Bài 56 Bài tập thực hành : vẽ sơ đồ nguyên lí mạch điện

I. MỤC TIÊU BÀI HỌC :

 Hiểu được cách vẽ sơ đồ nguyên lí mạch điện .

 Vẽ được sơ đồ nguyên lí của một số mạch điện đơn giản trong nhà .

 

II. TRỌNG TÂM BÀI :

 Hình thành và rèn luyện kĩ năng vẽ sơ đồ nguyên lí mạch điện cho học sinh .

 

III. CHUẨN BỊ :

1. Chuẩn bị của giáo viên :

· Nghiên cứu SGK, SGV, đọc thêm các tài liệu tham khảo .

· Dụng cu : thước kẻ .

· Vật liệu : Giấy trắng khổ A4, bút chì

2. Chuẩn bị của học sinh :

· Xem trước bài học trong SGK .

· Học sinh chuẩn bị trước bảng báo cáo thực hành ở mục III .

 

doc5 trang | Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 6044 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài 56 Bài tập thực hành : vẽ sơ đồ nguyên lí mạch điện, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Phòng Giáo dục & Đào tạo Quận 5 Trường THPT BC TRẦN HỮU TRANG GIÁO ÁN MÔN CÔNG NGHỆ 8 ˜˜ z ™™ Bài 56 Bài tập thực hành : VẼ SƠ ĐỒ NGUYÊN LÍ MẠCH ĐIỆN Thời gian : _01_tiết Tiết __64___ Tuần ______ I. MỤC TIÊU BÀI HỌC : Ø Hiểu được cách vẽ sơ đồ nguyên lí mạch điện . Ø Vẽ được sơ đồ nguyên lí của một số mạch điện đơn giản trong nhà . II. TRỌNG TÂM BÀI : Ø Hình thành và rèn luyện kĩ năng vẽ sơ đồ nguyên lí mạch điện cho học sinh . III. CHUẨN BỊ : 1. Chuẩn bị của giáo viên : · Nghiên cứu SGK, SGV, đọc thêm các tài liệu tham khảo . · Dụng cu ï: thước kẻ . · Vật liệu : Giấy trắng khổ A4, bút chì 2. Chuẩn bị của học sinh : · Xem trước bài học trong SGK . · Học sinh chuẩn bị trước bảng báo cáo thực hành ở mục III . III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY _ HỌC : 1. Ổn định lớp ( thời gian ____ phút ) · Điểm danh học sinh . · Kiểm tra phần chuẩn bị của nhóm . 2. Kiểm tra bài cũ ( thời gian ____ phút ) v Giáo viên gọi học sinh lên trả lời các câu hỏi sau : · Thế nào là sơ đồ nguyên lí và sơ đồ lắp đặt ? Chúng khác nhau ở điểm nào ? · Quan sát sơ đồ mạch điện có thể nhận biết dây pha và dây trung tính được không ? tại sao ? · Hãy vẽ kí hiệu của các phần tử mạch điện . 3. Bài mới ( thời gian ____ phút ) Thời Nội dung kiến thức Phương pháp Cn8_KITHUATDIEN056  1 gian Hoạt động của GV Hoạt động của HS I. Chuẩn bị : · Dụng cu ï: thước kẻ . · Vật liệu : Giấy trắng khổ A4, bút chì. · Học sinh chuẩn bị trước bảng báo cáo thực hành ở mục III . II. Nội dung và trình tự thực hành : Hoạt động 1 : Chuẩn bị GIỚI THIỆU BÀI THỰC HÀNH * * Giáo viên giới thiệu bài * Học sinh đọc mục thực hành . tiêu * * Giáo viên cho học sinh đọc mục tiêu . * * Giáo viên giới thiệu các sơ đồ mạch điện mẫu . * * Giáo viên chia nhóm và yêu cầu của các nhóm kiểm tra việc chuẩn bị thực hành của từng thành viên Hoạt động 2 : Nội dung và trình tự thực hành PHƯƠNG PHÁP TRỰC QUAN PHƯƠNG PHÁP VẤN ĐÁP 1 . Phân tích mạch điện Cn8_KITHUATDIEN056 PHƯƠNG PHÁP GIẢNG GIẢI * * Giáo viên hướng dẫn học sinh quan sát tranh hình 56.1a * * Giáo viên nêu câu hỏi : + Sơ đồ mạch điện 56.1a là sơ đồ nguyên lí hay lắp đặt ? + Nguồn điện trong sơ đồ 56.1a là nguồn điện xoay chiều hay nguồn điện một chiều ? + Cách vẽ nguồn điện một chiều ? + Mạch điện có bao nhiêu phần tử ? + Hãy điền các kí hiệu dây pha, dây trung tính, thiết bị, … + Mối liên hệ điện của các phần tử trong sơ đồ mạch điện có đúng không ? + Các kí hiệu điện trong sơ đồ đã chính xác chưa ? + Tìm những chổ sai của mạch điện và sửa lại sơ đồ cho đúng ? * * Giáo viên nhận xét và kết luận * * Giáo viên hướng dẫn học sinh quan sát tranh hình 56.1b * * Giáo viên nêu câu hỏi : HOẠT ĐỘNG NHÓM * Học sinh quan sát * Học sinh thảo luận _ trả lời * Học sinh tự ghi bài * Học sinh quan sát * Học sinh thảo luận _ trả lời 2 Thời gian  Nội dung kiến thức Phương pháp Hoạt động của GV + Sơ đồ mạch điện 56.1b là sơ đồ nguyên lí hay lắp đặt ? + Nguồn điện trong sơ đồ 56.1b là nguồn điện xoay chiều hay nguồn điện một chiều ? + Cách vẽ nguồn điện một chiều ? + Mạch điện có bao nhiêu phần tử ? + Hãy điền các kí hiệu dây pha, dây trung tính, thiết bị, … + Mối liên hệ điện của các phần tử trong sơ đồ mạch điện có đúng không ? + Các kí hiệu điện trong sơ đồ đã chính xác chưa ? + Tìm những chổ sai của mạch điện và sửa lại sơ đồ cho đúng ?  