Giáo án Lớp 2 Tuần 7 Năm 2012-2013

I. MỤC TIÊU.

Giúp HS:

- Củng cố khái niệm về ít hơn, nhiều hơn.

- Củng cố và rèn kĩ năng giải bài toán về ít hơn, nhiều hơn

II. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU.

Hoạt động 1: Kiểm tra bài cũ (5)

 - H làm bảng con:

37 + 15 46 + 28 29 + 25

Hoạt động 2: Luyện tập (30)

Bài 1: - HS nêu yêu cầu

 - HS lần lượt trả lời những yêu cầu của bài tập.

=> Chốt : Khi so sánh số lượng 2 nhóm vật không bằng nhau ta có hai cách nói: Nhóm này nhiều hơn nhóm kia hoặc ngược lại, nhóm kia ít hơn nhóm này

Bài 2: - HS nêu yêu cầu

 - Nêu miệng bài toán dựa vào TT.

 - Ghi phép tính giải vào bảng con.

=> Chốt: Bài toán thuộc dạng toán nào?

 

doc16 trang | Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1083 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Lớp 2 Tuần 7 Năm 2012-2013, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ì về 2 phép tính cùng cột? - Khi đổi chỗ các số hạng thì tổng sẽ như thế nào? Bài 2: - HS nêu yêu cầu. - Dùng bút chì điền vào SGK. => Chốt : Khi viết kết quả em cần lưu ý gì? Bài 3: - H nêu yêu cầu. - Dùng bút chì điền vào SGK. => Chốt: Em tìm số trong ô trống bằng cách nào? Bài 4: - Nêu yêu cầu. - Trả lời miệng từng câu? => Chốt: Có những cách nào tìm số điểm ở trong và ngoài hình tròn? Bài 5: - H nêu yêu cầu - Làm bài vào vở. - Chữa chốt: Nêu các bước điền dấu? Em vận dụng những bảng cộng nào? Hoạt động 4: Củng cố dặn dò ( 5’ ) Đọc bảng cộng 6 với 1 số qua 10. * Dự kiến sai lầm học sinh thường mắc: - Một số em chưa biết dựa vào các bảng cộng đã học để tìm nhanh KQ của bảng cộng 6 * Rút kinh nghiệm sau giờ dạy. Tiết 2 Luyện từ và câu Tuần 7: Từ ngữ về các môn học từ chỉ hoạt động I. Mục đích - yêu cầu : 1. Củng cố vốn từ về các môn học và hoạt đọng của người. 2. Rèn kĩ năng đặt câu với từ chỉ hoạt động. II. Đồ dùng dạy học : Tranh bài tập 2 SGK. III. Các hoạt động dạy học : 1. Kiểm tra bài cũ (3-5’) Đặt câu theo mẫu : Ai là gì? ( 3 H ) 2. Dạy học bài mới : a. Giới thiệu bài(1- 2’) G nêu mục đích yêu cầu tiết học. b. Hướng dẫn làm bài tập. Bài 1 (10’) : Đọc yêu cầu – H kể tên các môn học ở lớp 2 – GV ghi bảng – Nhiều HS nhắc lại. * Chốt : Từ nói về các môn học là từ chỉ gì ? Bài 2 (8-10’): HS xác định yêu cầu. - H quan sát tranh - thảo luận theo yêu cầu bài tập 2 Tranh 1 : đọc, xem, quan sát, học bài. Tranh 2: Viết (bài), làm bài, luyện chữ, tập chép, tập viết, tập tô, tập vẽ,… Tranh 3: Giảng bài, dạy học, nói, hướng dẫn, nghe, nghe giảng… Tranh 4: Nói chuyện, tranh luận, thảo luận, trò chuyện, … - GV ghi nhanh từ học sinh tìm được. * Chốt: Các từ em vừa tìm được chỉ gì ? Vì sao em biết ? Bài 3 (8-10’) : Xác định