Giáo án Công nghệ 8 - Bài 54: Bài thực hành - Cầu chì

I. MỤC TIÊU BÀI HỌC :

 

CẦU CHÌ

 Mô tả được nguyên lí làm việc và vị trí lắp đặt của cầu chì trong mạch điện .

 

II. TRỌNG TÂM BÀI :

 Thực hành bảo vệ ngắn mạch của cầu chì

 

III. CHUẨN BỊ :

1. Chuẩn bị của giáo viên :

· Nghiên cứu SGK, SGV, đọc thêm các tài liệu tham khảo .

· Vật liệu, thiết bị :

· Máy biến áp 220/6V .

· 4 đoạn dây chì dài 5cm loại dòng điện định mức 1A

· 3m dây điện .

· 1 bộ đui đèn và bóng đèn 6V _ 3W .

· 1 công tắc điện, 1 cầu chì hộp .

2. Chuẩn bị của học sinh :

· Xem trước bài học trong SGK .

· Học sinh chuẩn bị trước bảng báo cáo thực hành ở mục III .

 

III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY _ HỌC :

1. Ổn định lớp ( thời gian ____ phút )

· Điểm danh học sinh .

· Kiểm tra phần chuẩn bị của nhóm .

2. Kiểm tra bài cũ ( thời gian ____ phút )

v Giáo viên gọi học sinh lên trả lời các câu hỏi sau :

· Em hãy kể những loại thiết bị điện có trong mạng điện ở nhà em ?

· Hãy nêu ưu điểm của aptomat so với cầu chì ?

· Trên vỏ các thiết bị điện thường ghi những số liệu kĩ thuật gì ? Em hãy giải

thích ý nghĩa các số liệu đó và lấy một vài ví dụ ?

 

