I. Mục tiêu:
- Biết được vai trò của bản vẽ kĩ thuật đối với đời sống và sản xuất
- Có nhận thức đúng đối với việc học tập môn vẽ kĩ thuật
- Có thái độ nghiêm túc đối với môn học
II. Chuẩn bị :
+ Đối với giáo viên:
- Tranh ảnh hình 1.1, 1.2, 1.3 SGK
- Một số mô hình các sản phẩm cơ khí, các công trình kiến trúc xây dựng
- Bảng phụ
- Phiếu học tập
+ Đối với học sinh:
- Mỗi tổ chuẩn bị một sản phẩm cơ khí
- Đọc trước bài 1 SGK
III. Các hoạt động dạy cụ thể:
1. Ổn định tổ chức lớp: Sĩ số
2. Kiểm tra bài cũ: Không
3. Bài mới:
ĐVĐ: Em muốn diễn đạt tư tưởng, tình cảm và truyền đạt một thông tin thì có thể biểu diễn như thế nào?
107 trang |
Chia sẻ: thiennga98 | Lượt xem: 417 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Công nghệ Lớp 8 - Chương trình cả năm - Bản đẹp 2 cột, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ìm hiểu phần 2
H:- Quan sát tranh 55.1
G: Vẽ các kí hiệu lên bảng
H: Căn cứ bảng 55.1, đọc tên các phần tử được biểu diễn bởi mỗi kí hiệu
G: Giải thích: "Kí hiệu quy ước"
Hình vẽ quy định theo tiêu chuẩn quốc gia hoặc quốc tế
Hoạt động 4: Hướng dẫn tìm hiểu phần 3
G: Gới thiệu có 2 loại sơ đồ điện thường dùng: Sơ đồ nguyên lí - Sơ đồ lắp đặt
H: Quan sát hình 55.2; 55.3
? So sánh 2 sơ đồ sự giống và khác nhau
? Thế nào là sơ đồ nguyên lí
? Thế nào là sơ đồ lắp đặt
? Công dụng của mỗi loại
G: Cho H quan sát hình 55.4ab và hình 55.4csd
H: Thực hiện yêu cầu tìm hiểu
- Nhận xét
G: Nhậ xét điều chỉnh
1. Sơ đồ điện là gì
Sồ điện là hình biểu diễn qui ước của một mạch điện, mạng điện hoặc hệ thống điện
2. Một số kí hiệu quy ước trong sơ đồ điện
- Là những hình vẽ được tiêu chuẩn hóa
3. Phân loại sơ đồ điện
a. Sơ đồ nguyên lí
- Chỉ nói lên mối liên hệ về điện của các phần tử trong mạch điện mà không thể hiện vi trí lắp đặt
- Để nghiên cứu nguyên lí làm việc của mạch điện
b. Sơ đồ lắp đặt
- Thể hiện vị trí, cách sắp xếp các phần tử trong mạch
- Để nghiên cứu lắp đặt, kiêm tra, sửa chữa mạch điện
- Sơ đồ 55.4ac là sơ đồ nguyên lí
- Sồ đồ 55.4ac là sơ đồ lắp đặt
4. Củng cố: 5'
H: - Đọc ghi nhớ
- Thực hiện bài tập 3/192 bằng bút chì vào SGK
G: Chữa bài
IV. Câu hỏi và bài tập: 4'
G:- Cùng H trả lời câu hỏi cuối bài
Dặn dò: Chuẩn bị đồ dùng cho bài sau
Tiết 50
Tên bài: Thực hành
vẽ sơ đồ nguyên lí mạch +sơ đồ lắp đặt mạch đIện
Ngày dạy: ..
