Giáo án dạy học Đạo đức lớp 1

Đạo đức EM LÀ HỌC SINH LỚP MỘT

I. MỤC TIÊU

- Bước đầu biết trẻ em 6 tuổi được đi học .

- Biết tên trường, lớp, tên thầy, cô giáo, một số bạn bè trong lớp.

- Bước đầu biết giới thiệu về tên mình, những điều mình thích trước lớp. .

- KNS cần đạt: tự giới thiệu; thể hiện sự tự tin;lắng nghe tích cực;trình bày suy nghĩ/ý tưởng

II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC :

- Vở BTĐĐ1 , các điều 7.28 trong công ước QT về QTE .

- Các bài hát : Trường em , đi học , Em yêu trường em , Đi tới trường .

III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU :

2.Kiểm tra bài cũ :

 3.Bài mới :

 

doc25 trang | Chia sẻ: maiphuongtl | Lượt xem: 1417 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án dạy học Đạo đức lớp 1, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
-Đoàn kết thân ái với bạn bè xung quanh. KNS cần đạt: thể hiện sự tự tin, tự trọng ;giao tiếp/ứng xử ; thể hiện sự cảm thông; phê phán, đánh giá hành vi chưa tốt với bạn bè. II ĐỒ DÙNG DẠY HỌC : Mỗi Học sinh có 3 bông hoa để chơi TC “ Tặng hoa ” , Giáo viên có một lẳng hoa nhỏ để đựng hoa khi chơi, bút màu , giấy vẽ , phần thưởng cho 3 Học sinh . III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU : 2.Kiểm tra bài cũ : Em cần phải làm gì để tỏ lòng kính trọng và biết ơn thầy cô giáo ? Khi bạn em chưa lễ phép , vâng lời thầy cô giáo thì em sẽ làm gì ? HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH Hoạt động 1 : Trò chơi MT : Qua trò chơi HS biết cư xử đúng với các bạn khi học khi chơi sẽ được nhiều bạn quý mến . Mỗi HS chọn 3 bạn mình thích cùng học cùng chơi nhất và viết tên bạn đó lên hoa để tặng bạn . GV chuyển hoa đến em được bạn chọn. GV chọn ra 3 Học sinh được tặng nhiều hoa nhất , khen và tặng quà cho các em . - Em có muốn được tặng nhiều hoa như bạn A , bạn B không ? ta hãy tìm hiểu xem vì sao 3 bạn này được các bạn tặng hoa nhiều thế ? - Giáo viên hỏi Học sinh nêu lý do vì sao em tặng hoa cho bạn A ? cho bạn B ? Kết luận : 3 bạn được tặng nhiều hoa vì đã biết cư xử đúng với các bạn khi học , khi chơi . Hoạt động 2 : Đàm thoại MT : Học sinh biết nhận xét , nêu nội dung tranh + Chơi học một mình vui hơn hay có bạn cùng học cùng chơi vui hơn ? + Muốn có nhiều bạn cùng học cùng chơi , em cần phải đối xử với bạn như thế nào ? Kết luận : Trẻ em có quyền được học tập , được vui chơi , .. . Có bạn cùng học cùng chơi sẽ vui hơn nếu chỉ có một mình . Muốn có nhiều bạn cùng học cùng chơi phải biết cư xử tốt với bạn . Hoạt động 3 : Thảo luận nhóm MT : học sinh biết phân biệt hành vi nên làm và hành vi không nên làm . Cho Học sinh quan sát tranh BT3 Nhận xét việc nào nên làm và không nên làm . Cho HS nêu : Vì sao nên và không nên làm 4.Củng cố dặn dò : Nhận xét tiết học, tuyên dương Học sinh hoạt động tích cực . Dặn học sinh về nhà ôn bài và xem yêu cầu của BT4 , .. Học sinh lập lại tên bài học - Học sinh lần lượt bỏ hoa vào lẵng . - Học sinh nêu lý do tại sao tặng hoa cho bạn ? Các bạn cùng học cùng chơi với nhau . Có nhiều bạn cùng học cùng chơi sẽ vui hơn một mình . Thương yêu , nhường nhịn , giúp đỡ bạn trong mọi việc . Học sinh quan sát tranh nêu được : + T1,3,5,6 là những hành vi nên làm khi cùng học cùng chơi với bạn . + Tranh 2,4 là hành vi không nên làm . Học sinh trả lời bổ sung cho nhau . Đạo đức : EM VÀ CÁC BẠN (tiết 2) I . MỤC TIÊU : - Bước đầu biết được : Trẻ em cần được học tập , được vui chơi và được kết giao bạn bè . - Biết cần phải đoàn kết thân ái, giúp đỡ bạn bè trong học tập và trong vui chơi . .