Bài 5 : Lễ phép với anh chị, nhường nhịn em nhỏ ( tiết 2 )
I.MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU:
-Biết cư xử lễ phép với anh chị, nhường nhịn em nhỏ trong cuộc sống hằng ngày.
-Biết vì sao cần lễ phép với anh chị, nhường nhịn em nhỏ.
-Biết phân biệt các hành vi, việc làm phù hợp và chưa phù hợp về lễ phép với anh chị, nhường nhịn em nhỏ.
III.CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC :
2 trang |
Chia sẻ: maiphuongtl | Lượt xem: 2091 | Lượt tải: 1
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Đạo đức Bài 5: Lễ phép với anh chị, nhường nhịn em nhỏ ( tiết 2 ), để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
NGÀY DẠY: Thứ hai, 19/10
Môn: Đạo đức – Tiết 10
Bài 5 : Lễ phép với anh chị, nhường nhịn em nhỏ ( tiết 2 )
I.MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU:
-Biết cư xử lễ phép với anh chị, nhường nhịn em nhỏ trong cuộc sống hằng ngày.
-Biết vì sao cần lễ phép với anh chị, nhường nhịn em nhỏ.
-Biết phân biệt các hành vi, việc làm phù hợp và chưa phù hợp về lễ phép với anh chị, nhường nhịn em nhỏ.
III.CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC :
Hoạt động của GV.
Hoạt động của HS.
*Kiểm tra bài cũ:
GV hỏi:
+Khi được anh chị cho quà, em phải làm gì?
+Khi chia quà cho em nhỏ, em sẽ chia như thế nào?
-Nhận xét.
*Bài mới:
Hoạt động1: HS làm bài tập 3:
- Em hãy nói những việc làm nào thể hiện việc lễ phép với anh chị, nhường nhịn em nhỏ và ngược lại.
-Kết luận lại.
Nghỉ giữa tiết
2. Hoạt động 2: Đóng vai theo tình huống
Chia nhóm thảo luận các tình huống:
a) Cô cho cháu 2 quả ổi (không bằng nhau). Người chị sẽ đưa cho em quả nào?
b) Người em mượn cái còi của anh chơi. Người anh sẽ làm gì?
c) Người anh đang vẽ tranh, em muốn mượn bút của anh để vẽ. Người anh làm gì?
* Cùng cả lớp nhận xét sau đó kết luận:
+ Là anh chị cần phải nhường nhịn em nhỏ.
+ Là em cần phải lễ phép, vâng lời anh chị.
3. Hoạt động 3:
Khen những em biết thực hiện tốt theo bài học, nhắc nhở các em còn chưa thực hiện tốt.
*KL chung: Anh chị em trong gia đình là những người ruột thịt. Vì vậy, em cần phải thương yêu, quan tâm chăm sóc anh chị và nhường nhịn em nhỏ. Có như vậy gia đình mới hoà thuận, cha mẹ mới vui lòng.
*Củng cố:
Nhận xét tiết học.
Suy nghĩ, trả lời.
- Quan sát tranh, làm việc cá nhân.
-CN phát biểu ý kiến.
Chia nhóm thảo luận theo các tình huống của giáo viên.
- Các nhóm lên thể hiện.
.
Tự liên hệ bản thân hoặc kể các tấm gương về lễ phép với anh chị, nhường nhịn em nhỏ.
File đính kèm:
- dao duc-bai5.doc