I.Mục tiêu:
- Nêu được một số biểu hiện của việc tôn trọng khách nước ngoài phù hợp với lứa tuổi.
- Có thái độ, hành vi phù hợp khi gặp gỡ, tiếp xúc với khách nước ngoài trong các trường hợp đơn giản.
II.Chuẩn bị:
- Vở bài tập đạo đức.
- Phiếu học tập cho hoạt động 3, tiết 1.
- Tranh ảnh dùng cho hoạt động 1, tiết 1.
5 trang |
Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 2775 | Lượt tải: 1
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Đạo đức Lớp 3 Tuần 21, 22 - Trương Thị Chín, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần 21
Tiết 21
TÔN TRỌNG KHÁCH NƯỚC NGOÀI (Tiết 1).
Người dạy : Trương Thị Chín
Môn dạy : Đạo đức lớp 3
I.Mục tiêu:
- Nêu được một số biểu hiện của việc tôn trọng khách nước ngoài phù hợp với lứa tuổi.
- Có thái độ, hành vi phù hợp khi gặp gỡ, tiếp xúc với khách nước ngoài trong các trường hợp đơn giản.
II.Chuẩn bị:
- Vở bài tập đạo đức.
- Phiếu học tập cho hoạt động 3, tiết 1.
- Tranh ảnh dùng cho hoạt động 1, tiết 1.
III.Các hoạt động dạy học:
Tiến trình dạy học
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
A.Bài cũ
(4 phút)
B.Bài mới
Hoạt động 1
Thảo luận nhóm
(7 phút)
Hoạt động 2:
Phân tích truyện
(10 phút)
Hoạt động 3
Nhận xét hành vi
(10 phút)
Hướng dẫn thực hành,
(5 phút)
Nhận xét, dặn dò
(4 phút)
* Đoàn kết với thiếu nhi quốc tế.
+ Vì sao chúng ta cần phải đoàn kết, hữu nghị với thiếu nhi quốc tế?
+ Các em đã làm những việc gì để bày tỏ tình hữu nghị với thiếu nhi quốc tế?
-Nhận xét.
- GT bài.
-Mục tiêu: HS biết được một số biểu hiện tôn trọng đối với khách nước ngoài
-Tiến hành:
-Gv chia HS thành các nhóm, yêu cầu các nhóm quan sát tranh treo ở bảng và thảo luận (tranh ở SGV hoặc vở bài tập trang 34).
-Gv nhận xét.
-Kết luận: Các bức tranh vẽ các bạn nhỏ đang gặp gỡ, trò chuyện với khách nước ngoài, thái độ, cử chỉ của các bạn rất vui vẻ, tự tin, tự nhiên. Điều đó biểu lộ lòng tự trọng , mến khách của người Việt nam. Chúng ta cần tôn trọng khách nước ngoài.
-Mục tiêu: HS biết các hành vi thể hiện tình cảm thân thiện, mến khách của thiếu nhi Việt Nam với khách nước ngoài.
-HS biết thêm một số biểu hiện của lòng tôn kính, mến khách và ý nghĩa của việc làm đó.
-Tiến hành:
- Đọc truyện: “ Cậu bé tốt bụng”.
- Chia HS thành các nhóm và giao nhiệm vụ thảo luận theo gợi ý câu hỏi:
+Bạn nhỏ đã làm việc gì?
+Việc làm của bạn nhỏ thể hiện tình cảm gì đối với người khách nước ngoài?
+Theo em, người khách nước ngoài sẽ nghĩ như thế nào về cậu bé Việt Nam?
+Em có suy nghĩ gì về việc làm của cậu bé trong truyện?
+Em nên làm những việc gì để thể hiện sự tôn trọng khách nước ngoài?
* Vì sao cần phải tôn trọng khách nước ngoài? ( HS khá, giỏi)
-Kết luận:-Khi gặp khách nước ngoài, em có thể chào, cười thân thiện, chỉ đường nếu họ nhờ giúp đỡ.
-Các em nên giúp đỡ khách nước ngoài những việc phù hợp khi cần thiết.
-Việc đó thể hiện sự tôn kính, lòng mến khách của các em, giúp khách nước ngoài thêm hiểu biết và có cảm tình đối với đất nước Việt Nam.
-Mục tiêu: HS nhận biết những hành vi nên làm khi tiếp xúc với người nước ngoài
-Tiến hành:
- Chia nhóm, phát phiếu học tập cho các nhóm, yêu cầu HS thảo luận, nhận xét việc làm của các bạn trong những tình huống dưới đây và giải thích lí do.
-Kết luận:
-Tình huống 1: Chê bai trang phục và ngôn ngữ của dân tộc khác là một điều không nên . Mỗi dân tộc đều có quyền gìn giữ bản sắc văn hoá của dân tộc mình. Tiếng nói, trang phục, văn hoá…của các dân tộc đều cần được tôn trọng như nhau.
-Tình huống 2: Trẻ em Việt Nam cần cởi mở, tự tin khi tiếp xúc với người nước ngoài để họ thêm hiểu biết về đất nước mình , thấy được lòng mến khách, sự thân thiện, an toàn trên đất nước chúng ta.
-Sưu tầm những câu chuyện, tranh vẽ về việc:
-Cư xử niềm nở, lịch sự, tôn trọng khách nước ngoài, sẵn sàng giúp đỡ khách khi cần thiết.
-Thực hiện cư xử niềm nở, lịch sự, tôn trọng khi gặp gỡ, tiếp xúc với khách nước ngoài.
