- HS biết:
+ Bác Hồ là vị lãnh tụ vĩ đại, có công lao to lớn đối với đất nước, với dân tộc.
+ Tình cảm giữa thiếu nhi và Bác Hồ.
+ Thiếu nhi cần làm gì để tỏ lòng kính yêu Bác Hồ.
- HS hiểu, ghi nhớ và làm theo năm điều Bác Hồ dạy.
- HS có tình cảm kính yêu và biết ơn Bác Hồ.
63 trang |
Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1324 | Lượt tải: 2
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Đạo đức Lớp 3 Trường tiểu học Minh Khai, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ơng, quan tâm, chăm sóc, đó là quyền mà mọi trẻ em được hưởng. Song có những bạn nhỏ còn thiệt thòi, sống thiếu tình thương và sự chăm sóc của gia đình rất cần chúng ta cảm thông chia sẻ. Các bạn đó có quyền được xã hội và mọi người cảm thông, hỗ trợ và giúp đỡ.
HĐ2: Kể chuyện “Bó hoa đẹp nhất”
- Kể chuyện có sử dụng tranh.
- YC HS thảo luận N4:
+ Chị em Ly đã làm gì nhân dịp sinh nhật mẹ?
+ Vì sao mẹ Ly lại nói rằng đó là bó hoa đẹp nhất?
- Liên hệ
* Kết luận: Con cháu có bổn phận quan tâm, chăm sóc ông bà, cha mẹ, những người thân trong gia đình.
Sự quan tâm, chăm sóc của các em sẽ mang lại niềm vui hạnh phúc cho ông bà cha mẹ và mọi người trong gia đình.
HĐ3: Đánh giá hành vi
- Gọi HS nêu YC và các tình huống ở bài 3 trang 13-14 SHS.
- YC HS thảo luận N4.
- YC lần lượt đại diện một số nhóm lên nêu ý kiến
- Liên hệ: Các con đã làm được những việc như các bạn Hương, Phong, Hồng chưa? Ngoài những việc đó ra, các con còn làm được những việc nào khác?
3. Củng cố, dặn dò:
- NX giờ học.
- Dặn HS sưu tầm tranh ảnh, thơ, bài hát, những câu tục ngữ, ca dao … về tình cảm gia đình, sự quan tâm, chăm sóc giữa những người thân trong gia đình.
Vẽ 1 món quà định tặng ông bà, cha mẹ, những người thân trong âi đình nhân dịp sinh nhật.
- 2 HS trả lời
- 3, 4 HS TL
- 1 HS đọc
- Thảo luận N2
- 4,5 HS kể
+ HS tự phát biểu ý kiến
+ HS tự phát biểu ý kiến
- 1 HS đọc: Ông bà, cha mẹ, anh chị em là những người thân yêu nhất của em, luôn yêu thương, quan tâm, chăm sóc và dành cho em những gì tốt đẹp nhất.
- Theo dõi, quan sát
- Thảo luận N4 và trả lời câu hỏi.
+ Tặng hoa
+ Bó hoa thể hiện sự quan tâm ...
- 2 , 3 HS TL
- 2 HS đọc: Em cũng có bổn phận quan tâm, chăm sóc ông bà, cha mẹ, anh chị em để cuộc sống gia đình thêm hoà thuận, đầm ấm, hạnh phúc.
- 5 HS đọc nối tiếp từng tình huống.
- Thảo luận nhóm.
- Đại diện mỗi nhóm nêu nhận xét về cách cư xử của các bạn nhỏ trong 1 tình huống.
- Đáp án:
Việc làm trong các tình huống a, c, d thể hiện tình yêu thương, sự chăm sóc ông bà, cha mẹ.
Việc làm của các bạn nhỏ trong các tình huống b, d là chưa quan tâm đến bà, và các em nhỏ.
- Tự nêu ý kiến.