I. Mục tiêu:
- Học sinh hiểu được cách vẽ sơ đồ nguyên lí mạch điện
- Vẽ được sơ đồ nguyên lí của một số mạch điện trong nhà- Học sinh hiểu được cách vẽ sơ đồ lắp đặt mạch điện
- Vẽ được sơ đồ lắp đặt mạch điện của các sơ đồ nguyên lí của bài trước
II. Chuẩn bị :
+ Đối với giáo viên:
Nghiên cứu SGK và các tài liệu có liên quan
Tranh phóng to hình 56.1 đến 56.2
Mạch điện thực tế Tranh phóng to một số sơ đồ lắp đặt mẫu
Vẽ sơ đồ lắp đặt từ các sơ đồ nguyên lí bài 57
+ Đối với học sinh:
Nghiên cứu bài, chuẩn bị đồ dùng theo hướng dẫn bài 56
Mẫu báo cáo thực hành
III. Các hoạt động dạy cụ thể:
1. ổn định tổ chức lớp: (2')
2 . Kiểm tra bài cũ: 5'
? Thế nào là sơ đồ nguyên lí, sơ đồ lắp đặt? Chúng khác nhau ở điểm nào
? Quan sát sơ đồ mạch điện có nhận biết dây pha và dây trung hòa được không, tại sao ?
3. Bài mới:
Hoạt động 1: Định hướng lí thuyết (15')
H: Đọc mục tiêu bài
- Đọc nội dung và trình tự thực hành
- Nêu các công việc cần làm trong giờ thực hành
1. Phân tích mạch điện
2. Vẽ sơ đồ nguyên lí của mạch điện
G: Hướng dẫn cách thực hiện từng nội dung
Nội dung 1:- Sơ đồ 56.1a
? Các phần tử (Nguồn, công tắc, đền, vônkế, ampekế)
? Cách mắc ampekế, vôn kế, công tắc, chiều dòng điện
? So sánh áp dụng vào sơ đồ, chiều dòng điện, cách mắc A, V thể hiện trên sơ đồ chưa đúng
Sơ đồ b, c, d tìm hiểu tương tự
Nội dung 2: Vẽ sơ đồ nguyên lí (12')
G: - Cho H đọc kĩ từng bước theo hướng dẫn SGK
- Thực hiện với một mạch điện VD
H: Nhắc lại các bước vẽ
- Bước 1: Phân tích các phần tử
- Bước 2: Phân tích mối liên hệ
- Bước 3: Vẽ
Hoạt động 2: Thực hành
G:- Phân công nhóm : 1 bàn /1 nhóm
- Phát dụng cụ thiết bị
H: - Kiểm tra dụng cụ, thiết bị
- Tiến hành từng bước theo hướng dẫn
G: Theo dõi, uốn nắn
Hoạt động 3: Kết thúc thực hành(8')
H: Ngừng làm bài
G: Cùng H nhận xét, đánh giá, cho điểm 1 nhóm
H: Căn cứ kết quả nhóm được chấm bài, tự đánh giá bài của mình
G: Thu sản phẩm, chấm điểm
Hoạt động 4: Định hướng lí thuyết (10')
H: Đọc mục tiêu bài
- Đọc nội dung và trình tự thực hành
- Nêu các công việc cần làm trong giờ thực hành
1. Phân tích sơ đồ nguyên lí mạch điện
2. Vẽ sơ đồ nguyên lí của mạch điện
3. Ghi báo cáo thực hành
G: Hướng dẫn cách thực hiện từng nội dung
Bước 1: Phân tích sơ đồ nguyên lí
- Cho H quan sát sơ đồ nguyên lí 55.1a
? Có bao nhiêu phần tử trong mạch điện
? Nêu vị trí từng phần tử trong mạch điện
? Mối quan hệ giữa các phần tử đó
Bước 2: Vẽ sơ đồ lắp đặt
- Vẽ mạch nguồn
- Xác định vị trí lắp đặt của các thiết bị đóng cắt, bảo vệ, lấy điện và vị trí các đồ dùng điện
- Vẽ đường dây dẫn theo sơ đồ nguyên lí
- Kiểm tra theo sơ đồ nguyên lí
Hoạt động 5: Thực hành (20')
H: - Kiểm tra dụng cụ, thiết bị
- Báo cáo
- Nắc lại công việc cần làm
- Tiến hành vẽ sơ đồ lắp đặt mạch điện
G: Theo dõi, uốn nắn
Hoạt động 6: Kết thúc thực hành(10')
H: Ngừng làm bài
G: Cùng H nhận xét, đánh giá, cho điểm 1 số bài
H: Căn cứ kết quả bài được chấm bài, tự đánh giá bài của mình
G: Thu bài, chấm điểm
IV. Câu hỏi - Bài tập (5'):
- H tập vẽ sơ đồ lắp đặt các mạch điện đơn giản trong gia đình
Dặn dò: Chuẩn bị bài sau: Thiết kế mạch điện
? Thế nào là sơ đồ nguyên lí, sơ đồ lắp ráp?
