Giáo án Công nghệ 8 Kì II Năm học: 2013-2014

1. Mục tiêu

a.Kiến thức

 - Hiểu được tại sao các máy cần cần phải truyền chuyển động .

b. Kĩ năng

 -Biết được cấu tạo , nguyên lý làm việc và ứng dụng của một số cơ cấu truyền chuyển động.

c. Thái độ

 -Biết liên hệ cơ cấu truyền chuyển động ở trong thực tế cuộc sống.

2. Chuẩn bị :

a.Giáo viên:

 - Chuản bị lắp trước: bộ truyền động đai ,truyền động xích và bánh răng ăn khớp (Dạng mô hình)

b. Học sinh :

 - Tìm hiểu cơ cấu truyền động xích xe

 

doc91 trang | Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 3410 | Lượt tải: 2download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Công nghệ 8 Kì II Năm học: 2013-2014, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
heo yêu cầu thiết kế không 1/ Thiết kế mạch điện là gì? - Thiết kế là những công việc cần làm trước khi lắp đặt mạch điện . Hoạt động 2: Trình tự thiết kế mạch điện (24’) GV hướng dẫn HS tìm hiểu trình tự thiết kế mạch điện theo các bước sau: GV gọi HS đọc VD trong SGK GV hướng dẫn HS quan sát H 58.1 SGK và giúp Nam lựa chọn 1 trong 4 phương án trên. ? Như vậy, mạch điện bạn Nam cần lắp đặt có những đặc điểm gì? ? Với những đặc điểm này bạn Nam sẽ chọn sơ đồ nào cho thích hợp? HS đọc thông tin trong SGK ? Em hãy giúo bạn Nam chọn 2 trong số bóng đèn có số liệu định mức sau cho mạch điện? GV cho HS làm việc theo nhóm để HS có thể trao đổi, thảo luận. HS: Đọc VD SGK HS: Thảo luận HS: - Đặc điểm 1: Dùng 2 bóng đèn sợi đốt - Đặc điểm 2: Đóng cắt riêng biệt - Đặc điểm 3: Chiếu sáng bàn học và giữa phòng. HS: - Chọn sơ đồ 3 là phù hợp với những đặc điểm trên. HS: - Bóng đèn: + Điện áp định mức: 220V + Dùng cho đèn bàn học nên dùng bóng có công suất 25W là vừa phải. + Để chiếu sáng giữa phòng, nên dùng bóng có công suất 60W hoặc 100W (tuỳ theo diện tích phòng). 2/ Trình tự thiết kế mạch điện * Bước 1.Xác định mạch điện dùng để làm gì? (nhu cầu để sử dụng) Kết luận: Xác định nhu cầu thiết kế mạch điện là xác định nhu cầu sử dụng mạch điện. * Bước 2.Đưa ra phương án thiết kế (vẽ sơ đồ nguyên lí) và lựa chọn phương án thích hợp. * Bước 3.Chọn thiết bị và đồ dùng điện thích hợp cho mạch điện. - Thiết bị: Cần 2 công tắc hai cực và 1 cầu chì. * Bước 4.Lắp thử và kiểm tra mạch điện theo mục đích thiết kế. c. Củng cố - Đánh giá: (3’) - GV: Gọi HS đọc ghi nhớ - Trả lời câu hỏi cuối bài - HS: thực hiện theo GV d. Hướng dẫn về nhà: (1’) - Yêu cầu HS về nhà học bài - Ôn tập chương VII - VIII Chuẩn bị cho tiết ôn tập kì II e. Nhận xét đánh giá sau tiết dạy: …………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………. Ngày soạn:…./… /2012 Ngày giảng: 8A:…./…/2012 8B:…./..../2012 8C:…./..../2012 8D:…./..../2012 8E:…./...../2012 Tiết 52: ÔN TẬP HỌC KỲ II 1. Mục tiêu: a.Kiến thức: - Học sinh hiểu cấu tạo đặc điểm mạng điện trong nhà. - Học sinh hiểu trình tự thiết kế mạch điện. b. Kĩ năng: - Học sinh vận dụng được những kiến thức đã học để làm một số bài tập. c. Thái độ: - Có thái độ nghiêm túc trong tiết ôn tập. 2. Chuẩn bị: a. Giáo viên. - Giáo án, bảng phụ, kiến thức ôn tập b. Học sinh. - Sách giáo khoa, ôn tập kiến thức. 3. Tiến trình tổ chức ôn tập: a. Kiểm tra bài cũ.