Giáo án giảng dạy lớp 4 - Trường T.H Trần Quốc Toản - Tuần 21

I. MỤC ĐÍCH YÊU CẦU :

 Đọc rành mạch, trôi chảy ; bước đầu biết đọc diễn cảm một đoạn phù hợp với nội dung tự ho, ca ngợi.

 Hiểu ND: Ca ngợi Anh hùng Lao động Trần Đại Nghĩa đ cĩ những cống hiến xuất sắc cho sự nghiệp quốc phịng v xy dựng nền khoa học trẻ của đất nước (trả lời được các câu hỏi trong SGK)

 Đọc đúng các tiếng, từ khó hoặc dễ lẫn do ảnh hưởng các phương ngữ: miệt mài, nghiên cứu, thiêng liêng, ba - dô - ca, xuất sắc, cống hiến, huân chương

II.CÁC KNS CƠ BẢN ĐƯỢC GIÁO DỤC:

Tự nhận thức xác định giá trị cá nhân .

Tư duy sáng tạo .

 III.CC PP/KT DẠY HỌC TÍCH CỰC CĨ THỂ SỬ DỤNG:

 Trình by ý kiến c nhn

 Trình by 1 pht

 Thảo luận nhĩm

 IV.PHƯƠNG TIỆN DẠY HỌC:

 - Bảng phụ ghi nội dung các đoạn cần luyện đọc.

- Ảnh chân dung Trần Đại Nghĩa trong SGK

 V.TIẾN TRÌNH DẠY HỌC:

 

