Tuần 19
Môn: Đạo đức
Tên bài dạy:
I. Mục tiêu bài học : Giúp HS hiểu:
- Nêu được một số biểu hiện lễ phép với thầy giáo , cô giáo .
- Biết vì sao phải lễ phép với thầy giáo , cô giáo ,
- Thực hiện lễ phép với thầy giáo , cô giáo
- HS biết lễ phép, vâng lời thầy, cô giáo.
II. Chuẩn bị đồ dùng dạy - học :
- Vở BT đạo đức 1, bút chì màu, tranh BT2 phóng to. Điều 12 Công ước quốc tế về quyền trẻ em.
III. Cá hoạt động dạy và học :
17 trang |
Chia sẻ: maiphuongtl | Lượt xem: 1171 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Đạo đức 1 tuần 19 - 28, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ng đó và xem trước bài sau
Hát - ổn định lớp để vào tiết học .
Đi bộ đúng quy định
+ Khi đi qua ngã tư có đèn hiệu người đi bộ phải đi vào đướng có vạch sơn
+ Đối với đường không có vỉa hè người đi bộ phải đi sát lề đướng bên phải.
- Học sinh lắng nghe .
Nhóm 1: đóng vai tình huống về lễ phép vâng lời thầy cô
Nhóm 2: đóng vai tình huống em và các bạn
Nhóm 3: đóng vai tình huống đi bộ đúng quy định
HS nhận xét các nhóm
HS nhắc lại
Học sinh lắng nghe GV tổng kết và nêu lại các bài đã học :
Lễ phép vâng lời Thầy , cô giáo .
Em và các bạn
Đi bộ đúng qui định , luật giao thông
- Học sinh trả lời theo nội dung câu hỏi trong SGK .
- Lắng nghe giáo viên nhận xét , đánh giá tổng kết tiết học .
=========ùù========
Tuần 26
Môn: Đạo đức
CẢM ƠN VÀ XIN LỖI
Tên bài dạy:
I. Mục tiêu bài học :
HS hiểu:
- Nêu được khi nào cần nói cảm ơn , xin lỗi .
- Biết cảm ơn , xin lỗi trong các tình huống phổ biến khi giao tiếp .
- Tôn trọng, chân thành khi giao tiếp
- Quý trọng những người biết nói lời cảm ơn, xin lỗi.
II. Chuẩn bị đồ dùng dạy - học :
Vở BT đạo đức 1, đồ dùng để hóa trang khi chơi
Đồ dùng để hóa trang khi chơi sắm vai
Các nhị và cánh hoa cắt bằng giấy màu để chơi trò chơi: Ghép hoa
III. Các hoạt động dạy - học :
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
I. ổn định lớp:
II. Bài cũ:
- Gọi học sinh lên bảng kiểm tra .
+ Điều gì có thể xảy ra ? khi ta đi không đúng qui định , vì sao ?
III. Bài mới:
- Hôm nay Cô và các em sẽ tiếp tục tìm hiểu về Biết cảm ơn , xin lỗi trong các tình huống phổ biến khi giao tiếp . Quý trọng những người biết nói lời cảm ơn, xin lỗi.Qua bài : Biết cám ơn và xin lỗi .
1. Giới thiệu bài, ghi đề:
2. Hoạt động 1: Quan sát tranh BT1
- Các bạn trong tranh đang làm gì ?
- Vì sao các bạn làm như vậy ?
Kết luận : Tranh 1: Cảm ơn khi được tặng quà
Tranh 2: Xin lỗi cô giáo khi đến lớp muộn.
3. Hoạt động 2: Chia nhóm và giao cho mỗi nhóm thảo luận 1 tranh.
Kết luận :
Tranh 1: Cần có lời cảm ơn
Tranh 2: Cần nói lơi xin lỗi
Tranh 3: Cần nói lời cảm ơn
Tranh 4: Cần nói lời xin lỗi.
4. Hoạt động 3:
+ Đóng vai (BT4)
+ Giáo viên giao nhiệm vụ đóng vai cho các nhóm .
