I/ MỤC TIÊU :
1). Kiến thức :
- HS hiểu ích lợi của việc sống gọn gàng, ngăn nắp.
- Biết phân biệt gọn gàng, ngăn nắp và chưa gọn gàng, ngăn nắp.
2). Kĩ năng : Biết giữ gọn gàng, ngăn nắp chỗ học, chỗ chơi.
3). Thái độ : Biết yêu mến những người sống gọ gàng, ngăn năp.
II/ CHUẨN BỊ :
- Giáo viên : Ghi sẵn các tình huống, giấy thảo luận. Bộ tranh thảo luận nhóm.
- Học sinh : Sách, vở BT.
2 trang |
Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 2325 | Lượt tải: 1
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Đạo đức Tuần 5 Lớp 2, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần 05:
Đạo đức
Tiết 5: Gọn gàng, ngăn nắp. ( Tiết 1)
I/ MỤC TIÊU :
1). Kiến thức :
- HS hiểu ích lợi của việc sống gọn gàng, ngăn nắp.
- Biết phân biệt gọn gàng, ngăn nắp và chưa gọn gàng, ngăn nắp.
2). Kĩ năng : Biết giữ gọn gàng, ngăn nắp chỗ học, chỗ chơi.
3). Thái độ : Biết yêu mến những người sống gọ gàng, ngăn năp.
II/ CHUẨN BỊ :
- Giáo viên : Ghi sẵn các tình huống, giấy thảo luận. Bộ tranh thảo luận nhóm.
- Học sinh : Sách, vở BT.
III/ CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU :
TG
HOẠT ĐỘNG CỦA GV
HOẠT ĐỘNG CỦA HS.
5’
27’
2’
1’
1.Bài cũ :
-Tiết trước em được học bài gì?
-Em kể cho các bạn nghe việc em đã gây ra lỗi lầm và biết nhận lỗi sửa sai ?
-Biết nhận lỗi và sửa lỗi sẽ giúp em điều gì ?
-Nhận xét, đánh giá.
- Nhận xét bài cũ.
2.Dạy bài mới :
-Giới thiệu bài.
Hoạt động 1 : Hoạt cảnh đồ dùng để ở đâu ?
Mục tiêu: Giúp hs nhận thấy lợi ích của việc sống gọn gàng, ngăn nắp.
Kịch bản: HS theo dõi kịch bản
-GV chia nhóm và giao kịch bản để các nhóm chuẩn bị.
+Vì sao bạn Dương lại không tìm thấy cặp và sách vở?
+Qua hoạt cảnh trên, em rút ra điều gì?
-GV nhận xét, tuyên dương.
Kết luận: Tính bừa bãi của bạn Dương khiến nhà cửa lộn xộn, làm bạn mất nhiều thời gian tìm kiếm sách vở, đồ dùng khi cần đến. Do đó, các em nên rèn luyện thói quen gọn gàng, ngăn nắp trong sinh hoạt.
Hoạt động 2: Thảo luận nhận xét nội dung tranh.
Mục tiêu: Giúp hs biết phân biệt gọn gàng, ngăn nắp và chưa gọn gàng, ngăn nắp.
Cách tiến hành:
GV chia nhóm và giao nhiệm vụ cho các nhóm: Nhận xét xem nơi học và sinh hoạt của các bạn trong mỗi tranh đã gọn gàng, ngăn nắp chưa? Vì sao?
GV nhận xét, tuyên dương.
GV kết luận: Nơi học và sinh hoạt của các bạn trong tranh 1, 3 là gọn gàng, ngăn nắp. Nơi học và sinh hoạt của các bạn trong tranh 2, 4 là chưa gọn gàng, ngăn nắp vì đồ dùng, sách vở để không đúng nơi qui định.
Hoạt động 3: Bày tỏ ý kiến.
Mục tiêu: Giúp hs biết đề nghị, biết bày tỏ ý kiến của mình với người khác.
Cách tiến hành:
-GV nêu tình huống.
Kết luận: Nga nên bày tỏ ý kiến, yêu cầu mọi người trong gia đình để đồ dùng đúng nơi quy định.
3.Củng cố : Giáo dục tư tưởng.
-Nhận xét tiết học.
Hoạt động nối tiếp : Dặn dò : Sưu tầm các câu chuyện những trường hợp sống gọn gàng, ngăn nắp , chuẩn bị học tiết 2.
-Biết nhận lỗi và sửa lỗi / tiết 2.
-1 em giỏi đưa ra tình huống trên.
-Em mau tiến bộ, được mọi người yêu mến.
-Gọn gàng, ngăn nắp/ tiết 1.
-Nhóm theo dõi.
Nhóm chuẩn bị sắm vai.
-Đại diện nhóm trình bày cách ứng xử của mình qua tiểu phẩm.
-HS thảo luận sau khi xem hoạt cảnh.
- HS trả lời, lớpnhận xét.
-2-3 em đọc lai.
-Các nhóm thảo luận.
-Đại diện nhóm lên trình bày, lớp nhận xét.
- HS đọc lại kết luận.
- HS thảo luận.
- HS trình bày ý kiến.
-5-7 em đọc lại phần kết bài.
-1 em giỏi nêu nội dung bài học.
-Học bài. Tìm tài liệu; chuẩn bị bài sau.
File đính kèm:
- Dao duc.doc