I.Mục tiêu:
- Nêu được một vài ví dụ về giữ lời hứa.
- Biết giữ lời hứa với bạn bè và mọi người.
- Quý trọng những người biết giữ lời hứa .
II. Tài liệu và phương tiện:
- Vở bài tập đạo đức.
- Tranh minh hoạ truyện : “ Chiếc vòng bạc”.
- Các tấm bìa nhỏ màu đỏ, màu xanh, màu trắng.
3 trang |
Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1073 | Lượt tải: 1
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Đạo đức Lớp 3 Tuần 3 - Trương Thị Chín, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần 3
Tiết 3
GIỮ LỜI HỨA
(tiết1)
Người dạy :Trương Thị Chín
Môn dạy : Đạo đức - lớp 3
I.Mục tiêu:
- Nêu được một vài ví dụ về giữ lời hứa.
- Biết giữ lời hứa với bạn bè và mọi người.
- Quý trọng những người biết giữ lời hứa .
II. Tài liệu và phương tiện:
- Vở bài tập đạo đức.
- Tranh minh hoạ truyện : “ Chiếc vòng bạc”.
- Các tấm bìa nhỏ màu đỏ, màu xanh, màu trắng.
III. Các hoạt động dạy học
Tiến trình dạy học
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
A.Khởi động
( 1phút )
B.Bài mới
Hoạt động 1
Thảo luận chuyện: “ Chiếc vòng bạc”
(10 phút )
HĐ 2:
Xử lý tình huống-Đóng vai
(13 phút)
HĐ 3
Tự liên hệ
(5 phút)
Hướng dẫn thực hành
(2 phút)
Nhận xét- dặn dò
(2 phút)
-GV cho hs đọc đồng thanh 5 điều Bác Hồ dạy
- Giới thiệu bài:
-Mục tiêu: - Nêu được một vài ví dụ về giữ lời hứa.
-Tiến hành:
-GV kể chuyện-minh hoạ tranh SGK t5
-Mời 1-2 hs đọc hoặc kể lại
-Cho HS thảo luận nhóm đôi theo các câu hỏi sau:
+Bác Hồ đã làm gì khi gặp lại em bé sau 2 năm đi xa?
+Em bé và mọi người trong truyện cảm thấy thế nào trước việc làm của Bác?
+Việc làm của Bác thể hiện điều gì?
+Qua chuyện, em rút ra điều gì?
+ Em hãy nêu một vài ví dụ về giữ lời hứa.
+Người biết giữ lời hứa sẽ được mọi người đánh giá như thế nào?
+Thế nào là giữ lời hứa? (dành cho HS khá, giỏi)
-Kết luận: Tuy bận rất nhiều công việc nhưng Bác Hồ không quên lời hứa với một em bé dù đã qua một thời gian dài,việc làm của Bác khiến mọi người kính phục
-Qua chuyện, chúng ta cần phải giữ lời hứa, giữ lời hứa là thực hiện đúng điều mình đã hứa với người khác.Người biết giữ lời hứa sẽ được mọi người quý trọng, tin cậy và noi theo
- Mục tiêu: Hs biết được vì sao cần phải giữ lời hứa và cần làm gì nếu không thể giữ lời hứa với người khác
-Tiến hành:
-GV chia lớp thành các nhóm - nêu tình huống - giao nhiệm vụ cho các nhóm hoạt động trong thời gian 2 phút.
-Tình huống 1: Tân hẹn chủ nhật sang nhà giúp Tiến học toán nhưng khi Tân vừa đi thì trên ti vi chiếu phim rất hay
+Theo em, Tân sẽ ứng xử thế nào trong tình huống đó?
+Nếu là Tân, em sẽ chọn cách ứng xử thế nào? Vì sao?
-Tình huống 2:Hằng có quyển truyện mới, Thanh mượn bạn đem về nhà xem và hứa sẽ giữ gìn cẩn thận, nhưng về nhà, Thanh sơ ý để em bé nghịch làm rách truyện
+Theo em, Thanh có thể làm gì?
+Nếu là Thanh, em sẽ chọn cách nào?
-Mời đại diện các nhóm trình bày
-Sau mỗi tình huốmg, GV cho lớp nhận xét, bổ sung
-Kết luận:
-Tình huống 1: Tân cần sang nhà bạn để học như đã hứa hoặc tìm cách báo cho bạn xem phim xong sẽ sang học để bạn khỏi chờ.
-Khi sang nhà bạn không đúng giờ như đã hẹn, cần phải xin lỗi bạn và giải thích lí do
-Kết luận:
-Tình huống 2: Thanh cần dán trả lại truyện cho Hằng và xin lỗi bạn.Nếu sách bị rách quá nhiều, có thể trình bày với ba mẹ xin tiền để mua quyển truyện mới trả lời bạn
-Kết luận chung: Đối với 2 tình huống trên, Tân và Thanh không giữ đúng lời hứa làm Tiến và Hằng cảm thấy không vui, không hài lòng, có thể mất lòng tin khi bạn không giữ đúng lời hứa với mình
-Cần phải giữ lời hứa vì giữ lời hứa là tự tôn trọng và tôn trọng người khác
-Khi vì một lí do nào đó, em không thực hiện được lời hứa với bạn, em cần phải xin lỗi bạn và giải thích lí do
-Mục tiêu: HS biết tự đánh giá việc giữ lời hứa của bản thân
-GV nêu yêu cầu liên hệ
+Thời gian qua, em có hứa với ai điều gì không? Em có thực hiện được điều đã hứa không? Vì sao?
+Em cảm thấy thế nào khi thực hiện được hay không thực hiện được điều đã hứa?
- Nhận xét, khen những HS đã biết giữ lời hứa và nhắc nhở các em thực hiện bài học trong cuộc sống
-Thực hiện giữ lời hứa với bạn bè và mọi người
-Sưu tầm các gương biết gữi lời hứa với bạn bè trong lớp, trong trường
-Nhận xét tiết học
-Dặn dò HS : đọc trước các bài tập 4,5,6,7 (trang 7,8 vở bài tập đạo đức) chuẩn bị cho tiết học sau.
-cả lớp đọc
- HS lắng nghe
- 2 HS đọc hoặc kể lại
- HS thảo luận theo nhóm đôi
- HS trả lời, bạn bổ sung
-HS lắng nghe
-Mỗi nhóm xử lí một trong hai tình huống
-Các nhóm trao đổi, phân người đóng vai
- Các nhóm trình bày
- Lớp nhận xét, bổ sung.
- HS bày tỏ các ý kiến của mình và nêu các ý kiến thắc mắc
- HS lắng nghe
-hs lắng nghe
-HS tự liên hệ
File đính kèm:
- TUÂN 03.doc