(5’) Hỏi: Công việc thiết kế mạch điện gồm những bước nào? Đáp án: Trình tự thiết kế mạch điện gồm các bước sau: Xác định mạch điện dùng để làm gì. Đưa ra các phương án thiết kế và lựa chọn phương án thích hợp. Chọn thiết bị và đồ dùng điện thích hợp cho mạch điện. Lắp đặt thử và kiểm tra mạch điện có làm việc đúng thiết kế không. b. bài mới.(38’) *. Nêu vấn đề: (1’) Nội dung phần: Mạng điện trong nhà gồm 10 bài và 4 phần kiến thức cơ bản: Đặc điểm mạng điện trong nhà, thiết bị của mạng điện, sơ đồ điện và quy trình thiết kế mạch điện. *.Nội dung . Hoạt động của GV Hoạt động của HS Hoạt động 1: I. Đặc điểm và cấu tạo mạng điện trong nhà. (10’) I. Đặc điểm và cấu tạo mạng điện trong nhà. G Hướng dẫn học sinh làm một số bài tập ? Hãy nêu đặc điểm yêu cầu và cầu tạo của mạng điện trong nhà? Trả lời ® giáo viên kết luận bằng sơ đồ MẠNG ĐIỆN TRONG NHÀ Đặc điểm Yêu cầu Cấu tạo Có điện áp định mức là 220V. đồ dùng điện đa dạng. điện áp định mức của các thiết bị điện, đồ dùng điện phải phù hợp với điện áp mạng Đảm bảo cung cấp đủ điện. Đảm bảo an toàn cho người và ngôi nhà. Sử dụng thuận tiện, chắc đẹp. Dễ dàng kiểm tra và sửa chữa Gồm các phần tử. Công tơ điện. Dây dẫn điện. Các thiết bị điện đóng, cắt, bảo vệ và lấy điện. Đồ dùng điện. Hoạt động 2: Nội dung sơ đồ điện (7’) II. Nội dung sơ đồ điện. G Cho học sinh làm việc cá nhân bài tập 4 trong bài ôn tập. Thảo luận và báo cáo kết quả. Hoạt động 3: Nội dung thiết kế mạch điện. (18’) III. Nội dung thiết kế mạch điện. G Cho học sinh thảo luận về trình tự thiết kế mạch điện. G Kết luận bằng sơ đồ. Theo dõi và điền sơ đồ vào vở QUY TRÌNH THIẾT KẾ MẠCH ĐIỆN Mục đích thiết kế Đưa ra phương án thiết kế và lựa chọn phương án thích hợp Chọn thiết bị và đồ dùng điện cho mạch điện Lắp thử nghiệm và kiểm tra mạch điện theo yêu cầu G Lấy một số ví dụ chứng minh tầm quan trọng của thiết kế trong quá trình sản xuất nhằm tạo sản phẩm mới của một số ngành. ? Có nên lắp đặt cầu chì vào dây trung tính không? Khi cần thiết sửa chữa điện có thể rút cầu chì ngắn mạch điện đảm bảo an tòan cho người sử dụng. - Khi mạch điện có sự cố, tuy cầu chì vẫn cắt mạch điện nhưng đồ dùng điện vẫn nối với dây pha vì vậy không đảm bảo an toàn điện. c. Củng cố - Đánh giá(3’) GV: Nêu câu hỏi củng cố và tóm tắt nội dung chính của tiết ôn tập HS: Trả lời và chú ý nghe GV tóm tắt GV nhận xét tinh thần thái độ ôn tập của HS. HS: Nghe GV nhận xét để rút kinh nghiệm. d.. Hướng dẫn về nhà.(1’) Trả lời các câu hỏi và bài tập phần ôn tập tổng kết. Ôn lại kiến thức đã học để kiểm tra. Chuẩn bị tiết sau kiểm tra. e. Nhận xét, đánh giá sau tiết ôn tập: ................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................. Ngày soạn:…./… /2012 Ngày giảng: 8A:…./…/2012 8B:…./..../2012 8C:…./..../2012 8D:…./..../2012 8E:…./...../2012 TIẾT 52: KIỂM TRA HỌC KỲ II 1/ Mục tiêu: a. Kiến thức: - Kiểm tra, đánh giá nhận thức của HS sau khi học xong kiến thức phần vẽ kĩ thuật và chương 1, 2 phần cơ khí. b. Kĩ năng: - Kiểm tra kĩ năng phân tích, tổng hợp kiến thức, liên hệ kiến thức với thực tế. c. Thái độ: - Rèn tính trung thực, nghiêm túc trong kiểm tra. 2/ Đề bài: a.Ma trận đề : Tên chủ đề Chuẩn kiến thức kỹ năng Cấp độ nhận thức Tổng Nhận biết Thông hiểu Vận dụng Vận dụng cấp độ thấp Vận dụng cấp độ cao 1. An toàn điện - Hiểu được nguyên nhân gây ra tai nạn điện, sự nguy hiểm của dòng điện đốí với cơ thể. - Biết được 