I: MỤC TIÊU :
Hs cần :
-Nắm được định nghĩa, ký hiệu về căn bậc hai số học của số không âm .
- Biết được liên hệ của phép khai phương với quan hệ thứ tự và dùng liên hệ này để so sánh các số .
II: CHUẨN BỊ :
-Hs: Ôn tập lại định nghĩa căn bậc hai của một số không âm đã học ở lớp 7, máy tính, phiếu học tập
-Gv : Phấn màu ,bảng phụ
III: TIẾN HÀNH HOẠT ĐỘNG :
1-Ổn định : kiểm tra sỉ số học sinh
165 trang |
Chia sẻ: baoan21 | Lượt xem: 1123 | Lượt tải: 1
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Đại số 9 năm học 2013 - 2014, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ổ thị y=2x2 với y=-2x2 ; y=1/4 x2 và y=-1/4 x2
-HS: Làm các câu hỏi ôn tập chương IV SGK ,thước ,bút chì .máy tính bỏ túi
III-TIẾN TRÌNH DẠY HỌC :
1)Ổn định : kiểm tra sĩ số HS
2)Các hoạt động chủ yếu :
Hoạt động của GV và HS
Ghi bảng
Hoạt động 1: Ôân tập lý thuyết
1)hàm số y=ax2
-GV đưa đồ thị hàm số y=2x2 với y=-2x2 lên bảng phụ yêu cầu HS trả lời câu hỏi theo yêu cầu SGK
-HS quan sát đồ thị và trả lời câu hỏi
-Sau khi HS trả lời xong câu 1a .Gv đưa tóm tắt các kiến thức cần nhớ phần 1 để HS ghi nhớ
-HS ghi nhớ phần kiến thức
2)Phương trình bậc hai
-GV yêu cầu 2 HS lên bảng viết công thức nghiệm tổng quát và ct thu gọn
-HS cả lớp viết vào vở
-Gv yêu cầu 2 HS kiểm tra lẫn nhau
?Khi nào dùng công thức nghiệm tổng quát khi nào dùng công thức nghiệm thu gọn ?
?Vì sao khi a; c trái dấu thì pt có 2 nghiệm phân biệt
3)hệ thức Vi ét và ứng dụng
-Gv đưa lên bảng phụ yêu cầu điền khuyết để được các khẳng định đúng
-HS lần lượt lên bảng điền
A- Ôn tập lý thuyết:
1) Hàm số y=ax2
a)nếu a>0 thì hs đồng biến khi x>0 ,nghịch biến khi x<0.khi x=0 thì hàm số đạt giá trị nhỏ nhất bằng 0 .Không có giá trị nào của x để hàm số dạt giá trị lớn nhất
-Nếu a0 .với x=0 thì hàm số đạt giá trị lớn nhất =0
Không có giá trị nào của x để hàm số đạt giá trị nhỏ nhất
b) Đồ thị hàm số y=ax2 (a khác 0) là một đường cong parabol đỉnh O nhận trục Oy làm trục đối xứng
a > 0 đồ thị nằm phía trên trục hoành, O là điểm thấp nhất
a<0 thì đồ thị nằm phía dưới trục hoành , O là điểm cao nhất đồ thị
2)Phương trình bậc hai :
-Công thức nghiệm tổng quát ,công thức nghiệm thu gọn
-Ghi nhớ : -Với mọi pt bậc hai đều có thể giải bằng công thức nghiệm tổng quát
-nếu pt bậc hai có b=2b’ thì dùng được công thức nghiệm thu gọn
-Khi a;c trái dấu thì ac < 0
=> =b2-4ac >0 do đó pt có 2 nghiệm phân biệt
3)hệ thức Vi ét và ứng dụng
-Nếu x1;x2 là hai nghiệm của pt ax2 +bx+c=0 (a khác 0) thì x1+x2 =-b/a ; x1.x2 =c/a
-Muốn tìm 2 số u;v biết u+v= S; u.v=P ta giải pt : x2 –Sx +P =0 ; điều kiện có u và v là S2 -4P >=0
-Nếu a+b+c=0 thì pt có 2 nghiệm :x1=1; x2 =c/a
-Nếu a-b+c=0 thì x1 =-1 ; x2=-c/a
Hoạt động 2: luyện tập
-GV đưa đề bài lên bảng
-Gv đưa sẵn hình đã vẽ sẵn đồ thị của 2 hàm số y=1/4x2 và y=-1/4 x2 trên cùng một mp toạ độ
a) tìm toạ độ điểm M; M’
HS: hoành độ của M là -4 ; hoành độ của M’ là
b) GV yêu cầu 1 HS lên xác định điểm N; N’
-ước lượng tung độ của điểm N; N’
-HS xác định điểm N; N’
-Tung độ điểm N; N’ là -4
- GV: Nêu cách tính theo công thức
-HS nêu cách tính
* Gv yêu cầu HS hoạt động nhóm các bài 56a; 57d; 58a
Lớp chia thành 3 nhóm ,mỗi nhóm làm một bài
( pt trùng phương , pt chứa ẩn ở mẫu , pt tích )
-GV đi kiểm tra các nhóm làm việc
-Sau 3 phút Gv đưa bài của các nhóm lên bảng và để HS ở lớp nhận xét sữa sai
-Gv gọi HS đọc bài 63
- Chọn ẩn số ?