Thứ ……. ngày … tháng …. năm 200…
…Đạo đức…
Tiết 8: Quan tâm, chăm sóc ông bà, cha mẹ, anh chị em (tiếp)
I. Mục tiêu
HS biết thể hiện sự quan tâm, chăm sóc những người thân trong gia đình trong những tình huống cụ thể.
HS hiểu rõ các quyền của trẻ em có liên quan đến chủ đề bài học; biết thực hiện quyền được tham gia của mình: bày tỏ thái độ tán thành những ý kiến đúng, không đồng ý với những ý kiến sai.
Tạo cơ hội cho HS được bày tỏ tình cảm của mình đối với những người thân trong gia đình.
II. Đồ dùng
Các tấm thẻ xanh, đỏ.
III. Các hoạt động dạy - học chủ yếu
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
1. Kiểm tra bài cũ:
+VS phải quan tâm, chăm sóc ông bà, cha mẹ, anh chị em?
+ Nêu một số việc làm thể hiện sự quan tâm, chăm sóc của con với người thân trong gia đình.
2. Bài mới:
a) Giới thiệu và ghi tên bài lên bảng.
b) Hướng dẫn:
HĐ1: Xử lý tình huống và đóng vai
- Gọi HS nêu YC và nội dung 2 tình huống ở bài tập 4 trang 14-15 SHS
- Giao việc: Tổ 1, 2 thảo luận, đóng vai xử lý tình huống 1. Tổ 3, 4 thảo luận, đóng vai xử lý tình huống 2 trong thời gian 5 phút.
- Gọi đại diện từng tổ lên đóng vai xử lý tình huống.
* Kết luận:
Tình huống 1: Lan cần chạy ra khuyên ngăn em không được nghịch dại.
Tình huống 2: Huy nên dành thời gian đọc báo cho ông nghe.
HĐ2: Bày tỏ ý kiến
- Lần lượt đưa ra từng ý kiến ở bài tập 5 trang15 SHS, YC HS bày tỏ ý kiến bằng cách giơ thẻ.
- Chia HS thành các nhóm tán thành, không tán thành hoặc lưỡng lự. YC thảo luận nhóm và nêu lý do.
* Kết luận: ý kiến a, c là đúng , b là sai.
HĐ3: Giới thiệu tranh mình vẽ về các món quà mừng sinh nhật ông bà, cha mẹ, anh chị em.
- YC HS giới thiệu trong N2
- Gọi HS lên giới thiệu trước lớp.
* Kết luận: Đây là những món quà rất quý vì đó là tình cảm của em đối với những người thân trong gia đình. Em hãy mang về tặng ông bà, cha mẹ, anh chị em. Mọi người sẽ rất vui khi nhận được món quà này.
HĐ4: Múa hát, kể chuyện, đọc thơ.. về chủ đề bài học.
- Cử HS điều khiển chương trình sao cho các tiết mục biểu đan xen.
- Sau mỗi tiết mục YC HS thảo luận về nội dung ý nghĩa của tiết mục đó.
* Kết luận: Ông bà, cha mẹ, anh chị em là những người thân yêu nhất của em, luôn yêu thương, quan tâm, chăm sóc và dành cho em những gì tốt đẹp nhất. Ngược lại, em cũng có bổn phận quan tâm, chăm sóc ông bà, cha mẹ, anh chị em để cuộc sống gia đình thêm hoà thuận, đầm ấm, hạnh phúc.
3. Củng cố, dặn dò:
- NX giờ học.
- Dặn HS chuẩn bị bài sau: Chia sẻ vui buồn cùng bạn.
+ 1, 2 HS trả lời.
+ 1, 2 HS trả lời.
- 1 HS đọc
- Nhận nhiệm vụ, thảo luận trong tổ.
- Đại diện từng tổ lên đóng vai xử lý tình huống. Lớp nhận xét về cách xử lý tình huống của từng nhóm, đưa ra những câu hỏi băn khoăn, thắc mắc để nhóm đó giải thích thêm.