HS thảo luận nhóm chuẩn bị đóng vai.
Các nhóm HS lên sắm vai.
Thảo luận .
+ Em cảm thấy thế nào khi được bạn cảm ơn ?
+ Em cảm thấy thế nào khi nhận được lời xin lỗi ?
+ GV chốt lại: Cần nói lời cảm ơn khi được người khác quan tâm, giúp đỡ. Cần nói xin lỗi khi làm phiền người khác.
VI/ Củng cố - dặn dò :
+ Gọi học sinh trả lời .
+ Em cảm thấy thế nào khi được bạn cảm ơn ?
+ Em cảm thấy thế nào khi nhận được lời xin lỗi ?
- nhận xét tiết học
- Về xem lại bài, chuẩn bị bài tiết sau học tiếp tiết 2, xem trước BT 3,5,6
- Học sinh hát - ổn định lớp để vào tiết học .
- 02 học sinh lên bảng thực hiện kiểm tra theo yêu cầu giáo viên
+ Học sinh khác nhận xét , sửa chữa.
- 02 học sinh nhắc lại tựa bài học
+ HS quan sát tranh và trả lời câu hỏi BT1 .
Tranh 1: Cảm ơn khi được tặng quà
Tranh 2: Xin lỗi cô giáo khi đến lớp muộn.
- HS thảo luận nhóm BT2
Đại diện các nhóm lên trình bày
Cả lớp trao đổi, bổ sung.
Tranh 1: Cần có lời cảm ơn
Tranh 2: Cần nói lơi xin lỗi
Tranh 3: Cần nói lời cảm ơn
Tranh 4: Cần nói lời xin lỗi.
HS thảo luận nhóm chuẩn bị đóng vai. Các nhóm HS lên sắm vai.
- Biết được ý nghĩa của câu cảm ơn và xin lỗi
- Thảo luận.
+ Vui khi quan tâm, giúp đỡ bạn và được bạn cảm ơn ?
+Vui khi nhận được lời xin lỗi , khi bị người khác làm phiền .
+ Học sinh nêu lại ý chính : Cần nói lời cảm ơn khi được người khác quan tâm, giúp đỡ. Cần nói xin lỗi khi làm phiền người khác.
- Học sinh trả lời theo nội dung câu hỏi trong SGK .
+ Vui khi quan tâm, giúp đỡ bạn và được bạn cảm ơn ?
+Vui khi nhận được lời xin lỗi , khi bị người khác làm phiền .
- Lắng nghe giáo viên nhận xét , đánh giá tổng kết tiết học .
=========ùù========
Tuần 27
Môn: Đạo đức
CẢM ƠN VÀ XIN LỖI (TT)
Tên bài dạy:
I. Mục tiêu bài học :
HS hiểu:
- Nêu được khi nào cần nói cảm ơn , xin lỗi .
- Biết cảm ơn , xin lỗi trong các tình huống phổ biến khi giao tiếp .
- Tôn trọng, chân thành khi giao tiếp
- Quý trọng những người biết nói lời cảm ơn, xin lỗi.
II. Chuẩn bị đồ dùng dạy - học :
Vở BT đạo đức 1, đồ dùng để hóa trang khi chơi
Đồ dùng để hóa trang khi chơi sắm vai
Các nhị và cánh hoa cắt bằng giấy màu để chơi trò chơi: Ghép hoa
III. Các hoạt động dạy - học :
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
I. ổn định lớp:
II. Bài cũ:
- Gọi học sinh lên bảng kiểm tra .
+ Em cảm thấy thế nào khi được bạn cảm ơn ?
+ Em cảm thấy thế nào khi nhận được lời xin lỗi ?
III. Bài mới:
- Hôm nay Cô và các em sẽ tiếp tục tìm hiểu về Biết cảm ơn , xin lỗi trong các tình huống phổ biến khi giao tiếp . Quý trọng những người biết nói lời cảm ơn, xin lỗi.Qua bài : Biết cám ơn và xin lỗi .
