I. Mục tiêu:
1. Kiến thức: - Hiểu cấu tạo, nguyên lý và ứng dụng của bộ biến đổi chuyển động .
2. Kĩ năng: - Ứng dụng của các bộ biến đổi chuyển động trong cuộc sống .
3. Thái độ: - Yêu thích bộ môn và hứng thú trong học tập .
II. Chuẩn bị:
1. GV: - Mô hình bộ biến đổi chuyển động .
2. HS: - Chuẩn bị trước bài học ở nhà .
3 trang |
Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 2529 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án công nghệ 8 Tiết 25 Trường THCS Liêng Trang, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần : 13 Ngày soạn : 02-11-2013
Tiết : 25 Ngày dạy : 11-11-2013
B ài 30 :
BIẾN ĐỔI CHUYỂN ĐỘNG
I. Mục tiêu:
1. Kiến thức: - Hiểu cấu tạo, nguyên lý và ứng dụng của bộ biến đổi chuyển động .
2. Kĩ năng: - Ứng dụng của các bộ biến đổi chuyển động trong cuộc sống .
3. Thái độ: - Yêu thích bộ môn và hứng thú trong học tập .
II. Chuẩn bị:
1. GV: - Mô hình bộ biến đổi chuyển động .
2. HS: - Chuẩn bị trước bài học ở nhà .
III. Tổ chức các hoạt động dạy và học:
1. Ổn định lớp: Kiểm tra sĩ số , vệ sinh lớp.
8a1:………………………….. 8a2:……………………… 8a3:……………………….
8a4:………………………….. 8a5:……………………… 8a6:……………………….
2. Kiểm tra bài cũ: Kiểm tra 15 phút
1. Viết công thức tính tỉ số truyền i và giải thích ý nghĩa các đại lượng đó?
2. Đĩa xích của xe đạp có 50 răng, đĩa líp có 20 răng. Tính tỉ số truyền i và cho biết chi tiết nào quay nhanh hơn?
Đáp án:
1. Công thức tính tỉ số truyền i :
i = nbd/nd = n2/n1 = D1/D2 = Z1/Z2
Trong đó: +n1: tốc độ bánh dẫn.
+n2: tốc độ bánh bị dẫn.
+D1: đường kính bánh dẫn
+D2: đường kính bánh bị dẫn
+Z1: số răng đĩa dẫn
+Z2: số răng đĩa bị dẫn
2. Tóm tắt Giải:
+Z1 = 50 - Tỉ số truyền i là:
+Z2 = 20 i = Z1/Z2 = 50/20 = 2.5
+ i = ? => n2/n1 = Z1/Z2 => n2 = n1(Z1/Z2)
=> n2 = n1 x2.5 => líp quay nhanh hơn.
3. Đặt vấn đề: - Cho HS tìm hiểu hình ảnh máy may và cho biết khi bàn đạp hoạt động thì kim chuyển động thế nào?
4. Tiến trình:
HOẠT ĐỘNG CỦA HS
TRỢ GIÚP CỦA GV
Hoạt động 1 : Nguyên nhân biến đổi chuyển động :
- Tìm hiểu tài liệu.
- Chuyển động bập bên
- Tịnh tiến
- Y/c HS đọc sách và trả lời câu hỏi
+ Chuyển động ban đầu là chuyển động gì?
+ Chuyển động cuối cùng ?
Hoạt động 2 : Tìm hiểu một số cơ cấu biến đổi chuyển động :
- Nêu cấu tạo bộ biến đổi chuyển động
- Tịnh tiến
- Có thể biến đổi từ tịnh tiến sang chuyển động quay
- Nêu ứng dụng
- Cấu tạo cơ cấu
- Nguyên tắc làm việc.
- HS tìm hiểu hình ảnh và trả lời câu hỏi
+ Khi tay quay chuyển động thì con trược chuyển động thế nào?
+ Chúng ta có thể biến chuyển động ngược lại hay không?
- Ứng dụng của cơ cấu này?
- Giới thiệu cơ cấu biến đổi chuyển động.
+ Cấu tạo cơ cấu?
+ Hoạt động cơ cấu?
+ Nguyên tắc làm việc?
Hoạt động 3 : Vận dụng:
- HS làm theo hướng dẫn của GV
- HS đọc ghi nhớ SGK ?
- Y/c HS trả lời câu hỏi của SGK ?
- Cho HS đọc ghi nhớ SGK ?
Hoạt động 4 : Củng cố. Hướng dẫn về nhà:
- Yêu cầu HS về nhà làm bài tập trong SGK ?
- Học bài, học ghi nhớ SGK.
- Chuẩn bị bài mới bài 31 SGK
5. Ghi bảng:
I .Tại sao cần biến đổi chuyển động :
- Để từ một dạng chuyển động ban đầu có thể biến thành các dạng chuyển động khác cho các bộ phận công tác của máy nhằm thực hiện nhiệm vụ nhất định .
II.Một số cơ cấu biến đổi chuyển động :
1.Biến chuyển động quay thành tịnh tiến.
a.Cấu tạo :
-Gồm tay quay, thanh truyền, con trượt, giá đỡ. khớp giữa con trượt.
b.Nguyên lý làm việc
-Khi tay quay quay quanh một trục, thanh truyền làm con trượt chuyển động tịnh tiến.
c.Ứng dụng :
-Dùng trong cơ cấu máy khâu đạp chân, máy cưa gỗ...
2.Biến chuyển động quay thành chuyển động lắc
a.Cấu tạo :
-Tay quay, thanh truyền, thanh lắc, giá đỡ.
b.Nguyên lý làm việc:
-Tay quay quay quanh một trục, thanh truyền làm thanh lắc lắc qua - lại quanh trục.
c.Ứng dụng:
-Dùng trong máy dệt, máy khâu đạp chân, xe tự đẩy...
* Rút kinh nghiệm:
………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………
File đính kèm:
- tiet 25 cn 8.doc