1. Kiến thức
- Giúp học sinh biết thực hiện những điều đã học về: giữ lời hứa tự làm lấy việc của mình, biết quan tâm chăm sóc ông bà và chia sẻ vui buồn cùng bạn.
2. Thái độ
- Thực hiện những hành vi cử chỉ trong các tình huống liên quan đến các bài đã học.
3. Chuẩn bị
-Phiếu học tập
18 trang |
Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1451 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Đạo đức Lớp 3 Tuần 11-18 Trường Tiểu Học Vĩnh Nguyên 1, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
øng (Kim Đồng, Lý Tự Trọng, Võ Thị Sáu, Trần Quốc Toản).
III- CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY- HỌC CHỦ YẾU
1- Khởi động (1 phút)
2- Kiểm tra bài cũ (4 phút)
3- Bài mới
Hoạt động dạy
Hoạt động học
Hoạt động 1: Tìm hiểu câu chuyện”Một chuyến đi bổ ích”
Mục tiêu
HS hiểu thế nào là thương binh, liệt sĩ; có thá độ biêt ơn với các thương binh và gia đình liệt sĩ
Cách tiến hành
- Yêu cầu: Các nhóm hãy chú ý lắng nghe câu chuyện và thảo luận trả lời 3 câu hỏi sau: (GV treo bảng phụ
1- Ngày 27/7, HS lớp 3A đi đâu ? (có ghi trước 3 câu hỏi).
2- Các bạn đến trại điều dưỡng làm gì?
3- Đối với các cô chú thương binh, liệt sĩ cần có thái độ như thế nào?
- GV kể truyện - có tranh minh hoạ cho truyện.
Kết luận: GV tổng kết các ý kiến lại và kết luận: Thương binh, liệt sĩ là những người đã hi sinh xương máu vì Tổ quốc. Vì vậy chúng ta cần biết ơn, kính trọng các anh hùng thương binh liệt sĩ.
- Các nhóm chú ý đọc câu hỏi, theo dõi câu chuyện.
- HS các nhóm thảo luận, trả lời câu hỏi:
1- Đi thăm trại điều dưỡng thương binh nặng.
2- Để thăm sức khoẻ và nghe các cô chú kể chuyện .
3- Cần biết ơn, kính trọng øcác anh hùng thương binh liệt sĩ-
- Đại diện từng nhóm trả lời các câu hỏi
- Các nhóm khác bổ sung ý kiến.
- 1 đến 2 HS nhắc lại kết luận.
Hoạt động 2: Thảo luận cặp đôi
Mục tiêu
HS làm các công việc phù hợp để tỏ lòng biết ơn các cô chú thương binh, liệt sĩ.
Cách tiến hành
- Yêu cầu HS thảo luận cặp đôi và trả lời câu hỏi sau: Để tỏ lòng biết ơn, kính trọng đối với cô chú thương binh, liệt sĩ chúng ta phải làm gì?
- GV ghi ý kiến các nhóm lên bảng (Không trùng lặp)
Kết luận: Về các việc HS có thể làm để bày tỏ lòng biết ơn các thương binh liệt sĩ.
- Tiến hành thảo luận cặp đôi.
- Đại diện mỗi nhóm trả lời.
Ví dụ:
+ Chào hỏi lễ phép.
+ Thăm hỏi sức khoẻ.
+ Giúp làm việc nhà.
+ Giúp các con của các cô chú học bài.
+ Chăm sóc mộ thương binh liệt sĩ.
Hoạt động 3: Bày tỏ ý kiến
Cách tiến hành
- Yêu cầu các nhóm thảo luận và trả lời các câu hỏi trong phiếu thảo luận.
Phiếu thảo luận
Em hãy viết chữ Đ vào ô c trước hành vi đúng , chữ S váo ô c trước hành vi sai.
c Ngày nghỉ cuối tuần, 3 bạn Mai,Vân đến nhà chú Hà là thương binh nặng giúp con chú học bài.
c Trêu đùa chú thương binh đi đường
c Vào thăm, tưới nước, nhổ cỏ mộ các liệt sĩ.
c Xa lánh các chú thương binh vì trông các chú xấu xí và khác lạ.
c Thăm mẹ của chú liệt sĩ, giúp bà quét nhà, quét sân.
- GV lắng nghe các nhóm trả lời và đưa ra kết luận:
a. Đ; b. S; c. Đ; d. S; e. Đ
- Yêu cầu HS giải thích vì sao việc làm ở câu b và d lại sai.
Kết luận: Bằng những việc làm đơn giản, thường gặp, hãy cố gắng thực hiện.
- Các nhóm thảo luận, trả lời vào phiếu của nhóm.
