Tiết 10 Ôn tập CON NGƯỜI VÀ SỨC KHỎE
I. Mục tiêu :
Khắc sâu kiến thức về các hoạt động của cơ quan vận động, tiêu hoá.
Biết sự cần thiết và hình thành thói quen ăn sạch, uống sạch và ở sạch.
Có ý thức giữ gìn vệ sinh cá nhân
II. Đồ dùng dạy học :
Tranh cơ quan vận động , tiêu hoá
III. Hoạt động dạy học :
A. Kiểm tra bài cũ: Đề phòng bệnh giun
Giun sống ở đâu ?
Làm gì để đề phòng bệnh giun ?
Em đã đề phòng bệnh giun như thế nào ?
B. Dạy bài mới : Ôn tập: Con người và sức khỏe
Hoạt động1 :Trò chơi “ Xem cử động đoán tên “
MT : Ôn hệ vận động
Giáo viên chia nhóm , yêu cầu học sinh tự lập lại một số động tác TD xem cơ và xương nào vận động
Đại diện nhóm trình bày trước lớp , nêu tên các cơ , xương , khớp cử động
Cơ , xương , khớp giúp cơ thể cử động , làm việc , vui chơi .
Làm gì để cơ , xương phát triển tốt ?
Nhận xét , bổ xung
117 trang |
Chia sẻ: maiphuongtl | Lượt xem: 1545 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án dạy học kì 1 lớp 5, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
p cộng và phép trừ
Thứ năm ngày 15 tháng 12 năm 2011
Chính tả
Tiết 33 ÔN TẬP ( Tiết2)
I.Mục đích yêu cầu
Kiểm tra đọc thành tiếng (5,6 em). Đọc đúng rõ ràng,trôi chảy các đoạn( bài) tập đọc đã học trong học kì I ( phát âm rõ,biết ngừng nghỉ sau các dấu câu, giữa các cụm từ ; tốc độ đọc khoảng 40 tiếng / phút). Học sinh khá, giỏi đọc tương đối rành mạch đoạn, văn thơ
Hiểu nội dung chính của từng đoạn, nội dung cả bài, trả lời được 1,2 câu hỏi về nội dung bài tập đọc. Thuộc hai đoạn thơ đã học
Biết đặt câu tự giới thiệu về mình với người khác.
Bước đầu biết dùng dấu chấm để tách đoạn văn thành 5 câu và viết lại cho đúng chính tả
Đọc thêm bài: Đi chợ, Điện thoại
II. Chuẩn
Bảng phụ viết sẵn bài 3
III. Các hoạt động dạy học
A. Bài mới: Ôn tập ( Tiết2)
Hoạt động 1: Thi đọc thành tiếng
Gọi học sinh đọc đoạn, bài thơ đã học trong học kì I và trả lời 1, 2 câu hỏi về nội dung bài đã đọc
Nhận xét – Ghi điểm
Hoạt động 2 Đặt câu tự giới thiệu về mình
Bài 2) Nêu tình huống
Đọc các tình huống
Thảo luận nhóm 2em
Thời gian: 3 phút
Từng nhóm đóng vai
Nhận xét, bổ sung
Hoạt động 3: Đặt dấu chấm để ngắt đoạn văn
Bài 3) Dùng dấu chấm ngắt đoạn văn sau thành 5 câu rồi viết lại cho đúng chính tả:
Làm vào vở
Chấm sửa bài
Nhận xét – Tuyên dương
Hoạt động4:Hướng dẫn đọc bài “ Đi chợ”
Giáo viên đọc toàn bài – 1em đọc lại
Đọc từng câu - đọc tiếp nối
Đọc từng đoạn trong nhóm
Nội dung: Hiểu sự ngốc nghếch buồn cười của cậu bé
Hướng dẫn đọc bài “ Điện thoại”
Giáo viên đọc toàn bài – 1em đọc lại
Đọc từng câu - đọc tiếp nối
Đọc từng đoạn trong nhóm
Nội dung:Tình cảm thương yêu bố của bạn học sinh
B. Củng cố – Dặn dò
Nhận xét
Về nhà ôn lại các bài tập đọc đãhọc
Chuẩn bị : Ôn tập ( tiết 3)
Toán
