1.Kiến thức
Giúp HS hiểu:
· Bác Hồ là vị lãnh tụ vĩ đại, có công lao to lớn với đất nước và dân tộc Việt Nam.
· Những công việc thiếu nhi cần làm để tỏ lòng kính yêu với Bác Hồ.
2. Thái độ
· Kính yêu và biết ơn Bác Hồ.
· Đồng tình, noi gương những bạn thiếu nhi đã làm tốt “Năm điều Bác Hồ dạy”.
· Không đồng tình với những bạn thiếu nhi chưa thực hiện được điều đó.
3. Hành vi
· Luôn luôn rèn luyện và làm theo Năm điều Bác Hồ dạy.
29 trang |
Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 977 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Đạo đức Lớp 3 Trường Tiểu Học Vĩnh Hòa, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ới ông bà, cha
mẹ và anh chị em trong gia đình. Định
hướng:
+Hằng ngày em thường làm gì để quan
tâm, chăm sóc ông bà, cha mẹ, anh chị
em?
+Kể lại một lần khi ông bà,cha mẹ, anh
chị em ốm đau( hoặc gặp khó khăn, có
chuyện buồn) em đã làm gì để quan
tâm giúp đỡ họ.
-Tuyên dương những HS đã biết quan
tâm, chăm sóc những người thân trong
gia đình. Khuyên nhủ những HS còn
chưa biết quan tâm, chăm sóc những
người thân trong gia đình.
Hoạt động 3: Trò chơi”Phản ứng nhanh”
Mục tiêu :
Củng cố bài học.
Cách tiến hành :
- GV phổ biến luật chơi:
+Mỗi nhóm sé được phát thẻ màu”Đỏ” và màu”Xanh” để ra dấu hiệu xin được trả
lời “Đúng” hay “Sai”. Các nhóm sẽ được nghe các câu hỏi, các tình huống từ phía
GV. Nếu đội nào muố trả lời, đội đó sẽ giơ thẻ. Đội giơ trước được trả lời trước.Nếu
trả lời sai đội bạn sẽ dduowcj trả lowit.
+Mỗi câu trả lời đúng được 5 điểm.
+Câu trả lời sai, không có điểm.
+Đội ghi nhiều điểm hơn sẽ thắng.
Nội dung:
1.Biết mẹ hôm nay đi làm về muộn, Tuấn la cà sang nhà bạn Minh chơi.
2.Oâng bị đau mắt. Thuý đọc báo giúp ông.
3.Bố vừa đi làm về. Tuấn nài nỉ gấp đồ chơi cho mình.
4.Em ốm, thấy bố mẹ quan tâm, chăm sóc. Hoa dằn dỗi để bố mẹ chú ý hơn.
5.Nam hướng dẫn em giải được bài toán khó.
6.Hai chị em Linh cùng giúp bố mẹ dọn dẹp nha cửa.
7.Oâng bà đang xem chương trình thời sự, Việt đòi ông bà bật kênh khác để xem
chương trình thời sự.
8.Loan cố gắng hoc chăm để dành nhiều điểm 10 tặng mẹ.
9.Buổi trưa, cả nhà đang ngủ, anh em Tuấn vẫn còn nô đùa ầm ĩ.
10.Được bác hàng xóm cho quả táo ngon, Phong cất đi để dành cho em cùng ăn.
Đáp án:1-S; 2-Đ; 3-S; 4-S; 5-Đ; 6-Đ; 7-S; 8-Đ; 9-S; 10-Đ.
-Dặn dò HS phải luôn quan tâm, chăm sóc những người thân trong gia đình.
-Mỗi nhóm cử ra 2-3 đại diện.
-HS dưới lớp nghe, nhận xét xem bạn
đã quan tâm, chăm sóc đến những
người thân trong gia đình chưa?
- Nghe GV phỏ biến luật chơi và tiến hành chơi.
RÚT KINH NGHIỆM TIẾT DẠY :
TỔ TRƯỞNG
BAN GIÁM HIỆU
Tuần 10 Thứ…..ngày……..tháng…….năm…..
ĐẠO ĐỨC
CHIA SẺ VUI BUỒN CÙNG BẠN
I.MỤC TIÊU
1.Kiến thức
Giúp HS hiểu:
· Bạn là người thân thiết cùng học, cùng chơi, cùng lao động với các em nên các em cần chúc mừng khi bạn có chuyện vui, an ủi, động viên, giúp đỡ khi bạn có chuyện buồn hoặc gặp khó khăn.
· Chia sẽ vui buồn cùng bạn giúp cho tình bạn thêm gắn bó, thân thiết.
2.Thái độ
Quý trọng những ai biết chia sẽ vui buồn cùng bạn và phê phán những ai thờ ơ, không quan tâm tới bạn bè.