- Bước đầu biết vì sao cần phải cư xử tốt với bạn bè trong học tập và trong vui chơi . -Đoàn kết thân ái với bạn bè xung quanh. KNS cần đạt: thể hiện sự tự tin, tự trọng ;giao tiếp/ứng xử ; thể hiện sự cảm thông; phê phán, đánh giá hành vi chưa tốt với bạn bè. II ĐỒ DÙNG DẠY HỌC : Tranh BT3 /32 Học sinh chuẩn bị giấy , bút chì , bút màu . III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU : 2.Kiểm tra bài cũ : Chơi một mình vui hơn hay có bạn cùng học cùng chơi vui hơn ? Muốn có nhiều bạn quý mến mình thì em phải cư xử với bạn thế nào khi cùng học cùng chơi ? HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH Hoạt động 1 : Đóng vai . MT : Học sinh biết xử sự trong các tình huống ở BT3 một cách hợp lý . Giáo viên chia nhóm và yêu cầu mỗi nhóm Học sinh chuẩn bị đóng vai một tình huống cùng học cùng chơi với bạn . Sử dụng các tranh 1,3,5,6 BT3 . Phân cho mỗi nhóm một tranh . Thảo luận : Giáo viên hỏi . + Em cảm thấy thế nào khi: - Em được bạn cư xử tốt ? - Em cư xử tốt với bạn ? - Giáo viên nhận xét , chốt lại cách ứng xử phù hợp trong tình huống và kết luận : * Cư xử tốt với bạn là đem lại niềm vui cho bạn và cho chính mình . Em sẽ được các bạn yêu quý và có thêm nhiều bạn . Hoạt động 2 : Vẽ tranh . MT : Học sinh biết vẽ tranh về chủ đề “ Bạn em Giáo viên nêu yêu cầu vẽ tranh Cho HS vẽ tranh theo nhóm ( hay cá nhân ) Giáo viên nhận xét , khen ngợi tranh vẽ của các nhóm + Chú ý : Có thể cho Học sinh vẽ trước ở nhà . Đến lớp chỉ trưng bày và giới thiệu tranh . * Kết luận chung : Trẻ em có quyền được học tập , được vui chơi , được tự do kết giao bạn bè . - Muốn có nhiều bạn cùng học cùng chơi phải biết cư xử tốt với bạn . 4.Củng cố dặn dò : Nhận xét tiết học ,tuyên dương HS hoạt động tích cực .Dặn học sinh thực hiện tốt những điều đã học .Chuẩn bị bài cho hôm sau : + Tìm hiểu các bảng hiệu trên đường đi . Học sinh lập lại tên bài học - Học sinh thảo luận nhóm , chuẩn bị đóng vai . Các nhóm lần lượt lên đóng vai trước lớp . Cả lớp theo dõi nhận xét . Học sinh thảo luận trả lời . - Học sinh lắng nghe , ghi nhớ . Học sinh chuẩn bị giấy bút . Học sinh trưng bày tranh lên bảng hoặc trên tường xung quanh lớp học . Cả lớp cùng đi xem và nhận xét . Đạo đức : ĐI BỘ ĐÚNG QUY ĐỊNH I .MỤC TIÊU : - Nêu được số quy định đối với người đi bộ phù hợp với điều kiện giao thông địa phương. - Nêu được ích lợi của việc đi bộ đúng quy định - Thực hiện đi bộ đúng quy định và nhắc nhở bạn bè cùng thực hiện. KNS cần đạt: an toàn khi đi bộ; phê phán, đánh giá những hành vi đi bộ không đúng quy định. II ĐỒ DÙNG DẠY HỌC : Ba chiếc đèn hiệu làm bằng bìa cứng : Đỏ , vàng , xanh .Vở BTĐĐ1 Hình xe ô tô , xe máy , xe đạp . Các điều công ước QT về QTE .(3.8.18.26) III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU : 2.Kiểm tra bài cũ : Em phải cư xử với bạn như thế nào khi cùng học cùng chơi ? Em đã thực hiện tốt những điều đã học chưa ? Hãy kể một việc làm tốt của em đối với bạn . HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH Hoạt động 1 : Làm bài tập 1 MT : Học sinh nhận biết phần đường dành cho người đi bộ ở Thành phố và Nông thôn . Cho Học sinh quan sát tranh : + Trong TP , người đi bộ đi ở phần đường nào ? + Ở nông thôn, khi đi bộ ta phải đi ở phần đường nào ? + Tại sao ta phải đi ở phần đường như vậy ? Kết luận : Ở NT cần đi sát lề đường , ở TP cần đi trên vỉa hè . Khi qua đường cần đi theo chỉ dẫn của đèn hiệu và đi vào vạch quy định . Hoạt đông 2 : Làm BT2 MT:Nhận biết việc đi bộ trên đường đúng hoặc sai quy định T1,3 : Các bạn nhỏ đi bộ đúng quy định ở đường nông thôn . Các bạn qua đường đúng quy định ở đường trong thành phố. T2 : Bạn nhỏ chạy băng qua đường trong khi xe cộ qua lại như trên là sai quy định .. Hoạt động 3 : TC “ Qua đường ” Giáo viên vẽ ngã tư có vạch quy định cho người đi bộ và chọn Học sinh vào các nhóm : Người đi bộ , xe đạp , xe máy , ô tô Luật chơi : mỗi tổ chia 4 nhóm nhỏ đứng ở 4 phần đường . Khi người điều khiển đưa đèn đỏ cho tuyến đường nào thì người đi bộ và xe phải dừng lại trước vạch , còn người đi bộ và xe ở tuyến đường có đèn xanh được phép đi, những người nào phạm luật sẽ bị phạt . Giáo viên nhận xét , nhắc nhở những em còn vi phạm . 