Tiết 82 ÔN TẬP VỀ PHÉP CỘNG VÀ PHÉP TRỪ( Tiếp theo)
I. Mục đích yêu cầu
Thuộc bảng cộng, trừ trong phạm vi 20 để tính nhẩm.Biết thực hiện phép cộng, trừ có nhớ trong phạm vi 100.Biết giải bài toán về ít hơn
Cẩn thận chính xác khi làm bài
II. Chuẩn bị
Bảng phụ viết sẵn bài 4
III. Các hoạt động dạy học
A. Bài cũ : Ôn tập về phép cộng và phép trừ( tt)
Nhóm 2 em hỏi đáp bảng cộng , trừ; mỗi em hỏi đáp 2 phép tính
Nhận xét – Tuyên dương
B. Bài mới: Ôn tập về phép cộng và phép trừ( tt)
Hoạt động 1 : Thực hành
Bài 1 ) Tính nhẩm
Nêu miệng tiếp nối
Củng cố bảng cộng, trừ
Nhận xét, sửa bài
Bài 2 ) Đặt tính rồi tính
Làm vào vở
68 56 82 90 71 100
+ + - - - -
27 44 48 32 25 7
Chấm sửa bài
Củng cố tính cộng,trừ có nhớ trong phạm vi 100
Bài 3) Số
Thi đua:3 dãy bàn, mỗi dãy cử 4 em làm tiếp nối
Nhận xét – Tuyên dương
Bài 4 ) Giải toán - Đọc đề toán
Nhóm 2 em hỏi đáp tìm dữ kiện
Bài toán cho biết gì?
Bài toán hỏi gì?
Bài toán thuộc dạng gì ?
Giải vào vở -Chấm sửa bài
Bài 5) Viết phép cộng có tổng bằng một số hạng
Thực hiện bảng con :39 + 0 = 39
0 +18 = 18
Nhận xét – Tuyên dương
Hoạt động 2 : Củng cố bảng cộng,trừ
Đố nhau : GV nêu 1 phép tính trong bảng cộng,trừ em nào đáp đúng thì được đố bạn
Nhận xét – Tuyên dương
C.Dặn dò
Nhận xét – Tuyên dương
Về nhà ôn lại bảng cộng, trừ
Chuẩn bị: Ôn tập về phép cộng và phép trừ(tt)
Luyện từ và câu
Tiết 17 ÔN TẬP ( Tiết3)
I.Mục đích yêu cầu
Kiểm tra đọc thành tiếng (5,6 em). Đọc đúng rõ ràng, trôi chảy các đoạn( bài) tập đọc đã học trong học kì I ( phát âm rõ,biết ngừng nghỉ sau các dấu câu, giữa các cụm từ ; tốc độ đọc khoảng 40 tiếng / phút). Học sinh khá, giỏi đọc tương đối rành mạch đoạn, văn thơ
Hiểu nội dung chính của từng đoạn, nội dung cả bài, trả lời được 1,2 câu hỏi về nội dung bài tập đọc. Thuộc hai đoạn thơ đã học
Biết thực hành sử dụng mục lục sách
Nghe viết chính xác, trình bày đúng bài chính tả, tốc độ viết khỏang 40 chữ / 15 phút
Đọc thêm bài: Há miệng chờ sung
II. Chuẩn
III. Các hoạt động dạy học
A. Bài mới: Ôn tập ( Tiết3)
Hoạt động 1: Thi đọc thành tiếng
Gọi học sinh đọc đoạn, bài thơ đã học trong học kì I và trả lời 1, 2 câu hỏi về nội dung bài đã đọc
Nhận xét – Ghi điểm
Hoạt động 2 Tra mục lục sách
Bài 2) Thi tìm nhanh một số bài tập đọc trong sách Tiếng Việt 2, tập một theo mục lục
Chia lớp thành 3 tổ
1 em nêu tên bài tập đọc , các em còn lại nêu tên bài , tuần, trang
Tổ nào tìm nhanh đúng tổ đó thắng
Nhận xét - Tuyên dương
Hoạt động 3 Hướng dẫn Nghe viết
Đọc bài chính tả – 1 em đọc lại
Tìm những chữ khó viết, viết vào bảng con
Theo dõi
Đọc lại các từ khó
Đọc lần lượt từng cụm từ viết vào vở
Chấm sửa bài
Tổng hợp những lỗi sai, phân tích
Nhận xét – Tuyên dương
Hoạt động4:Hướng dẫn đọc bài “ Há miệng chờ sung”
Giáo viên đọc toàn bài – 1em đọc lại