doc47 trang | Chia sẻ: donghaict | Lượt xem: 1347 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án giảng dạy lớp 4 - Trường T.H Trần Quốc Toản - Tuần 21, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ượt từng thời kì phát triển của cây). II.ĐỒ DÙNG DẠY HỌC. -Tranh ảnh một số loại cây ăn quả. -Bảng phụ ghi sẵn lời giải bài tập 1. III.CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: ND – TL Giáo viên Học sinh 1 Kiểm tra 5’ 2 Bài mới Bài 1: 7’ Bài 2 5’ Bài tập 3: Ghi nhớ 3’ -Luyện tập Bài 1: 6’ Bài 2 10’ 3)Củng cố dặn dò 2’ -Thu một số bài của tuần trước chấm và nhận xét chung. -Dẫn dắt ghi tên bài học. -Gọi HS đọc đoạn văn và trao đổi về nội dung của đoạn văn. -Ghi nhanh lên bảng. -Nhận xét kết luận lời giải đúng. -Gọi HS đọc đề bài. -Yêu cầu HS đọc thầm đoạn văn và nêu nội dung của bài. -Đoạn văn miêu tả bãi ngô theo trình tự nào? -Bài văn miêu tả cây mai tứ quý theo trình tự nào? Kết luận: -Gọi HS đọc yêu cầu. -Bài văn miêu tả cây cối gồm mấy phần? -Mỗi phần có nhiệm vụ gì? Nhận xét kết luận. Gọi HS đọc yêu cầu. -Nhận xét bổ sung khi trả lời gần đúng. -Nhận xét kết luận lời giải đúng. -Gọi HS đọc yêu cầu. -Yêu cầu quan sát cây ăn quả và lập dàn ý. -Nhận xét kết luận -Nhận xét tiết học. -Nhắc HS về nhà tập làm bài văn tả cây cối. -Nộp bài. -Nghe. -Nhắc lại tên bài học. -1HS đọc thành tiếng lớp đọc thầm. 2 HS ngồi cạnh nhau trao đổi về nội dung của đoạn văn. -3 HS nối tiếp nhau trình bày. Mỗi HS trình bày một nội dung của đoạn văn. -Nhận xét câu trả lời của bạn. -1HS đọc đề bài. -HS thực hiện: Trao đổi theo cặp tìm hiểu nội dung của bài. -Một số HS phát biểu ý kiến. -So sánh 2 bài. -Bài văn miêu tả bãi ngô Bài vănmiêu tả cây mai tứ quý -Nghe. -1HS đọc yêu cầu. -Nêu: Gồm 3 phần mở bài, thân bài, kết bài. -Nêu: . -Nghe. -2- 3 HS đọc ghi nhớ. -Lớp đọc thầm để thuộc ghi nhớ. -1HS đọc yêu cầu bài tập. -Trình bày – lớp nhận xét bổ sung. VD: Đoạn 1: Cây gạo già thật đẹp. -1HS đọc yêucầu – lớp đọc thầm. -Nối tiếp nêu cây mình muốn lập dàn ý. -Nghe GV hướng dẫn. -Lập dàn ý cá nhân -2HS làm vào phiếu bài tập lớn. -Nhận xét dàn bài của 2 bạn. Tiết 2: Anh văn (Giáo viên chuyên dạy) š&› Tiết 3: TỐN : LUYỆN TẬP. I. MỤC TIÊU : - Thực hiện được quy đồng mẫu số hai phân số.(BT cần làm 1a,2a,4) - GD HS tính tự giác trong học tập. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: - Giáo viên: Các tài liệu liên quan bài dạy – Phiếu bài tập. * Học sinh: Các đồ dùng liên quan tiết học. III.HOẠT ĐỘNG TRÊN LỚP: Hoạt động của thầy Hoạt động của trị 1. Kiểm tra bài cũ : 2. Bài mới: a) Giới thiệu bài: b) Luyện tập: Bài 1a: + HS nêu đề bài, tự làm bài vào vở. - 2 HS lên bảng sửa bài. - HS khác nhận xét bài bạn. - Giáo viên nhận xét bài học sinh. Bài 2 a: + Gọi HS đọc đề bài, lớp làm vào vở. - Gọi HS lên bảng làm bài. - Gọi em khác nhận xét bài bạn Bài 4 : + HS đọc đề bài. - Hướng dẫn HS cách qui đồng mẫu số của 2 phân số và với MSC là 60 sau đĩ yêu cầu HS tự làm bài. - Gọi một em lên bảng sửa bài. - Gọi em khác nhận xét bài bạn. 3) Củng cố - Dặn dị : - Muốn quy đồng mẫu số nhiều phân số ta làm như thế nào ? - Nhận xét đánh giá tiết học. - Dặn về nhà học bài và làm bài. - 2 HS sửa bài. - HS khác nhận xét bài bạn. - HS lắng nghe. - 1 em nêu đề bài. Lớp làm vào vở. - Hai