I. Mục tiêu:
- Kiến thức: Sau khi học song giáo viên phải làm cho học sinh.
- Hiểu được những nguyên nhân gây ra tai nạn điện, sự nguy hiểm của dòng điện đối với cơ thể con người.
- Biết được một số biện pháp an toàn điện trong sản xuất và trong đời sống.
6 trang |
Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1766 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Công Nghệ Lớp 8 Tuần 17, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn
Tuần 17
Tiết 33
an toàn điện
I. Mục tiêu:
- Kiến thức: Sau khi học song giáo viên phải làm cho học sinh.
- Hiểu được những nguyên nhân gây ra tai nạn điện, sự nguy hiểm của dòng điện đối với cơ thể con người.
- Biết được một số biện pháp an toàn điện trong sản xuất và trong đời sống.
II.Chuẩn bị của thầy và trò:
- GV: Tranh ảnh về các nguyên nhân gây ra tai nạn điện.
- Tranh về một số biện pháp an toàn điện trong sử dụng và sửa chữa.
- Găng tay, ủng cao su, thảm cách điện, kìm…
- HS: đọc và xem trước bài 33
III. Tiến trình dạy học:
1. ổn định tổ chức 2/:
Hoạt động của GV và HS
Nội dung ghi bảng
2.Kiểm tra bài cũ:
Câu1: Em hãy nêu vai trò của điện năng trong sản xuất và trong đời sống.
3.Tìm tòi phát hiện kiến thức mới.
HĐ1.Tìm hiểu nguyên nhân gây tai nạn điện
GV: Cho học sinh quan sát hình 33.1 a,b,c cho học sinh tìm hiểu các nguyên nhân gây tai nạn điện và điền vào chỗ trống cho thích hợp
HS: Làm bài.
GV: Cho học sinh quan sát hình 33.2 và đặt câu hỏi.
GV: Em thấy trên hình vẽ thể hiện những gì? tại sao lại như vậy?
HS: Trả lời
Gv: Nghị định của chính phủ về khoảng cách bảo vệ an toàn lưới điện như thế nào?
HS: Trả lời
GV: Cho học sinh quan sát hình 33.3 và đặt câu hỏi.
Gv: Những nguyên nhân nào gây đứt dây dơi xuống đất.
HS: Trả lời.
GV: Rút ra kết luận
HĐ2.Tìm hiểu các biện pháp an toàn điện.
GV: Cho học sinh quan sát hình 33.4 a,b,c,d và trả lời vào vở bài tập theo nhóm.
GV: Trước khi sửa chữa điện ta phải làm gì?
HS: Trả lời
GV: Khi sửa chữa cần phải có những thiết bị gì để bảo vệ tránh bị điện giật?
HS: Trả lời
4.Củng cố.
- GV: Yêu cầu 1-2 học sinh đọc phần ghi nhớ SGK.
- Gợi ý học sinh trả lời câu hỏi cuối bài và làm bài tập 3.
- Là nguồn động lực cho các máy…
- Nguồn năng lượng cho các máy và thiết bị…
- Tạo điều kiện phát triển tự động hoá và nâng cao đời sống con người.
I. Vì sao xảy ra tai nạn điện.
1.Do chạm trực tiếp vào vật mang điện.
- Trạm trực tiếp vào dây dẫn điện trần…. điện ( h.33.1c ).
- Sử dụng các đồ dùng điện bị dò điện ra vỏ ( h33.1b ).
- Sửa chữa điện không ngắt nguồn điện… ( h33.1a).
2.Do phạm vi khoảng cách an toàn đối với lưới điện cao áp và trạm biến áp.
Bảng 33.2 SGK.
3.Do đến gần dây dẫn có điện bị đứt dơi xuống đất.
- Những khi có mưa, bão to…
* Kết luận chung.
- Chạm vào vật mang điện
- Vi phạm khoảng cách an toàn của lưới điện cao áp và trạm biến áp.
- Đến gần dây dẫn điện bị đứt dơi xuống đất.
II. Một số biện pháp an toàn điện.
1.Một số nguyên tắc an toàn khi sử dụng điện.
- Thực hiện tốt cách điện… ( ha)
- Kiểm tra… ( h33.4c)
- Thực hiện nối đất… ( H 33.4b)
- Không vi phạm… ( H 33.4 d).
2.Một số nguyên tắc an toàn khi sửa chữa điện.
- ( SGK).
5. Hướng dẫn về nhà 3/:
- Về nhà học bài và trả lời câu hỏi SGK.