- Đại diện của nhóm làm việc nhanh nhất trả lời.
- Các nhóm khác lắng nghe bổ sung ý kiến, nhận xét.
- Trả lời: vì hành động đó thể hiện sự không kính trọng, lễ phép đối với thương binh, liệt sĩ.
HƯỚNG DẪN THỰC HIỆN Ở NHÀ
1- Kể 1 vài việc em đã làm hoặc trường em tổ chức để tỏ lòng biết ơn.
2- Sưu tầm bài hát ca ngợi.
3- Tìm hiểu gương một số anh hùng liệt sĩ: Kim Đồng, Võ Thị Sáu, Lý Tự Trọng, Trần Quốc Toản (GV có thể phát tài liệu, yêu cầu HS đọc).
RÚT KINH NGHIỆM TIẾT DẠY:
TỔ TRƯỞNG KIỂM TRA
BAN GIÁM HIỆU KIỂM TRA
Ngày 25 tháng 12 năm 2006
Tuần 17
Bài 8: BIẾT ƠN THƯƠNG BINH, LIỆT SĨ ((TIẾT 2)
I. MỤC TIÊU:
1. Kiến thức
Giúp HS hiểu:
· Thương binh, liệt sĩ là những người đã hi sinh xương máu vì Tổ quốc- Chúng ta cần biết ơn, kính trọng những người thương binh liệt sĩ.
2. Thái độ
· Tôn trọng, biết ơn các thương binh, liệt sĩ.
· Sẵn sàng tham gia các hoạt động, phong trào biết ơn, đáp nghĩa, giúp đỡ các thương binh liệt sĩ.
· Phê bình, nhắc nhỡ những ai không kính trọng, giúp đỡ các cô chú thương binh, liệt sĩ.
3. Hành vi
Làm các công việc phù hợp để tỏ lòng biết ơn các cô chú thương binh, liệt sĩ.
II. CHUẨN BỊ
· Tranh, ảnh và câu chuyện về các anh hùng (Kim Đồng, Lý Tự Trọng, Võ Thị Sáu, Trần Quốc Toản).
III- CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY- HỌC CHỦ YẾU
1- Khởi động (1 phút)
2- Kiểm tra bài cũ (4 phút)
- GV kiểm tra bài cũ 2 em
- GV nhận xét, ghi điểm
3- Bài mới
Hoạt động dạy
Hoạt động học
Hoạt động 1: Kể tên việc em đã làm hoặc trường em tổ chức
Mục tiêu
Làm các công việc phù hợp để tỏ lòng biết ơn các cô chú thương binh, liệt sĩ.
Cách tiến hành
- Yêu cầu HS dựa vào kết quả tìm hiểu (trong yêu cầu về nhà ở tiết1) trả lời/báo cáo.
- Ghi lại một số việc làm tiêu biểu, những việc được nhiều HS thực hiện lên bảng.
- Hỏi: Tại sao chúng ta phải biết ơn?
- Kết luận: Thương binh, liệt sĩ là những người đã hi sinh xương máu vì Tổ quốc. Vì vậy chúng ta cần biết ơn, kính trọng øcác anh hùng thương binh liệt sĩ. Có rất nhiều việc mà ta có thể làm được.
- HS lần lượt báo cáo.
- HS trả lời: Vì các cô chú thương binh là những người đã hi sinh xương máu vì Tổ quốc, đát nước…
Hoạt động 2: Xử lí tình huống
Mục tiêu
HS làm các công việc phù hợp để tỏ lòng biết ơn các cô chú thương binh, liệt sĩ.
Cách tiến hành
- Yêu cầu các nhóm thảo luận, xử lí các tình huống sau:
+ Tình huống 1 (Nhóm 1- 2):
Em đang đi học sớm để trực nhật- Đến ngã 3 đường thấy 1 chú thương binh đang muốn sang đường khi đường rất đông- Em sẽ làm gì?
+ Tình huống 2 (Nhóm 3 - 4):
Ngày 27/7, trường mời các chú tới nóichuyện trước toàn trường- Cả trường đang lắng nghe thì 1 bạn lớp 4 cười đùa trêu chọc các bạn và bắt chước hành động của chú- Em sẽ làm gì?
+ Tình huống 3 (Nhóm 5 - 6):
Lớp 3B có bạn Lan là con thương binh- Nhà bạn rất nghèo, lại ít người nên bạn thường nghỉ học để làm giúp bố mẹ- Điểm học tập của bạn vì vậy rất thấp- Nếu là HS lớp 3B em sẽ làm gì?
- GV tóm tắt ý kiến thảo luận của cácnhóm.
