I/-MỤC TIÊU:
- Giúp HS hiểu: Bác Hồ là vị lãnh tụ vĩ đại, có công lao to lớn đối với đất nước và dân tộc VN. Hiểu những công việc thiếu nhi cần làm để tỏ lòng kính yêu BH.
- Luôn rèn luyện và làm theo năm điều BH dạy.
- Kính yêu và biết ơn Bác.Đồng tình, noi gương những bạn thiếu nhi làm tốt Năm điều BH dạy. Không đồng tình với những bạn thiếu nhi không thực hiện điều đó.
II/- ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
- Các câu chuyện, tranh ảnh về Bác, đặc biệt là tình cảm giữa BH với thiếu nhi.
64 trang |
Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1372 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Đạo đức lớp 3 Trường Tiểu học Long Hòa, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
óc cây.
- Cung cấp nhiều chất dinh dưỡng, dùng làm thức ăn,……
- Phải chăm sóc và bảo vệ chu đáo.
- 1 HS đọc yêu cầu và nội dung các tình huống.
- Thảo luận, cử đại diện trả lời
Tình huống 1: Nếu là Tuấn em sẽ khuyên bạn Hùng không nên nói như vậy.
Tình huống 2: Nếu là Dương em sẽ vào nhà gọi chủ nhà ra đắp lại bờ.
Tình huống 3: Nếu là Nga em sẽ về nhà cho lợn ăn rồi mới chơi tiếp.
Tình huống 4: Nếu là Hải em khuyên bạn Chính không nên đi qua thảm cỏ, vì làm cỏ chết.
- 2HSTL
CHĂM SÓC CÂY TRỒNG, VẬT NUÔI
( Tiết 2 )
Tuần 31
Tiết 31
Ngày dạy : …../…./2012
I/ Mục tiêu:
- HS biết cần phải chăm sóc cây trồng, vật nuôi và cáh thực hiện.
- Có quyền tham gia vào các hoạt động chăm sóc tạo điều kiện cho sự phát triển. Phản đối những hành vi phá hoại cây trồng.
- Có thái độ chăm sóc và bảo vệ cây trồng, vật nuôi.
II/ Đồ dùng dạy học :
- GV: Phiếu bài tập
- HS: Xem nội dung các bài tập trước
III/ Các hoạt động dạy học:
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
1. Khởi động: 1’
2. KT Bài cũ: Chăm sóc cây trồng, vật nuôi
- Cây trồng, vật nuôi có ích lợi gì?
- Đối với cây trồng, vật nuôi ta phải làm gì?
Nhận xét, đánh giá
3. Bài mới:
* Giới thiệu bài
Hoạt động 1 : Tự liên hệ thực tế
- Gợi ý, hướng dẫn cách thực hiện
- Phát phiếu bài tập ghi sẵn nội dung.
- Nhận xét góp ý bổ sung.
Chốt ý :
+ Việc làm cần thiết để chăm sóc bảo vệ cây trồng, vật nuôi là gì?
+ Nêu những việc không nên làm đối với cây trồng, vật nuôi?
Hoạt động 2: Tổ chức cho HS vẽ tranh
- Các em vẽ theo đề tài chăm sóc bảo vệ cây trồng, vật nuôi. Thời gian vẽ 10’
- Theo dõi góp ý
- Nhận xét tuyên dương
4. Củng cố: 3’
Hỏi :
- Cây trồng, vật nuôi có ích lợi gì?
- Đối với cây trồng, vật nuôi ta phải làm gì?
* Hoạt động nối tiếp:
- Cho hs thi nhau hát, kể chuyện, đọc thơ về đề tài chăm sóc cây trồng, vật nuôi.
- HS nhận xét chọn bạn có tài năng hay.
- Nhận xét tiết học :
- Hát
- 2,3HSTL
- Theo dõi, lắng nghe
- HS làm bài
- HS đọc KQ bài tập
- Cả lớp nhận xét bổ sung
+Hằng ngày tưới cây, bón phân, bắt sâu,…. Cho các con vật ăn đầy đủ, vệ sinh sạch sẽ,….
+ Không chặt phá cây, không săn bắn giết hại vật nuôi…..
- Cả lớp cùng vẽ
- Trình bày sản phẩm và giới thiệu về tranh của mình
- Nhận xét bổ sung
- 2,3HSTL
TÌM HIỂU TRUYỀN THỐNG CỦA TRƯỜNG
Tuần 31
Tiết 31
Ngày dạy : …../…./2012
I. Mục tiêu:
- Biết lịch sử của trường Tiểu học Long Hòa
- Biết thành tích của trường ở những năm gần đây.
- Có thái độ yêu quý, gắn bó với trường, lớp, thầy cô, bạn bè. Có ý thức bảo vệ ngôi trường luôn xanh, sạch, đẹp.