Đọc từng câu - đọc tiếp nối
Đọc từng đoạn trong nhóm
Hiểu sự khôi hài của chuyện : kẻ lười nhác lại chê người khác lười.Hiểu ý nghĩa truyện Phê phán những kẻ lười biếng, không chịu làm việc, chỉ chờ ăn sẵn
B. Củng cố – Dặn dò
Nhận xét
Về nhà ôn lại các bài tập đọc đãhọc
Chuẩn bị : Ôn tập ( tiết 4)
Thứ sáu, ngày 16 tháng 12 năm 2011
Tập làm văn
Tiết 17 ÔN TẬP ( Tiết4)
I.Mục đích yêu cầu
Kiểm tra đọc thành tiếng (5,6 em). Đọc đúng rõ ràng,trôi chảy các đoạn( bài) tập đọc đã học trong học kì I ( phát âm rõ,biết ngừng nghỉ sau các dấu câu, giữa các cụm từ ; tốc độ đọc khoảng 40 tiếng / phút). Học sinh khá, giỏi đọc tương đối rành mạch đoạn, văn thơ
Hiểu nội dung chính của từng đoạn, nội dung cả bài, trả lời được 1,2 câu hỏi về nội dung bài tập đọc. Thuộc hai đoạn thơ đã học
Nhận biết được từ chỉ hoạt động và dấu câu đã học
Biết cách nói lời an ủi và cách hỏi để người khác tự giới thiệu về mình
Đọc thêm bài: Tiếng võng kêu
II. Chuẩn bị
Bảng phụ viết sẵn bài 3, bảng nhóm bài 2/148
III. Các hoạt động dạy học
A. Bài mới: Ôn tập ( Tiết4)
Hoạt động 1: Thi đọc thành tiếng
Gọi học sinh đọc đoạn, bài thơ đã học trong học kì I và trả lời 1, 2 câu hỏi về nội dung bài đã đọc
Nhận xét – Ghi điểm
Hoạt động 2 Tìm từ chỉ hoạt động và dấu câu
Bài 2) Đoạn văn sau có 8 từ chỉ hoạt động. Hãy tìm 8 từ ấy.
Áp dụng kỉ thuật khăn trải bàn
Gọi học sinh đọc đoạn văn -Bài này yêu cầu em làm gì?
Thảo luận nhóm 8 em,mỗi em tìm được 1 từ chỉ hoạt động viết vào bảng nhóm, tranh viết từ giống bạn
Thời gian : 3 phút nằm lim dim
8 từ chỉ hoạt động trong đoạn văn
Trình bày
kêu chạy
dang
Vươn vỗ gáy
Nhận xét - Tuyên dương
Bài 3) Đoạn văn ở bài tập 2 có những dấu câu nào
Làm vào vở
Chấm điểm- Tuyên dương
Hoạt động 3: Nói lời an ủivà cách hỏi để tự giới thiệu
Bài 4) Học sinh đọc đoạn đối thoại
Thảo luận nhóm 2em đóng vai
Nhận xét – Tuyên dương
Hoạt động4:Hướng dẫn đọc bài “ Tiếng võng kêu”
Giáo viên đọc toàn bài – 1em đọc lại
Đọc từng dòng thơ - đọc tiếp nối - Đọc từng khổ trong nhóm
Tình cảm yêu thương của nhà thơ nhỏ với em gái của mình và quê hương
B. Củng cố – Dặn dò
Nhận xét
Về nhà ôn lại các bài tập đọc đã học - Chuẩn bị : Ôn tập ( tiết 5)
Tập viết
Tiết 17 ÔN TẬP ( Tiết 5)
I.Mục đích yêu cầu
Kiểm tra đọc thành tiếng (5,6 em). Đọc đúng rõ ràng,trôi chảy các đoạn( bài) tập đọc đã học trong học kì I ( phát âm rõ,biết ngừng nghỉ sau các dấu câu, giữa các cụm từ ; tốc độ đọc khoảng 40 tiếng / phút). Học sinh khá, giỏi đọc tương đối rành mạch đoạn, văn thơ
Hiểu nội dung chính của từng đoạn, nội dung cả bài, trả lời được 1,2 câu hỏi về nội dung bài tập đọc. Thuộc hai đoạn thơ đã học
Tìm được từ chỉ hoạt động theo tranh vẽ và đặt câu với từ đó.
Biết nói lời mời, nhờ,đề nghị phù hợp với tình huống cụ thể.
