I. MỤC TIÊU BÀI HỌC :
CẦU CHÌ
Mô tả được nguyên lí làm việc và vị trí lắp đặt của cầu chì trong mạch điện .
II. TRỌNG TÂM BÀI :
Thực hành bảo vệ ngắn mạch của cầu chì
III. CHUẨN BỊ :
1. Chuẩn bị của giáo viên :
· Nghiên cứu SGK, SGV, đọc thêm các tài liệu tham khảo .
· Vật liệu, thiết bị :
· Máy biến áp 220/6V .
· 4 đoạn dây chì dài 5cm loại dòng điện định mức 1A
· 3m dây điện .
· 1 bộ đui đèn và bóng đèn 6V _ 3W .
· 1 công tắc điện, 1 cầu chì hộp .
2. Chuẩn bị của học sinh :
· Xem trước bài học trong SGK .
· Học sinh chuẩn bị trước bảng báo cáo thực hành ở mục III .
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY _ HỌC :
1. Ổn định lớp ( thời gian ____ phút )
· Điểm danh học sinh .
· Kiểm tra phần chuẩn bị của nhóm .
2. Kiểm tra bài cũ ( thời gian ____ phút )
v Giáo viên gọi học sinh lên trả lời các câu hỏi sau :
· Em hãy kể những loại thiết bị điện có trong mạng điện ở nhà em ?
· Hãy nêu ưu điểm của aptomat so với cầu chì ?
· Trên vỏ các thiết bị điện thường ghi những số liệu kĩ thuật gì ? Em hãy giải
thích ý nghĩa các số liệu đó và lấy một vài ví dụ ?
5 trang |
Chia sẻ: oanh_nt | Lượt xem: 4381 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Công nghệ 8 - Bài 54: Bài thực hành - Cầu chì, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Phòng Giáo dục & Đào tạo Quận 5
Trường THPT BC TRẦN HỮU TRANG
GIÁO ÁN MÔN CÔNG NGHỆ 8
z
Bài 54 Bài tập thực hành :
Thời gian : _01_tiết
Tiết __62___
Tuần ______
I. MỤC TIÊU BÀI HỌC :
CẦU CHÌ
Ø Mô tả được nguyên lí làm việc và vị trí lắp đặt của cầu chì trong mạch điện .
II. TRỌNG TÂM BÀI :
Ø Thực hành bảo vệ ngắn mạch của cầu chì
III. CHUẨN BỊ :
1. Chuẩn bị của giáo viên :
· Nghiên cứu SGK, SGV, đọc thêm các tài liệu tham khảo .
· Vật liệu, thiết bị :
· Máy biến áp 220/6V .
· 4 đoạn dây chì dài 5cm loại dòng điện định mức 1A
· 3m dây điện .
· 1 bộ đui đèn và bóng đèn 6V _ 3W .
· 1 công tắc điện, 1 cầu chì hộp .
2. Chuẩn bị của học sinh :
· Xem trước bài học trong SGK .
· Học sinh chuẩn bị trước bảng báo cáo thực hành ở mục III .
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY _ HỌC :
1. Ổn định lớp ( thời gian ____ phút )
· Điểm danh học sinh .
· Kiểm tra phần chuẩn bị của nhóm .
2. Kiểm tra bài cũ ( thời gian ____ phút )
v Giáo viên gọi học sinh lên trả lời các câu hỏi sau :
· Em hãy kể những loại thiết bị điện có trong mạng điện ở nhà em ?
· Hãy nêu ưu điểm của aptomat so với cầu chì ?
· Trên vỏ các thiết bị điện thường ghi những số liệu kĩ thuật gì ? Em hãy giải
thích ý nghĩa các số liệu đó và lấy một vài ví dụ ?
3. Bài mới ( thời gian ____ phút )
Cn8_KITHUATDIEN052
1
Thời
gian
Nội dung kiến thức
Phương pháp
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
I. Chuẩn bị :
· Máy biến áp 220/6V .
· 4 đoạn dây chì dài 5cm
loại dòng điện định
mức 1A.
· 3m dây điện .
· 1 bộ đui đèn và bóng
đèn 6V _ 3W .
· 1 công tắc điện, 1 cầu
chì hộp .
· Học sinh chuẩn bị
trước bảng báo cáo
thực hành ở mục III .
II. Nội dung và trình tự
thực hành :
Hoạt động 1 : Chuẩn bị
GIỚI THIỆU BÀI THỰC HÀNH
* * Giáo viên giới thiệu bài * Học sinh đọc mục
thực hành . tiêu
* * Giáo viên cho học sinh
đọc mục tiêu .
* * Giáo viên giới thiệu các
sơ đồ mạch điện mẫu .
* * Giáo viên chia nhóm và
yêu cầu của các nhóm kiểm
tra việc chuẩn bị thực hành
của từng thành viên
Hoạt động 2 : Nội dung và trình tự thực hành
PHƯƠNG PHÁP TRỰC QUAN
PHƯƠNG PHÁP VẤN ĐÁP
1 . So sánh dây chì và dây
đồng .
Cn8_KITHUATDIEN052
PHƯƠNG PHÁP GIẢNG GIẢI
* * Giáo viên cho học sinh
quan sát mẫu dây chì và dây
đồng và hướng dẫn học sinh
thao tác so sánh .
* * Giáo viên nêu câu hỏi :
+ Em hãy so sánh xem dây
nào có độ cứng hơn ? .
* * Giáo viên nhận xét
* * Giáo viên cho 2 học sinh
lên thao tác : 1 học sinh đốt
dây chì, 1 học sinh đốt dây
đồng trong cùng một khoảng
thời gian .
* * Giáo viên nêu câu hỏi :
+ Em hãy so sánh đoạn
dây nào dễ nóng chảy hơn ?
