I. MỤC TIÊU BÀI HỌC :
Hiểu được đặc điểm của mạng điện trong nhà .
Hiểu được cấu tạo, chức năng một số phần tử của mạng điện trong nhà .
II. TRỌNG TÂM BÀI :
Đặc điểm mạng điện trong nhà .
Cấu tạo mạng điện trong nhà .
Mạng điện trong nhà cần đảm bảo một số yêu cầu về kĩ thuật, mĩ thuật và bền
chắc .
III. CHUẨN BỊ :
1. Chuẩn bị của giáo viên :
· Nghiên cứu SGK, SGV, đọc thêm các tài liệu tham khảo .
· Hình vẽ 50.1, 50.2 sách giáo khoa .
2. Chuẩn bị của học sinh :
· Xem trước bài học trong SGK .
6 trang |
Chia sẻ: oanh_nt | Lượt xem: 3113 | Lượt tải: 1
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Công nghệ 8 - Bài 50: Đặc điểm và cấu tạo của mạng điện trong, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Phòng Giáo dục & Đào tạo Quận 5
Trường THPT BC TRẦN HỮU TRANG
GIÁO ÁN MÔN CÔNG NGHỆ 8
z
Bài 50
ĐẶC ĐIỂM VÀ CẤU TẠO CỦA MẠNG ĐIỆN TRONG NHÀ
Thời gian : _01_tiết
Tiết __58__
Tuần ______
I. MỤC TIÊU BÀI HỌC :
Ø Hiểu được đặc điểm của mạng điện trong nhà .
Ø Hiểu được cấu tạo, chức năng một số phần tử của mạng điện trong nhà .
II. TRỌNG TÂM BÀI :
Ø Đặc điểm mạng điện trong nhà .
Ø Cấu tạo mạng điện trong nhà .
Ø Mạng điện trong nhà cần đảm bảo một số yêu cầu về kĩ thuật, mĩ thuật và bền
chắc .
III. CHUẨN BỊ :
1. Chuẩn bị của giáo viên :
· Nghiên cứu SGK, SGV, đọc thêm các tài liệu tham khảo .
· Hình vẽ 50.1, 50.2 sách giáo khoa .
2. Chuẩn bị của học sinh :
· Xem trước bài học trong SGK .
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY _ HỌC :
1. Ổn định lớp ( thời gian ____ phút )
· Điểm danh học sinh .
· Kiểm tra phần chuẩn bị nhóm của học sinh .
2. Kiểm tra bài cũ ( thời gian ____ phút )
· Vì sao phải giảm bớt tiêu thụ điện năng trong giờ cao điểm ?
· Giáo viên cho các số liệu để tính toán điện năng ?
3. Bài mới ( thời gian ____ phút )
Thời
Nội dung kiến thức
Phương pháp
Cn8_KITHUATDIEN50
1
gian
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
GIỚI THIỆU
Hoạt động 1 : Giới thiệu
Hệ thống điện quốc gia gồm
có các nhà máy điện, đường
dây tải điện, trạm biến áp,
trạm phân phối và đóng cắt
để truyền tải điện năng từ
nhà máy điện đến các nhà
máy, xí nghiệp, khu dân cư
* * Giáo viên giới thiệu tổng
quan về mạng điện trong nhà
.
* * Giáo viên hướng dẫn học
sinh quan sát tranh hình 50.1
sách giáo khoa và hỏi :
+ Mạng điện trong nhà có
cấp điện áp là bao nhiêu ?
+ Mạng điện trong nhà có
những đặc điểm gì và được cấu
tạo như thế nào ?
* * Giáo viên nhận xét và kết
luận
* Học sinh nghe
* Học sinh quan sát,
thảo luận, trả lời
* Học sinh tự ghi
I – Đặc điểm và yêu cầu của
mạng điện trong nhà
1. Điện áp của mạng
điện trong nhà .
Hoạt động 2 : Đặc điểm và yêu cầu
PHƯƠNG PHÁP GIẢNG GIẢÕI
PHƯƠNG PHÁP VẤN ĐÁP HOẠT ĐỘNG NHÓM
* * Giáo viên hướng dẫn học * Học sinh thảo luận
* Là mạng điện có điện áp
thấp, nhận điện năng từ
mạng phân phối để cung
cấp điện cho các đồ dùng
điện trong gia đình
* Ở nước ta, mạng điện
trong nhà có cấp điện áp là
220V .
Cn8_KITHUATDIEN50
sinh quan sát tranh hình 50.1
sách giáo khoa và hỏi :
+ Những đồ dùng điện
trong nhà em có điện áp định
mức là bao nhiêu ?
+ Tại sao tất cả đồ dùng
điện đều có chung cấp điện áp
?
+ Có những đồ dùng điện
nào có cấp điện áp thấp hơn
không ?
+ Hãy cho biết khi sử dụng
những đồ dùng điện đó có cần
qua một thiết bị giảm điện áp
nào không ?
* * Giáo viên nhận xét và kết
luận
và trả lời
* Học sinh bổ sung ý
kiến .
* Học sinh tự ghi kết
luận
2
Thời
gian
Nội dung kiến thức
Phương pháp
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
2. Đồ dùng điện của
mạng điện trong nhàø .
* Đồ dùng điện rất đa dạng
* Công suất điện của các
đồ dùng điện rất khác nhau
.
3. Sự phù hợp điện áp
giữa các thiết bị, đồ dùng
điện với điện áp của mạng
điện .