1 số biện pháp an toàn điện trong sản xuất và đời sống. - Trình bày được những nguyên nhân gây ra tại nạn điện và nêu được biện pháp an toàn khi sử dụng và sửa chữa điện. Số câu Số câu: 1 Số câu: 1 Số điểm Số điểm: 2 (C1) Số điểm: 2 Tỉ lệ Tỉ lệ: 20% Tỉ lệ: 20% 2. Đồ dùng điện - Biết được cấu tạo nguyên lí làm việc và đặc điểm của đèn sợi đốt - Trình bày được cấu tạo nguyên lí làm việc của đèn sợi đốt - So sánh được đặc điểm của đèn sợi đốt và đèn huỳnh quang. Số câu Số câu: 2/3 Số câu: 1/3 Số câu: 1 Số điểm Số điểm: 1,5 (C2) Số điểm: 1 (C2) Số điểm: 2,5 Tỉ lệ Tỉ lệ: 15% Tỉ lệ: 10% Tỉ lệ: 25% 3. Thiết bị điện - Biết được chức năng, cấu tạo, nguyên lí làm việc của các thiết bị lấy điện, thiết bị đống - cắt và thiết bị bảo vệ của mạch điện - Nêu tên được các thiết bị điện đã học. - Nêu công dụng của các thiết bị điện (6 thiết bị) Số câu Số câu: 1/3 Số câu: 2/3 Số câu: 1 Số điểm Số điểm: 1 (C3) Số điểm: 1,5 (C3) Số điểm: 2,5 Tỉ lệ Tỉ lệ: 10% Tỉ lệ: 15% Tỉ lệ: 25% 4. Tính toán tiêu thụ điện năng - Tính toán được tiêu thụ điện năng trong gia đình - Tính toán điện năng tiêu thụ của 1 số đồ dùng điện như: Bóng điện, quạt điện, bếp điện Số câu Số câu: 1 Số câu: 1 Số điểm Số điểm: 3 (C4) Số điểm: 3 Tỉ lệ Tỉ lệ: 30% Tỉ lệ: 30% T.Số câu Số câu: 1 Số câu: 2 Số câu: 1 Số câu: 4 Số điểm Số điểm: 2,5 Số điểm: 3,5 Số điểm: 3 Số điểm: 10 Tỉ lệ Tỉ lệ: 25% Tỉ lệ: 35 % Tỉ lệ: 30% Tỉ lệ: 100% b. Nội dung đề kiCâu 1: Trình bày các nguyên nhân gây tai nạn điện? Nêu các biện pháp an toàn điện? (2đ) Câu 2: Nêu cấu tạo và nguyên lí làm việc của đèn sợi đốt? So sánh ưu điểm, nhược điểm của đèn sợi đốt và đèn huỳnh quang? (2,5đ) Câu 3: Nêu tên và công dụng của các thiết bị điện của mạng điện trong nhà? (2,5đ) Câu 4: Gia đình bạn An mỗi ngày sử dụng 2 bóng đèn huỳnh quang loại 40W trong 4 giờ, một quạt điện loại 60W trong 3 giờ, một bếp điện loại 800W trong 1,5 giờ. Tính điện năng gia đình bạn An tiêu thụ với các đồ dùng trên trong 1 tháng (30 ngày) theo đơn vị kWh? (3đ) BÀI LÀM: c. Đáp án và thang điểm: THANG ĐIỂM CÔNG NGHỆ 8 Câu 1 Trình bày các nguyên nhân gây tai nạn điện (3 nguyên nhân) 1 Nêu biện pháp an toàn khi sử dụng và khi sửa chữa điện 1 Câu 2 Nêu cấu tạo của đèn sợi đốt 1 Nêu nguyên lí làm việc của đèn sợi đốt 0,5 So sánh ưu điểm, nhược điểm của đèn sợi đốt và đèn huỳnh quang 1 Câu 3 Nêu tên các thiết bị điện (6 thiết bị) 1 Nêu công dụng của các thiết bị điện (6 thiết bị) 1,5 Câu 4 Điện năng 2 bóng đèn HQ tiêu thụ trong 1 ngày (2x40x4=320Wh) 0,5 Điện năng quạt điện tiêu thụ trong 1 ngày (1x60x3=180Wh) 0,5 Điện năng bếp điện tiêu thụ trong 1 ngày (1x800x1,5=1200Wh) 0,5 Tổng điện năng các đồ dùng tiêu thụ trong một ngày (1700Wh) 0,5 Tổng điện năng các đồ dùng tiêu thụ trong một tháng (51000Wh) 0,5 Đổi đơn vị (51000Wh=5,1kWh) 0,5 e. Nhận xét đánh giá sau khi chấm bài: * Về nắm vững kiến thức:……………………………………………………………… ………………………………………………………………………………………….. ………………………………………………………………………………………….. * Về kĩ năng vận dụng:……………………………………………………………….. ………………………………………………………………………………………….. ………………………………………………………………………………………….. * Về cách trình bày, diễn đạt bài kiểm tra:……………………………………………. ………………………………………………………………………………………….. …………………………………………………………………………………………..

File đính kèm:

  • docCong nghe 8 ki 2 tich hop BDKH.doc
Giáo án liên quan