? Để điều tra 1 vấn đề nào đó em phải làm những công việc gì.
- Học sinh: + Thu thập số liệu
+ Lập bảng số liệu
? Làm thế nào để đánh giá được những dấu hiệu đó.
- Học sinh: + Lập bảng tần số
+ Tìm , mốt của dấu hiệu.
? Để có một hình ảnh cụ thể về dấu hiệu, em cần làm gì.
- Học sinh: Lập biểu đồ.
- Giáo viên đưa bảng phụ lên bảng.
- Học sinh quan sát.
? Tần số của một gía trị là gì, có nhận xét gì về tổng các tần số; bảng tần số gồm những cột nào.
- Học sinh trả lời các câu hỏi của giáo viên.
? Để tính số ta làm như thế nào.
- Học sinh trả lời.
? Mốt của dấu hiệu là gì ? Kí hiệu.
4 trang |
Chia sẻ: nhuquynh2112 | Lượt xem: 1229 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Đại số 7 - Tuần 26, Tiết 49-50, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: 26/02/2014
TUẦN 26, TIẾT 49: ÔN TẬP CHƯƠNG III
I. MỤC TIÊU:
- Hệ thống lại cho học sinh trình tự phát triển và kĩ năng cần thiết trong chương.
- Ôn lại kiến thức và kĩ năng cơ bản của chương như: dấu hiệu, tần số, bảng tần số, cách tính số trung bình cộng, mốt, biểu đồ
- Luyện tập một số dạng toán cơ bản của chương.
- Có thái độ học tập nhiêm túc, làm việc cẩn thận, khoa học.
II. CHUẨN BỊ
- Học sinh: thước thẳng.
- Giáo viên: thước thẳng, phấn màu, bảng phụ nội dung:
Ý
nghĩa của thống kê
trong đời sống
,mốt
X
Biểu đồ
Bảng tần số
Thu thập số liệu
thống kê
Điều tra về 1 dấu hiệu
III. CÁC BƯỚC HÀNH
1.ổn định lớp
Kiểm tra sĩ số
2. Kiểm tra 15 phút.
Điểm kiểm tra môn toán của học hinh lớp 7D được lớp trưởng ghi lại trong bảng sau.
5 6 5 4 7 6 5 5
1 5 5 4 7 6 5 6
5 5 6 7 8 9 10 6
5 6 5 3 2 8 5 5
6 5 5 4 3 5 5 6
a) (2đ) Dấu hiệu ở đây là gì? Số các giá trị là bao nhiêu?
b) (2đ) Lập bảng tần số
c) (2đ) Vẽ biểu đồ hình cột
d) (2đ) Tính giá trị trung bình
e) (2đ) Tìm mốt của dấu hiệu
3. Bài mới.
HĐ CỦA THẦY VÀ TRÒ
NỘI DUNG
? Để điều tra 1 vấn đề nào đó em phải làm những công việc gì.
- Học sinh: + Thu thập số liệu
+ Lập bảng số liệu
? Làm thế nào để đánh giá được những dấu hiệu đó.
- Học sinh: + Lập bảng tần số
+ Tìm , mốt của dấu hiệu.
? Để có một hình ảnh cụ thể về dấu hiệu, em cần làm gì.
- Học sinh: Lập biểu đồ.
- Giáo viên đưa bảng phụ lên bảng.
- Học sinh quan sát.
? Tần số của một gía trị là gì, có nhận xét gì về tổng các tần số; bảng tần số gồm những cột nào.
- Học sinh trả lời các câu hỏi của giáo viên.
? Để tính số ta làm như thế nào.
- Học sinh trả lời.
? Mốt của dấu hiệu là gì ? Kí hiệu.
? Người ta dùng biểu đồ làm gì.
? Thống kên có ý nghĩa gì trong đời sống.
? Đề bài yêu cầu gì.
- Học sinh:
+ Lập bảng tần số.
+ Dựng biểu đồ đoạn thẳng
+ Tìm
- Giáo viên yêu cầu học sinh lên bảng làm bài.
- 3 học sinh lên bảng làm
+ Học sinh 1: Lập bảng tần số.
+ Học sinh 2: Dựng biểu đồ.
+ Học sinh 3: Tính giá trị trung bình cộng của dấu hiệu.
