I.Mục tiêu : HS nắm được :
- Đồ thị hàm số y = ax + b (a0)
- Cách vẽ đồ thị hàm số y = ax + b bằng hai cách
II.Chuẩn bị của thầy và trò :
*GV: Chuẩn bị bài giảng trên bảng phụ ?1 ; ?2
*HS: Chuẩn bị BT ?1 vào vở BT
III.Hoạt động trên lớp :
15 trang |
Chia sẻ: baoan21 | Lượt xem: 1068 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Đại số 9 - Trường THCS Trần Quốc Toản - Tiế 23 đến tiết 28, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
’ thì hai đường thằng (d) và (d’)song song với nhau?Trùng nhau? Cắt nhau?
HS:
GV: Cho HS làm ?2
?2 Cho 3 đường thẳng :
a/ y = 0,5x + 2
b/ y = 0,5x - 1
c/ y = 1,5x + 2
Tìm các cặp đường thẳng song song? Các cặp đường thẳng cắt nhau?
GV: Giải thích chú ý của sgk.
*HĐ3:Bài toán áp dụng:
-GV yêu cầu HS giải , từ đó lần lượt trả lời các câu hỏi
-Lớp theo dõi và nhận xét , bổ sung
-Xác định hệ số a, b của hàm số thứ nhất ?
-Xác định hệ số a’, b’ của hàm số thứ hai ?
-Tìm điều kiện để hai hàm số đã cho là các hàm số bậc nhất
a = 2m, b = 3
a’= m + 1, b’= 2
-Tìm điều kiện để đồ thị hai hàm số cắt nhau
-Tìm điều kiện để đồ thị hai hàm số song song với nhau
-Chú ý kết hợp điều kiện khi trả lời
*HĐ4 : Củng cố
Cho học sinh giải miệng bài 20/54sgk
Gọi từng em đứng tại chỗ trả lời
Lớp nhận xét phần trình bày của bạn.
Cho học sinh Giải bài 21/54sgk
Gọi Học sinh lên bảng trình bày bài giải
Lớp nhận xét bài giải của bạn.
*HĐ5 : Dặn dò
a) Vẽ đồ thị
b) song song với vì chúng không trùng nhau và cùng song song với đường thẳng y = 2x
c) cắt vì chúng không trùng nhau, cũng không song song với nhau.
Tiết 25:
ĐƯỜNG THẲNG SONG SONG VÀ ĐƯỜNG THẲNG CẮT NHAU
1 - Đường thẳng song song;đường thẳng cắt nhau; trùng nhau:
Cho đường thẳng(d): y = ax + b (a)
và đường thẳng (d’): y’= a’x + b’(a’)
Ta có:
(d) cắt (d’)
Chú ý : Khi aa’, b = b’ thì 2 đường thẳng cắt nhau tại một điểm trên trục tung có tung độ chính là b
2 - Bài toán áp dụng : SGK trang 54
Giải
Để hai hàm số đã cho là hàm số bậc nhất thì:
2m 0 và m + 1 0
m 0 và m -1
a/ Đồ thị hai hàm số cắt nhau
2m m + 1
m 1
Kết hợp với điều kiện trên ta có :
m0, m
b/ Đồ thị hai hàm số song song
2m = m + 1
m = 1
Kết hợp điều kiện trên ta có m = 1
Bài 20 trang 54
Ba cặp đường thẳng cắt nhau là :
a/ y = 1,5x + 2 và b/ y = x + 2
a/ y = 1,5x + 2 và c/ y = 0,5x - 3
e/ y = 1,5x - 1 và g/ y = 0,5x + 3
Các cặp đường thẳng song song là :
a/ y = 1,5x + 2 và e/ y = 1,5x - 1
d/ y = x - 3 và b/ y = x + 2
c/ y = 0,5x - 3 và g/ y = 0,5x + 3
Bài 21 trang 54:
Giải:
Để hai hàm số đã cho là hàm số bậc nhất thì:
m0 và 2m+10
m0 và m
a) Hai đường thẳng trên song song với nhau khi và chỉ khi : m= 2m+1
m = -1
b) Hai đường thẳng trên cắt nhau khi và chỉ khi m0 ; mvà m-1
-Nắm vững điều kiện về các hệ số để hai đường thẳng song song, cắt nhau , trùng nhau
-Làm bài tập về nhà 21, 22 trang 54, 55
-Tiết sau luyện tập
Rút kinh nghiệm:
Tiết 26 : LUYỆN TẬP
Ngày soạn : 08/11/2011 Ngày dạy :10/11/2011
I.Mục tiêu : HS nắm được :
Vẽ đồ thị hàm số bậc nhất y = ax + b
Tính các hệ số a và b khi cho biết x và y
Biết xác định toạ độ giao điểm của hai đường thẳng
II.Chuẩn bị của thầy và trò :
*GV: Hình vẽ BT 25 (SGK)
*HS: Thước , giấy có sẳn ô vuông
III.Hoạt động trên lớp :
TG
Hoạt động của thầy và trò
Ghi bảng
15ph
28ph
2ph
*HĐ1 : Kiểm tra bài cũ :
a/ Khi nào 2 đường thẳng y = ax + b và y = a’x + b’ cắt nhau ? Song song với nhau ? Trùng nhau ?
b/ Sửa bài 25/55
-GV gọi 1 HS lên bảng
-Lớp theo dõi bạn làm bài
-GV kiểm tra vở BT một số HS
-Nhận xét tình hình làm BT ở nhà của các em từ đó tìm ra những lổi sai thường gặp và khắc phục trong quá trình sửa BT
-Lớp nhận xét bài làm của bạn
-GV đánh giá kết quả
-Khắc sâu cách vẽ đồ thị ?
