Giáo án công nghệ 8 Tiết 25 Trường THCS Liêng Trang

I. Mục tiêu:

1. Kiến thức: - Hiểu cấu tạo, nguyên lý và ứng dụng của bộ biến đổi chuyển động .

2. Kĩ năng: - Ứng dụng của các bộ biến đổi chuyển động trong cuộc sống .

3. Thái độ: - Yêu thích bộ môn và hứng thú trong học tập .

II. Chuẩn bị:

1. GV: - Mô hình bộ biến đổi chuyển động .

2. HS: - Chuẩn bị trước bài học ở nhà .

 

doc3 trang | Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 2538 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án công nghệ 8 Tiết 25 Trường THCS Liêng Trang, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần : 13 Ngày soạn : 02-11-2013 Tiết : 25 Ngày dạy : 11-11-2013 B ài 30 : BIẾN ĐỔI CHUYỂN ĐỘNG I. Mục tiêu: 1. Kiến thức: - Hiểu cấu tạo, nguyên lý và ứng dụng của bộ biến đổi chuyển động . 2. Kĩ năng: - Ứng dụng của các bộ biến đổi chuyển động trong cuộc sống . 3. Thái độ: - Yêu thích bộ môn và hứng thú trong học tập . II. Chuẩn bị: 1. GV: - Mô hình bộ biến đổi chuyển động . 2. HS: - Chuẩn bị trước bài học ở nhà . III. Tổ chức các hoạt động dạy và học: 1. Ổn định lớp: Kiểm tra sĩ số , vệ sinh lớp. 8a1:………………………….. 8a2:……………………… 8a3:………………………. 8a4:………………………….. 8a5:……………………… 8a6:………………………. 2. Kiểm tra bài cũ: Kiểm tra 15 phút 1. Viết công thức tính tỉ số truyền i và giải thích ý nghĩa các đại lượng đó? 2. Đĩa xích của xe đạp có 50 răng, đĩa líp có 20 răng. Tính tỉ số truyền i và cho biết chi tiết nào quay nhanh hơn? Đáp án: 1. Công thức tính tỉ số truyền i : i = nbd/nd = n2/n1 = D1/D2 = Z1/Z2 Trong đó: +n1: tốc độ bánh dẫn. +n2: tốc độ bánh bị dẫn. +D1: đường kính bánh dẫn +D2: đường kính bánh bị dẫn +Z1: số răng đĩa dẫn +Z2: số răng đĩa bị dẫn 2. Tóm tắt Giải: +Z1 = 50 - Tỉ số truyền i là: +Z2 = 20 i = Z1/Z2 = 50/20 = 2.5 + i = ? => n2/n1 = Z1/Z2 => n2 = n1(Z1/Z2) => n2 = n1 x2.5 => líp quay nhanh hơn. 3. Đặt vấn đề: - Cho HS tìm hiểu hình ảnh máy may và cho biết khi bàn đạp hoạt động thì kim chuyển động thế nào? 4. Tiến trình: HOẠT ĐỘNG CỦA HS TRỢ GIÚP CỦA GV Hoạt động 1 : Nguyên nhân biến đổi chuyển động : - Tìm hiểu tài liệu. - Chuyển động bập bên - Tịnh tiến - Y/c HS đọc sách và trả lời câu hỏi + Chuyển động ban đầu là chuyển động gì? + Chuyển động cuối cùng ? Hoạt động 2 : Tìm hiểu một số cơ cấu biến đổi chuyển động : - Nêu cấu tạo bộ biến đổi chuyển động - Tịnh tiến - Có thể biến đổi từ tịnh tiến sang chuyển động quay - Nêu ứng dụng - Cấu tạo cơ cấu - Nguyên tắc làm việc. - HS tìm hiểu hình ảnh và trả lời câu hỏi + Khi tay quay chuyển động thì con trược chuyển động thế nào? + Chúng ta có thể biến chuyển động ngược lại hay không? - Ứng dụng của cơ cấu này? - Giới thiệu cơ cấu biến đổi chuyển động. + Cấu tạo cơ cấu? + Hoạt động cơ cấu? + Nguyên tắc làm việc? Hoạt động 3 : Vận dụng: - HS làm theo hướng dẫn của GV - HS đọc ghi nhớ SGK ? - Y/c HS trả lời câu hỏi của SGK ? - Cho HS đọc ghi nhớ SGK ? Hoạt động 4 : Củng cố. Hướng dẫn về nhà: - Yêu cầu HS về nhà làm bài tập trong SGK ? - Học bài, học ghi nhớ SGK. - Chuẩn bị bài mới bài 31 SGK 5. Ghi bảng: I .Tại sao cần biến đổi chuyển động : - Để từ một dạng chuyển động ban đầu có thể biến thành các dạng chuyển động khác cho các bộ phận công tác của máy nhằm thực hiện nhiệm vụ nhất định . II.Một số cơ cấu biến đổi chuyển động : 1.Biến chuyển động quay thành tịnh tiến. a.Cấu tạo : -Gồm tay quay, thanh truyền, con trượt, giá đỡ. khớp giữa con trượt. b.Nguyên lý làm việc -Khi tay quay quay quanh một trục, thanh truyền làm con trượt chuyển động tịnh tiến. c.Ứng dụng : -Dùng trong cơ cấu máy khâu đạp chân, máy cưa gỗ... 2.Biến chuyển động quay thành chuyển động lắc a.Cấu tạo : -Tay quay, thanh truyền, thanh lắc, giá đỡ. b.Nguyên lý làm việc: -Tay quay quay quanh một trục, thanh truyền làm thanh lắc lắc qua - lại quanh trục. c.Ứng dụng: -Dùng trong máy dệt, máy khâu đạp chân, xe tự đẩy... * Rút kinh nghiệm: ………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………

File đính kèm:

  • doctiet 25 cn 8.doc
Giáo án liên quan