-Sau 1 năm dân số t/p có bao nhiêu người ?
-Sau 2 năm dân số thành phố tính ntn?
-hãy lập pt bài toán và giải
* Dặn dò :
BVN Ôn kỹ lý thuyết và chuẩn bị kiểm tra cuối năm
BVn:phần còn lại của tiết (LT)
Bài 54 SGK /63
a)thay y = 4 vào pt hàm số y=1/4 x2
ta có 1/4 x2 = 4
x2 =16
x1 = 4; x2 = -4
Vậy hoành độ của
điểm M là -4; hoành độ của M’ là 4 y =- 1/4 x2
b)Tung độ của điểm N và N’ là (-4)
cách tính : thay giá trị của hoành độ x vào công thức hàm số thì tìm được y
y = - ¼ x2 = - ¼ (-4)2 =-4
vì N và N’ có cùng tung độ(=-4) nên NN’//Ox
Bài 56 a:SGK
3x4 -12x2 +9=0 .
Đặt x2 =t 0
Có pt 3t2 -12t +9 = 0
t2 -4t +3=0
a + b + c=1- 4 + 3=0
t1=1(chọn); t2=3(chọn)
* t1=x2 =1 x1,2=
* t2=x2 =3 x3,4=.Pt có 4 nghiệm
Bài 57 d: giải pt:
(đk:x)
(x+0,5)(3x-1) =7x+2
3x2 –x +1,5x -0,5 =7x+2
6x2 -13x -5 =0
Bài 58 a: 1,2 x3 –x2 -0,2x=0
x(1,2 x2 –x -0,2)=0
Vậy pt có 3 nghiệm x1=0 ; x2=1; x3 = -1/6
Bài 63 SGK Gọi tỉ lệ tăng dân số mỗi năm là x % ( x>0) .
Sau 1 năm dân số thành phố là
2000 000 +2000 000.x% = 2000000 + 20000x
Sau 2 năm dân số thành phố là :
2 000 000+20 000x +(2 000 000+20 000x) .x%
= 2 000 000+40 000x+200x2
Ta có pt:
2 000 000 + 40 000x+200x2 = 2 020 050 hay 4x2 +800x - 401 = 0
Giải pt x1=0,5 (chọn) ; x2 =-802/4<0 (loại)
Vậy tỉ lệ tăng dân số trung bình 1 năm 0,5%
Ngày soạn
Ngày dạy:
TiÕt 65:
«n tËp cuèi n¨m
I - Mơc tiªu
- HƯ thèng hãa c¸c kiÕn thøc c¬ b¶n ®· häc vỊ c¨n bËc hai.
- RÌn kü n¨ng tÝnh to¸n, rĩt gon, biÕn ®ỉi biĨu thøc vµ tr×nh bµy lêi gi¶i bµi tËp
- BiÕt vËn dơng vµo gi¶i bµi tËp liªn quan
II - ChuÈn bÞ
- Gi¸o viªn: Gi¸o ¸n, b¶ng phơ, phiÕu, m¸y tÝnh
- Häc sinh: Bµi tËp
III - TiÕn tr×nh d¹y häc
1. ỉn ®Þnh:
2. KiĨm tra: Nªu tªn c¸c kiÕn thøc chÝnh ®· häc trong ch¬ng tr×nh §S 9
3. Ho¹t ®éng d¹y vµ häc
Ho¹t ®éng cđa GV vµ HS
Ghi b¶ng
- GV : H·y viÕt 8 c«ng thøc cÇn nhí
- GV : Yªu cÇu HS nh¾c l¹i c¸c kiÕn thøc träng t©m.
Mçi HS nh¾c l¹i mét c©u.
Díi líp quan s¸t nhËn xÐt
- GV : KiĨm tra viƯc lµm cđa tõng HS
- HS : Chän ph¬ng ¸n(Ph¶i tr¶ lêi v× sao)
- GV : Ra ®Ị bµi
- HS : NhËn xÐt hai bµi tËp díi dÊu c¨n.
