Giáo án dạy học kì 1 lớp 5

Tiết 10 Ôn tập CON NGƯỜI VÀ SỨC KHỎE

I. Mục tiêu :

Khắc sâu kiến thức về các hoạt động của cơ quan vận động, tiêu hoá.

Biết sự cần thiết và hình thành thói quen ăn sạch, uống sạch và ở sạch.

Có ý thức giữ gìn vệ sinh cá nhân

II. Đồ dùng dạy học :

Tranh cơ quan vận động , tiêu hoá

III. Hoạt động dạy học :

A. Kiểm tra bài cũ: Đề phòng bệnh giun

Giun sống ở đâu ?

Làm gì để đề phòng bệnh giun ?

Em đã đề phòng bệnh giun như thế nào ?

B. Dạy bài mới : Ôn tập: Con người và sức khỏe

Hoạt động1 :Trò chơi “ Xem cử động đoán tên “

MT : Ôn hệ vận động

Giáo viên chia nhóm , yêu cầu học sinh tự lập lại một số động tác TD xem cơ và xương nào vận động

Đại diện nhóm trình bày trước lớp , nêu tên các cơ , xương , khớp cử động

Cơ , xương , khớp giúp cơ thể cử động , làm việc , vui chơi .

Làm gì để cơ , xương phát triển tốt ?

 Nhận xét , bổ xung

 