Dặn dò: Chuẩn bị bài sau: Thực hành vẽ sơ đồ lắp đặt mạch điện
Tiết 51
Tên bài: thiết kế mạch điện + TH : thiết kế mạch điện
Ngày dạy : .
I. Mục tiêu:
- Học sinh hiểu được các bước thiết kế mạch điện
Thiết kế được một mạch điện chiếu sáng đơn giản
Thiết kế mạch điện chiếu sáng đơn giản
- Làm việc nghiêm túc, khoa học và yêu thích công việc
- Rèn luyện kĩ năng vẽ sơ đồ nguyên lí và sơ đồ lắp ráp cho H
II. Chuẩn bị :
+ Đối với giáo viên:
Nghiên cứu SGK và các tài liệu có liên quan
Tranh vẽ phóng to hình 58.1
Mạch điện thực tế Nguồn điện 220V
Dây điện, bóng đèn, cc, công tắc
+ Đối với học sinh:
Đọc bài trước khi vào tiết học
Tìm hiểu các mạch điện chiếu sáng
III. Tiến trình
1. ổn định trật tự:
2 . Kiểm tra bài cũ:Trả bài
3. Bài mới:
Các hoạt động dạy và học
Nội dung cơ bản
Hoạt động 1: Định hướng
H: Đọc mục tiêu bài
G: Cho học sinh quan sát mạch điện thực tế
- Muốn có một mạch điện thực tế đảm bảo các nguyên tắc an toàn, kĩ thuật phải làm như thế nào
Hoạt động 2: Hướng dẫn tìm hiểu phần 1
H: Nêu ý kiến của bản thân về các nội dung của việc thiết kế mạch điện
- Nhận xét
G: Nhận xét, kết luận sau khi đã cho VD làm rõ mỗi nội dung
Hoạt động 3: Hướng dẫn tìm hiểu phần II
H: - Đọc VD
? Xác định mạch điện dùng để làm gì (Mạch chiếu sáng)
- Quan sát hình 58.1
- Chọn phương án tối ưu
- Nhận xét
G: Điều chỉnh, kết luận
H: Thực hiện yêu cầu tìm hiểu vào SGK bằng bút chì
- Trao đổi bài
- Báo cáo
G: Nêu phương án đúng
H:- Nêu tên các thiết bị và đồ dùng điện cần dùng
- Thực hiện yêu cầu tìm hiểu
+ Chọn bóng phù hợp
- Giữa phòng : 220V - 75W
- Bàn học : 220V - 25W
+ Công tắc 2 cực
+ Cầu chì : Có dây chảy phù hợp
- Trao đổi bài
- Báo cáo
G: Nhận xét, nêu đáp án đúng
G: Hướng dẫn trình tự lắp đặt mạch điện
1. Thiết kế mạch điện là gì
Là những công việc cần làm trước khi lắp đặt mạch điện
- Xác định nhu cầu sử dụng điện
- Đưa ra các phương án mạch điện
- Xác định những phần tử cần thiết
- Lắp thử và kiểm tra mạch điện
2. Trình tự thiết kế mạch điện
Bước 1: Xác định mạch điện dùng để làm gì
Bước 2: Đưa ra phương án thiết kế
Bước 3: Chọn thiết bị và đồ dùng điện
- Có công suất phù hợp
- Đồ dùng: Bảo vệ, lấy điện, điều khiển
Có các thông số kĩ thuật phù hợp mạch điện
* Trình tự lắp
- Vẽ sơ đồ lắp đặt
- Xác định vị trí các thiết bị
- Đánh dấu lỗ lên dây, lỗ bắt vít
- Khoan lỗ lên dây
- Đo dây
- Nối dây
- Vít thiết bị
Hoạt động 4: Định hướng lí thuyết
H: Đọc mục tiêu bài
G: Khẳng định lại
H: Đọc SGK, nêu nội dung và trình tự thực hành
G: Hướng dẫn cách thực hiện nội dung bài
Nội dung 1: - Đưa ra các phương án thiết kế và lựa chọn phương án thích hợp
