I. Mục Tiêu:
1) Kiến thức : HS hiểu được khái niệm nghiệm của đa thức một biến.
2) Kĩ năng : Biết cách kiểm tra số a có phải là nghiệm của một đa thức hay không.
3) Thái độ : Rèn tính cẩn thận.
II. Chuẩn Bị:
- GV: Phấn màu, hệ thống câu hỏi , ví dụ.
- HS: Xem trước bài.
III. Phương Pháp Dạy Học:
- Trực quan, Vấn đáp , nhóm
2 trang |
Chia sẻ: nhuquynh2112 | Lượt xem: 1157 | Lượt tải: 1
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Đại số 7 - Tiết 64, Bài 9: Nghiệm của đa thức một biến - Nguyễn Văn Giáp, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày Soạn: 28/ 3 /2014
Ngày dạy : 31/ 3 /2014
Tuần: 30
Tiết: 64
§9. NGHIỆM CỦA ĐA THỨC MỘT BIẾN
I. Mục Tiêu:
1) Kiến thức : HS hiểu được khái niệm nghiệm của đa thức một biến.
2) Kĩ năng : Biết cách kiểm tra số a có phải là nghiệm của một đa thức hay không.
3) Thái độ : Rèn tính cẩn thận.
II. Chuẩn Bị:
- GV: Phấn màu, hệ thống câu hỏi , ví dụ.
- HS: Xem trước bài..
III. Phương Pháp Dạy Học:
- Trực quan, Vấn đáp , nhóm
IV. Tiến Trình Bài Dạy:
1. Ổn định lớp: (1’) 7A2 :
7A3 :
2. Kiểm tra bài cũ: (6’) P(x) = x2 – 2x – 8. Hãy tính P(1), P(4)
3. Nội dung bài mới:
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN VÀ HỌC SINH
GHI BẢNG
Hoạt động 1: (13’)
GV: Từ việc kiểm tra bài cũ, GV giới thiệu như thế nào là nghiệm của đa thức một biến và vào bài mới.
GV: cho VD.
GV: Đa thức P(x) còn có nghiệm nào nữa không?
GV: Hãy tính P(-2)
Hoạt động 2: (10’)
GV: yêu cầu HS tìm các nghiệm của hai đa thức Q(x) và P(x).
GV: Nếu HS không tìm được thì GV gợi ý và HS thay số vào tính và kết luận.
HS: chú ý theo dõi và nhắc lại khái niệm.
HS: chú ý theo dõi.
HS: trả lời.
HS: tính và cho GV biết kết quả tính được.
HS: tìm nghiệm.
1. Nghiệm của đa thức một biến:
Nếu tại x = a, đa thức P(x) có giá trị bằng 0 thì ta nói a (hoặc x = a) là nghiệm của đa thức đó.
VD: Xét đa thức P(x) = x2 – 2x – 8
P(1) = 12 – 2.1 – 8 = – 9
P(4) = 42 – 2.4 – 8 = 0
Ta nói x = 4 là nghiệm, x = 1 không là nghiệm của đa thức P(x) ở trên.
P(-2) = (-2)2 – 2.(-2) – 8 = 0
2. Ví dụ:
VD1: x = -1 và x = 1 là các nghiệm của Q(x) = x2 – 1 vì Q(-1) = 0 và Q(1) = 0
VD1: Đa thức P(x) = x2 + 1 không có nghiệm vì với mọi giá trị của a ta có: a2 + 1 luôn lớn hơn 0.
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN VÀ HỌC SINH
GHI BẢNG
GV: giới thiệu số nghiệm tối đa của một đa thức một biến.
GV: nhắc lại thế nào là nghiệm của một đa thức và cách kiểm tra xem một số có phải là nghiệm của đa thức hay không.
Hoạt động 3: (8’)
GV: cho HS thảo luận.
GV: Nhận xét, chốt ý.
HS: theo dõi và đọc chú ý ở trong SGK.
HS: chú ý theo dõi.
HS: thảo luận.
HS: chú ý theo dõi.
Chú ý: SGK
?1: Cho đa thức A(x) = x3 – 4x
A(-2) = (-2)3 – 4.(-2) = 0
A(0) = 03 – 4.0 = 0
A(2) = 23 – 4.2 = 0
Ta nói: x = -2, x = 0, x = 2 là 3 nghiệm của đa thức A(x).
4. Củng Cố: (5’)
- GV cho HS làm bài tập ?2 theo hình thức “Bài tập chạy”.
5. Hướng Dẫn Và Dặn DòVề Nhà: (2’)
- Về nhà xem lại các VD và bài tập đã giải.
- Làm các bài tập 54, 55 (GVHD).
- Tiết sau ôn tập lại chương 3.
6.Rút kinh nghiệm tiết dạy:
File đính kèm:
- T30 Tiet 64 Nghiep cua da thuc mot bien nh2014.doc