doc117 trang | Chia sẻ: maiphuongtl | Lượt xem: 1545 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án dạy học kì 1 lớp 5, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
p cộng và phép trừ Thứ năm ngày 15 tháng 12 năm 2011 Chính tả Tiết 33 ÔN TẬP ( Tiết2) I.Mục đích yêu cầu Kiểm tra đọc thành tiếng (5,6 em). Đọc đúng rõ ràng,trôi chảy các đoạn( bài) tập đọc đã học trong học kì I ( phát âm rõ,biết ngừng nghỉ sau các dấu câu, giữa các cụm từ ; tốc độ đọc khoảng 40 tiếng / phút). Học sinh khá, giỏi đọc tương đối rành mạch đoạn, văn thơ Hiểu nội dung chính của từng đoạn, nội dung cả bài, trả lời được 1,2 câu hỏi về nội dung bài tập đọc. Thuộc hai đoạn thơ đã học Biết đặt câu tự giới thiệu về mình với người khác. Bước đầu biết dùng dấu chấm để tách đoạn văn thành 5 câu và viết lại cho đúng chính tả Đọc thêm bài: Đi chợ, Điện thoại II. Chuẩn Bảng phụ viết sẵn bài 3 III. Các hoạt động dạy học A. Bài mới: Ôn tập ( Tiết2) Hoạt động 1: Thi đọc thành tiếng Gọi học sinh đọc đoạn, bài thơ đã học trong học kì I và trả lời 1, 2 câu hỏi về nội dung bài đã đọc Nhận xét – Ghi điểm Hoạt động 2 Đặt câu tự giới thiệu về mình Bài 2) Nêu tình huống Đọc các tình huống Thảo luận nhóm 2em Thời gian: 3 phút Từng nhóm đóng vai Nhận xét, bổ sung Hoạt động 3: Đặt dấu chấm để ngắt đoạn văn Bài 3) Dùng dấu chấm ngắt đoạn văn sau thành 5 câu rồi viết lại cho đúng chính tả: Làm vào vở Chấm sửa bài Nhận xét – Tuyên dương Hoạt động4:Hướng dẫn đọc bài “ Đi chợ” Giáo viên đọc toàn bài – 1em đọc lại Đọc từng câu - đọc tiếp nối Đọc từng đoạn trong nhóm Nội dung: Hiểu sự ngốc nghếch buồn cười của cậu bé Hướng dẫn đọc bài “ Điện thoại” Giáo viên đọc toàn bài – 1em đọc lại Đọc từng câu - đọc tiếp nối Đọc từng đoạn trong nhóm Nội dung:Tình cảm thương yêu bố của bạn học sinh B. Củng cố – Dặn dò Nhận xét Về nhà ôn lại các bài tập đọc đãhọc Chuẩn bị : Ôn tập ( tiết 3) Toán Tiết 82 ÔN TẬP VỀ PHÉP CỘNG VÀ PHÉP TRỪ( Tiếp theo) I. Mục đích yêu cầu Thuộc bảng cộng, trừ trong phạm vi 20 để tính nhẩm.Biết thực hiện phép cộng, trừ có nhớ trong phạm vi 100.Biết giải bài toán về ít hơn Cẩn thận chính xác khi làm bài II. Chuẩn bị Bảng phụ viết sẵn bài 4 III. Các hoạt động dạy học A. Bài cũ : Ôn tập về phép cộng và phép trừ( tt) Nhóm 2 em hỏi đáp bảng cộng , trừ; mỗi em hỏi đáp 2 phép tính Nhận xét – Tuyên dương B. Bài mới: Ôn tập về phép cộng và phép trừ( tt) Hoạt động 1 : Thực hành Bài 1 ) Tính nhẩm Nêu miệng tiếp nối Củng cố bảng cộng, trừ Nhận xét, sửa bài Bài 2 ) Đặt tính rồi tính Làm vào vở 68 56 82 90 71 100 + + - - - - 27 44 48 32 25 7 Chấm sửa bài Củng cố tính cộng,trừ có nhớ trong phạm vi 100 Bài 3) Số Thi đua:3 dãy bàn, mỗi dãy cử 4 em làm tiếp nối Nhận xét – Tuyên dương Bài 4 ) Giải toán - Đọc đề toán Nhóm 2 em hỏi đáp tìm dữ kiện Bài toán cho biết gì? Bài toán hỏi gì? Bài toán thuộc dạng gì ? Giải vào vở -Chấm sửa bài Bài 5) Viết phép cộng có tổng bằng một số hạng Thực hiện bảng con :39 + 0 = 39 0 +18 = 18 Nhận xét – Tuyên dương Hoạt động 2 : Củng cố bảng cộng,trừ Đố nhau : GV nêu 1 phép tính trong bảng cộng,trừ em nào đáp đúng thì được đố bạn Nhận xét – Tuyên dương C.Dặn dò Nhận xét – Tuyên dương Về nhà ôn lại bảng cộng, trừ Chuẩn bị: Ôn tập về phép cộng và phép trừ(tt) Luyện từ và câu Tiết 17 ÔN TẬP ( Tiết3) I.Mục đích yêu cầu Kiểm tra đọc thành tiếng (5,6 em). Đọc đúng rõ ràng, trôi chảy các đoạn( bài) tập đọc đã học trong học kì I ( phát âm rõ,biết ngừng nghỉ sau các dấu câu, giữa các cụm từ ; tốc độ đọc khoảng 40 tiếng / phút). Học sinh khá, giỏi đọc tương đối rành mạch đoạn, văn thơ Hiểu nội dung chính của từng đoạn, nội dung cả bài, trả lời được 1,2 câu hỏi về nội dung bài tập đọc. Thuộc hai đoạn thơ đã học Biết thực hành sử dụng mục lục sách Nghe viết chính xác, trình bày đúng bài chính tả, tốc độ viết khỏang 40 chữ / 15 phút Đọc thêm bài: Há miệng chờ sung II. Chuẩn III. Các hoạt động dạy học A. Bài mới: Ôn tập ( Tiết3) Hoạt động 1: Thi đọc thành tiếng Gọi học sinh đọc đoạn, bài thơ đã học trong học kì I và trả lời 1, 2 câu hỏi về nội dung bài đã đọc Nhận xét – Ghi điểm Hoạt động 2 Tra mục lục sách Bài 2) Thi tìm nhanh một số bài tập đọc trong sách Tiếng Việt 2, tập một theo mục lục Chia lớp thành 3 tổ 1 em nêu tên bài tập đọc , các em còn lại nêu tên bài , tuần, trang Tổ nào tìm nhanh đúng tổ đó thắng Nhận xét - Tuyên dương Hoạt động 3 Hướng dẫn Nghe viết Đọc bài chính tả – 1 em đọc lại Tìm những chữ khó viết, viết vào bảng con Theo dõi Đọc lại các từ khó Đọc lần lượt từng cụm từ viết vào vở Chấm sửa bài Tổng hợp những lỗi sai, phân tích Nhận xét – Tuyên dương Hoạt động4:Hướng dẫn đọc bài “ Há miệng chờ sung” Giáo viên đọc toàn bài – 1em đọc lại Đọc từng câu - đọc tiếp nối Đọc từng đoạn trong nhóm Hiểu sự khôi hài của chuyện : kẻ lười nhác lại chê người khác lười.Hiểu ý nghĩa truyện Phê phán những kẻ lười biếng, không chịu làm việc, chỉ chờ ăn sẵn B. Củng cố – Dặn dò Nhận xét Về nhà ôn lại các bài tập đọc đãhọc Chuẩn bị : Ôn tập ( tiết 4) Thứ sáu, ngày 16 tháng 12 năm 2011 Tập làm văn Tiết 17 ÔN TẬP ( Tiết4) I.Mục đích yêu cầu Kiểm tra đọc thành tiếng (5,6 em). Đọc đúng rõ ràng,trôi chảy các đoạn( bài) tập đọc đã học trong học kì I ( phát âm rõ,biết ngừng nghỉ sau các dấu câu, giữa các cụm từ ; tốc độ đọc khoảng 40 tiếng / phút). Học sinh khá, giỏi đọc tương đối rành mạch đoạn, văn thơ Hiểu nội dung chính của từng đoạn, nội dung cả bài, trả lời được 1,2 câu hỏi về nội dung bài tập đọc. Thuộc hai đoạn thơ đã học Nhận biết được từ chỉ hoạt động và dấu câu đã học Biết cách nói lời an ủi và cách hỏi để người khác tự giới thiệu về mình Đọc thêm bài: Tiếng võng kêu II. Chuẩn bị Bảng phụ viết sẵn bài 3, bảng nhóm bài 2/148 III. Các hoạt động dạy học A. Bài mới: Ôn tập ( Tiết4) Hoạt động 1: Thi đọc thành tiếng Gọi học sinh đọc đoạn, bài thơ đã học trong học kì I và trả lời 1, 2 câu hỏi về nội dung bài đã đọc Nhận xét – Ghi điểm Hoạt động 2 Tìm từ chỉ hoạt động và dấu câu Bài 2) Đoạn văn sau có 8 từ chỉ hoạt động. Hãy tìm 8 từ ấy. Áp dụng kỉ thuật khăn trải bàn Gọi học sinh đọc đoạn văn -Bài này yêu cầu em làm gì? Thảo luận nhóm 8 em,mỗi em tìm được 1 từ chỉ hoạt động viết vào bảng nhóm, tranh viết từ giống bạn Thời gian : 3 phút nằm lim dim 8 từ chỉ hoạt động trong đoạn văn Trình bày kêu chạy dang Vươn vỗ gáy Nhận xét - Tuyên dương Bài 3) Đoạn văn ở bài tập 2 có những dấu câu nào Làm vào vở Chấm điểm- Tuyên dương Hoạt động 3: Nói lời an ủivà cách hỏi để tự giới thiệu Bài 4) Học sinh đọc đoạn đối thoại Thảo luận nhóm 2em đóng vai Nhận xét – Tuyên dương Hoạt động4:Hướng dẫn đọc bài “ Tiếng võng kêu” Giáo viên đọc toàn bài – 1em đọc lại Đọc từng dòng thơ - đọc tiếp nối - Đọc từng khổ trong nhóm Tình cảm yêu thương