- Lắng nghe, theo dõi, suy nghĩ và bày tỏ ý kiến (thẻ đỏ: tán thành- thẻ xanh: không tán thành)
- Thảo luận nhóm, đại diện nêu ý kiến.
- Giới thiệu tranh với bạn
- 3, 4 HS lên giới thiệu tranh trước lớp.
- 1 HS điều khiển chương trình
- Thảo luận, nêu ý kiến.
Thứ ……. ngày … tháng …. năm 200…
…Đạo đức
Tiết 9: Chia sẻ vui buồn cùng bạn…
I. Mục tiêu
* HS hiểu: Cần chúc mừng bạn khi bạn có chuyện vui, an ủi, động viên, giúp đỡ bạn khi bạn có chuyện buồn; ý nghĩa của việc chia sẻ vui buồn cùng bạn; Trẻ em có quyền được kết giao bạn bè, có quyền được đối xử bình đẳng, có quyền được hỗ trợ, giúp đỡ khi khó khăn.
* HS biết: Cảm thông chia sẻ vui buồn cùng bạn trong những tình huống cụ thể, biết đánh giá và tự đánh giá bản thân trong việc quan tâm giúp đỡ bạn; Quý trọng các bạn biết quan tâm chia sẻ vui buồn với bạn bè.
II. Đồ dùng
Các thẻ xanh, đỏ
Tranh minh hoạ tình huống bài tập 1
III. Các hoạt động dạy - học chủ yếu
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
1. Kiểm tra bài cũ:
+ VS phải quan tâm đến ông bà, cha mẹ, anh chị em?
+ Con đã làm gì để thể hiện sự quan tâm tới ông bà, cha mẹ, anh chị em?
2. Bài mới:
a) Giới thiệu và ghi tên bài lên bảng.
b) Hướng dẫn:
HĐ1: Xử lý tình huống
- YC HS đọc nội dung bài 1 trang 16 SHS
- YC HS thảo luận N4 và cho biết ý kiến.
* Kết luận: Khi bạn gặp chuyện buồn em cần động viên, an ủi, giúp đỡ bạn bằng những việc làm phù hợp với bản thân để bạn có thêm sức mạnh vượt qua.
HĐ2: Đóng vai
- YC HS nêu nội dung bài 2 trang 16 SHS
- Chia lớp thành các N4, YC các nhóm lựa chọn tình huống và tập đóng vai.
- Gọi từng nhóm lên biểu diễn.
* Kết luận: Khi bạn có chuyện vui, cần chúc mừng, chung vui với bạn. Khi bạn có chuyện buồn, cần an ủi động viên và giúp đỡ bạn bằng những việc phù hợp với khả năng của mình.
HĐ3: Bày tỏ thái độ
- Gọi HS nêu YC bài 3 trang 17 SHS
- YC HS đọc nội dung các ý kiến
- GV nêu từng ý kiến, YC HS nếu tán thành thì giơ thẻ đỏ, không tán thành thì giơ thẻ xanh.
- YC những HS có cùng thái độ như nhau trước những ý kiến trên thì về cùng 1 nhóm để thảo luận và cho biết lý do vì sao có thái độ như vậy.
- YC đại diện các nhóm cho biết lý do …và lắng nghe nhóm khác chất vấn để giải đáp.
* Kết luận: ý kiến đúng là a, c, d, đ, e
ý kiến sai là b
3. Củng cố, dặn dò:
- NX giờ học.
- Dặn HS cần biết quan tâm, chia sẻ vui buồn với bạn bè trong lớp, trong trường và nơi ở.
Chuẩn bị bài sau: Sưu tầm các truyện, tấm gương, ca dao, tục ngữ, bài thơ, bài hát …nói về tình bạn, về sự thông cảm chia sẻ vui buồn với bạn.
- 2 HS trả lời. Lớp NX, bổ sung.