3.Chuẩn bị
Thực hiện những hành vi, cử chỉ chia sẽ vui buồn với bạn trong các tình huống cụ thể.
II.CHUẨN BỊ
·Nội dung các tình huống-Hoạt động, Hoạt động-Tiết.
·Nội dung câu chuyện”Niềm vui trong nắng thu vàng”
III.CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY-HỌC CHỦ YẾU
1. Ổn định tổ chức (1’)
2. Kiểm tra bài cũ (4’)
· GV gọi 2 HS làm bài tập 1, 2 / 85 (VBT)
· GV nhận xét, ghi điểm.
3. Bài mới
Hoạt động dạy
Hoạt động học
Hoạt động1: Xử lí tình huống
Mục tiêu :
HS biết một biểu hiện của quan tâm chia sẻ vui buồn cùng bạn.
Cách tiến hành :
-Chia lớp thành nhóm nhỏ và yêu cầu các nhóm tiến hành thảo luận theo nội dung.
-Đưa ra cách giải quyết và lời giải thích
hợp lí.
Tình huống: Lớp Nam mới nhận thêm 1 HS mới. Bạn bị dị tật ở chân, rất khó khăn trong các hoạt động của lớp. Các bạn và Nam phải làm gì với người bạn mới?
-Nhận xét câu trả lời của HS và đưa ra
Kết luận:
Dù bạn mới đến,lại bị dị tật nhưng không vì thế mà ta bỏ rơi bạn. Bạn sẽ trở thành người bạn thân thiết, cùng học, cùng chơi, cùng lao động với chúng ta. Khi bị tật, bạn đã chịu nhiều thiệt thòi nên ta cần an ủi, quan tâm, giúp đỡ bạn.
-Tiến hành thảo luận nhóm.
-Đại diện nhóm trình bày kết quả thảo luận.
Chẳng hạn:
+Đề nghị cô chuyển lớp cho bạn để không ảnh hưởng đến công việc chung của lớp.
+Nói với cô về khó khăn của bạn, tình hình của lớp và xin ý kiến cô.
+Phân công nhau giúp đỡ bạn.
+Kết hợp cùng cô để đưa ra những việc làm cụ thể nhằm giúp đỡ bạn.
-Các nhóm nhận xét, bổ sung câu trả lời của nhau.
-Lắng nghe, ghi nhớ.
Hoạt động 2: Thảo luận cặp đôi
Mục tiêu :
HS biết cách chia sẻ vui buồn cùng bạn trong các tình huống.
Cách tiến hành :
-Chia lớp làm 2 dãy. Từng đôi trong dãy thảo luận về 1 nội dung.
+Dãy 1-Thảo luận về nội dung: Hãy tưởng tượng em được biết tin mình thi HS giỏi được giải nhất, bạn bè trong lớp chúc mừng em. Khi ấy cảm giác như thế nào?
+Dãy 2-Thảo luận về nội dung: Hãy hình dung mẹ em bị ốm, phải vào viện. Các bạn vào thăm mẹ và động viên em. Em cảm thấy thế nào?
-Nhận xét câu trả lời của HS.
Kết luận: Bạn bè là ngưòi thân thiết, gần gũi bên ta. Nên khi bạn có chuyện vui hay buồn ta nên an ủi, động viên hoặc chia sẽ
niềm vui với bạn.
-Thảo luận theo yêu cầu.
Câu trả lời đúng: Cảm thấy vui sướng, hạnh phúc vì một phần là được giải, một phần là lời chúc mừng của các bạn.
->Rất xúc động. Lúc em gặp khó khăn, cần người giúp đỡ nhất thì đã có các bạn ở bên, phần nào an ủi, động viên em.
-
HS nhận xét, bổ sung câu trả lời của
nhau .
-1 đến 2 HS nhắc lại kết luận.HS dưới lớp lắng nghe, ghi nhớ.
Hoạt động 3:Tìm hiểu truyện”Niềm vui trong nắng thu vàng”
Mục tiêu :
HS biết được ý nghĩa của việc chia sẻ cùng bạn.
Cách tiến hành :
-GV kể lại câu chuyện.
-Yêu cầu thảo luận cả lớp theo 2 câu hỏi sau:
1.Em có nhận xét gì về việc làm của Hiền và các bạn trong lớp ?Vì sao?
2.Theo em, khi nhận được sách, Liên sẽ có cảm giác như thế nào?
-Nhận xét trả lời của HS.
-Kết luận: đưa ra đáp án đúng.
-Một HS đọc lại truyện.
-Tiến hành thảo luận.
-3 đến 4 HS trả lời:
-Nhận xét, bổ sung câu trả lời của bạn.