- Đọc và xem trước bài 34 chuẩn bị dụng cụ, vật liệu giờ sau thực hành
…………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………
Ngày soạn
Tuần 17
Tiết 34
Bài 34. TH dụng cụ bảo vệ an toàn điện
I. Mục tiêu:
- Kiến thức: Sau khi học song giáo viên phải làm cho học sinh.
- Hiểu được công dụng, cấu tạo của một số dụng cụ bảo vệ an toàn điện
- Sử dụng được một số dụng cụ bảo vệ an toàn điện.
- Có ý thức thực hiện nguyên tắc an toàn điện trong khi sử dụng và sửa chữa điện.
II.Chuẩn bị của thầy và trò:
- GV chuẩn bị vật liệu: Thảm cách điện, giá cách điện, găng tay cao su
- Dụng cụ: Bút thửi điện, kìm điện, tua vít có chuôi bọc vật liệu cách điện.
- HS: đọc và xem trước bài 34
III. Tiến trình dạy học:
1. ổn định tổ chức 2/:
Hoạt động của GV và HS
Nội dung ghi bảng
2.Kiểm tra bài cũ:
GV: Kiểm tra sự chuẩn bị của học sinh.
3.Tìm tòi phát hiện kiến thức mới.
HĐ1.Giới thiệu bài thực hành.
GV: Chia lớp thành các nhóm nhỏ, mỗi nhóm khoảng 4-5 học sinh.
- Các nhóm trưởng kiểm tra dụng cụ thực hành của từng thành viên, mẫu báo cáo thực hành.
HS: Thảo luận nhóm về mục tiêu cần đạt được của bài thực hành.
GV: Chỉ định vài nhóm phát biểu và bổ xung
HĐ2.Tìm hiểu dụng cụ an toàn điện.
GV: Em hãy nêu đặc điểm cấu tạo của dụng cụ đó.
GV: Phần cách điện được chế tạo bằng vật liệu gì? cách sử dụng?
HS: Trả lời ghi vào mục 1 báo cáo thực hành.
HĐ3. Tìm hiểu và sử dụng bút thửi điện.
GV: Tại sao mỗi gia đình cần có một bút thửi điện?
HS: Trả lời.
GV: Cho học sinh quan sát bút thửi điện khi chưa tháo dời từng bộ phận.
GV: Hướng dẫn học sinh quy trình tháo bút thửi điện, cách để thứ tự từng bộ phận để khi lắp vào khỏi thiếu và nhanh chóng.
+ Quy trình lắp ngược với quy trình tháo.
GV: Nguyên lý làm việc của bút thửi điện như thế nào?
HS: Trả lời
GV: Tại sao dòng điện qua bút thửi điện lại không gây nguy hiểm cho người sử dụng.
HS: Trả lời
GV: Sử dụng bút thửi điện người ta thường sử dụng như thế nào?
HS: Trả lời
GV: Hướng dẫn thử dò điện của một số đồ dùng điện
4 Củng cố:
GV: Yêu cầu học sinh dừng thực hành, thu dọn dụng cụ, thiết bị thực hành, làm vệ sinh nơi thực hành.
GV: Nhận xét về sự chuẩn bị dụng cụ vật liệu, vệ sinh an toàn lao động…
I. Nội dụng và trình tự thực hành.
1.Tìm hiểu dụng cụ bảo vệ an toàn điện.
a) Tìm hiểu một số dụng cụ bảo vệ an toàn điện.
- Thảm cách điện, găng tay cao su, ủng cao su, kìm điện…
2.Tìm hiểu bút thửi điện.
a) Quan sát và mô tả cấu tạo, bút thửi điện.
- Đầu bút thửi điện, Điện trở, đèn báo, thân bút, lò xo, nắp bút, kẹp kim loại.
- Khi lắp yêu cầu:
+ Làm việc cẩn thận, chính xác để bút không hỏng.
b) Nguyên lý làm việc.
- ( SGK ).
- Vì hai bộ phận quan trọng nhất của bút thửi điện là đèn báo và điện trở làm giảm dòng điện…
c) Sử dụng bút thửi điện.
- ( SGK ).
5. Hướng dẫn về nhà 3/:
- Về nhà học bài và làm bài tập trong SGK.
- Đọc và xem trước bài 35 SGK, chuẩn bị dụng cụ vật liệu cho bài sau thực hành. chiếu, dây dẫn điện…
File đính kèm:
- giaosfnsdfjhatuan-33 (17).doc