của nhà thơ nhỏ với em gái của mình và quê hương B. Củng cố – Dặn dò Nhận xét Về nhà ôn lại các bài tập đọc đã học - Chuẩn bị : Ôn tập ( tiết 5) Tập viết Tiết 17 ÔN TẬP ( Tiết 5) I.Mục đích yêu cầu Kiểm tra đọc thành tiếng (5,6 em). Đọc đúng rõ ràng,trôi chảy các đoạn( bài) tập đọc đã học trong học kì I ( phát âm rõ,biết ngừng nghỉ sau các dấu câu, giữa các cụm từ ; tốc độ đọc khoảng 40 tiếng / phút). Học sinh khá, giỏi đọc tương đối rành mạch đoạn, văn thơ Hiểu nội dung chính của từng đoạn, nội dung cả bài, trả lời được 1,2 câu hỏi về nội dung bài tập đọc. Thuộc hai đoạn thơ đã học Tìm được từ chỉ hoạt động theo tranh vẽ và đặt câu với từ đó. Biết nói lời mời, nhờ,đề nghị phù hợp với tình huống cụ thể. Đọc thêm bài: Tiếng võng kêu II. Chuẩn bị Bảng nhóm bài 2/148 III. Các hoạt động dạy học A. Bài mới: Ôn tập ( Tiết 5) Hoạt động 1: Thi đọc thành tiếng Gọi học sinh đọc đoạn, bài thơ đã học trong học kì I và trả lời 1, 2 câu hỏi về nội dung bài đã đọc Nhận xét – Ghi điểm Hoạt động 2 Tìm từ chỉ hoạt động và đặt câu Bài 2) Tìm từ ngữ chỉ hoạt động trong mỗi tranh dứoi đây.Đặt câu với từ ngữ đó. Áp dụng kỉ thuật khăn trải bàn - Học sinh quan sát tranh, tìm từ chỉ hoạt động Thảo luận nhóm 5 em,mỗi em tìm được 1 từ chỉ hoạt động và đặt câu với từ vừa tìm được, viết vào bảng nhóm, tránh viết từ câu giống bạn Thời gian : 5 phút tập thể dục Trình bày Hai bạn đang tập thể dục Từ chỉ hoạt động Quét nhà vẽ Nhi quét nhà 8 888 Nam và Hà đang vẽ tranh Cho gà ăn Viết Lan cho gà ăn Tuấn viết bài Nhận xét - Tuyên dương Hoạt động 3: Nói lời mời, nhờ,đề nghị Bài 3) Ghi lại lời của em Thảo luận nhóm 2em đóng vai Nhận xét – Tuyên dương Hoạt động4:Hướng dẫn đọc bài “ Bán chó” Giáo viên đọc toàn bài – 1em đọc lại Đọc từng câu - đọc tiếp nối Đọc từng đoạn trong nhóm Bé Giang muốn bán bớt chó con, nhưng cách bán chó của Giang lại làm cho số vật nuôi tăng lên B. Củng cố – Dặn dò Nhận xét Về nhà ôn lại các bài tập đọc đã học Chuẩn bị : Ôn tập ( tiết 6) Toán Tiết 83 ÔN TẬP VỀ PHÉP CỘNG VÀ PHÉP TRỪ( Tiếp theo) I. Mục đích yêu cầu Thuộc bảng cộng, trừ trong phạm vi 20 để tính nhẩm. Biết thực hiện phép cộng, trừ có nhớ trong phạm vi 100.Biết giải bài toán về ít hơn, tìm số bị trừ, số trừ, số hạng Cẩn thận chính xác khi làm bài II. Chuẩn bị Bảng phụ viết sẵn bài 3 III. Các hoạt động dạy học A. Bài cũ : Ôn tập về phép cộng và phép trừ Nhóm 2 em hỏi đáp bảng cộng , trừ; mỗi em hỏi đáp 2 phép tính Nhận xét – Tuyên dương B. Bài mới: Ôn tập về phép cộng và phép trừ( tt) Hoạt động 1 : Thực hành Bài 1 ) Tính nhẩm Nêu miệng tiếp nối Nhận xét tính chất giao hoán của phép cộng Bài 2 ) Đặt tính rồi tính Làm vào vở 36 100 48 100 45 83 + - + - + - 36 75 48 2 45 17 Chấm sửa bài Củng cố tính cộng,trừ có nhớ trong phạm vi 100 Bài 3) Số Thi đua:3 dãy bàn, mỗi dãy cử 3 em làm tiếp nối Nhắc lại quy tắc tìm số bị trừ, số trừ, số hạng Nhận xét – Tuyên dương Bài 4 ) Giải toán - Đọc đề toán Nhóm 2 em hỏi đáp tìm dữ kiện Bài toán cho biết gì? Bài toán hỏi gì? Bài toán thuộc dạng gì ? Giải vào vở 1 em làm vào bảng phụ Chấm sửa bài Hoạt động 2 : Củng cố bảng cộng,trừ Đố nhau : GV nêu 1 phép tính trong bảng cộng, trừ em nào đáp đúng thì được đố bạn Nhận xét – Tuyên dương C.Dặn dò Nhận xét – Tuyên dương Về nhà ôn lại bảng cộng, trừ Chuẩn bị : Ôn tập về hình học

File đính kèm:

  • docTự nhi↑n xa hoi 2.doc