I. MỤC TIÊU
- Kể được một số việc mà học sinh lớp 3 có thể tự làm lấy.
- Nêu được ích lợi của việc tự làm lấy việc của mình.
- Biết tự làm lấy những việc của mình ở nhà, ở trường
- Hiểu được ích lợi của việc tự làm lấy việc của mình trong cuộc sống hàng ngày (Học sinh khá – giỏi).
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
- Tranh minh họa tình huống bt1.
2 trang |
Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 971 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Đạo đức Lớp 3D Tuần 5 Trường TH A thị trấn Chợ Mới, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TUẦN 5
hhhhO0Oggggg
Ngày dạy: Thứ tư , ngày 8 tháng 9 năm 2010
Đạo đức
Bài 3: TỰ LÀM LẤY VIỆC CỦA MÌNH (tiết 1)
I. MỤC TIÊU
Kể được một số việc mà học sinh lớp 3 có thể tự làm lấy.
Nêu được ích lợi của việc tự làm lấy việc của mình.
Biết tự làm lấy những việc của mình ở nhà, ở trường
Hiểu được ích lợi của việc tự làm lấy việc của mình trong cuộc sống hàng ngày (Học sinh khá – giỏi).
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
- Tranh minh họa tình huống bt1.
III. HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC
Hoạt động dạy
Hoạt động học
* Hoạt động 1 : Xử lí tình huống
- Yêu cầu cả lớp xử lí các tình huống dưới đây :
- Lần lượt nêu ra từng tình huống của BT1 ở VBT yêu cầu học sinh giải quyết .
- Yêu cầu cả lớp thảo luận theo các câu hỏi gợi ý :
- Nếu là Đại em sẽ làm gì khi đó ? Vì sao ?
- Gọi hai học sinh nêu cách giải quyết
- Em có đồng tình với cách ứng xử của bạn vừa trình bày không ? Vì sao?
-Theo em có còn cách giải quyết nào khác tốt hơn không ?
* KL: Mỗi người cần phải tự làm lấy việc của mình.
* Hoạt động 2 : Thảo luận nhóm
- Chia lớp thành các nhóm và yêu cầu HS thảo luận nội dung của BT2 - VBT.
- Mời lần lượt đại diện từng nhóm trình bày ý kiến trước lớp.
* Kết luận: Cần điền các từ:
a/ cố gắng - bản thân - dựa dẫm.
b/ tiến bộ - làm phiền.
* Hoạt động 3 : Xử lí tình huống
- Lần lượt nêu ra từng tình huống ở BT3 - VBT và yêu cầu học sinh suy nghĩ cách giải quyết .
- Gọi 1 số HS nêu cách giải quyết của mình, lớp nhận xét bổ sung.
* GV kết luận: Đề nghị của Dũng là sai. Hai bạn cần tự làm lấy việc của mình.
*Hướng dẫn thực hành :
- Tự làm lấy những công việc của mình ở nhà , ở lớp.
- Sưu tầm những mẫu chuyện tấm gương về tự làm lấy việc của mình
- Nhận xét đánh giá tiết học
- Học sinh theo dõi giáo viên và tiến hành trao đổi để giải đáp tình huống do giáo viên đặt ra
- Hai em nêu cách giải quyết của mình
- Học sinh theo dõi nhận xét bổ sung .
- Lần lượt từng em nêu ý kiến của mình .
- Các nhóm thảo luận theo tình huống
- Đại diện các nhóm lên trình bày trước lớp.
- Lớp trao đổi nhận xét và bổ sung nếu có.
- 2HS đọc lại ND câu a và b sau khi đã điền đủ.
- Lắng nghe GV nêu tìng huống.
- Lần lượt từng HS đứng nêu lên ý kiến về cách giải quyết của bản thân .
- Các em khác nhận xét đánh giá và bổ sung ý kiến của bạn , giải thích về ý kiến của mình .
- Về nhà sưu tầm các tranh ảnh , câu chuyên về các tấm gương tự làm lấy việc của mình .
- Về nhà học thuộc bài và áp dụng bài học vào cuộc sống hàng ngày .
File đính kèm:
- DD TUAN 5.doc