Giới thiệu bài, ghi đề:
Hoạt động 1: GV nêu yêu cầu BT3
HS thảo luận nhóm.
GV Kết luận :
Tình huống 1: Cách ứng xử (c) là phù hợp
Tình huống 2: Cách ứng xử (b) là phù hợp
- Giáo viên nhận xét , sửa chữa .
Hoạt động 2: Chơi Ghép hoa.BT5
Chia nhóm, phát cho mỗi nhóm 2 nhị hoa ghi từ “Cảm ơn”, “Xin lỗi” yêu cầu HS ghép hoa.
GV nhận xét và chốt lại các tình huống cần nói cảm ơn, xin lỗi.
Hoạt động 3: GV giải thích yêu cầu BT6.
Giáo viên giải thích yêu cầu bài tập .
Học sinh làm bài tập .
Giáo viên yêu cầu một số học sinh đọc các từ đã chọn .
Cà lớp đọc đồng thanh hai câu đã đóng khung trong vở bài tập .
KL chung: Cần nói cảm ơn khi được người khác quan tâm, giúp đỡ việc gì dù nhỏ. Cần nói xin lỗi khi làm phiền người khác.
VI/ Củng cố - dặn dò :
+ Gọi học sinh trả lời câu hỏi .
+ Cần làm thế nào khi được quan tâm , giúp đở ?
+ Cần làm gì khi làm phiền người khác ?
+ Nhận xét tiết học .
- Về xem lại bài, chuẩn bị bài tiết sau.
- Học sinh hát - ổn định lớp để vào tiết học .
- 02 học sinh lên bảng thực hiện kiểm tra theo yêu cầu giáo viên
+ Học sinh khác nhận xét , sửa chữa.
- 02 học sinh nhắc lại tựa bài học
- Học sinh nêu lại yêu cầu BT3.
HS thảo luận nhóm.
Đại diện nhóm báo cáo.
Tình huống 1: Cách ứng xử (c) là phù hợp
Tình huống 2: Cách ứng xử (b) là phù hợp
Cả lớp nhận xét, bổ sung.
- Học sinh tham gia trò chơi ghép hoa
- HS làm việc theo nhóm, lựa chọn những cánh hoa có ghi tình huống cần nói cảm ơn và ghép với nhị hoa có ghi từ “cảm ơn” để làm thành “bông hoa cảm ơn”. Các nhóm trình bày sản phẩm, cả lớp nhận xét.
- HS làm BT6 .
- Một số HS đọc các từ đã chọn, cả lớp đọc đồng thanh 2 câu đã đóng khung trong vở BT.
Cần nói cảm ơn khi được người khác quan tâm, giúp đỡ việc gì dù nhỏ. Cần nói xin lỗi khi làm phiền người khác.
- Biết được ý nghĩa của câu cảm ơn và xin lỗi
- Học sinh trả lời theo nội dung câu hỏi trong SGK .
Cần nói cảm ơn khi được người khác quan tâm, giúp đỡ việc gì dù nhỏ. Cần nói xin lỗi khi làm phiền người khác.
- Lắng nghe giáo viên nhận xét , đánh giá tổng kết tiết học .
=========ùù========
Tuần 28
Môn: Đạo đức
CHÀO HỎI VÀ TẠM BIỆT
Tên bài dạy:
I. Mục tiêu bài học :
HS hiểu:
- Nêu được ý nghĩa của việc chào hỏi , tạm biệt .
- Biết chào hỏi , tạm biệt trong các tình huống cụ thể , quen thuộc hằng ngày
- Có thái độ tôn trọng , lễ độ với người lớn tuổi ; thân ái với bạn bè và em nhỏ
- Biết phân biệt hành vi chào hỏi, tạm biệt đúng với chào hỏi, tạm biệt chưa đúng.
II. Chuẩn bị đồ dùng dạy - học :
Tài liệu và phương tiện: Vở BT Đạo đức 1; Điều 2 trong công ước quốc tế về quyền trẻ em.