II. Đồ dùng dạy học : Một số ảnh của trường
III. Các hoạt động dạy học:
Hoạt động dạy
Hoạt động học
1. Khởi động: 1’
2. KT.bài cũ: Chăm sóc cây trồng, vật nuôi
- Cây trồng, vật nuôi có ích lợi gì?
- Đối với cây trồng, vật nuôi ta phải làm gì?
3. Bài mới:
*Giới thiệu bài
Hoạt động 1 : Lịch sử trường ta
- HD tìm hiểu về truyền thống của trường :
+ Trường ta hiện nay tên là gì?
- GV giới thiệu thêm: Trường còn có tên là:
+ Trường cấp I và II Long Hòa
+ Trường được thành lập năm nào?
+ Hiện nay, trường có mấy phòng học?
+ Có mấy phòng chức năng?
+ Có mấy phòng phục vụ khác?
Hoạt động 2: Thành tích của trường
- Tổ chức cho HS tham quan phòng truyền thống
+Thành tích cao nhất mà trường ta đạt được là gì?
+Nêu các thành tích mà trường đạt được trong năm học này?
- Nhận xét tuyên dương
4. Củng cố: 3’
YC nói cảm nghĩ của mình về ngôi trường?
- Hát
- 2HSTL
+ Trường Tiểu học Long Hòa
- 1912
- 33 phòng học, trong đó điểm chính có 28 phòng và điểm PH có 5 phòng
- 1 phòng.
- 3 phòng.
- Cả lớp thực hiện
- Tham quan, ghi nhận thành tích của trường.
- Đạt trường CQG vào tháng 9 năm 2009
- Viết chữ đẹp đạt giải cấp quận nhiều năm liền
- Phong trào HSG nhiều năm liền
TUẦN 33 TIẾT 33
TÌM HIỂU TRUYỀN THỐNG CỦA TRƯỜNG
Ngày soạn………..…….. Ngày dạy…..…..……..
I/ Mục tiêu: Giúp HS
- Biết lịch sử của trường Tiểu học 2 phường Châu Văn Liêm.
- Biết thành tích của trường ở những năm gần đây.
- Có thái độ yêu quý, gắn bó với trường, lớp, thầy cô, bạn bè. Có ý thức bảo vệ ngôi trường luôn xanh, sạch, đẹp.
II/ Đồ dùng dạy học :
- GV: Quyển kỷ yếu 90 năm thành lập trường ta. Một số hình ảnh hoạt động của trường.
III/ Các hoạt động dạy học:
1) Khởi động: 1’ Hát
2) Bài cũ:
- Em biết gì về lịch sử của trường ta?
- Em biết gì về thành tích của trường ta?
3) Bài mới:
a) Giới thiệu bài: Dựa vào mục tiêu giới thiệu.
b) Các hoạt động:
TL
Hoạt động dạy
Hoạt động học
10’
20’
Hoạt động 1 : Nói về trường ta
Mục tiêu: Biết lịch sử của trường Tiểu học 2 phường Châu Văn Liêm.
Tiến hành:
- Tổ chức cuộc phỏng vấn về trường TH2 phường Châu Văn Liêm,
Hoạt động 2: Vẽ ngôi trường của em
Mục tiêu: Vẽ được ngôi trường thân yêu của mình.
Tiến hành:
- Tổ chức cho HS vẽ ngôi trường
- Một số HS sắm vai nhà báo đến phỏng vấn lớp.
Ví dụ:
+ Tỉ lệ HS lên lớp thẳng của năm học qua là bao nhiêu? (100%)
+ Tỉ lệ HS hoàn thành chương trình tiểu học năm qua là bao nhiêu? (100%)
+ Trường đã được công nhận danh hiệu gì? (Đạt chuẩn Quốc gia mức độ II).
+ Lớp đã tham gia phong trào nào do trường tổ chức? ( Nét đẹp tuổi thơ, Viết chữ đẹp, Kể chuyện, Vẽ tranh,...)
- Vẽ vào giấy, trình bày sản phẩm, nói về nội dung mình đã vẽ.
4) Củng cố: 3’
? Em thích những gì ở trường?
IV/ Hoạt động nối tiếp:
Rút kinh nghiệm: ..........................................................................................
.................................................................................................................................................................................................................................................................
TUẦN 34 TIẾT 34
TÌM HIỂU ĐỊA PHƯƠNG
Ngày soạn………..…….. Ngày dạy…..…..……..
I/ Mục tiêu: Giúp HS
- Biết sơ lược lịch sử của địa phương.
- Biết một số thông tin mới nhất ở địa phương, cuộc sống của người dân ở địa phương.
- Giáo dục HS lòng yêu quý, gắn bó với quê hương.
II/ Đồ dùng dạy học :
- GV: Một số hình ảnh phong cảnh, hoạt động ở địa phương. Câu hỏi hái hoa dân chủ.
- HS: giấy vẽ, chì màu.