Kết luận: Chỉ bằng những hành động rất nhỏ, ta cũng đã góp phần đền đáp công ơn của các thương binh, liệt sĩ.
- Tiến hành thảo luận nhóm.
Cách ứng xử đúng:
- Đưa chú sang đường rồi về trực nhật. Nếu đến muộn,giải thích lí do với cácbạn trong tổ.
- Nhắc nhỡ không nên làm vậy, nếu anh không nghe thì báo GV biết ngay.
- Cùng các bạn trong lớp tranh thủ thời gian rãnh đến nhà giúp Lan và bố, động viên Lan đi học đầy đủ. Báo GV chủ nhiệm để có biện pháp giúp Lan.
- Đại diện mỗi nhóm báo cáo kết quả thảo luận- Nhóm có cùng tình huống sẽ nhận xét, bổ sung. Cácnhóm khác góp ýnhận xét.
Hoạt động 3: Xem tranh và kể về các anh hùng liệt sĩ
Mục tiêu
Giúp HS hiểu rõ hơn về gương chiến đấu, hi sinh của các anh hùng liệt sĩ thiếu niên
Cách tiến hành
- Yêu cầu các nhóm HS xem tranh, thảoluận, trả lời 2 câu hỏi sau:
+ Bức tranh vẽ ai?
+ Hãy kể đôi điều về người trong tranh- (GV treo tranh: Kim Đồng, Võ Thị Sáu, Lý Tự Trọng, Trần Quốc Toản lên bảng).
GV kết luận: Kim Đồng, Võ Thị Sáu, Lý Tự Trọng, Trần Quốc Toản tuy tuổi còn trẻ nhưng đều anh dũng chiến đấu hi sinh xương máu để bảo vệ Tổ quốc. Chúng ta phải biết ơn và phấn đấu học tập để đền đáp các công ơn các anh hùng thương binh liệt sĩ.
- Yêu cầu HS hát 1 bài ca ngợi gương
anh hùng(Anh Kim Đồng…) hoặc GV
có thể hát cho HS nghe(nghe băng).
- Nhận xét giờ học, kết thcs tiết học
- Tiến hành thảo luận (mỗi nhóm1 tranh)
- Đại diện mỗi nhóm lên bảng chỉ vào tranh và giới thiệu về anh hùng trong
tranh.
- 1 HS hát
RÚT KINH NGHIỆM TIẾT DẠY:
TỔ TRƯỞNG KIỂM TRA
BAN GIÁM HIỆU KIỂM TRA
Ngày 1 tháng 1 năm 2007
Tuần 1 8
ÔN TẬP VÀ THỰC HÀNH KỸ NĂNG HKI
I. MỤC TIÊU:
1. Kiến thức
Giúp HS hiểu:
- Ôn các bài từ tuần 12-17:
- Tích cực tham gia việc lớp, việc trường
- Quan tâm giúp đỡ hàng xóm láng giềng
- Biết ơn các thương bình, liệt sĩ.
2. Thái độ
+ HS biết liên hệ bản thân về những việc đã làm đối với từng chủ đề.
II. CHUẨN BỊ
· Vở bài tập đạo đức + phiếu học tập
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY- HỌC CHỦ YẾU
1- Khởi động (1 phút)
2- Kiểm tra bài cũ (4 phút)
- GV kiểm tra bài cũ 2 em
- GV nhận xét, ghi điểm
3- Bài mới
Hoạt động dạy
Hoạt động học
Hoạt động1: Ôn tập
Mục tiêu:
HS hiểu các tuần đã học từ tuần 12-17.
Cách tiến hành:
- Yêu cầu HS nêu và giải thích được
1. Tích cực tham gia việc trường, việc lớp là ntn?
2. Thế nào là quan tâm giúp đỡ hàng xóm láng giềng?
3. Thương binh liệt là người như thế nào?
Kết luận:
- 2-3 hs kể
- HĐ theo nhóm lớn
- Đại diện nhóm trả lời câu hỏi
Hoạt động 2: Liên hệ bản thân
Mục tiêu:
HS biết những việc mình cần làm và không nên làm, biết đánh giá hành vi đúng.
Cách tiến hành:
- Giải quyết tình huống theo chủ đề các bài theo chủ đề từ tuần 12-17
- Y/c liên hệ bản thân
- Hoạt động cả lớp
Hoạt động 3: Củng cố, dặn dò:
- Về xem lại các bài đã học .
- Nhận xét tiết học.
RÚT KINH NGHIỆM TIẾT DẠY:
TỔ TRƯỞNG KIỂM TRA
BAN GIÁM HIỆU KIỂM TRA
File đính kèm:
- D D 11 - 18.doc