Giáo án Công nghệ 8 - Tiết 11: Biểu diễn Ren

 I/ MỤC TIÊU:

- HS nhận dạng được ren trên bản vẽ chi tiết .

- HS biết được quy ước vẽ ren

II/ CHUẨN BỊ:

- GV : Tranh vẽ các hình bài 11

- Vật mẫu : đinh tán , bóng đèn đuôi xoáy, lọ mực có nắp vặn bằng ren .

- Mô hình ren ngoài , ren trong .

- Bảng phụ , bảng nhóm , phiếu bài tập .

III/ TIẾN TRÌNH DẠY HỌC :

 

doc2 trang | Chia sẻ: baoan21 | Lượt xem: 1752 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Công nghệ 8 - Tiết 11: Biểu diễn Ren, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày giảng : 14/10/2005 -Tiết 11 : Biểu diễn Ren I/ MỤC TIÊU: HS nhận dạng được ren trên bản vẽ chi tiết . - HS biết được quy ước vẽ ren II/ CHUẨN BỊ: GV : Tranh vẽ các hình bài 11 Vật mẫu : đinh tán , bóng đèn đuôi xoáy, lọ mực có nắp vặn bằng ren . Mô hình ren ngoài , ren trong . Bảng phụ , bảng nhóm , phiếu bài tập . III/ TIẾN TRÌNH DẠY HỌC : Hoạt động GV – HS Nội dung Hoạt động 1: Tìm hiểu về chi tiết có ren Em nêu một số đồ vật có ren trong thực tế . Ren ở các đồ vật đó có công dụng gì?(Ren để kết nối các chi tiết ) +Quan sát hình 11. 1 và cho biết công dụng của ren (Ren có công dụng lắp ghép và truyền lực ) +Hãy nhận xét hình dạng của ren trên mô hình (Ren có dạng xoắn ốc rất phức tạp ) GV: Ren có kết cấu gồm các mặt xoắn ốc rất phức tạp nên nếu vẽ như thật thì mất rất nhiều thời gian nên ren được vẽ đơn giản hóa . Vậy quy ước vẽ ren như thế nào ? Hoạt động 2: tìm hiểu về quy ước vẽ ren GV đưa mô hình ren ngoài , yêu cầu học sinh nhận xét về vị trí của ren trên chi tiết ( Ren ở mặt ngoài của chi tiết ) GV giới thiệu : đây là chi tiết có ren ngoài.Vậy thế nào là ren ngoài? HS trả lời – GV nêu tổng quát +GV dùng mô hình và hình vẽ 11.2 , giới thiệu cho HS về đường chân ren , đường đỉnh ren , giới hạn ren , đường kính trong , đường kính ngoài . . . HS xác định lại trên mô hình và hình vẽ . Nhận xét + Đối chiếu các hình vẽ ren theo quy ước hãy hoàn thành các mệnh đề trong SGK bằng cách thêm các cụm từ “liền đậm” , “liền mảnh” +HS trả lời , GV chốt lại quy ước vẽ ren . +GV dùng mô hình ren lỗ cho HS nhận xét vị trí của ren trên chi tiết (ren ở mặt trong của lỗ ) Vậy ren trong là gì? GV hướng dẫn học sinh tìm hiểu phần ren trong như phần ren ngoài. +Hãy nhận xét xem quy ước vẽ ren trong và ren ngoài có điểm gì giống nhau ? khác nhau ? HS nhận xét , GV nhắc nhở lại Hoạt động 3: Tìm hiểu về ren bị che khuất + GV dùng mẫu vật cho HS nhận xét : khi vật thể có ren trong không bị cắt ta có thể nhìn thấy ren không ?(GV đặt cho trục của vật thể vuông góc với hướng nhìn) GV: Khi đó ren đã bị che khuất , trường hợp này biểu diễn ren như thế nào ? GV đưa hình vẽ và giới thiệu quy ước vẽ ren bị che khuất . HS xác định các đường đỉnh ren , chân ren , giới hạn ren , vòng đỉnh ren , vòng chân ren . I/ Chi tiết có ren: Ren có công dụng lắp ghép các chi tiết và truyền lực . II/Quy ước vẽ ren: Ren có kết cấu phức tạp nên các loại ren đều được vẽ theo cùng một quy ước . Ren ngoài( ren trục) : Ren ngoài là ren hình thành ở mặt ngoài của chi tiết . Ren trong (ren lỗ): Ren trong là ren hình thành ở mặt trong của chi tiết Chú ý : Đường gạch gạch được kẽ đến đường đỉnh ren. 3. Ren bị che khuất:(SGK) Hoạt động 4 : củng cố : + Ren dùng để làm gì? + Quy ước vẽ ren trục và ren lỗ khác nhau thế nào? + GV treo h11.7 , h11.8 yêu cầu học sinh hoàn thành bài tập SGK : HS chọn hình vẽ hình chiếu đúng , phân tích và tìm điểm sai trong các hình chiếu bị vẽ sai . Hoạt động 5:HƯỚNG DẪN HỌC Ở NHÀ + Học thuộc phần GHI NHỚ. + Chuẩn bị giấy vẽ, dụng cụ vẽ , tiết sau học Thực hành ( bài 12)

File đính kèm:

  • docCN8-t11.doc