A-Mục tiêu:
- Củng cố lại cho HS cách giải hệ phương trình bằng phương pháp thế , cách biến đổi áp dụng quy tắc thế .
- Rèn kỹ năng áp dụng quy tắc thế để biến đổi tương đương hệ phương trình , Giải phương trình bằng phương pháp thế một cách thành thạo
- HS giải một cách thành thạo hệ phương trình bằng phương pháp thế nhất là khâu rút ẩn này theo ẩn kia và thế vào phương trình còn lại .
B-Chuẩn bị
Thày :
- Soạn bài chu đáo , đọc kỹ giáo án .
- Giải bài tập trong SGK - 15 . Lựa chọn bài tập để chữa .
Trò :
- Ôn lại cách giải hệ phương trình bằng phương pháp thế, học thuộc quy tắc thế và cách biến đổi .
- Giải các bài tập trong SGK - 15 .
3 trang |
Chia sẻ: baoan21 | Lượt xem: 1163 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Đại số 9 - Học kỳ II - Tiết 38: Luyện tập, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần 19-Tiết 38 Ngày soạn 14/1/07
Ngày dạy 18/1/07
Luyện tập
A-Mục tiêu:
- Củng cố lại cho HS cách giải hệ phương trình bằng phương pháp thế , cách biến đổi áp dụng quy tắc thế .
- Rèn kỹ năng áp dụng quy tắc thế để biến đổi tương đương hệ phương trình , Giải phương trình bằng phương pháp thế một cách thành thạo
- HS giải một cách thành thạo hệ phương trình bằng phương pháp thế nhất là khâu rút ẩn này theo ẩn kia và thế vào phương trình còn lại .
B-Chuẩn bị
Thày :
Soạn bài chu đáo , đọc kỹ giáo án .
- Giải bài tập trong SGK - 15 . Lựa chọn bài tập để chữa .
Trò :
Ôn lại cách giải hệ phương trình bằng phương pháp thế, học thuộc quy tắc thế và cách biến đổi .
- Giải các bài tập trong SGK - 15 .
C-Tiến trình bài giảng:
TG
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
10’
10’
Giáo viên cho học sinh nhận xét bài làm của bạn và giáo viên cho điểm
I-Kiểm tra bài cũ:
Học sinh 1
Nêu các bước biến đổi hệ phương trình và giải hệ phương trình bằng phương pháp thế .
Học sinh 2
Giải bài tập 12
II-Bài mới:
- Theo em ta nên rút ẩn nào theo ẩn nào và từ phương trình nào ? vì sao ?
- Hãy rút y từ phương trình (1) sau đó thế vào phương trình (2) và suy ra hệ phương trình mới .
- Hãy giải hệ phương trình trên .
- HS làm bài .
- Để giải hệ phương trình trên trước hết ta làm thế nào ? Em hãy nêu cách rút ẩn để thế vào phương trình còn lại
10’
- Với a = 0 ta có hệ phương trình trên tương đương với hệ phương trình nào ? Hãy nêu cách rút và thế để giải hệ phương trình trên .
- Nghiệm của hệ phương trình là bao nhiêu ?
- HS làm bài tìm nghiệm của hệ
.
- GV ra tiếp bài tập HS đọc đề bài sau đó gọi HS nêu cách làm .
10’
- Nêu cách rút ẩn và thế ẩn vào phương trình còn lại . HS thảo luận đưa ra phương án làm sau đó GV gọi 1 HS đại diện lên bảng làm bài .
- Theo em hệ phương trình trên nên rút ẩn từ phương trình nào ? nêu lý do tại sao em lại chọn như vậy ?
- Vậy từ đó em rút ra hệ phương trình mới tương đương với hệ phương trình cũ như thế nào ?
- Giải hệ để tìm nghiệm .
Học sinh
Nêu các bước biến đổi hệ phương trình và giải hệ phương trình bằng phương pháp thế .
Giải bài tập 12 =>kq
II-Bài mới:
1 : Giải bài tập 13
)
Û
Û
Û
Vậy hệ phương trình đã cho có nghiệm là ( x ; y) = ( 7 ; 5)
b) Û
Vậy hệ phương trình đã cho có nghiệm ( x ; y) = ( 3 ; 1,5)
Giải bài tập 15
Với a = -1 ta có hệ phương trình :
Ta có phương trình (4) vô nghiệm đ Hệ phương trình đã cho vô nghiệm .
b) Với a = 0 ta có hệ phương trình :
.
Vậy hệ phương trình có nghiệm (x; y) = ( -2 ; 1/3)
: Giải bài tập 17
)
Û
Vậy hệ phương trình có nghiệm là ( x ; y ) =
c)
Û
5’
III-Củng cố kiến thức-Hướng dẫn về nhà
a) Củng cố :
Nêu cách giải hệ phương trình bằng phương pháp thế ( nêu các bước làm )
Giải bài tập 16 (b) ; 18 (b) - 2 HS lên bảng làm bài - GV nhận xét .
b) Hướng dẫn :
Nắm chắc cách giải hệ phương trình bằng phương pháp thế ( chú ý rút ẩn này theo ẩn kia )
Xem lại các ví dụ và bài tập đã chữa .
Giải bài tập trong SGK - 15 ; 16 ( BT 15 ( c) ; ; BT 19 ) - Tương tự như các phần đã chữa .
File đính kèm:
- 38.doc