III/ Các hoạt động dạy học:
1) Khởi động: 1’ Hát
2) Bài cũ:
- Em biết gì về lịch sử của trường ta?
- Em biết gì về thành tích của trường ta?
3) Bài mới:
a) Giới thiệu bài: Dựa vào mục tiêu giới thiệu.
b) Các hoạt động:
TL
Hoạt động dạy
Hoạt động học
12’
15’
Hoạt động 1 : Hái hoa dân chủ
Mục tiêu: HS trả lời một số câu hỏi liên quan gần gũi với các em.
Tiến hành:
- Tổ chức cho HS hái hoa trả lời câu hỏi:
+ Em ở phường (xã), quận huyện) nào?
+ Nơi em ở có những phong cảnh đẹp nào?
+ Người dân ở địa phương em sống bằng nghề gì?
+ Kể những món ăn ở địa phương em?
+ Ở địa phương em có những cơ quan, nhà máy, xí nghiệp nào?
+ Nêu tình hình vệ sinh nơi em ở?
Hoạt động 2: Triển lãm tranh
Mục tiêu: Trưng bày và giới thiệu được nội dung tranh.
Tiến hành:
- Tổ chức cho HS trưng bày và giới thiệu.
- Tùy HS.
- Chợ, công viên, bến đò,...
- Buôn bán, làm ruộng,...
- Cháo gà, bún riêu,...
- Ủy ban, nhà máy nước đá,...
- Tùy HS.
- Hoạt động theo nhóm.
4) Củng cố: 3’
- Gọi HS trả lời lại câu hỏi ở phần hái hoa dân chủ.
IV/ Hoạt động nối tiếp:
- Tổ chức cho HS vẽ tranh quê em.
Rút kinh nghiệm: ..........................................................................................
.................................................................................................................................................................................................................................................................
TUẦN 35 TIẾT 35
ÔN TẬP
Ngày soạn………..…….. Ngày dạy…..…..……..
I/ Mục tiêu: Giúp HS
- Hệ thống và củng cố các kiến thức đã học.
- Biết áp dụng các kiến thức đã học vào cuộc sống.
- Giáo dục HS lòng yêu quý, gắn bó với quê hương, kính yêu Bác Hồ,...
II/ Đồ dùng dạy học :
- GV: GV chuẩn bị hệ thống câu hỏi có liên quan đến các chủ đề đã học ở học kỳ II.
- HS: Ôn lại các nội dung đã học ở học kỳ II.
III/ Các hoạt động dạy học:
1) Khởi động: 1’ Hát
2) Bài cũ: 5’
+ Em ở phường (xã), quận huyện) nào?
+ Nơi em ở có những phong cảnh đẹp nào?
+ Người dân ở địa phương em sống bằng nghề gì?
+ Kể những món ăn ở địa phương em?
+ Ở địa phương em có những cơ quan, nhà máy, xí nghiệp nào?
3) Bài mới: 27’
a) Giới thiệu bài: Dựa vào mục tiêu giới thiệu.
b) Các hoạt động:
TL
Hoạt động dạy
Hoạt động học
27’
Hoạt động : Ôon tập.
Mục tiêu: Giúp cho các em hệ thống và củng cố lại các kiến thức đã học.
Tiến hành:
- GV nêu một số câu hỏi của các bài đã học:
- HS trả lời.
+ Bác Hồ sỉn ngày tháng, năm nào? Quê Bác ở đâu? Bác Hồ đã có công lao to lớn như thế nào đối với dân tộc ta? Tình cảm của Bác Hồ dành cho các cháu thiếu nhi như thế nào?
+ Bạn hãy đọc Năm điều Bác Hồ đầy thiếu niên, nhi đồng.
+ Thế nào là giữ lời hứa?
+ Người biết giữ lời hứa sẽ được mọi người đánh giá như thế nào?
+ Thế nào là tự làm lấy việc của mình?
+ Tự làm lấy việc của mình sẽ giúp em điều gì?
+ Chúng ta phải có bổn phận như thế nào đối với ông, bà, cha mẹ, anh chị em trong gia đình?
+ Cần làm gì khi bạn có niềm vui hoặc khi bạn có chuyện buồn?
+ Cây trồng, vật nuôi có lợi ích đối với con người?
+ Với cây trồng, vật nuôi ta phải làm gì?
+ Lời chào biểu hiện đức tính gì?
+ Vậy lời chào có tác dụng như thế nào?
+ Hãy kể tên loại cây trồng mà em biết.
+ Các cây trồng đó được chăm sóc như thế nào?
+ Hãy kể tên các vật nuôi mà em biết.
+ Các vật nuôi đó được chăm sóc như thế nào?
IV/ Hoạt động nối tiếp:
- Dặn dò các em về ôn lại bài. Chuẩn bị kiểm tra học kỳ II.
Rút kinh nghiệm: ..........................................................................................
.................................................................................................................................................................................................................................................................
File đính kèm:
- Giao an ca nam.doc