học sinh làm bài trên bảng - Học sinh khác nhận xét bài bạn. ĐÁP ÁN: a)5 24 30 30 11 56 108 25 49 49 45 45 - Một em đọc, tự làm vào vở. - Một HS lên bảng làm bài. - Học sinh khác nhận xét bài bạn. ĐÁP ÁN: a) 3 10 5 5 + 1 HS đọc. + HS thực hiện vào vở. - Về nhà học thuộc bài và làm lại các bài tập cịn lại. š&› Tiết 4: Kĩ thuật ĐIỀU KIỆN NGOẠI CẢNH CỦA CÂY RAU, HOA I/ MỤC TIÊU: - HS biết được các điều kiện ngoại cảnh và ảnh hưởng của chúng đối với cây rau, hoa. - Biết liên hệ thực tiễn về ảnh hưởng của điều kiện ngoại cảnh đối với cây rau, hoa. - Cĩ ý thức chăm sĩc cây rau, hoa đúng kỹ thuật. II/ ĐỒ DÙNG: - Tranh ĐDDH (hoặc photo hình trong SGK trên khổ giấy lớn) điều kiện ngoại cảnh đối với cây rau, hoa. III/ HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 1. Ổn định: Hát. 2. Kiểm tra bài cũ: Kiểm tra dụng cụ học tập. 3. Bài mới: a) Giới thiệu bài: Yêu cầu điều kiện ngoại cảnh của cây rau, hoa. b) Hướng dẫn cách làm: * Hoạt động 1: GV hướng dẫn tìm hiểu các điều kiện ngoại cảnh ảnh hưởng đến sự sinh trưởng phát triển của cây rau, hoa. - GV treo tranh hướng dẫn HS quan sát H.2 SGK. Hỏi: + Cây rau, hoa cần những điều kiện ngoại cảnh nào để sinh trưởng và phát triển ? - GV nhận xét và kết luận: Các điều kiện ngoại cảnh cần thiết cho cây rau, hoa bao gồm nhiệt độ, nước, ánh sáng, chất dinh dưỡng, đất, khơng khí. * Hoạt động 2: GV hướng dẫn HS tìm hiểu ảnh hưởng của các điều kiện ngoại cảnh đối với sự sinh trưởng phát triển của cây rau, hoa. - GV hướng dẫn HS đọc nội dung SGK .Gợi ý cho HS nêu ảnh hưởng của từng điều kiện ngoại cảnhđối với cây rau, hoa. * Nhiệt độ: + Nhiệt độ khơng khí cĩ nguồn gốc từ đâu? + Nhiệt độ của các mùa trong năm cĩ giống nhau khơng? + Kể tên một số loại rau, hoa trồng ở các mùa khác nhau. - GV kết luận: mỗi một loại cây rau, hoa đều pht1 triển tốt ở một khoảng nhiệt độ thích hợp. Vì vậy, phải chọn thời điểm thích hợp trong năm đối với mỗi loại cây để gieo trồng thì mới đạt kết quả cao. * Nước. + Cây, rau, hoa lấy nước ở đâu? + Nước cĩ tác dụng như thế nào đối với cây? + Cây cĩ hiện tượng gì khi thiếu hoặc thừa nước? - GV nhận xét, kết luận. * Ánh sáng: + Cây nhận ánh sáng từ đâu? + Ánh sáng cĩ tác dụng gì đối với cây ra hoa? + Những cây trồng trong bĩng râm, em thấy cĩ hiện tượng gì? + Muốn cĩ đủ ánh sáng cho cây ta phải làm thế nào? - GV nhận xét và tĩm tắt nội dung. - GV lưu ý: Trong thực tế, ánh sáng của cây rau, hoa rất khác nhau. Cĩ cây cần nhiều ánh sáng, cĩ cây cần ít ánh sáng như hoa địa lan, phong lan, lan Ývới những cây này phải trịng ở nơi bĩng râm. * Chất dinh dưỡng: + Các chất dinh dưỡng nào cần thiết cho cây? + Nguồn cũ ng cấp các chất dinh dưỡng cho cây là gì ? + Rễ cây hút chất dinh dưỡng từ đâu? + Nếu thiếu, hoặc thừa chất dinh dưỡng thì cây sẽ như thế nào ? - GV tĩm tắt nội dung theo SGK và liên hệ: Khi trồng rau, hoa phải thường xuyên cũ ng cấp chất dinh dưỡng cho cây bằng cách bĩn phân. Tuỳ loại cây mà sử dụng phân bĩn cho phù hợp. * Khơng khí: + Cây lấy khơng khí từ đâu ? + Khơng khí cĩ tác dụng gì đối với cây ? + Làm thế nào để bảo đảm cĩ đủ khơng khí cho cây? - Tĩm tắt: Con người sử dụng các biện pháp kỹ thuật canh tác gieo trồng đúng thời gian, khoảng cách tưới nước, bĩn phân, làm đấtn để bảo đảm các ngoại