RÚT KINH NGHIỆM TIẾT DẠY :
TỔ TRƯỞNG
BAN GIÁM HIỆU
ĐẠO ĐỨC
Tiết 10 Bài 5 CHIA SẺ VUI BUỒN CÙNG BẠN (tiếp)
I.MỤC TIÊU
1.Kiến thức
Giúp HS hiểu:
· Bạn là người thân thiết cùng học, cùng chơi, cùng lao động với các em nên các
em cần chúc mừng khi bạn có chuyện vui, an ủi, động viên, giúp đỡ khi bạn có
chuyện buồn hoặc gặp khó khăn.
· Chia sẽ vui buồn cùng bạn giúp cho tình bạn thêm gắn bó, thân thiết.
2.Thái độ
Quý trọng những ai biết chia sẽ vui buồn cùng bạn và phê phán những ai thờ ơ,
không quan tâm tới bạn bè.
3.Chuẩn bị
Thực hiện những hành vi, cử chỉ chia sẽ vui buồn với bạn trong các tình huống cụ thể.
II.CHUẨN BỊ
·Nội dung các tình huống-Hoạt động, Hoạt động-Tiết2
·Phiếu thảo luận nhóm-Hoạt động1-Tiết2.
III.CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY-HỌC CHỦ YẾU
1. Ổn định tổ chức (1’)
2. Kiểm tra bài cũ (4’)
· GV gọi 2 HS làm bài tập 1, 2 / 85 (VBT)
· GV nhận xét, ghi điểm.
3. Bài mới
Hoạt động dạy
Hoạt động học
Hoạt động 1: Bày tỏ ý kiến
Mục tiêu :
HS biết phân biệt hành vi đúng và hành vi sai đối với bạn bè khi có chuyện vui buồn.
Cách tiến hành :
-Chia HS thành các nhóm nhỏ, mỗi nhóm khoảng 6 em và yêu cầu thảo luận nhóm.
Nội dung thảo luận như SGV trang 51.
-Nhận xét, đưa ra ý kiến đúng.
-Tiến hành thảo luận nhóm, mỗi nhóm nhận một phiếu nội dung thảo luận.
-Đại diện các nhóm đưa ra ý kiến của mình.
-Sau khi đại diện mỗi nhóm bày tỏ ý kiến, các nhóm khác nhận xét. Các nhóm khác nhận xét, bổ sung câu trả lời của nhóm bạn.
Hoạt động 2: Liên hệ bản thân
Mục tiêu :
HS biết tự đánh giá việc thực hiện chuẩn mực đậo đức của bản thân và của các bạn trong lớp, trong trườn. Đồng thời giúp các em khắc sâu hơn ý nghĩa của việc cảm thông, chia sẻ vui buồn cùng bạn.
Cách tiến hành :
-Yêu cầu HS nhớ và ghi ra giấy về việc
chia sẽ vui buồn cùng bạn của bản thân
đã từng trải qua.
-Tuyên dương những HS đã biết chia sẽ
vui buồn cùng bạn. Khuyến khích để
mọi HS trong lớp đều biết làm việc này
với bạn bè.
-Cá nhân HS ghi ra giấy.
-4 đến 5 HS tự nói về kinh nghiệm đã trải qua của bản thân về việc chia sẻ vui buồn cùng bạn.
-Nhận xét công việc của các bạn.
Hoạt động 3: Trò chơi”Sắp xếp thành đoạn văn”
Mục tiêu :
Củng cố bài.
Cách tiến hành :
GV phổ biến luật chơi:
Phát cho mỗi nhóm 4 miếng bìa, trên đó ghi các nội dung chính. Nhiệm vụ là sau 3
phút thảo luận, nhóm biết liên kết các chi tiết đó với nhau và dựng thành đoạn văn
ngắn nói về nội dung đó.
Nhóm nào không làm được sẽ thua.
-Đội thắng là đội ghi nhiều điểm nhất.
-Biểu điểm:
+Nội dung: 7 điểm
+Hình thức, phản ứng nhanh: 3 điểm
Chẳng hạn: GV phát 4 miếng bìa ghi:
Mẹ ốm Bạn bè Liên chăm sóc mẹ Hỏi thăm, động viên
->HS có thể xây dựng đoạn văn ngắn như sau: Mẹ Liên bị ốm, bạn bè trong lớp đến thăm hỏi, đôïng viên Liên, Liên và mẹ xúc động lắm.
a) Lan bị ngã Hoa chép bài hộ Gãy tay Hoa tự nguyện
b) Bút hỏng Nam loay hoay sữa Cho mượn chiếc bút mới Thắng
c) Ôâng nội mất Mai khóc và nhớ ông Bạn bè an ủi Động viên
RÚT KINH NGHIỆM TIẾT DẠY :
TỔ TRƯỞNG
BAN GIÁM HIỆU
File đính kèm:
- GIAO AN DAO DUC(SUA).doc