-Cách xác định toạ độ giao điểm ?
*HĐ2 : Luyện tập
-GV ghi đề BT
-Cả lớp suy nghĩ giải tại chổ
-Gọi 2 HS cùng lên bảng giải câu a và câu b
-GV theo dõi tiến độ làm việc của các em HS , kịp thời giúp các em HS yếu kém làm được BT
-Lớp theo dõi và nhận xét
-GV đánh giá kết quả và kết luận
-Ghi nhớ :
* Đồ thị hàm số đi qua điểm nào ta thế toạ độ điểm đó vào công thức của hàm số để tìm tham số chưa biết
*Vẽ đồ thị hàm số y = ax + b , ta xác định 2 điểm thuộc đồ thị
-Tương tự , GV ghi đề và 3 HS cùng lên bảng
-Ưu tiên HS học trung bình trở xuống
*HĐ3 : Củng cố
từng phần
*HĐ4 : Dặn dò
Bài: 25/55
x
0
-3
x
0
2
y =
2
0
y = -
2
-1
a/
b/ A(-1 ; 0), B(-3 ; 0), C(1 ; 2)
*y = 1 1 = x + 2 x = -1 x = -
nên M(- ; 1)
*y = 1 1 = -x + 2 -x = -1 x =
nên N( ; 1)
Bài: 26/53
a/ y = 3x + b có x = 4, y =11
Ta có : 11 = 3.4 + b b = -1
Vậy : y = 3x - 1
x
0
1
y = 3x – 1
-1
2
b/ y = ax + 5 đi qua (-1 ; 3)
x = -1, y = 3.
Ta có : 3 = a.(-1) + 5 a = 2
Vậy : y = 2x + 5
x
0
-2,5
y
5
0
Bài 28/53 : y = ax + b
a/ a = 2 và điểm (1,5 ; 0)
nên y = 2x + b và 0 = 2.1,5 + b b = -3
Vậy: y = 2x - 3
b/ a = 3 và điểm (2 ; 2)
nên y = 3x + b và 2 = 2.3 + b b = -4
Vậy: y = 3x - 4
c/ a = và điểm (1 ; + 5)
nên y = x + b và + 5 = .1 + b b = 5
Vậy: y =x + 5
-Về nhà làm bài 27 và 29 trang 53
-Ôn tập khái niệm tg , tính góc khi biết tg bằng máy tính bỏ túi
Rút kinh nghiệm:
Tiết 27 : HỆ SỐ GÓC CỦA ĐƯỜNG THẲNG y = ax + b
Ngày soạn :13/11/201 Ngày dạy : 14/11/2011
I.Mục tiêu : HS nắm được :
Góc tạo bởi đường thẳng y = ax + b và trục Ox
Khái niệm hệ số góc của đường thẳng y = ax + b (a0)
II.Chuẩn bị của thầy và trò :
*GV: SGK, thước thẳng
*HS: MTBT , thước
III.Hoạt động trên lớp :
TG
Hoạt động của thầy và trò
Ghi bảng
20ph
15ph
5ph
5ph
*HĐ1 : Khái niệm hệ số góc của đường thẳng y = ax + b (a0)
Cho (D) : y = ax + b (a > 0) cắt trục Ox tại điểm A. Trong các góc , , , góc nào là góc tạo bởi đường thẳng (D) với trục Ox ?
-Nếu cho a < 0. Trong các góc , , , góc nào là góc tạo bởi đường thẳng (D) với trục Ox ?
-Sau khi HS trả lời GV chốt lại và khẳng định như SGK
-Cho HS quan sát hình 11SGK trang56: yêu cầu so sánh các góc và so sánh các giá trị tương ứng của hệ số a (với a > 0 hoặc a < 0) rồi rút ra nhận xét
*HĐ2 : Ví dụ
-Yêu cầu HS vẽ ø xác định góc
-Tính ?