I. Ôn tập lí thuyết
- Tần số là số lần xuất hiện của các giá trị đó trong dãy giá trị của dấu hiệu.
- Tổng các tần số bằng tổng số các đơn vị điều tra (N)
- Mốt của dấu hiệu là giá trị có tần số lớn nhất trong bảng tần số, kí hiệu là
- Thống kê giúp chúng ta biết được tình hình các hoạt động, diễn biến của hiện tượng. Từ đó dự đoán được các khả năng xảy ra, góp phần phục vụ con người ngày càng tót hơn.
II. Ôn tập bài tập
Bài tập 20 (tr23-SGK)
a) Bảng tần số
Năng xuất (x)
Tần số
(n)
Các tích
x.n
20
25
30
35
40
45
50
1
3
7
9
6
4
1
20
75
210
315
240
180
50
N=31
Tổng =1090
b) Dựng biểu đồ
9
7
6
4
3
1
50
45
40
35
30
25
20
n
x
0
4. Củng cố:
trong ôn tập
5. Hướng dẫn học ở nhà:
- Ôn tập lí thuyết theo bảng hệ thống ôn tập chương và các câu hỏi ôn tập tr22 - SGK
- Làm lại các dạng bài tập của chương.
- Chuẩn bị tiết sau kiểm tra.
IV. RÚT KINH NGHIỆM.
……………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………
TUẦN 26, Tiết 50: ĐỀ KIỂM TRA CHƯƠNG 3
MÔN: ĐẠI SỐ 7
( Thời gian 45 phút)
I. Mục tiêu:
- Nắm được khả năng tiếp thu kiến thức của học sinh thông qua việc giải bài tập.
- Rèn luyện kĩ năng giải toán, lập bảng tần số, biểu đồ, tính , tìm mốt.
- Rèn tính cẩn thận, chính xác, khoa học.
II. MA TRẬN
Cấp độ
Tên
Chủ đề
(nội dung,
chương)
Nhận biết
Thông hiểu
Vận dụng
Cộng
Cấp độ thấp
Cấp độ cao
TL
TL
TL
TL
Thu thập số liệu thống kê, bảng “tần số”
1
0,5đ
1
2,0đ
1
1,5đ
3
4,0 đ
Biểu đồ
1
3,0đ
1
2,0đ
Số trung bình cộng
1
3đ
1
1đ
3
4,0đ
Tổng số câu
Tổng số điểm
1
1đ
1
2,0đ
3
6,5đ
7
10đ
III. ĐỀ BÀI:
Trường THCS Vĩnh Lộc đã thống kê điểm thi học kỳ môn Toán của 120 học sinh lớp 8 được ghi lại trong bảng sau đây.
8
6
8
5
10
6
10
8
6
8
5
10
8
8
3
5
7
9
5
9
7
5
6
7
6
5
6
6
9
5
7
7
9
6
7
8
5
5
9
7
5
3
6
6
6
6
9
6
10
6
7
10
6
6
10
6
6
7
7
6
6
8
5
6
8
5
7
7
10
9
6
7
7
10
8
6
7
6
8
8
6
7
7
8
9
6
6
3
8
7
5
6
9
10
6
10
6
9
7
7
6
5
9
8
6
7
7
6
9
6
5
6
5
6
7
5
6
5
6
5
a) Dấu hiệu ở đây là gì? Số các giá trị của dấu hiệu là bao nhiêu?
b) Số các giá trị khác nhau và lập bảng “Tần số” của chúng.
c) Tính số trung bình cộng và mốt của dấu hiệu.
d) Dựng biểu đồ đoạn thẳng.
IV. ĐÁP ÁN VÀ BIỂU ĐIỂM
Bài 1
a) X: số điểm kiểm tra môn toán; N = 120 ( 1điểm)
b) Số các giá trị khác nhau: 7 ; Bảng tần số ( 2điểm)
Gi¸ trÞ (x)
3
5
6
7
8
9
10
N= 120
TÇn sè (n)
3
19
37
24
15
12
10
c) (3®)
(1 ®)
d) VÏ biÓu ®å : (3®)
IV. RÚT KINH NGHIỆM
Ký duyệt tuần 26, tiết 49, 50
Ngày tháng 02 năm 2014
……………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………
File đính kèm:
- đs 7.docx