4.Củng cố dặn dò : Ở đường nông thôn em phải đi ở đâu là đúng ? Đi bộ đúng quy định có lợi gì ? Học sinh quan sát tranh , trả lời . Đi trên vỉa hè , qua đường phải đi vào vạch quy định dành cho người đi bộ . Đi sát lề đường bên phải . Để tránh xảy ra tai nạn giao thông . Học sinh quan sát tranh nêu nhận xét , thảo luận . Đại diện lên trước lớp chỉ vào từng tranh trình bày . Lớp nhận xét , bổ sung ý kiến . - Học sinh đóng vai người đi xe đạp , ô tô , xe máy , đi bộ ( đeo hình trước ngực ). Học sinh tham gia chơi nhiều lần để nắm được cách đi lại trên đường . Đạo đức : ĐI BỘ ĐÚNG QUY ĐỊNH I . MỤC TIÊU : - Nêu được số quy định đối với người đi bộ phù hợp với điều kiện giao thông địa phương. - Nêu được ích lợi của việc đi bộ đúng quy định - Thực hiện đi bộ đúng quy định và nhắc nhở bạn bè cùng thực hiện. KNS cần đạt: an toàn khi đi bộ; phê phán, đánh giá những hành vi đi bộ không đúng quy định. II ĐỒ DÙNG DẠY HỌC : Tranh BT 3.4 / 35.36 vở BTĐĐ. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU : 2.Kiểm tra bài cũ : Đi bộ như thế nào là đúng quy định ? (trên đường phố , đường ở nông thôn ) Khi đi qua ngã 3 , ngã 4 em cần nhớ điều gì ? HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH Hoạt động 1 : Làm BT3 MT : HS phân biệt được hành vi đúng sai Giáo viên treo tranh , đọc yêu cầu BT : Em thử đoán xem điều gì có thể xảy ra với 3 bạn nhỏ đi dưới lòng đường ? Nếu thấy bạn mình đi như thế , em sẽ nói gì với các bạn ? GV mời vài em lên trình bày kết quả thảo luận .Giáo viên nhận xét bổ sung và kết luận : * Đi dưới lòng đường là sai quy định , có thể gây nguy hiểm cho bản thân và cho người khác . Hoạt đông 2 : Làm BT4 MT:Hiểu và làm được BT4 : Em hãy đánh dấu + vào ô dưới mỗi tranh chỉ việc người đi bộ đi đúng quy định . Cho HS nêu nội dung tranh và chỉ rõ đúng sai .Nối tranh em đánh dấu với khuôn mặt cười . GV kết luận : + T1.2.3.4.6 đi bộ đúng quy định , tranh 5.7.8 sai quy định. + Đi bộ đúng quy định là tự bảo vệ mình và bảo vệ người khác . Hoạt động 3 : TC “ Đèn xanh , đèn đỏ ” MT : Qua trò chơi Học sinh nhận biết cách đi trên đường theo đèn hiệu : -Cách chơi : Học sinh đứng hàng ngang , đội nọ đối diện với đội kia , cách nhau khoảng 5 bước . Người điều khiển trò chơi cầm đèn hiệu đứng ở giữa cách đều 2 hàng ngang và đọc : “ Đèn hiệu lên màu đỏ Dừng lại chớ có đi Đèn vàng ta chuẩn bị Đợi màu xanh ta đi ” ( Đi nhanh ! đi nhanh !Nhanh, nhanh!) - Người điều khiển thay đổi hiệu lệnh với nhịp độ tăng dần . Qua 5,6 phút , em nào còn đứng ở vị trí đến cuối cuộc chơi là người thắng cuộc . 4.Củng cố dặn dò : Học sinh đọc đồng thanh các câu thơ cuối bài Học sinh quan sát tranh , trả lời câu hỏi . Học sinh thảo luận theo nhóm 2 bạn . Học sinh lên trình bày . Cả lớp nhận xét bổ sung ý kiến . Học sinh mở vở BTĐĐ, quan sát tranh ở BT4 Học sinh đánh dấu vào vở . Cho Học sinh lên trình bày trước lớp Học sinh nối tranh . Học sinh nắm luật chơi : + Đèn xanh , đi đều bước tại chỗ . + Đèn vàng : vỗ tay . + Đèn đỏ : đứng yên . Người chơi phải thực hiện đúng động tác theo hiệu lệnh . Ai bị nhầm tiến lên một bước và ra chơi ở vòng ngoài . - Học sinh đọc câu này .

File đính kèm:

  • docDao duc lop 1.doc
Giáo án liên quan