-HS đọc kết quả , lớp nhận xét
-Nhận xét : tg & ? (a >0 )
-Ví dụ 2 : GV ghi hàm số , câu hỏi tương tự vd1
-HS giải & phát biểu
-HS nhận xét , GV kết luận Ghi nhớ cách tính
*HĐ3 : Củng cố
Cho hàm số y = ax + b ( a 0 ) vì sao nói a là hệ số góc của đường thẳng y = ax + b
*HĐ4 : Dặn dò
1 - Khái niệm hệ số góc của đường thẳng
y = ax + b (a0)
a/ Góc tạo bởi đường thẳng (D) : y = ax + b và trục Ox là góc TAx với T(D) và yT > 0
Đặt Tx =
b/ Hệ số góc :
Các đường thẳng song song có cùng hệ số a và đồng thời tạo với trục Ox những góc bằng nhau
a được gọi là hệ số góc của đường thẳng (D) : y = ax + b (a0)
2 - Ví dụ :
1) Ví dụ 1: Cho hàm số y = 3x + 2
Vẽ đồ thị hàm số
Tính góc tạo bởi đường thẳng y = 3x + 2 và trục Ox (làm tròn đến phút )
Giải : a)
b) tg =
2) Ví dụ 2 : Cho hàm số y = -3x + 3
*a > 0 thì nhọn
*a < 0 thì tù
*Với a > 0 , tg = a
-Bài tập về nhà 27, 28, 29 trang 58
-Tiết sau luyện tập : mang MTBT , thước, compa
Rút kinh nghiệm:
Tiết 28 LUYỆN TẬP
Ngày soạn : 16/11/2011 Ngày dạy : 17/11/2011
I.Mục tiêu : Học sinh xác định được hàm số bậc nhất
Biết vẽ đồ thị hàm số bậc nhất
Tính góc
II.Chuẩn bị của thầy và trò :
*GV: Đồ thị của các hàm số bài 31 / 59 (SGK) trên bảng phụ
*HS: Thước , MTBT
III.Hoạt động trên lớp :
TG
Hoạt động của thầy và trò
Ghi bảng
5ph
35ph
5ph
*HĐ1 : Kiểm tra bài cũ :
-Gọi HS lên bảng kiểm tra
-Lớp theo dõi và nhận xét
*HĐ2 : Luyện tập
-Gọi 2 HS cùng lên bảng giải câu a và câu b
-Lớp theo dõi và nhận xét
-GV kết luận :
+Xác định hàm số y = ax + b là xác định a , b
+Chú ý từ điều kiện bài toán , hãy xác định đã cho gì ? Thay thế Tìm ẩn còn lại ?
-BT 30 :
- Yêu cầu HS vẽ nhanh đồ thị vào vở
-GV vẽ hình lên bảng , đưa hình vẽ đã chuẩn bị
Giải tiếp câu b , c
-Hai HS cùng lên bảng giải
-Nhận xét của lớp
-GV kết luận
-Ghi nhớ cách tính :
+Chu vi tam giác
+Diện tích tam giác
+Tính độ dài
*HĐ3 : Củng cố : từng phần
*HĐ4 : Dặn dò :
a)Góc tạo bởi đường thẳng y = ax + b (a0) và trục Ox
b) Hệ số góc của đường thẳng y = ax + b (a0)
Luyện tập
*Bài 29/59
a/ y = ax + b
Ta có : y = 2x + b
0 = 2 . 1,5 + b
b = -3
Vậy y = 2x - 3
b/ y = ax + b
Ta có : y = 3x + b
2 = 3.2 + b
b = -4
Vậy y = 3x - 4
c/ Ta có : y = x + b
+ 5 = .1 + b
b = 5
Vậy y = x + 5
*Bài 30/59
a/
x
0
-4
y=
2
0
x
0
2
y = -x + 2
2
0
b/ A(-4 ; 0), B(2 ; 0), C(0 ; 2)
tgA =
tgB =
c/ AC =
BC = (cm)
AB = OA + OB = 4 + 2 = 6 (cm)
Chu viABC = AB + BC + AC
= 6 ++13,3 (cm)
SABC = (cm2)
-Bài tập về nhà 31 đến 37 trang 59-61 (SGK) và bài 29 /61 (SBT)
-Trả lời các câu hỏi ôn tập chương II và học phần tóm tắc các kiến thức cần nhớ
Rút king nghiệm:
KIỂM TRA 15’(Chương II)
Cho hai hàm số bậc nhất :
Có đồ thị là (d)
Và có đồ thị là (d’).
Vẽ (d).
Xác định giá trị của m để (d) // (d’)
Tìm các giá trị của m để (d) cắt (d’).
Đáp án và cách chấm:
Vẽ (d):
Bảng giá trị
x
1
2
y=2x-3
-1
1
Bảng giá trị đúng cho (2đ)
Hệ trục toạ độ đúng cho (1đ)
Đồ thị đúng chính xác cho (2đ)
Xác định giá trị của m để (d) // (d’):
Để hàm số là hàm số bậc nhất thì (1đ)
Để (d) // (d’) thì (TMĐK) (1đ)
Vậy m=7 thì (d) // (d’). (1đ)
Xác định giá trị của m để (d) cắt (d’):
Để (d) cắt (d’) thì (1đ)
Kết hợp với điều kiện ta có: Thì (d) cắt (d’). (1đ)
File đính kèm:
- DAI T 24-25.doc