yêu cầu - Đọc mẫu -Yêu cầu H kể lại nội dung mỗi tranh bằng một câu. - G nhận xét câu : Vì sao em cho đây là câu ? * Chốt : Khi nói phải diễn đạt gẫy gọn, đủ ý. Bài 4 (7-8’): Đọc yêu cầu - HS làm vở – HS đọc bài làm – Lớp nhận xét, sửa chữa: ( a. Dạy ; b: Giảng ; c: Khuyên, nhắc nhở, dạy bảo…) * Chốt: Biết cách dùng từ, chọn từ thính hợp. 3. Củng cố dặn dò(3-5’) - Đặt câu có từ chỉ HĐ. - Tìm thêm từ chỉ HĐ của con người. * Rút kinh nghiệm sau giờ dạy ________________________________________ Tiết 3 Chính tả (nghe viết) Cô giáo lớp em I. Mục đích - yêu cầu: 1. Nghe - viết chính xác khổ thơ 2,3 của bài Cô giáo lớp em; trình bày đúng các khổ thơ 5 chữ ( chữ đầu mỗi dòng thơ cách lề vở 3 ô, giữa hai khổ thơ để cách một dòng). 2. Làm đúng bài tập phân biệt các tiếng có âm đầu tr/ch, vần ui/ uy. II. Đồ dùng dạy học : Bảng phụ chép bài 2. III. Các hoạt động dạy - học chủ yếu 1. Kiểm tra bài cũ (3-5’) HS viết bảng con : huy hiệu, vui vẻ, con trăn, cái chăn. 2. Dạy học bài mới. a. Giới thiệu bài (1-2’) G nêu mục đích yêu cầu tiết học. b. Hướng dẫn viết chính tả(8-10’) * GV đọc mẫu * Hướng dẫn viết từ khó : GV lần lượt đưa ra các từ khó, ghi bảng: cửa lớp, lời cô giáo, dạy, giảng, trang… - Học sinh phân tích tiếng khó - Đọc lại từ khó - GV xoá bảng,đọc – H viết bảng.- Nhận xét chính tả. - Hướng dẫn nhận xét ? Mỗi dòng thơ có mấy chữ ? ( 5 chữ). ? Các chữ đầu mỗi dòng thơ viết thế nào ? ( Viết hoa, cách lề 3 ô) c.HS viết bài vào vở ( 13 – 15’) - HD HS cầm bút, đặt vở, ngồi đúng - GV đọc – H viết bài vào vở d. Chấm, chữa bài. - G đọc , H soát lỗi chữa lỗi và ghi số lỗi. - G chấm 7 – 9 bài – Nhận xét. e. Hướng dẫn làm bài tập chính tả.(5-7’) Bài 2 : HS đọc yêu cầu - đọc mẫu. H làm bài SGK. * Chốt : Cấu tạo của tiếng : gồm âm đầu, vần, thanh . Bài 3 (a) : Làm vở – 1 H bảng phụ. - Nhận xét bài làm của học sinh 3. Củng cố - dặn dò (1-2’): - Nhận xét tiết học , tuyên dương những em viết sạch , đẹp. * Rút kinh nghiệm sau giờ dạy: ………………………………………………………………………………………....…………………………………………………………………………………… ____________________________________ Tiêt 4 Thủ công Bài 4: Gấp thuyền phẳng đáy không mui (tiết 1) I. Mục tiêu HS biết cách gấp thuyền phẳng đáy không mui Bước đầu gấp được thuyền phẳng đáy không mui HS hứng thú gấp hình II. Đồ dùng dạy học 1 thuyền phẳng đáy không mui bằng giấy màu khổ A 4 Tranh minh hoạ cho từng bước gấp Giấy màu III. Các hoạt động dạy học. 1. KTBC: - Kiểm tra bài gấp máy bay đuôi rời của học sinh - NX 2. Bài mới: Thời gian Nội dung Phương pháp 10 - 12’ 12 -15’ 7 - 8’ HĐ1: Hướng dẫn H quan sát, nhận xét. HĐ2: G Hướng dẫn mẫu. Bước 1: Gấp 3 nếp cách đều Bước 2: Gấp tạo thân và mũi thuyền Bước 3: Tạo thuyền