I/ MỤC TIÊU :
1). Kiến thức :
- HS có bổn phận tham gia làm những việc nhà phù hợp với khả năng.
- Chăm làm việc nhà là thể hiện tình thương yêu của em đối với ông bà, cha mẹ.
2). Kĩ năng : HS tự giác tham gia làm việc nhà phù hợp.
3). Thái độ : HS có thái độ không đồng tình với hành vi chưa chăm làm việc nhà.
II/ CHUẨN BỊ :
- Giáo viên : Ghi sẵn các tình huống, giấy thảo luận. Bộ tranh thảo luận nhóm. Các thẻ bìa màu xanh, đỏ, trắng. Đồ chơi đóng vai.
- Học sinh : Sách, vở BT.
2 trang |
Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 2505 | Lượt tải: 1
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Đạo đức Tuần 7 Lớp 2, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần 07:
Đạo đức
Tiết 7: Chăm làm việc nhà. ( Tiết 1)
I/ MỤC TIÊU :
1). Kiến thức :
- HS có bổn phận tham gia làm những việc nhà phù hợp với khả năng.
- Chăm làm việc nhà là thể hiện tình thương yêu của em đối với ông bà, cha mẹ.
2). Kĩ năng : HS tự giác tham gia làm việc nhà phù hợp.
3). Thái độ : HS có thái độ không đồng tình với hành vi chưa chăm làm việc nhà.
II/ CHUẨN BỊ :
- Giáo viên : Ghi sẵn các tình huống, giấy thảo luận. Bộ tranh thảo luận nhóm. Các thẻ bìa màu xanh, đỏ, trắng. Đồ chơi đóng vai.
- Học sinh : Sách, vở BT.
III/ CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU :
TG
HOẠT ĐỘNG CỦA GV
HOẠT ĐỘNG CỦA HS.
5’
2’
8’
8’
8’
3’
1’
1.Bài cũ :
-Tiết trước em được học bài gì?
+Em cho biết sống gọn gàng , ngăn nắp là như thế nào?
+ Sống gọn gàng, ngăn nắp có lợi gì ?
- Nhận xét, đánh giá. Nhận xét bài cũ.
2.Dạy bài mới :
-Giới thiệu bài.
Hoạt động 1 : Phân tích bài thơ Khi mẹ vắng nhà.
Mục tiêu: Giúp hs biết một số biểu hiện về chăm làm việc nhà.
Cách tiến hành:
GV đọc diễn cảm bài thơ: Khi mẹ vắng nhàcủa nhà thơ TĐK.
Yêu cầu hs thảo luận lớp theo các câu hỏi:
+ Bạn nhỏ đã làm gì khi mẹ vắng nhà ?
+ Việc làm của bạn nhỏ thể hiện tình cảm như thế nào đối với mẹ ?
+ Em hãy đoán xem mẹ bạn nhỏ nghĩ gì khi thấy những việc bạn nhỏ đã làm ?
- Nhận xét, tuyên dương.
-GV kết luận: Bạn nhỏ làm các việc nhà vì bạn thương mẹ, muốn chia sẻ nổi vất vả của mẹ. Việc klàm của bạn đã mang lại niềm vui và sự hài lòng cho mẹ. Chăm làm việc nhà là một đức tính tốt mà chúng ta nên học tập.
Hoạt động 2: Bạn làm gì ?
Mục tiêu: Giúp hs biết được một số việc nhà phù hợp với khả năng của em.
Cách tiến hành:
GV chia nhóm và giao nhiệm vụ cho các nhóm:nêu tên việc nhà mà các bạn nhỏ trong mỗi tranh đang làm gì ?
GV tóm tắt lại, hỏi: các em có thể làm được những việc đó không ?
GV nhận xét, tuyên dương.
GV kết luận: Chúng ta nên làm những công việc nhà phù hợp với khả năng.
Hoạt động 3: Điều này đúng hay sai ?
Mục tiêu: HS có nhận thức, thái độ đúng đối với công việc gia đình.
Cách tiến hành:
-GV lần lượt nêu từng ý kiến, yc hs giơ thẻ màu theo quy ước:
+Màu đỏ: Tán thành.
+Màu xanh: Không tán thành.
+Màu trắng không biết.
Kết luận: Các ý kiến b, d, đ là đúng; ý kiến a, c là sai, vì mọi người trong gia đình đều phải tự giác làm việc nhà, kể cả trẻ em.
Tham gia làm việc nhà phù hợp với khả năng là quyền và bổn phận của trẻ em, là thể hiện tình ỵeu thương đối với ông bà, cha mẹ.
3.Củng cố :
- Giáo dục tư tưởng.
-Nhận xét tiết học.
Hoạt động nối tiếp : Dặn dò : Sưu tầm các câu chuyện những trường hợp sống gọn gàng, ngăn nắp , chuẩn bị học tiết 2.
-Gọn gàng, ngăn nắp. (T2)
+…để đồ đạc gọn gàng đồ học , đồ chơi đúng nơi qui định.
+…khỏi mất công tìm kiếm lâu.
-Chăm làm việc nhà.(T1)
HS đọc lại.
HS thảo luận lớp.
- Trình bày ý kiến, lớp nhận xét.
-HS nêu lại kết luận.
-HS thảo luận nhóm.
- Các nhóm trình bày.
- Lớp nhận xét, tuyên dương.
-2-3 em đọc lai.
-Sau mổi ý kiến, hs giơ thẻ, giải thích lý do.
- HS đọc lại kết luận.
-1 em giỏi nêu nội dung bài học.
-Học bài. Tìm tài liệu. Chuẩn bị bài.
File đính kèm:
- Dao duc.doc