Giáo án Công nghệ 7 - Tuần 16 - Tiết 16: Ôn tập

. MỤC TIÊU: Sau bài này HS phải:

1. Kiến thức: Ôn tập các kiến thức chương I Đại cương về kĩ thuật trồng trọt, chương II Quy trình sản xuất và bảo vệ môi trường trong trồng trọt.

2. Kĩ năng: Vận dụng kiến thức vào liên hệ thực tế.

3. Thái độ: Có ý thức trong việc chuẩn bị bài và học bài ở nhà.

4. Tích hợp bảo vệ môi trường: Có ý thức bảo vệ môi trường đất, sử dụng phân bón phù hợp không làm ảnh hưởng đến môi trường đất, nước, không khí.

II. PHƯƠNG TIỆN DẠY HỌC:

1. Giáo viên: Hệ thống câu hỏi .

2. Học sinh: Ôn lại nội dung các bài đã học.

III. TIẾN TRÌNH LÊN LỚP:

1. Ổn định lớp : 7A1.7A2 .7A 3 .

 7A 4 .7A 5 .7A 6 .

2. Bài mới:

a. Giới thiệu bài: Để ôn các kiến thức đã học ở các bài trước chuẩn bị cho tiết sau kiểm tra học

kỳ I . Chúng ta cùng tìm hiểu nội dung bài ôn tập hôm nay:

b. Các hoạt động dạy và học:

 

doc2 trang | Chia sẻ: oanh_nt | Lượt xem: 1842 | Lượt tải: 2download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Công nghệ 7 - Tuần 16 - Tiết 16: Ôn tập, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần 16 Ngày soạn: 02/12/2013 Tiết 16 Ngày dạy: 05/12/2013 ÔN TẬP I. MỤC TIÊU: Sau bài này HS phải: 1. Kiến thức: Ôn tập các kiến thức chương I Đại cương về kĩ thuật trồng trọt, chương II Quy trình sản xuất và bảo vệ môi trường trong trồng trọt. 2. Kĩ năng: Vận dụng kiến thức vào liên hệ thực tế. 3. Thái độ: Có ý thức trong việc chuẩn bị bài và học bài ở nhà. 4. Tích hợp bảo vệ môi trường: Có ý thức bảo vệ môi trường đất, sử dụng phân bón phù hợp không làm ảnh hưởng đến môi trường đất, nước, không khí. II. PHƯƠNG TIỆN DẠY HỌC: 1. Giáo viên: Hệ thống câu hỏi . 2. Học sinh: Ôn lại nội dung các bài đã học. III. TIẾN TRÌNH LÊN LỚP: 1. Ổn định lớp : 7A1.......................................7A2........................7A 3.................. 7A 4..........................7A 5.......................7A 6................... 2. Bài mới: a. Giới thiệu bài: Để ôn các kiến thức đã học ở các bài trước chuẩn bị cho tiết sau kiểm tra học kỳ I . Chúng ta cùng tìm hiểu nội dung bài ôn tập hôm nay: b. Các hoạt động dạy và học: Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh Hoạt động 1: Ôn lại các kiến thức cần nhớ - GV: Khi phòng trừ sâu, bệnh hại phải tuân theo những nguyên tắc nào? - GV: Em hãy cho biết tác hại của sâu bệnh? Thế nào là bệnh cây? - GV: Em hãy nêu các công việc làm đất và tác dụng của từng công việc? - GV: Em hãy nêu các biện pháp phòng trừ sâu, bệnh hại? - GV: Nêu tác dụng của phân bón? Em hãy cho biết khi bón phân cần chú ý đến vấn đề gì? - GV: Nêu các biện pháp để cải tạo đất và mục đích của các biện pháp đó? - GV: Nhận xét - HS: Khi phòng trừ sâu, bệnh hại cây trồng phải tuân theo những nguyên tắc sau: + Phòng là chính. + Trừ sớm, kịp thời, nhanh chóng và triệt để. + Sử dụng tổng hợp các biện pháp phòng trừ sâu bệnh hại. - HS: Trả lời + Tác hại của sâu, bệnh: Sâu, bệnh ảnh hưởng xấu đến sự sinh trưởng, phát triển của cây trồng và làm giảm năng suất, chất lượng nông sản. + Bệnh cây là trạng thái không bình thường của cây do vi sinh vật gây hại hoặc điều kiện sống bất lợi gây nên. - HS: Trả lời. + Biện pháp canh tác và sử dụng giống chống chịu sâu, bệnh. + Biện pháp thủ công. + Biện pháp hóa học. + Biện pháp sinh học. + Biện pháp kiểm dịch thực vật. - HS: Phân bón có tác dụng: tăng độ phì nhiêu cho đất, giúp cây trồng có năng suất cao và chất lượng tốt. - HS: Trả lời Biện pháp cải tạo Mục đích - Cày sâu, bừa kỹ, bón phân hữu cơ - Tăng độ phì nhiêu. - Làm ruộng bậc thang - Hạn chế xói mòn. - Trồng xen cây nông nghiệp giữa các băng cây phân xanh. - Tăng độ che phủ và hạn chế xói mòn. - Cày nông, bừa sục, giữ nước liên tục, thay nước thường xuyên. - Rửa phèn. - Bón vôi - Rửa chua. - HS: Lắng nghe Hoạt động 2: Liên hệ thực tế - GV: Tại sao lấy nguyên tắc phòng là chính để phòng trừ sâu, bệnh hại? - GV: Dấu hiệu khi cây trồng bị sâu bệnh phá hại? - GV: Ở địa phương em đã thực hiện phòng trừ sâu, bệnh hại bằng biện pháp nào? - GV: Em hãy cho biết khi bón phân cần chú ý đến vấn đề gì? - HS: Nếu không phòng bệnh, để sâu bệnh phá hại sẽ tốn công chăm sóc, cây trồng sinh trưởng và phát triển kém. - HS: Khi bị sâu, bệnh phá hại thường màu sắc, cấu tạo, hình thái các bộ phận của cây bị thay đổi. - HS: Ở địa phương em đã thực hiện phòng trừ sâu, bệnh hại bằng biện pháp: bắt sâu, dùng vợt, dùng thuốc hóa học, sinh học, canh tác và sử dụng giống chống chịu sâu bệnh. - HS: Chú ý đến liều lượng, chủng loại của các loại phân. 3. Nhận xét - Dặn dò: - Yêu cầu các em về nhà học bài theo nội dung đã ôn tập. - Dặn các em tiết sau sẽ kiểm tra học kỳ I. * Rút kinh nghiệm:

File đính kèm:

  • docCN7tuan 16on tap.doc
Giáo án liên quan