I. MỤC TIÊU:
Củng cố quy tắc cộng, vận dụng hợp lí quy tắc cộng để giải hệ phương trình
Rèn luyện kĩ năng giảihệ phương trình bằng phương pháp cộng đại số
II. CHUẨN BỊ
GV : Thước thẳng , bảng phụ , sgk
HS : Chuẩn bị bi tập
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
Hoạt động 1 : Kiểm tra
2 trang |
Chia sẻ: baoan21 | Lượt xem: 1149 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Đại số 9 - Học kỳ II - Tiết 39: Luyện tập, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần : 21 Ngày soạn: 6/1/2011
Tiết : 39 Ngày dạy : 11(Tiết 1 – 9b)
12(Tiết 3 – 9a)/1/2011
LUYỆN TẬP
I. MỤC TIÊU:
Củng cố quy tắc cộng, vận dụng hợp lí quy tắc cộng để giải hệ phương trình
Rèn luyện kĩ năng giảihệ phương trình bằng phương pháp cộng đại số
II. CHUẨN BỊ
GV : Thước thẳng , bảng phụ , sgk
HS : Chuẩn bị bài tập
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
Hoạt động 1 : Kiểm tra
HS1. Nêu quy tắc cộng ? Giải hệ phương trình ĐS: hệ có (x;y) = (3;2)
HS2. Giải hệ phương trình: ĐS: Hệ có nghiệm duy nhất (x,y) = (5,3)
Hoạt động 2 : Luyện tập
HOẠT ĐỘNG
NỘI DUNG
Dạng 1 : Giải hệ phương trình
Một học sinh lên bảng giải
HS cả lớp theo dõi nhận xét két quả Gv đánh giá sửa sai( nếu có ) và cho điểm
Hs sửa bài tập theo nhĩm :
- Nửa lớp giải bài 22b
- Nửa lớp giải bài 22c
Các nhóm trình bày kết quả trên bảng phụ (sau 5’)
Kiểm tra chéo kết quả (sau 1’suy nghĩ )
GV nhận kết quả nêu lại kết luận các trường hợp vô nghiệm , vô số nghiệm
Bài 23:
Cá nhân học sinh suy nghĩ giải
1HS lên bảng trình bày bài giải
Dạng 2 : Vận dụng
HS cả lớp suy nghĩ giải bài 25
H. Dựa vào hướng dẫn trong bài hãy cho biết cách giải để tìm m và n?
HS giải tìm m, n
Bài 26:
H Hãy cho biết các giải đểtìm a,b?
H. Đồ thị hàm số đi qua điểm A, B suy ra điều gì?
H. Hãy giải hệ đểtìm a, b?
Một HSlên bảng giải HS lớp nhận xét
GV chuẩn xác hóa và lưu ý một số điểm khi giải.
Bài 21b Giải hệ phương trình
Vậy hệ phương trình có một nghiệm (x;y) =
Bài 22 / 19/sgk
b)
Phương trình (*) vô nghiệm. Vậy hệ đã cho vô nghiệm
c)
Hệ có vô số nghiệm
Bài 23: giải hệ phương trình
Bài 25/19sgk
P(x) = (3m - 5n+1) x +(4m -n -10)
P=0 khi bà chỉ khi
Giải hệ trên ta được m =3; n =2
Bài 26/19sgk
a) Vì đồ thị hàm số y =ax +b đi qua điểm A(2;-2) và B (-3;2) nên ta có hệ
Các bài b,c,d giải tương tự
* Củng cố
Nhắc lại các bước giải hệ phương trình bằng phương pháp cộng
Một số điểm lưu ý khi giải hệ pt theo phương pháp cộng và dụng phương pháp cộng để giải một số bài toán liên quan
* Hướng dẫn về nhà
Giải bài tập 27 và các phần bài tập còn lại
* Rút kinh nghiệm :
File đính kèm:
- D39.doc