- HS : Lµm vµo phiÕu
- GV :+ Cã lµm nh M ®ỵc kh«ng ?
+ 2 BT trong c¨n cã liªn quan nh thÕ nµo ?
- HS : Thùc hiƯn bp 2 vÕ
- HS : Lªn b¶ng tr×nh bµy
- GV : ë bµi 3. ë mÉu muèn ®a ra khái c¨n cßn thiÕu g× ?
- HS : Thùc hiƯn nh©n tư vµ mÉu víi råi rĩt gän.
- HS : Th¶o luËn nhãm
- GV ; Muèn t×m x ë b4 ta lµm nh thÕ nµo ?
- HS : Thùc hiƯn b×nh ph¬ng hai vÕ
- GV : §a ra ®Ị bµi bµi 5
- GV : C/m bt kh«ng phơ thuéc vµo biÕn nghÜa lµ g× ? §K biÕn ?
- GV : Híng dÉn ®Ỉt= a
- HS : Thùc hiƯn biÕn ®ỉi BT ®ã
- HS : Th¶o luËn nhãm
Mét em tr×nh bµy
A. KiÕn thøc cÇn nhí
1, a > 0; x =
2, cã nghÜa A0
3, = nÕu
4.
5,
6,
7,
8,
B. LuyƯn tËp
Ta cã : C©u ®ĩng lµ C
Rĩt gän :
V× N>0 nªn tõ N2=6N =
3, Ta cã :
VËy chän (D)
(4) B×nh ph¬ng hai vÕ
VËy chän (D)
(5) Ta cã :
§iỊu kiƯn
§Ỉt = a bt trë thµnh :
VËy bt kh«ng phơ thuéc vµo x
4. Cđng cè
NhÊn m¹nh c¸c kiÕn thøc träng t©m, Nh¾c l¹i c¸c d¹ng bµi tËp ®· ch÷a
5. Híng dÉn häc bµi
- ¤n tËp ch¬ng II : Hµm sè bËc nhÊt. ¤n tËp ch¬ng III :HƯ ptr bËc nhÊt 2 Èn
- Lµm BT 6,7,9,10(SGK). Híng dÉn bµi 9 : Tõ . Chia hai trêng hỵp cđa y.
Ngµy 14 th¸ng 4 n¨m 2014
KÝ DuyƯt:
Ngµy so¹n:
Ngµy gi¶ng:
Tiết 66
«n tËp cuèi n¨m (TiÕp)
I - Mơc tiªu
- HƯ thèng hãa c¸c kiÕn thøc c¬ b¶n ®· häc
- RÌn kü n¨ng tÝnh to¸n vµ tr×nh bµy lêi gi¶i bµi tËp
- BiÕt vËn dơng vµo gi¶i bµi tËp liªn quan
II - ChuÈn bÞ
Gi¸o viªn: Gi¸o ¸n, b¶ng phơ, phiÕu, m¸y tÝnh
Häc sinh: Bµi tËp
III - TiÕn tr×nh d¹y häc
1. ỉn ®Þnh:
2. KiĨm tra:
3. Ho¹t ®éng d¹y vµ häc
Ho¹t ®éng cđa GV vµ HS
Ghi B¶ng
GV: Dïng c¸ch nµo ®Ĩ gi¶i hƯ?
+ §Ỉt Èn phơ
+ Ph¬ng ph¸p céng ®¹i sè
- GV lu ý HS c¸ch ®Ỉt Èn phơ th× cÇn chĩ ý ®iỊu kiƯn cđa Èn phơ, xong ph¶i ®èi chiÕu víi ®iỊu kiƯn.
C¶ líp cïng lµm
2HS lªn b¶ng
- NhËn xÐt
GV: Ch÷a ®ĩng
HS: §äc ®Ị bµi
Tãm t¾t
GV: Híng dÉn
HS Lµm tõng bíc
§øng t¹i chç tr×nh bµy
GV: Ghi b¶ng
NhËn xÐt
GV: Ch÷a ®ĩng
Bµi 10(133) Gi¶i hƯ pt
a) §KX§: xy
§Ỉt Ta cã
(TM§K)
Ta cã :
(TM§K)
§Ỉt (x - 1)2 = a 0
Ta cã
(TM§K)
Bµi 11(133)
Gäi sè s¸ch cđa ng¨n thø nhÊt lµ x (quyĨn) xN, x <450
Sè s¸ch cđa ng¨n thø hai lµ y (quyĨn)
y N, y<450
V× 2 gi¸ s¸ch cã 450 cuèn nªn ta cã ph¬ng tr×nh: x + y = 450 (1)
ChuyĨn 50 cuèn s¸ch tõ ng¨n thø nhÊt sang ng¨n thø 2 th× sè s¸ch cđa mçi ng¨n lµ
x - 50 (quyĨn)
y - 50 (quyĨn)
V× sau khi chuyĨn th× sè s¸ch ë ng¨n thø hai b»ng sè s¸ch ë ng¨n thø nhÊt ta cã pt: y + 50 = (x - 50) (2)
Tõ (1),(2) ta cã hƯ pt:
4. Cđng cè
NhÊn m¹nh c¸c kiÕn thøc träng t©m, Nh¾c l¹i c¸c d¹ng bµi tËp ®· ch÷a
5. Híng dÉn häc bµi
Lµm c¸c bµi tËp cßn l¹i
Ngµy so¹n:
Ngµy gi¶ng:
TiÕt 67
«n tËp cuèi n¨m(TiÕp)
I - Mơc tiªu
- HƯ thèng hãa c¸c kiÕn thøc c¬ b¶n ®· häc
- RÌn kü n¨ng tÝnh to¸n vµ tr×nh bµy lêi gi¶i bµi tËp
- BiÕt vËn dơng vµo gi¶i bµi tËp liªn quan
II - ChuÈn bÞ
Gi¸o viªn: Gi¸o ¸n, b¶ng phơ, phiÕu, m¸y tÝnh
Häc sinh: Bµi tËp
III - TiÕn tr×nh d¹y häc
1. ỉn ®Þnh:
2. KiĨm tra:
3. Ho¹t ®éng d¹y vµ häc
Ho¹t ®éng cđa GV vµ HS
Ghi B¶ng
GV: Ch÷a ®ĩng
- GV cho HS làm câu trắc nghiệm 14, 15
- GV yêu cầu HS trình bày lời giải vào vở trước khi chọn kết quả .
- HS chọn đáp án đúng cĩ giải thích, nêu các cách tính để ra phương án chọn.
2 HS lªn b¶ng tr×nh bµy
NhËn xÐt
GV: Ch÷a ®ĩng
HS: §äc ®Ị
Tãm t¾t
Nªu híng lµm
C¶ líp lµm vµo vë
HS: Lªn b¶ng tr×nh bµy
I - Bµi tËp tr¾c nghiƯm
Bµi 14
Chän B
Bµi 15
Chän C
II - LuyƯn tËp
Bµi 16: Gi¶i PT
a) 2x3-x2+3x+6=0
2x3+2x2-3x2-3x+6x+6=0
⟺2x2x+1-3xx+1+6x+1=0
⟺x+12x2-3x+6=0
⟺x+1=02x2-3x+6=0
⟺x=-1PTVN
VËy nghiƯm cđa PT trªn lµ x=-1
b) xx+1x+4x+5= 12
⟺xx+1.x+4x+5= 12
⟺x2+5xx2+5x+4=12
§Ỉt x2+5x+2 = y
Ta cã(y-2)(y+2) = 12
⟺y2=16⟺y=±4
Víi y = 4 ta cã x2+5x+2 = 4
⟺ x1 = -5+332; x2 = -5-332;
Víi y =- 4 ta cã x2+5x+2 = -4
⟺ x3 = -2; x4 = -3
VËy PT trªn cã 4 nghiƯm
x1 = -5+332; x2 = -5-332; x3 = -2; x4 = -3
Bµi 18
Gäi ®é dµi 2 c¹nh gãc vu«ng cđa tam gi¸c vu«ng ®ã lµ x vµ y(x>y>0)
Theo bµi ra ta cã hƯ ph¬ng tr×nh
x-y=2x2+ y2=102
Gi¶i HPT trªn ta ®ỵc x= 6, y = 8
VËy dé dµi hai c¹nh gãc vu«ng cđa tam gi¸c vu«ng ®ã lµ 6cm vµ 8cm
4. Cđng cè
NhÊn m¹nh c¸c kiÕn thøc träng t©m, Nh¾c l¹i c¸c d¹ng bµi tËp ®· ch÷a
5. Híng dÉn häc bµi
- ¤n tËp KT HKII
- Xem l¹i c¸c bµi tËp ®· lµm.
- N¾m ch¾c kiÕn thøc
- TiÕt sau : KiĨm tra häc k× II theo ®Ị chung cđa Phßng GD.
Ngµy 21 th¸ng 04 n¨m 2014.
KÝ DuyƯt:
Tiết 68 + 69
KIỂM TRA HỌC KÌ II
KẾT THÚC NĂM HỌC
File đính kèm:
- GIAO AN DAI SO 9 CA NAM 2014.doc