phẳng đáy không mui HĐ3: H thực hành - Cho H quan sát thuyền phẳng đáy không mui mẫu + Thuyền có hình dáng như thế nào? + Được làm bằng gì? + Thuyền gồm mấy phần? - G hướng dẫn và làm mẫu từng thao tác theo tranh quy trình( H1-> H4) - G hướng dẫnvà làm mẫu theo tranh quy trình( H5 -> H9) - G hướng dẫnvà làm mẫu theo tranh quy trình( H10 -> H1)1 - H chỉ tranh nhắc lại các bước gấp - H tập gấp trên giấy nháp - G quan sát, uốn nắn 3 - Củng cố dặn dò: (2') - Nhận xét giờ học - Chuẩn bị giờ sau thực hành trên giấy màu. ______________________________________________ Thứ sáu ngày 5 tháng 10 năm 2012 Tiết 2 Toán Tiết 35: 26 + 5 I. Mục tiêu: Giúp HS: - Biết thực hiện phép cộng dạng 26 + 5( cộng có nhớ dưới dạng viết). - Củng cố giải toán đơn về nhiều hơn và cách đo đoạn thẳng. II. Đồ dùng dạy học 2 bó chục và 11 que tính rời. III. Các hoạt động dạy học chủ yếu. Hoạt động 1: KTBC ( 5’) Đọc bảng cộng 6 với 1 số Hoạt động 2: Dạy bài mới ( 10 – 12’) * Giới thiệu phép cộng 26 + 5. GV đưa phép tính 26 + 5. Yêu cầu HS : Đặt tính và tính vào bảng con. Nêu cách đặt tính và tính? Dùng que tính để kiểm nghiệm lại kết quả. * Chốt: Tổng chữ số ở hàng đơn vị có kết quả ntn? ( > 10 , phepớ cộng có nhớ). Để thực hiện tốt phép tính ở dạng này em cần làm gì? Hoạt động 3: Luyện tập ( 17 – 20’) Bài 1: - H nêu yêu cầu – làm bảng con dãy tính đầu. - Dãy tính còn lại làm vào vở. * Chốt: - Các phép tính trên ở dạng tính nào? Em cần lưu ý gì khi thực hiện tính? Bài 2: H nêu yêu cầu. - H làm vào VBT. Chốt: - Em có NX gì về các phép cộng này? ( Một số cộng với 6) Bài 3: HS đọc đề bài – phân tích đề - Giải vào vở. – Chữa bài chung toàn lớp. * Chốt: Bài toán thuộc dạng toán gì ? Bài 4: - HS nêu yêu cầu. - H dùng thước thực hành đo từng đoạn thẳng. - Nêu miệng kết quả. *Chốt: H nêu cách đo đoạn thẳng. Hoạt động 4: Củng cố, dặn dồ ( 5’) Đọc bảng cộng 6 với 1 số. * Dự kiến sai lầm học sinh thường mắc: Bài 4: Một số em chưa nói được cách thứ hai để tìm ra độ dài các đoạn thẳng * Rút kinh nghiệm sau giờ dạy. ………………………………………………………………………………............. ..................................................................................................................................... ________________________________________ Tiết 3 Tập làm văn Tuần 7 : Kể ngắn theo tranh Luyện tập về thời khoá biểu I. Mục đích - yêu cầu: 1. Rèn kĩ năng nghe và nói : - Dựa vào bốn tranh vẽ liên hoàn, kể được một câu chuyện đơn giản có tên Bút của cô giáo. - Trả lời được một số câu hỏi về thời khoá biểu của lớp. 2. Rèn kĩ năng viết: Biết viết thời khoá biểu ngày hôm sau. II. Đồ dùng dạy học : Tranh minh họa bài 1/62 III. Các hoạt động dạy học : 1. Kiểm tra bài