Hoạt động của HS Cn8_KITHUATDIEN056 * * Giáo viên nhận xét và kết luận * * Giáo viên hướng dẫn học sinh quan sát tranh hình 56.1c * * Giáo viên nêu câu hỏi : + Sơ đồ mạch điện 56.1c là sơ đồ nguyên lí hay lắp đặt ? + Nguồn điện trong sơ đồ 56.1c là nguồn điện xoay chiều hay nguồn điện một chiều ? + Cách vẽ nguồn điện một chiều ? + Mạch điện có bao nhiêu phần tử ? + Hãy điền các kí hiệu dây pha, dây trung tính, thiết bị, … + Mối liên hệ điện của các phần tử trong sơ đồ mạch điện có đúng không ? + Các kí hiệu điện trong sơ đồ đã chính xác chưa ? + Tìm những chổ sai của mạch điện và sửa lại sơ đồ cho đúng ? * * Giáo viên nhận xét và kết luận * * Giáo viên nêu câu hỏi : * Học sinh tự ghi bài * Học sinh quan sát * Học sinh thảo luận _ trả lời * Học sinh tự ghi bài * Học sinh thảo luận 3 Thời gian  Nội dung kiến thức Phương pháp Hoạt động của GV  Hoạt động của HS 2 . Vẽ sơ đồ nguyên lí của mạch điện * Bước 1 : Phân tích các phần tử của mạch điện * Bước 2 : Phân tích mối liên hệ điện của các phần tử trong mạch điện Cn8_KITHUATDIEN056  + Sơ đồ mạch điện 56.1d là sơ đồ nguyên lí hay lắp đặt ? + Nguồn điện trong sơ đồ 56.1d là nguồn điện xoay chiều hay nguồn điện một chiều ? + Cách vẽ nguồn điện một xoay chiều ? + Mạch điện có bao nhiêu phần tử ? + Hãy điền các kí hiệu dây pha, dây trung tính, thiết bị, … + Mối liên hệ điện của các phần tử trong sơ đồ mạch điện có đúng không ? + Các kí hiệu điện trong sơ đồ đã chính xác chưa ? + Tìm những chổ sai của mạch điện và sửa lại sơ đồ cho đúng ? * * Giáo viên nhận xét và kết luận * * Giáo viên hướng dẫn học sinh quan sát tranh hình 56.2 sácg giáo khoa. * * Giáo viên nêu yêu cầu : + Hãy vẽ sơ đồ nguyên lí của một số mạch điện sau ? * * Giáo viên nêu câu hỏi : + Em hãy cho biết có bao nhiêu bước để vẽ sơ đồ nguyên lí của mạch điện ?Kể tên các bước ? + Mạch điện có nguồn điện một chiều hay xoay chiều ? + Em hãy xác định vị trí dây pha và dây trung tính trong nguồn xoay chiều ? + Mạch điện có bao nhiêu phần tử ? + Các kí hiệu của những phần tử đó như thế nào ? + Các phần tử đó được nối với nhau như thế nào ? + Em hãy nêu vị trí của các thiết bị đóng _ cắt, bảo vệ, lấy _ trả lời * Học sinh tự ghi bài * Học sinh quan sát, thảo luận, trả lời * Học sinh bổ sung ý kiến * Học sinh thảo luận, trả lời 4 Thời gian  Nội dung kiến thức * Vẽ sơ đồ mạch điện Phương pháp Hoạt động của GV điện và các đồ dùng điện ? + Em hãy vẽ sơ đồ nguyên lí  Hoạt động của HS *** Chú ý : + Mạch điện thường được vẽ nằm ngang . + Vị trí của các thiết bị đóng _ cắt, lấy điện và đồ dùng điện . + Vẽ đúng các kí hiệu + Công tắc vẽ ở trạng thái cắt mạch . của mạch điện ? * * Giáo viên nhận xét và kết luận * * Giáo viên nêu những điểm chú ý cho học sinh khi vẽ sơ đồ mạch điện . * * Giáo viên nêu câu hỏi : + Hãy vẽ sơ đồ nguyên lí của một trong các mạch điện chiếu sáng như sau : @Mạch điện gồm một cầu chì, một công tắc hai cực điều khiển một bóng đèn . @Mạch điện gồm một cầu chì,một ổ điện, một công tắc hai cực điều khiển một bóng đèn . @Mạch điện gồm hai cầu chì, hai công tắc hai cực điều khiển độc lập hai bóng đèn mắc song song . @Mạch điện gồm một cầu chì, hai công tắc ba cực điều khiển một bóng đèn * * Giáo viên nhận xét * * Giáo viên cho học sinh thực hiện báo cáo * Học sinh tự ghi bài * Học sinh nghe và tự ghi bài * Học sinh nghe và thực hiện vẽ sơ đồ * Học sinh điền . Hoạt động 3 : Tổ chức thực hành PHƯƠNG PHÁP THỰC HÀNH Cn8_KITHUATDIEN056  * * Giáo viên cho học sinh  * Học sinh thực hành 5

File đính kèm:

  • docBAI 56 - THUC HANH. VE SO DO NGUYEN LI MACH DIEN.doc