Đọc thêm bài: Tiếng võng kêu
II. Chuẩn bị
Bảng nhóm bài 2/148
III. Các hoạt động dạy học
A. Bài mới: Ôn tập ( Tiết 5)
Hoạt động 1: Thi đọc thành tiếng
Gọi học sinh đọc đoạn, bài thơ đã học trong học kì I và trả lời 1, 2 câu hỏi về nội dung bài đã đọc
Nhận xét – Ghi điểm
Hoạt động 2 Tìm từ chỉ hoạt động và đặt câu
Bài 2) Tìm từ ngữ chỉ hoạt động trong mỗi tranh dứoi đây.Đặt câu với từ ngữ đó.
Áp dụng kỉ thuật khăn trải bàn - Học sinh quan sát tranh, tìm từ chỉ hoạt động
Thảo luận nhóm 5 em,mỗi em tìm được 1 từ chỉ hoạt động và đặt câu với từ vừa tìm được, viết vào bảng nhóm, tránh viết từ câu giống bạn
Thời gian : 5 phút tập thể dục
Trình bày Hai bạn đang tập thể dục
Từ chỉ hoạt động
Quét nhà vẽ
Nhi quét nhà 8 888 Nam và Hà đang vẽ tranh
Cho gà ăn Viết
Lan cho gà ăn Tuấn viết bài
Nhận xét - Tuyên dương
Hoạt động 3: Nói lời mời, nhờ,đề nghị
Bài 3) Ghi lại lời của em
Thảo luận nhóm 2em đóng vai
Nhận xét – Tuyên dương
Hoạt động4:Hướng dẫn đọc bài “ Bán chó”
Giáo viên đọc toàn bài – 1em đọc lại
Đọc từng câu - đọc tiếp nối
Đọc từng đoạn trong nhóm
Bé Giang muốn bán bớt chó con, nhưng cách bán chó của Giang lại làm cho số vật nuôi tăng lên
B. Củng cố – Dặn dò
Nhận xét
Về nhà ôn lại các bài tập đọc đã học
Chuẩn bị : Ôn tập ( tiết 6)
Toán
Tiết 83 ÔN TẬP VỀ PHÉP CỘNG VÀ PHÉP TRỪ( Tiếp theo)
I. Mục đích yêu cầu
Thuộc bảng cộng, trừ trong phạm vi 20 để tính nhẩm.
Biết thực hiện phép cộng, trừ có nhớ trong phạm vi 100.Biết giải bài toán về ít hơn, tìm số bị trừ, số trừ, số hạng
Cẩn thận chính xác khi làm bài
II. Chuẩn bị
Bảng phụ viết sẵn bài 3
III. Các hoạt động dạy học
A. Bài cũ : Ôn tập về phép cộng và phép trừ
Nhóm 2 em hỏi đáp bảng cộng , trừ; mỗi em hỏi đáp 2 phép tính
Nhận xét – Tuyên dương
B. Bài mới: Ôn tập về phép cộng và phép trừ( tt)
Hoạt động 1 : Thực hành
Bài 1 ) Tính nhẩm
Nêu miệng tiếp nối
Nhận xét tính chất giao hoán của phép cộng
Bài 2 ) Đặt tính rồi tính
Làm vào vở
36 100 48 100 45 83
+ - + - + -
36 75 48 2 45 17
Chấm sửa bài
Củng cố tính cộng,trừ có nhớ trong phạm vi 100
Bài 3) Số
Thi đua:3 dãy bàn, mỗi dãy cử 3 em làm tiếp nối
Nhắc lại quy tắc tìm số bị trừ, số trừ, số hạng
Nhận xét – Tuyên dương
Bài 4 ) Giải toán - Đọc đề toán
Nhóm 2 em hỏi đáp tìm dữ kiện
Bài toán cho biết gì?
Bài toán hỏi gì?
Bài toán thuộc dạng gì ?
Giải vào vở
1 em làm vào bảng phụ
Chấm sửa bài
Hoạt động 2 : Củng cố bảng cộng,trừ
Đố nhau : GV nêu 1 phép tính trong bảng cộng, trừ em nào đáp đúng thì được đố bạn
Nhận xét – Tuyên dương
C.Dặn dò
Nhận xét – Tuyên dương
Về nhà ôn lại bảng cộng, trừ
Chuẩn bị : Ôn tập về hình học
File đính kèm:
- Tự nhi↑n xa hoi 2.doc