho tiết sau . Bổ sung . LUYỆN TỪ VÀ CÂU : TỪ NGỮ VỀ THỜI TIẾT – DẤU CHẤM THAN Thời gian dự kiến 40 phút ( sgk ) A/ MỤC TIÊU : Mở rộng và hệ thống vốn từ về thời giab theo các mùa trong năm. Biết đặc điểm của các mùa trong trong năm và sử dụng được một số từ ngữ nói về đặc điểm của các mùa . Biết trả lời và đặt câu hỏi về thời gian theo mẫu: Khi nào? B/ ĐỒ DÙNG DẠY – HỌC : GV:Bảng phụ kẻ sẵn bảng thống kê như bài tập 2. Mẫu câu bài tập 3. - HS:Vở bài tập tiếng việt . C/ CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC CHỦ YẾU : I/Hoạt động 1: KTBC : + Kiểm tra sự chuẩn bị của HS. + Nhận xét. II/ DẠY – HỌC BÀI MỚI: 1/ Hoạt động 2: G thiệu : GV giới thiệu và ghi bảng. 2/ Hoạt động 3: Hướng dẫn làm bài tập: Bài 1: + Gọi HS đọc yêu cầu + Yêu cầu HS chia nhóm và thực hiện trong nhóm để thực hiện yêu cầu bài tập. + Gọi đại diện các nhóm trình bày phần thứ nhất, kể về các tháng trong năm. + Hỏi về yêu cầu 2( nếu HS không biết ) thì GV nêu và cho HS nhắc lại. + Yêu cầu HS làm bài vào vở + GV chấm chữa và nhận xét bài . Bài 2 : + Gọi HS đọc đề. + Mùa nào cho chúng ta hoa thơm trái ngọt? + Yêu cầu HS làm tiếp bài tập. + Yêu cầu nhiều HS nói lại đặc điểm của các mùa trong năm. + Nhận xét bài làm và ghi điểm Bài 3 : + Gọi 2 HS đọc yêu cầu. + Tổ chức cho HS chơi trò chơi hỏi đáp. + Chia lớp thành 2 nhóm. + Nêu cách chơi : 2 đội thay phiên nhau đặt câu hỏi và trả lời. Đầu tiên cả hai đội đều trả lời câu hỏi: Tết cổ truyền của dân tộc ta vào mùa nào? Đội nào trả lời đúng thì được quyền hỏi trước và tiếp tục cho 2 đội thực hiện chơi trong vòng 3 đến 5 phút. + Kết thúc thời gian, đội nào trả lời được nhiều câu đúng thì dội đó thắng. + Nhận xét tuyên dương. III/ Hoạt động 4: CỦNG CỐ – DẶN DÒ : Dặn HS về tìm thêm các từ ngữ theo chủ đề bốn mùa. GV nhận xét tiết học. Bổ sung . TẬP LÀM VĂN : ĐÁP LỜI CHÀO – LỜI TỰ GIỚI THIỆU. Thời gian dự kiến 40 phút ( sgk ) A/ MỤC TIÊU : Biết nghe và đáp lại lời chào, lời giới thiệu phù hợp với tình huống giao tiếp. Biết viết lại lời chào, lời đáp thành câu. B/ ĐỒ DÙNG DẠY – HỌC : GV:Tranh minh họa bài tập 1 trong SGK. Bảng phụ viết sẵn bài tập 3. _ HS: Vở bài tập tiếng việt . C/ CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC CHỦ YẾU : I/Hoạt động 1: KTBC : + Kiểm tra sự chuẩn bị của HS + Nhận xét. II/ DẠY – HỌC BÀI MỚI : 1/ Hoạt động2: G thiệu: GV giới thiệu và ghi bảng 2/ Hoạt động 3: Hướng dẫn làm bài: Bài 1: + Yêu cầu HS đọc đề. + Yêu cầu HS quan sát tranh và đặt câu hỏi: - Bức tranh 1 minh họa điều gì? - Còn bức tranh thứ hai thì vẽ gì? + Theo các em, các bạn nhỏ trong tranh sẽ làm gì? Cho HS thảo luận và đóng lại tình huống này và thể hiện cách ứng xử mà các em cho là đúng. + Một số nhóm trình bày trước lớp. + Các nhóm khác bổ sung và nhận xét . Bài 2 : + Gọi HS đọc yêu cầu. + GV nhắc lại tình huống cho HS suy nghĩ và đưa ra lời đáp với trường hợp khi bố mẹ có nhà. +Nhận xét sau đó chuyển tình huống. + Dặn HS cảnh giác khi ở nhà một mình, các em không nên cho người lạ vào nhà Bài 3: + Nêu yêu cầu của bài sau đó gọi 2 HS lên bảng. 1 HS đóng vai mẹ Sơn. 1 HS đóng vai Nam 2 HS thể hiện tình huống trong bài + Nhận xét. + Yêu cầu HS làm bài vào vở sau đó gọi một số HS đọc bài làm của mình và nhận xét . III/ Hoạt động 4: CỦNG CỐ – DẶN DÒ : Yêu cầu nêu lại thời gian của các mùa trong năm. Nêu đặc điểm của từng mùa? Dặn HS về chuẩn bị tiết sau. GV nhận xét tiết học. Bổ sung

File đính kèm:

  • docGIAO AN TUAN 19.doc
Giáo án liên quan