-Nhận xét tiết học.
-Chuẩn bị bài sau: Tôn trọng khách nước ngoài (Tiết 2)
-2 HS trả lời.
-Các nhóm quan sát tranh, thảo luận, nhận xét về cử chỉ, thái độ, nét mặt của các bạn nhỏ trong các tranh khi gặp gỡ, tiếp xúc với người nước ngoài.
-Đại diện các nhóm trình bày.
-HS theo dõi nội dung chuyện.
-Thảo luận nhóm các câu hỏi của gợi ý.
-Đại diện các nhóm trả lời, nhóm khác bổ sung.
-Các nhóm thảo luận và ghi kết quả vào phiếu học tập, mỗi nhóm một tình huống.
-Đại diện các nhóm báo cáo.
- HS đọc phần ghi nhớ VBT Đạo đức Tr 35.
Tuần 22
Tiết 22
TÔN TRỌNG KHÁCH NƯỚC NGOÀI (Tiết 2).
Người dạy : Trương Thị Chín
Môn dạy : Đạo đức lớp 3
I.Mục tiêu:
- Nêu được một số biểu hiện của việc tôn trọng khách nước ngoài phù hợp với lứa tuổi.
- Có thái độ, hành vi phù hợp khi gặp gỡ, tiếp xúc với khách nước ngoài trong các trường hợp đơn giản.
II.Tài liệu và phương tiện:
- Vở bài tập Đạo đức.
III.Các hoạt động dạy học
Tiến trình dạy học
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
A.Bài cũ
(4 phút)
B.Bài mới
Hoạt động 1Liên hệ thực tế
(7-9 phút)
Hoạt động 2
Đánh giá hành vi
(10-12 phút)
Hoạt động 3Xử lí tình huống, đóngvai
(12-13 phút)
Nhận xét -dặn dò
(2 phút)
*Tôn trọng khách nước ngoài.
+Khi gặp khách nước ngoài, em sẽ làm gì?
* Vì sao cần phải tôn trọng khách nước ngoài? ( HS khá, giỏi)
-Nhận xét.
-GT bài.
-Mục tiêu: HS tìm hiểu các hành vi lịch sự với khách nước ngoài.
-Tiến hành:
- Yêu cầu từng cặp HS trao đổi với nhau:
+ Kể về một hành vi lịch sự với khách nước ngoài mà em biết (qua chứng kiến, qua ti vi, báo đài ).
+Em có nhận xét gì về hành vi đó?
-Mời một số cặp HS trình bày trước lớp.
-Kết luận: Cư xử lịch sự với khách nước ngoài là việc làm tôt, chúng ta cần học tập.
-Mục tiêu: HS biết nhận xét các hành vi ứng xử với khách nước ngoài.
-Tiến hành:
- Chia nhóm, yêu cầu các nhóm thảo luận, nhận xét cách ứng xử trong 3 trường hợp sau:
a.Bạn Vi lúng túng, xấu hổ, không trả lời khi khách nước ngoài hỏi chuyện.
b.Các bạn nhỏ bám theo khách nước ngoài mời đánh giày, mua đồ lưu niệm mặc dù họ đã lắc đầu, từ chối.
c.Bạn Kiên phiên dịch giúp khách nước ngoài khi họ mua đồ lưu niệm.
-Gv kết luận:
-Tình huống a: Bạn Vi không nên ngượng ngùng , xấu hổ mà cần tự tin khi khách nước ngoài hỏi chuyện, ngay cả khi không hiểu ngôn ngữ của họ, ta cũng vui vẻ nhìn thẳng vào mặt họ, không cúi đầu hoặc quay đi chỗ khác.
-Tình huống b: Nếu khách nước ngoài đã ra hiệu không muốn mua, các bạn không nên bám theo sau, làm cho khách khó chịu.
-Tình huống c: Giúp đỡ khách nước ngoài những việc phù hợp với khả năng là tỏ lòng mến khách.
-Mục tiêu: HS biết cách xử lí trong các tình huống cụ thể.
-Tiến hành:
- Chia HS thành các nhóm, yêu cầu các nhóm thảo luận về cách ứng xử cần thiết trong tình huống.
a.Có vị khách nước ngoài đến thăm trường em và hỏi em về tình hình học tập
b.Em nhìn thấy các bạn tò mò vây quanh ô tô của khách nước ngoài, vừa xem, vừa chỉ trỏ.
-Gv nhận và kết luận .
-Kết luận:
a.Cần chào đón khách niềm nở.
b. Cần nhắc nhở các bạn không nên tò mò và chỉ trỏ như vậy. Đó là việc làm không đẹp.
-Kết luận chung :
Tôn trọng khách nước ngoài và sẵn sàng giúp đỡ họ khi cần thiết là thể hiện lòng tự trọng và tự tôn dân tộc, giúp khách nước ngoài thêm hiểu và quý trọng đất nước và con người Việt Nam.
-Nhận xét tiết học.
- Chuẩn bị bài sau: Tôn trọng đám tang.
-2 HS trả lời.
-Từng cặp HS trao đổi.
-Chào hỏi, hỏi thăm sức khoẻ, chỉ đường…
-Một số cặp HS trình bày.
-Các bạn khác bổ sung.
-Thảo luận nhóm,
-Các nhóm thảo luận, đóng vai xử lý tình huống?
-Các nhóm trình bày.
- Nhóm bạn nhận xét.
File đính kèm:
- Dao duc lop 3 Tuan 2122.doc