- 1 HS đọc
- Các nhóm thảo luận, đại diện nhóm phát biểu cách xử lý của nhóm mình.
- 1 HS đọc: Thảo luận và đóng vai tình huống…
- Thảo luận và đóng vai tình huống theo N4
- 4 nhóm biểu diễn theo tình huống SHS hoặc tình huống tự chọn.
Lớp NX, bổ sung.
- Em có tán thành các ý kiến dưới đây không? VS?
- 6 HS nối tiếp nhau đọc từng ý kiến
- Bày tỏ thái độ bằng cách giơ thẻ
- Thảo luận nhóm
- Từng nhóm cử đại diện phát biểu và giải đáp thắc mắc của các bạn khác nhóm.
Thứ ……. ngày … tháng …. năm 200…
…Đạo đức…
Tiết 10: Chia sẻ vui buồn cùng bạn (tiếp)
I. Mục tiêu
- HS biết phân biệt hành vi đúng và hành vi sai đối với bạn bè khi có chuyện vui buồn.
- HS biết tự đánh giá mức thực hiện chuẩn mực đạo đức của bản thân và của các bạn khác trong lớp, trong trường. Đồng thời giúp các em khắc sâu hơn ý nghĩa của việc cảm thông, chia sẻ vui buồn cùng bạn.
II. Đồ dùng
- Bảng phụ ghi nội dung bài 1
III. Các hoạt động dạy - học chủ yếu
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
1. Kiểm tra bài cũ:
+ Cần làm gì khi bạn bè có chuyện vui buồn? Vì sao?
2. Bài mới:
a) Giới thiệu và ghi tên bài lên bảng.
b) Hướng dẫn:
HĐ1: Phân biệt hành vi đúng, hành vi sai.
- Gọi HS nêu YC và ND bài tập 4 trang 17 SGK
- YC HS thảo luận cả lớp.
* Kết luận:
+ Các việc a, b, c, d, đ, g là việc làm đúng vì thể hiện sự quan tâm đến bạn bè khi vui buồn; thể hiện quyền không bị phân biệt đối xử, quyền được hỗ trợ, giúp đỡ của trẻ em nghèo, trẻ em khuyết tật.
+ Các việc e, h là việc làm sai vì đã không quan tâm đến niềm vui, nỗi buồn của bạn bè.
HĐ2: Liên hệ và tự liên hệ
- Gọi HS nêu YC bài tập 5
- Chia lớp thành 4 nhóm, YC nhóm 1, 2 liên hệ, tự liên hệ trong nhóm theo nội dung a; nhóm 3, 4 liên hệ, tự liên hệ trong nhóm theo nội dung b.
- Gọi HS liên hệ trước lớp.
* Kết luận: Bạn bè tốt cần phải biết cảm thông, chia sẻ buồn vui cùng nhau
HĐ3: Trò chơi “Phóng viên”
- YC HS lần lượt đóng vai phóng viên và phỏng vấn các bạn trong lớp các câu hỏi liên quan đến chủ đề bài học như các ví dụ SGK.
- NX, tuyên dương những HS tham gia trò chơi xuất sắc nhất.
3. Củng cố, dặn dò:
Khi bạn bè có chuyện vui buồn, em cần chia sẻ cùng bạn để niềm vui được nhân lên, nỗi buồn vơi đi. Mọi trẻ em đều có quyền được đối xử bình đẳng.
- NX giờ học.
- Dặn HS chuẩn bị bài sau: Ôn tập.
+ 1, 2 HS trả lời.
- 1 HS đọc
- Thảo luận, bày tỏ ý kiến và giải thích vì sao đó là việc làm đúng (sai)?
- Lắng nghe
- 1HS đọc
- Liên hệ và tự liên hệ trong nhóm.
- 1 số HS liên hệ trước lớp.
- Tham gia trò chơi
File đính kèm:
- bai thu.doc