doc5 trang | Chia sẻ: oanh_nt | Lượt xem: 4381 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Công nghệ 8 - Bài 54: Bài thực hành - Cầu chì, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Phòng Giáo dục & Đào tạo Quận 5 Trường THPT BC TRẦN HỮU TRANG GIÁO ÁN MÔN CÔNG NGHỆ 8 ˜˜ z ™™ Bài 54 Bài tập thực hành : Thời gian : _01_tiết Tiết __62___ Tuần ______ I. MỤC TIÊU BÀI HỌC :  CẦU CHÌ Ø Mô tả được nguyên lí làm việc và vị trí lắp đặt của cầu chì trong mạch điện . II. TRỌNG TÂM BÀI : Ø Thực hành bảo vệ ngắn mạch của cầu chì III. CHUẨN BỊ : 1. Chuẩn bị của giáo viên : · Nghiên cứu SGK, SGV, đọc thêm các tài liệu tham khảo . · Vật liệu, thiết bị : · Máy biến áp 220/6V . · 4 đoạn dây chì dài 5cm loại dòng điện định mức 1A · 3m dây điện . · 1 bộ đui đèn và bóng đèn 6V _ 3W . · 1 công tắc điện, 1 cầu chì hộp . 2. Chuẩn bị của học sinh : · Xem trước bài học trong SGK . · Học sinh chuẩn bị trước bảng báo cáo thực hành ở mục III . III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY _ HỌC : 1. Ổn định lớp ( thời gian ____ phút ) · Điểm danh học sinh . · Kiểm tra phần chuẩn bị của nhóm . 2. Kiểm tra bài cũ ( thời gian ____ phút ) v Giáo viên gọi học sinh lên trả lời các câu hỏi sau : · Em hãy kể những loại thiết bị điện có trong mạng điện ở nhà em ? · Hãy nêu ưu điểm của aptomat so với cầu chì ? · Trên vỏ các thiết bị điện thường ghi những số liệu kĩ thuật gì ? Em hãy giải thích ý nghĩa các số liệu đó và lấy một vài ví dụ ? 3. Bài mới ( thời gian ____ phút ) Cn8_KITHUATDIEN052  1 Thời gian  Nội dung kiến thức  Phương pháp Hoạt động của GV  Hoạt động của HS I. Chuẩn bị : · Máy biến áp 220/6V . · 4 đoạn dây chì dài 5cm loại dòng điện định mức 1A. · 3m dây điện . · 1 bộ đui đèn và bóng đèn 6V _ 3W . · 1 công tắc điện, 1 cầu chì hộp . · Học sinh chuẩn bị trước bảng báo cáo thực hành ở mục III . II. Nội dung và trình tự thực hành : Hoạt động 1 : Chuẩn bị GIỚI THIỆU BÀI THỰC HÀNH * * Giáo viên giới thiệu bài * Học sinh đọc mục thực hành . tiêu * * Giáo viên cho học sinh đọc mục tiêu . * * Giáo viên giới thiệu các sơ đồ mạch điện mẫu . * * Giáo viên chia nhóm và yêu cầu của các nhóm kiểm tra việc chuẩn bị thực hành của từng thành viên Hoạt động 2 : Nội dung và trình tự thực hành PHƯƠNG PHÁP TRỰC QUAN PHƯƠNG PHÁP VẤN ĐÁP 1 . So sánh dây chì và dây đồng . Cn8_KITHUATDIEN052 PHƯƠNG PHÁP GIẢNG GIẢI * * Giáo viên cho học sinh quan sát mẫu dây chì và dây đồng và hướng dẫn học sinh thao tác so sánh . * * Giáo viên nêu câu hỏi : + Em hãy so sánh xem dây nào có độ cứng hơn ? . * * Giáo viên nhận xét * * Giáo viên cho 2 học sinh lên thao tác : 1 học sinh đốt dây chì, 1 học sinh đốt dây đồng trong cùng một khoảng thời gian . * * Giáo viên nêu câu hỏi : + Em hãy so sánh đoạn dây nào dễ nóng chảy hơn ? * * Giáo viên nhận xét * * Giáo viên nêu câu hỏi : + Hãy giải thích tại sao người ta dùng dây chì để bảo vệ mạch điện khỏi hiện tượng ngắn mạch ? * * Giáo viên nhận xét HOẠT ĐỘNG NHÓM * Học sinh quan sát _ nghe * Học sinh trả lời + Dây đồng cứng hơn dây chì * Học sinh thực hiện _ học sinh quan sát * Học sinh trả lời + Dây chì dễ nóng chảy hơn dây đồng * Học sinh thảo luận, trả lời + Khi xảy ra sự cố ngắn mạch, dòng điện trong mạch tăng cao đột ngột làm nhiệt độ dây dẫn điện tăng cao, 2 Thời gian  Nội dung kiến thức Phương pháp Hoạt động của GV  Hoạt động của HS 2 . Thực hành trường hợp mạch điện làm việc bình thường. 3. Thực hành bảo vệ ngắn mạch của cầu chì . Cn8_KITHUATDIEN052  * * Giáo viên thực hiện nối mạch điện theo sơ đồ 54.1 sách giáo khoa * * Giáo viên thực hiện đóng công tắc K và yêu cầu học sinh quan sát xem bóng đèn có sáng không ? * * Giáo viên thực hiện tắt công tắc K và làm đứt cầu chì . * * Giáo viên thực hiện đóng công tắc K và yêu cầu học sinh quan sát xem bóng đèn có sáng không ? * * Giaó viên nêu câu hỏi : + Em có nhận xét gì về chức năng của dây chì trong trường hợp mạch điện làm việc bình thường ? * * Giáo viên thực hiện nối mạch điện theo sơ đồ 54.2 sách giáo khoa * * Giáo viên thực hiện nối nguồn điện nhưng mở công tắc K và hỏi : + Dòng điện sẽ đi như thế nào trong mạch điện ? + Bóng đèn có sáng không? * * Giáo viên thực hiện nối nguồn điện và đóng công tắc K và hỏi . + Dòng điện sẽ đi như thế nào trong mạch điện ? + Có đi qua bóng đèn không ? + Hiện tượng này được gọi là hiện tượng gì của mạch điện? * * Giáo viên thực hiện nối nguồn điện và đóng công tắc khi đó dây chì sẽ bị chảy và bị đứt làm ngắn mạch . * Học sinh quan sát * Học sinh quan sát _ trả lời câu hỏi * Học sinh quan sát * Học sinh quan sát _ trả lời câu hỏi * Học sinh trả lời câu hỏi * Học sinh quan sát * Học sinh quan sát _ trả lời * Học sinh quan sát _ trả lời * Học sinh quan sát _ trả lời * Học sinh quan sát _ trả lời 3 Thời gian  Nội dung kiến thức Phương pháp Hoạt động của GV K và hỏi : + Hiện tượng gì xảy ra ? * * Giaó viên thay dây chì mới, và làm lại thí nghiệm một lần nữa : + Sau khi quan sát hiện tượng xày ra, hãy nêu chức năng của cầu chì trong mạch điện ?  Hoạt động của HS Hoạt động 3 : Tổ chức thực hành PHƯƠNG PHÁP THỰC HÀNH * * Giáo viên phân các nhóm về vị trí làm việc . * * Chuẩn bị chỗ làm việc, bố trí vật liệu, dụng cụ . * * Giáo viên phân các nhóm thực hiện các thao tác . * * Giáo viên thường xuyên theo dõi kiểm tra, uốn nắn những sai sót của học sinh .  * Học sinh thực hành III . Báo cáo thực hành Hoạt động 4 : Báo cáo thực hành * * Giáo viên hướng dẫn học * Học sinh thực hiện sinh thực hiện mẫu báo cáo mẫu báo cáo thực bằng cách trả lời các câu hỏi hành và nộp cho giáo sau trong sách giáo khoa : viên . + Cầu chì là gì ? + Dây chảy trong cầu chì thường được làm bằng vật liệu gì ? + Tại sao trong mạng điện, cầu chì được lắp đặt ở vị trí trước các thiết bị khác như cầu dao, công tắc, ổ điện, Hoạt động 5 : Nhận xét _ đánh giá IV . Nhận xét và đánh giá Cn8_KITHUATDIEN052 * * Giáo viên nhận xét bài thực hành : + Sự chuẩn bị của học sinh + Thực hiện qui trình . + Thái độ học tập . + Phiếu báo cáo thực hành * * Giáo viên thu phiếu báo Học sinh tự nhận xét và đánh giá 4 Thời gian  Nội dung kiến thức Phương pháp Hoạt động của GV cáo thực hành . * * Giáo viên hướng dẫn học sinh tự nhận xét _ đánh giá kết quả .  Hoạt động của HS 4. Củng cố bài ( thời gian ____ phút ) + Cầu chì là gì ? + Dây chảy trong cầu chì thường được làm bằng vật liệu gì ? + Tại sao trong mạng điện, cầu chì được lắp đặt ở vị trí trước các thiết bị khác như cầu dao, công tắc, ổ điện, 5. Dặn dò _ giao bài ( thời gian ____ phút ) + Học sinh đọc trước bài 55 “ Sơ đồ điện “ sách giáo khoa trang 189 . Cn8_KITHUATDIEN052  5

File đính kèm:

  • docBAI 54 - THUC HANH. CAU CHI.doc
Giáo án liên quan