I. Mục tiêu
- Hiểu được khái niệm của đa thức một biến, nghiệm của đa thức.
- Biết cách kiểm tra xem số a có phải là nghiệm của đa thức hay không.
- Rèn luyện kĩ năng tính toán.
- Nghiêm túc trong học tập.
II. Chuẩn bị
- Giáo viên: Bảng phụ ; thước thẳng.
- Học sinh: thước thẳng, vỡ nháp.
III. Các bước lên lớp.
1.ổn định lớp
Kiểm tra sĩ số
2. Kiểm tra bài cũ:
- Kiểm tra vở bài tập của 3 học sinh.
4 trang |
Chia sẻ: nhuquynh2112 | Lượt xem: 1163 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Đại số 7 - Tuần 32, Tiết 61-62, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: 10/04/2014
Tuần 32, Tiết 61: LUYỆN TẬP
I. Mục tiêu.
- Củng cố kiến thức về đa thức 1 biến, cộng trừ đa thức 1 biến.
- Được rèn luyện kĩ năng sắp xếp đa thức theo luỹ thừa tăng hoặc giảm của biến.
- Học sinh trình bày cẩn thận.
II. Chuẩn bị.
- Giáo viên: SGK ; thước thẳng.
- Học sinh: thước thẳng, vỡ nháp .
III. Các bước lên lớp.
1.ổn định lớp
Kiểm tra xĩ số
2. Kiểm tra bài cũ:
* Kiểm tra 15':
Đề bài:
Cho f(x) =
g(x) =
a) Tính f(-1)
b) Tính g(2)
c) Tính f(x) + g(x)
d) Tính f(x) - g(x)
3. Bài mới:
HĐ CỦA THẦY VÀ TRÒ
NỘI DUNG
- Yêu cầu học sinh làm bài tập 4 theo nhóm.
- Học sinh thảo luận nhóm rồi trả lời.
- Giáo viên ghi kết quả.
- Giáo viên lưu ý: cách kiểm tra việc liệt kê các số hạng khỏi bị thiếu.
- 2 học sinh lên bảng, mỗi học sinh thu gọn 1 đa thức.
- 2 học sinh lên bảng:
+ 1 em tính M + N
+ 1 em tính N - M
- Giáo viên lưu ý cách tính viết dạng cột là cách ta thường dùng cho đa thức có nhiều số hạng tính thường nhầm nhất là trừ
- Nhắc các khâu thường bị sai:
+
+ tính luỹ thừa
+ quy tắc dấu.
- Học sinh 1 tính P(-1)
- Học sinh 2 tính P(0)
- Học sinh 3 tính P(4)
Bài tập 49 (tr46-SGK)
Có bậc là 2
có bậc 4
Bài tập 50 (tr46-SGK)
a) Thu gọn
Bài tập 52 (tr46-SGK)
P(x) =
tại x = 1
Tại x = 0
Tại x = 4
4. Củng cố:
- Các kiến thức cần đạt
+ thu gọn.
+ tìm bậc
+ tìm hệ số
+ cộng, trừ đa thức.
5. Hướng dẫn.
- Về nhà làm bài tập 53 (SGK)
IV. Rút kinh nghiệm.
…………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………….
Tuần 32, Tiết 62: NGHIỆM CỦA ĐA THỨC MỘT BIẾN
I. Mục tiêu
- Hiểu được khái niệm của đa thức một biến, nghiệm của đa thức.
- Biết cách kiểm tra xem số a có phải là nghiệm của đa thức hay không.
- Rèn luyện kĩ năng tính toán.
- Nghiêm túc trong học tập.
II. Chuẩn bị
- Giáo viên: Bảng phụ ; thước thẳng.
- Học sinh: thước thẳng, vỡ nháp.
III. Các bước lên lớp.
1.ổn định lớp
Kiểm tra sĩ số
2. Kiểm tra bài cũ:
- Kiểm tra vở bài tập của 3 học sinh.
3. Bài mới:
HĐ CỦA THẦY VÀ TRÒ
NỘI DUNG
- Treo bảng phụ ghi nội dung của bài toán.
- Giáo viên: xét đa thức
- Học sinh làm việc theo nội dung bài toán.
? Nghiệm của đa thức là giá trị như thế nào.
- Là giá trị làm cho đa thức bằng 0.
? Để chứng minh 1 là nghiệm Q(x) ta phải cm điều gì.
- Ta chứng minh Q(1) = 0.
- Tương tự giáo viên cho học sinh chứng minh - 1 là nghiệm của Q(x)
? So sánh: x2 0
x2 + 1 0
- Học sinh: x2 0
x2 + 1 > 0
1. Nghiệm của đa thức một biến
P(x) =
Ta có P(32) = 0, ta nói x = 32 là nghiệm của đa thức P(x)
* Khái niệm: SGK
2. Ví dụ
a) P(x) = 2x + 1
có
x = là nghiệm
b) Các số 1; -1 có là nghiệm Q(x) = x2 - 1
Q(1) = 12 - 1 = 0
Q(-1) = (-1)2 - 1 = 0
1; -1 là nghiệm Q(x)
c) Chứng minh rằng G(x) = x2 + 1 > 0
không có nghiệm
Thực vậy
x2 0
G(x) = x2 + 1 > 0 x
Do đó G(x) không có nghiệm.
4. Củng cố..
- Cách tìm nghiệm của P(x): cho P(x) = 0 sau tìm x.
- Cách chứng minh: x = a là nghiệm của P(x): ta phải xét P(a)
+ Nếu P(a) = 0 thì a là nghiệm.
+ Nếu P(a) 0 thì a không là nghiệm.
5. Hướng dẫn.
- Làm bài tập 54, 55, 56 (tr48-SGK); cách làm tương tự ? SGK .
HD 56
P(x) = 3x - 3
G(x) =
Bạn Sơn nói đúng.
Trả lời các câu hỏi ôn tập.
IV. Rút kinh nghiệm.
……………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………
Ký duyệt tuần 32, tiết 611, 62
Ngày tháng 04 năm 2014
File đính kèm:
- đs 7.docx