cảnh phù hợp với mỗi loại cây . - GV cho HS đọc ghi nhớ. 4. Nhận xét- dặn dị: - Nhận xét tinh thần, thái độ học tập của HS. - Hướng dẫn HS đọc bài mới. - HS chuẩn bị các vật liệu, dụng cụ cho bài “Làm đất và lên luống để gieo trồng rau, hoa". - Chuẩn bị đồ dùng học tập. - HS quan sát tranh SGK. - Nhiệt độ, nước, ánh sáng, chất dinh dưỡng, đất, khơng khí. - HS lắng nghe. - Mặt trời. - Khơng. - Mùa đơng trồng bắp cải, su hào Mùa hè trồng mướp, rau dền - Từ đất, nước mưa, khơng khí. - Hồ tan chất dinh dưỡng - Thiếu nước cây chậm lớn, khơ héo. Thừa nước bị úng, dễ bị sâu bệnh phá hoại - Mặt trời - Giúp cho cây quang hợp, tạo thức ăn nuơi cây. - Cây yếu ớt, vươn dài, dễ đổ, lá xanh nhợt nhạt. - Trồng, rau, hoa ở nơi nhiều ánh sáng - HS lắng nghe. - Đạm, lân, kali, canxi, - Là phân bĩn. - Từ đất. - Thiếu chất dinh dưỡng cây sẽ chậm lớn, cịi cọc, dễ bị sâu bệnh phá hoại. Thừa chất khống, cây mọc nhiều thân, lá, chậm ra hoa, quả, năng suất thấp. - HS lắng nghe. - Từ bầu khí quyển và khơng khí cĩ trong đất. - Cây cần khơng khí để hơ hấp, quang hợp. Thiếu khơng khí cây hơ hấp, quang hợp kém, dẫn đến sinh trưởng phát triển chậm, năng suất thấp. Thiếu nhiều cây sẽ bị chết. - Trồng cây nơi thống, thường xuyên xới cho đất tơi xốp. - HS đọc ghi nhớ SGK. - HS cả lớp. š&› Tiết 5: SINH HOẠT LỚP TUẦN 21 I.MỤC TIÊU: - HS nhận ra ưu ,khuyết điểm của bản thân, từ đĩ nêu ra hướng giải quyết phù hợp. - Biết suy nghĩ để nêu ra ý tưởng xây dựng phương hướng cho hoạt động tập thể lớp. - Thơng qua phương hướng thực hiện của cả lớp, HS định hướng được các bước tu dưỡng và rèn luyện bản thân - Rèn tính tự giác, mạnh dạn, tự tin phát biểu trước lớp. - Cĩ ý thức tự sửa sai khuyết điểm mắc phải và biết phát huy những mặt tích cực của bản thân , cĩ tinh thần đồn kết, hồ đồng tập thể, noi gương tốt của bạn. II. CHUẨN BỊ: GV : Cơng tác tuần 22 HS: Bản báo cáo thành tích thi đua của các tổ. III. HOẠT ĐỘNG LÊN LỚP; Tổng kết hoạt động tuần 21 1. Lớp trưởng báo cáo các mặt: học tập, đạo đức, chuyên cần,vệ sinh, chuyên cần. - HS cĩ ý kiến bổ sung - GV giải đáp thắc mắc - GV nhận xét chung cả lớp. a/ Học tập: b/ Đạo đức: c/ Chuyên cần: ................ d/ Lao động – Vệ sinh: ................ 3. GV – HS bình chọn HS danh dự trong tuần: -HS xuất sắc: -HS tiến bộ: .. - GV tuyên dương những em cĩ cố gắng đạt kết quả tốt trong tuần và nhắc nhở những em chưa ngoan. 2 Xây dựng phương hướng tuần 22 - HS thảo luận nhĩm đề xuất các mặt hoạt động và chủ điểm hoạt động trong tuần - Đại diện nhĩm phát biểu. - GV chốt lại: a/ Đạo đức: - Thực hiện theo 5 điều Bác dạy, nội qui trường, lớp, lễ phép kính trọng Thầy Cơ. b/ Học tập: -Tích cực học tập - Thực hiện tuần lễ học tốt. - Tiếp tục duy trì:“Đơi bạn cùng tiến” giúp nhau trong học tập: c/ Chuyên cần :Đi học đúng giờ,khơng được nghỉ học khơng cĩ lý do chính đáng d/ Lao động, vệ sinh - Thực hiện theo lịch phân cơng lao động của trường. - VS trường lớp sạch sẽ. e/ Phong trào: Tham gia đầy đủ các phong trào của Đội 3. GV giải đáp thắc mắc 4 .Sinh hoạt: Giới thiệu các trị chơi dân gian dành cho HSTH: --------------------------------------------------------------------------------------------------------------

File đính kèm:

  • docgui giao an(10).doc
Giáo án liên quan