Giáo án Đạo Đức lớp 4 tuần 23 - Trường tiểu học Gio Bình

A. Ổn định tổ chức:

B. Kiểm tra bài cũ:

 Lời nói chẳng mất tiền mua

 Lựa lời mà nói cho vừa lòng nhau.

- Câu tục ngữ khuyên ta điều gì?

- GV nhận xét, đánh giá.

C. Dạy bài mới:

1.Giới thiệu bài:

2. Hoạt động1: Thảo luận nhóm ( tình huống trang 34 SGK)

- GV nêu tình huống như sgk.

- Chia lớp thành 4 nhóm yêu cầu thảo luận đóng vai xử lý tình huống.

- Nếu em là bạn Thắng trong tình huống trên em sẽ làm gì? vì sao?

 

doc5 trang | Chia sẻ: maiphuongtl | Lượt xem: 1805 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Đạo Đức lớp 4 tuần 23 - Trường tiểu học Gio Bình, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Thứ 3/15/02/2011 dạy lúp 4A (Chiều) Thứ 6/18/02/2011 dạy lớp 4B (Sỏng) ẹaùo ủửực: Giữ Gìn các công trình công cộng (T1) I. Mục tiêu: - Biết được vỡ sao phải bảo vệ, giữ gỡn cỏc cụng trỡnh cụng cộng. - Nờu được một số việc cần làm để bảo vệ cụng trỡnh cụng cộng. - Cú ý thức bảo vệ, giữ gỡn cỏc cụng trỡnh cụng cộng ở địa phương. - GDKNS: + Kĩ năng xác định giá trị văn hoá tinh thần của những nơi công cộng. + Kĩ năng thu thập và xử lý thông tin về các hoạt động giữ gìn các công trình công cộng ở địa phương. II. Đồ dùng dạy học: - Phiếu điều tra. - Tranh SGK. III. Các hoạt động dạy học: Hoạt động của thầy Hoạt động của trò A. ổn định tổ chức: B. Kiểm tra bài cũ: Lời nói chẳng mất tiền mua Lựa lời mà nói cho vừa lòng nhau. - Câu tục ngữ khuyên ta điều gì? - GV nhận xét, đánh giá. C. Dạy bài mới: 1.Giới thiệu bài: 2. Hoạt động1: Thảo luận nhóm ( tình huống trang 34 SGK) - GV nêu tình huống như sgk. - Chia lớp thành 4 nhóm yêu cầu thảo luận đóng vai xử lý tình huống. - Nếu em là bạn Thắng trong tình huống trên em sẽ làm gì? vì sao? - GVKL: Công trình công cộng là tài sản chung của XH. Mọi người dân đều có trách nhiệm bảo vệ giữ gìn. 3.Hoạt động 2: làm việc theo nhóm đôi - Gv yêu cầu HS quan sát tranh thảo luận theo nhóm đôi trả lời câu hỏi BT1. - Để giữ gìn các công trình công cộng em phải làm gì? - GVKL: Mọi người dân, ko kể già, trẻ đều phải có trách nhiệm giữ gìn bảo vệ các công trình công cộng 4.Hoạt động3: Xử lí tình huống (BT 2 SGK) - GV chia nhóm và yêu cầu các nhóm HS thảo luận xử lí tình huống. - Nhận xét tuyên dương. - Gọi HS đọc ghi nhớ sgk D. Củng cố - dặn dò: - Nhận xét tiết học - Dặn các nhóm điều tra công trình ở địa phương (Theo mẫu BT4) và bổ sung thêm cột về lợi ích của công trình công cộng - Hát. - 2HS lên bảng trả lời câu hỏi. - Tiến hành thảo luận - Đại diện các nhóm thể hiện tình huống của nhóm mình. - Nếu là bạn Thắng, em sẽ không đồng tình với lời rủ của bạn Tuấn. vì nhà văn hoá là nơi sinh hoạt văn hoá văn nghệ của mọi người, nên mọi người cần phải giữ gìn, bảo vệ, viết vẽ lên tường… - HS nhận xét bổ sung - Lắng nghe. - Các nhóm quan sát tranh và thảo luận + Tranh 1 sai: Các bạn trèo lên tượng đá của nhà chùa cũng là công trình chung của mọi người cần được giữ gìn bảo vệ + Tranh 2 đúng: Vì xóm ngõ là lối đi chung của mọi người, ai ai cũng cần phải có ý thức và trách nhiệm giữ gìn. + Tranh 3 sai: Vì 2 bạ đang dùng dao khắc lên thân cây việc làm đó làm ảnh hưởng đến môi trường (những người khắc lên thân cây sẽ khiến cho cây bị chết) vừa ảnh hưởng đến thẩm mĩ chung + Tranh 4 việc làm này là đúng. vì cột điện là tài sản chung đem lại điện cho mọi người các cô chú thợ điện sửa chữa cột điện là bảo vệ tài sản chung cho mọi người. - Không leo trèo lên các tượng đá công trình công cộng. Tham gia vào giọn dẹp giữ sạch công trình chung. Có ý thức bảo vệ của công. Không khắc tên, làm bẩn, làm hư hỏng các tài sản chung... - HS nhận xét. - Các nhóm thảo luận theo từng nội dung - Đại diện nhóm trình bày. đọc tình huống - 2 HS đọc ghi nhớ SGK - Lắng nghe. - -Chia lớp thành 4 nhóm -Y/C thảo luận đóng vai xử lý tình huống -Tiến hành thảo luận -Đại diện các nhóm thể hiện tình huống của nhóm mình. -Nếu là bạn Thắng, em sẽ không đồng tình với lời rủ của bạn Tuấn. vì nhà văn hoá là nơi sinh hoạt văn hoá văn nghệ của mọi người, nên mọi người cần phải giữ gìn, bảo vệ, viết vẽ lên tường sẽ làm bẩn tường, mất thẩm mĩ chung -HS nhận xét bổ sung -Các nhóm quan sát tranh và thảo luận -Tranh 1 là sai: Các bạn trèo lên tượng đá của nhà chùa cũng là công trình chung của mọi người cần được giữ gìn bảo vệ -Tranh 2 là đúng: Vì xóm ngõ là lối đi chung của mọi người, ai ai cũng cần phải có ý thức và trách nhiệm giữ gìn. -Tranh 3 là sai: Vì 2 bạ đang dùng dao khắc lên thân cây việc làm đó làm ảnh hưởng đến môi trường (những người khắc lên thân cây sẽ khiến cho cây bị chết) vừa ảnh hưởng đến thẩm mĩ chung -Tranh 4 việc làm này là đúng. vì cột điện là tài sản chung đem lại điện cho mọi người các cô chú thợ điện sửa chữa cột điện là bảo vệ tài sản chung cho mọi người. -Không leo trèo lên các tượng đá công trình công cộng -Tham gia vào giọn dẹp giữ sạch công trình chung. -Có ý thức bảo vệ của công. -Không khắc tên, làm bẩn, làm hư hỏng các tài sản chung... -HS nhận xét. -Các nhóm thảo luận theo từng nội dung -Đại diện nhóm trình bày. đọc tình huống a, Cần báo cho người lớn hoặc những người có trách nhiệm về việc này (công an, nhân viên đường sắt) b, Cần phân tích lợi ích của biển báo giao thông, giúp các bạn nhỏ thấy rõ tác hại của hành động ném đất đá vào biển báo giao thông và khuyên ngăn họ. -1-2 HS Sđọc ghi nhớ SGK

File đính kèm:

  • doclop 4.doc