* * Giáo viên nhận xét
* * Giáo viên nêu câu hỏi :
+ Hãy giải thích tại sao
người ta dùng dây chì để bảo vệ
mạch điện khỏi hiện tượng
ngắn mạch ?
* * Giáo viên nhận xét
HOẠT ĐỘNG NHÓM
* Học sinh quan sát _
nghe
* Học sinh trả lời
+ Dây đồng cứng
hơn dây chì
* Học sinh thực hiện
_ học sinh quan sát
* Học sinh trả lời
+ Dây chì dễ nóng
chảy hơn dây đồng
* Học sinh thảo luận,
trả lời
+ Khi xảy ra sự cố
ngắn mạch, dòng điện
trong mạch tăng cao
đột ngột làm nhiệt độ
dây dẫn điện tăng cao,
2
Thời
gian
Nội dung kiến thức
Phương pháp
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
2 . Thực hành trường hợp
mạch điện làm việc bình
thường.
3. Thực hành bảo vệ ngắn
mạch của cầu chì .
Cn8_KITHUATDIEN052
* * Giáo viên thực hiện nối
mạch điện theo sơ đồ 54.1
sách giáo khoa
* * Giáo viên thực hiện đóng
công tắc K và yêu cầu học
sinh quan sát xem bóng đèn
có sáng không ?
* * Giáo viên thực hiện tắt
công tắc K và làm đứt cầu chì
.
* * Giáo viên thực hiện đóng
công tắc K và yêu cầu học
sinh quan sát xem bóng đèn
có sáng không ?
* * Giaó viên nêu câu hỏi :
+ Em có nhận xét gì về
chức năng của dây chì trong
trường hợp mạch điện làm việc
bình thường ?
* * Giáo viên thực hiện nối
mạch điện theo sơ đồ 54.2
sách giáo khoa
* * Giáo viên thực hiện nối
nguồn điện nhưng mở công
tắc K và hỏi :
+ Dòng điện sẽ đi như thế
nào trong mạch điện ?
+ Bóng đèn có sáng
không?
* * Giáo viên thực hiện nối
nguồn điện và đóng công tắc
K và hỏi .
+ Dòng điện sẽ đi như thế
nào trong mạch điện ?
+ Có đi qua bóng đèn
không ?
+ Hiện tượng này được gọi
là hiện tượng gì của mạch
điện?
* * Giáo viên thực hiện nối
nguồn điện và đóng công tắc
khi đó dây chì sẽ bị
chảy và bị đứt làm
ngắn mạch .
* Học sinh quan sát
* Học sinh quan sát _
trả lời câu hỏi
* Học sinh quan sát
* Học sinh quan sát _
trả lời câu hỏi
* Học sinh trả lời câu
hỏi
* Học sinh quan sát
* Học sinh quan sát _
trả lời
* Học sinh quan sát _
trả lời
* Học sinh quan sát _
trả lời
* Học sinh quan sát _
trả lời
3
Thời
gian
Nội dung kiến thức
Phương pháp
Hoạt động của GV
K và hỏi :
+ Hiện tượng gì xảy ra ?
* * Giaó viên thay dây chì
mới, và làm lại thí nghiệm
một lần nữa :
+ Sau khi quan sát hiện
tượng xày ra, hãy nêu chức
năng của cầu chì trong mạch
điện ?
Hoạt động của HS
Hoạt động 3 : Tổ chức thực hành
PHƯƠNG PHÁP THỰC HÀNH
* * Giáo viên phân các
nhóm về vị trí làm việc .
* * Chuẩn bị chỗ làm việc, bố
trí vật liệu, dụng cụ .
* * Giáo viên phân các
nhóm thực hiện các thao tác .
* * Giáo viên thường xuyên
theo dõi kiểm tra, uốn nắn
những sai sót của học sinh .
* Học sinh thực hành
III . Báo cáo thực hành
Hoạt động 4 : Báo cáo thực hành
* * Giáo viên hướng dẫn học * Học sinh thực hiện
sinh thực hiện mẫu báo cáo mẫu báo cáo thực
bằng cách trả lời các câu hỏi hành và nộp cho giáo
sau trong sách giáo khoa : viên .
+ Cầu chì là gì ?
+ Dây chảy trong cầu chì
thường được làm bằng vật liệu
gì ?
+ Tại sao trong mạng điện,
cầu chì được lắp đặt ở vị trí
trước các thiết bị khác như cầu
dao, công tắc, ổ điện,
Hoạt động 5 : Nhận xét _ đánh giá
IV . Nhận xét và đánh giá
Cn8_KITHUATDIEN052
* * Giáo viên nhận xét bài
thực hành :
+ Sự chuẩn bị của học
sinh
+ Thực hiện qui trình .
+ Thái độ học tập .
+ Phiếu báo cáo thực
hành
* * Giáo viên thu phiếu báo
Học sinh tự nhận xét
và đánh giá
4
Thời
gian
Nội dung kiến thức
Phương pháp
Hoạt động của GV
cáo thực hành .
* * Giáo viên hướng dẫn học
sinh tự nhận xét _ đánh giá
kết quả .
Hoạt động của HS
4. Củng cố bài ( thời gian ____ phút )
+ Cầu chì là gì ?
+ Dây chảy trong cầu chì thường được làm bằng vật liệu gì ?
+ Tại sao trong mạng điện, cầu chì được lắp đặt ở vị trí trước các thiết bị khác như cầu dao,
công tắc, ổ điện,
5. Dặn dò _ giao bài ( thời gian ____ phút )
+ Học sinh đọc trước bài 55 “ Sơ đồ điện “ sách giáo khoa trang 189 .
Cn8_KITHUATDIEN052
5
File đính kèm:
- BAI 54 - THUC HANH. CAU CHI.doc