cũ (3-5’): Đặt một câu thể hiện cách nói phủ định . Nói bằng cách nói khác? 2. Dạy học bài mới Giới thiệu bài ( 1- 2’) GV nêu MĐ- YC tiết học. Hướng dẫn làm bài tập : Bài 1 (8-10’) : Đọc yêu cầu - HS quan sát tranh - đọc lời của các nhân vật trong mỗi tranh. Hướng dẫn H kể. + Tranh 1 : ? Bức tranh vẽ hai bạn H đang làm gì ? ( Hai bạn H chuẩn bị viết bài). ? Bạn trai nói gì? ( Tớ quên không mang bút). ? Bạn kia trả lời ra sao ? ( Tớ chỉ có một bút). - Hai HS kể lại nội dung tranh 1 - nhận xét : Nội dung, lời kể, giọng… + Tranh 2 : ? Tranh 2 vẽ cảnh gì? ( cô giáo đến và đưa bút cho bạn trai). ? Bạn trai nói gì với cô ?( Em cảm ơn cô ạ ! ). - H kể lại nội dung tranh 2 – Nhận xét : nội dung … + Tranh 3 : Tranh 3 vẽ cảnh gì ? ( Hai bạn đang chăm chú vết bài). - H kể tranh nội dung câu chuyện tranh 3. + Tranh 4 : ? Tranh 4 vẽ cảnh gì ? ( Bạn H nhận được điểm 10 bài viết). ? Mẹ bạn nói gì ? (Mẹ rất vui vì con được điểm 10….). - HS kể lại nội dung tranh 4 – G nhận xét. - H kể toàn bộ câu chuyện theo thứ tự 4 bức tranh : 3 em Bài 2( 10-12’): HS đọc yêu cầu - Làm bài vào vở - G theo dõi - nhận xét bài của HS. * Chốt : Thời khoá biểu có tác dụng gì? Bài 3(10-12’) : H xác định yêu cầu – H thảo luận nhóm 2 : 1H đặt câu hỏi, một H trả lời - Thực hành hỏi đáp trước lớp – Nhận xét. 3. Củng cố - dặn dò(3-5’): -GV nhận xét chung giờ học. * Rút kinh nghiệm sau giờ dạy: ………………………………………………………………………………………. ………………………………………………………………………………………. __________________________________________________ Tiết4: Hoạt động tập thể Thực hành làm sạch đẹp trường lớp I./ Mục tiêu: - Nhận xét các hoạt động của tuần 6. Đề ra phương hướng của tuần 7. - Thực hành làm sạch đẹp lớp học. - Biết trang trí một số cây cảnh của lớp. III./Hoạt động chủ yếu: 1.Sinh hoạt lớp: Các tổ báo cáo kết quả học tập và các hoạt động khác trong tuần. GV nhận xét , đánh giá: Tuyên dương những tổ và cá nhân có thành tích xuất sắc, phê bình , nhắc nhở những tổ và cá nhân có khuyết điểm Nhắc nhở công tác tuần 7: Duy trì tốt nề nếp học tập và sinh hoạt . 2.Thực hành làm sạch , đẹp lớp học. GV nêu yêu cầu công việc cần làm và cần đạt. Phân công các tổ cụ thể : - Tổ 1: Quét nhà - Tổ 2: Lau bàn ghế - Tổ 3: Lau các cửa HS làm việc theo tổ GV theo dõi , đôn đốc, nhắc nhở. Nhắc HS chú ý an toàn 3.Trang trí lớp: - Cho HS nêu ý tưởng trang trí lớp - Cả lớp thảo luận: Trang trí như thế nào để lớp vừa đẹp nhưng phải khoa học. - GV kết luận và phân công cho từng tổ chuẩn bị để buổi sinh hoạt sau thực hành trang trí lớp. 4 .Tổng kết : GV nhận xét chung giờ HĐTT ____________________________________________________________________

File đính kèm:

  • docTuan 7.doc
Giáo án liên quan