G: - Xác định nhu cầud sử dụng
- Vẽ sơ đồ nguyên lí mạch
- Phân tích mạch điện để lựa chọn phương án tối ưu
Nội dung 2: Lựa chọn thiết bị đồ dùng điện cho mạch
G: Lưu ý hs
- Căn cứ đặc điểm đồ dùng điện
- Đặc điểm thiết bị đi kèm
- Nhu cầu chiếu sáng
- Thẩm mĩ
Nội dung 3: Lắp mạch điện và kiểm tra
G: Hướng dẫn H vẽ sơ đồ nguyên lí mạch
- Thể hiện đi dây
- Vị trí lắp cầu chì, công tắc, bóng
- Đo vạch dấu các vị trí thiết bị trên bảng điện
- Lắp dây vào các thiết bị
- Đi dây trên bảng điện
- Kiểm tra mạch
- Nối nguồn
Hoạt động 5: Thực hành(20’)
G: Chia nhóm - 2 bàn/1 nhóm
- Phát đồ dùng, thiết bị
- Nhắc nhở nội quy thực hành
- Thực hiện lần lượt từng nội dung
G: Theo dõi, uốn nắn
Hoạt động 6: Hướng dẫn kết thúc (3’)
H: - Ngừng làm bài
- Kiểm tra chéo
- Báo cáo kết quả
G: Cùng H nhận xét, đánh giá, cho điểm 1 nhóm
H: Căn cứ vào nhận xét mẫu tự đánh giá bài của nhóm
- Nộp thu hoạch, thu rọn chỗ thực hành
G: Nhận xét chung
Dặn dò: Chuẩn bị bài sau: “Kiểm tra thực hành"
4. Củng cố: 2’
H: Đọc ghi nhớ
IV. Câu hỏi và bài tập: 5’
H: Trả lời lần lượt các câu hỏi cuối bài
G: Nhận xét, điều chỉnh
Tiết52
Tên bài: ôn tập chương
Ngày dạy : ..
I. Mục tiêu:
- H hiểu rõ đặc điểm, cấu tạo MĐSH
- Hiểu trình tự thiết kế mạch điện
- Có ý thức ôn tập và làm bài tập thực hành
II. Chuẩn bị :
+ Đối với giáo viên:
Nghiên cứu SGK và các tài liệu có liên quan
Bảng phụ
+ Đối với học sinh:
Nghiên cứu bài
Chuẩn bị trước đồ dùng
III. Các hoạt động dạy cụ thể:
1. ổn định tổ chức lớp:(2’) Sĩ số, trực nhật vệ sinh
2 . Kiểm tra bài cũ:(5’)
3. Bài mới:
Hoạt động 1: Đặc điểm cấu tạo của mạng điện sinh hoạt
G: Yêu cầu H quan sát
? Nêu đặc điểm yêu cầu và cấu tạo mạng điện trong nhà
H: trả lời
G: Treo bảng phụ
? Phân tích mạch điện trên bảng phụ
Hoạt động 2: Nộ dung sơ đồ mạch điện
G: Đưa bảng phụ 2
- H làm bài tập 5 phần ôn tập
H: Làm bài theo nhóm
G: Gọi một số H cho kết quả
H: nhận xét kết quả chéo nhau
G: Kết luận
Hoạt động 3: Thiết kế mạch điện
G: Treo bảng phụ 3
H: Thảo luận nhóm
? Nêu trình tự thiết kế mạch điện
G: Kết luận, lấy VD thực tế
Hoạt động 4: Hướng dẫn kết thúc (3’)
H: - Ngừng ôn tập
G: Nhận xét, đánh giá giờ ôn tập
G: Nhận xét chung
Dặn dò: Chuẩn bị bài sau: “ Kiểm tra học kì "
Tiết 53
Tên bài: Kiểm tra học kì II
Ngày KT : .
I. Mục tiêu:
- Kiểm tra đánh giá kiến thức của H
- Có ý thức khi làm bài
II. Chuẩn bị :
+ Đối với giáo viên:
Đề kiểm tra
+ Đối với học sinh:
Ôn tập
III. Các hoạt động dạy cụ thể:
1. ổn định tổ chức lớp:(2’) Sĩ số, trực nhật vệ sinh
2. Giáo viên: Phát đề
HS : Làm bài nghiêm túc
Tổng kết: G thu bài về chấm
File đính kèm:
- Cong nghe 8.doc