* Các thiết bị điện và đồ
dùng điện trong nhà phải có
Cn8_KITHUATDIEN50
* * Giáo viên giải thích cho
học sinh về thuật ngữ “ tải “
hay “ phụ tải “ của mạng
điện trong nhà .
* * Giáo viên nêu câu hỏi :
+ Em hãy kể tên những đồ
dùng điện mà em biết ?
+ Em hãy cho biết đồ dùng
điện trong gia đình được sử
dụng theo các mục đích khác
nhau như thế nào ?
+ Em hãy cho một số ví dụ
về sự chênh lệch công suất của
đồ dùng điện trong nhà mà em
biết ?
* * Giáo viên nhận xét và kết
luận :
* * Giáo viên nhắc lại cho
học sinh phần :
+ Phần khái niệm công
suất và đơn vị công suất của đồ
dùng điện .
+ Phần khái niệm điện áp
và đơn vị điện áp của đồ dùng
điện .
* * Giáo viên nêu câu hỏi :
+ Em hãy cho biết các
thiết bị điện và các đồ dùng
điện trong nhà có điện áp định
mức là bao nhiêu ?
+ Tại sao điện áp định
mức của các đồ dùng điện phải
phù hợp với điện áp của mạng
điện ?
+ Các đồ dùng điện trong
nhà có công suất khác nhau
nhưng điện áp định mức giống
hay khác nhau như thế nào ?
* * Giáo viên nhận xét và kết
luận :
* Học sinh nghe
* Học sinh thảo luận
và trả lời
* Học sinh bổ sung ý
kiến .
* Học sinh tự ghi kết
luận
* Học sinh nghe
* Học sinh thảo luận
và trả lời
* Học sinh bổ sung ý
kiến .
* Học sinh tự ghi kết
luận
3
Thời
gian
Nội dung kiến thức
điện áp định mức phù hợp
với điện áp của mạng điện.
* Các thiết bị đóng cắt, bảo
vệ và điều khiển, điện áp
định mức của chúng có thể
lớn hơn điện áp mạng điện .
* Đồ dùng điện phải có điện
áp bằng với điện áp mạng
điện
Phương pháp
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
4. Yêu cầu của mạng
điện trong nhà
* Mạng điện được thiết kế,
lắp đặt đảm bảo cung cấp
đủ điện cho các đồ dùng
điện trong nhà và dự phòng
cần thiết .
* Mạng điện phải đảm bảo
an toàn cho người sử dụng
và cho ngôi nhà .
* Dể dàng kiểm tra và sửa
chữa .
* Sử dụng thuận tiện bền
chắc và đẹp .
* * Giáo viên cho học sinh
thực hiện điền dấu x trang
173 sách giáo khoa theo nôi
dung câu hỏi sau :
+ Hãy chọn những thiết bị
và đồ dùng điện có số liệu kĩ
thuật dưới dây sao cho phù hợp
với điện áp định mức của mạng
điện trong nhà ?
* * Giáo viên nhận xét và kết
luận :
* * Giáo viên nêu câu hỏi :
+ Em hãy trình bày yêu
cầu của mạng điện trong nhà ?
* * Giáo viên nhận xét và kết
luận :
* Học sinh điền
* Học sinh tự ghi
* Học sinh thảo luận
và trả lời
* Học sinh bổ sung ý
kiến .
* Học sinh tự ghi kết
luận
II . Cấu tạo của mạng điện
trong nhà .
Cn8_KITHUATDIEN50
Hoạt động 3 : Cấu tạo mạng điện
PHƯƠNG PHÁP GIẢNG GIẢI
PHƯƠNG PHÁP VẤN ĐÁP HOẠT ĐỘNG NHÓM
* * Giáo viên hướng dẫn học * Học sinh quan sát,
sinh quan sát tranh hình 50.2 thảo luận và trả lời
sách giáo khoa và hỏi : * Học sinh bổ sung ý
4
Thời
gian
Nội dung kiến thức
Phương pháp
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
* Từ mạng điện phân phối,
mạch chính ( dây pha và dây
trung tính ) đi qua đồng hồ
đo điện năng vào trong nhà
.
* Từ mạch chính rẽ ra các
mạch nhánh . Các mạch
nhánh được mắc song song
với nhau để có thể điều
khiển độc lập, có chức năng
cung cấp điện tới các đồ
dùng điện
+ Hãy điền các số thứ tự
chỉ những phần tử của mạch
điện còn thiếu trong sơ đồ ?
+ Sơ đồ điện được cấu tạo
từ những phần tử nào ?
+Nêu chức năng của
những phần tử đó trong mạch
điện ?
* * Giáo viên nhận xét và kết
luận
kiến .
* Học sinh tự ghi bài
Hoạt động 4 : Tổng kết
* * Yêu cầu học sinh kẻ
khung phần ghi nhớ .
* * Yêu cầu học sinh đọc
phần ghi nhớ .
* * Nhận xét _ đánh giá giờ
học .
4. Củng cố bài ( thời gian ____ phút )
* Trả lời 3 câu hỏi trong sách giáo khoa :
+ Khi dùng bút thử điện để kiểm tra dây pha và dây trung tính, ta thấy hiện tượng
gì ?.
+ Mạng điện trong nhà có những đặc điểm gì ?
+ Mạng điện trong nhà gồm những phần tử nào ?
5. Dặn dò _ giao bài ( thời gian ____ phút )
Cn8_KITHUATDIEN50
5
File đính kèm:
- BAI 50 - DAC DIEM VA CAU TAO MANG DIEN TRONG NHA.doc