Đồ dùng để hóa trang đơn giản khi chơi sắm vai. Bài hát: “Con chim vành khuyên”
III. Các hoạt động dạy - học :
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
I. ổn định lớp:
II. Bài cũ:
- Gọi học sinh lên bảng kiểm tra .
+ Cần làm thế nào khi được quan tâm , giúp đở ?
+ Cần làm gì khi làm phiền người khác ?
III. Bài mới:
- Hôm nay Cô và các em sẽ tiếp tục tìm hiểu về Biết cảm ơn , xin lỗi trong các tình huống phổ biến khi giao tiếp . Quý trọng những người biết nói lời cảm ơn, xin lỗi.Qua bài : Biết cám ơn và xin lỗi .
1. Giới thiệu bài, ghi đề:
2. Hoạt động 1:
- Chơi trò chơi “Vòng tròn chào hỏi” (BT4)
+ Người điều khiển đứng ở tâm 2 vòng tròn và nêu các tình huống để HS đóng vai.
VD :
+ Hai người bạn gặp nhau .
+ Học sinh gặp thầy cô giáo ở ngoài đường .
+ Em đến nhà bạn chơi , gặp bố mẹ bạn .
+ Hai ngươi bạn gặp nhau ở nhà hát khi giờ biểu diễn bắt đầu .
- Cả lớp thảo luận theo các câu hỏi.
3. Hoạt động 2: Em cảm thấy thế nào khi:
- Được người khác chào hỏi ?
- Em chào họ và được đáp lại ?
- Em gặp 1 người bạn, em chào nhưng bạn cố tình không đáp lại ?
4. GV Kết luận : Cần chào hỏi khi gặp gỡ, tạm biệt khi chia tay.Chào hỏi, tạm biệt thể hiện sự tôn trọng lẫn nhau.
+ Cho HS đọc câu tục ngữ: “Lời chào cao hơn mâm cỗ”
VI/ Củng cố - dặn dò :
- GV hỏi học sinh .
- Được người khác chào hỏi ?
- Em chào họ và được đáp lại ?
- Em gặp 1 người bạn, em chào nhưng bạn cố tình không đáp lại ?
- Nhận xét tiết học .
- Về xem lại bài, chuẩn bị bài tiết sau.
- Học sinh hát - ổn định lớp để vào tiết học .
- 02 học sinh lên bảng thực hiện kiểm tra theo yêu cầu giáo viên
+ Học sinh khác nhận xét , sửa chữa.
- 02 học sinh nhắc lại tựa bài học
+ HS đứng thành vòng tròn đồng tâm có số người bằng nhau, quay mặt vào nhau làm thành từng đôi một. Người điều khiển đứng ở tâm 2 vòng tròn và nêu các tình huống để HS đóng vai.
+ Cả lớp thảo luận theo các câu hỏi.
+ Hai người bạn gặp nhau cần chào hỏi lịch sự .
+ Học sinh gặp thầy cô giáo ở ngoài đường em phải chào hỏi lễ phép .
+ Em đến nhà bạn chơi , gặp bố mẹ bạn , em phải lễ phép chào hỏi .
Học sinh trả lời :
Rất vui vì được người khác chào hỏi .
Rất vui khi em chào họ và được đáp lại .
Rất buồn vì bạn không thể hiện sự tôn trọng lẫn nhau .
+ HS nêu lại ý chính : Cần chào hỏi khi gặp gỡ, tạm biệt khi chia tay.Chào hỏi, tạm biệt thể hiện sự tôn trọng lẫn nhau.
+ HS đọc câu tục ngữ: “Lời chào cao hơn mâm cỗ”
- Học sinh trả lời theo nội dung câu hỏi trong SGK
- Lắng nghe giáo viên nhận xét , đánh giá tổng kết tiết học .
=========ùù========
File đính kèm:
- Giao án Dao duc 1- tuan 19-28 CKT in ra dien.doc