Giáo án Công nghệ 6 trường THCS Quảng Trung

A. Mục tiêu

Sau khi học xong bài này, học sinh cần đạt được những mục tiêu:

- Khái quát được vai trò của gia đình và kinh tế gia đình.

- Nêu được mục tiêu và phương pháp học chương trình công nghệ 6.

- Xác định được nội dung và những đổi mới của chương trình Công nghệ 6.

- Có hứng thú học tập bộ môn Công nghệ 6.

B. Chuẩn bị

- Sưu tầm tranh ảnh về vai trò của gia đình và kinh tế gia đình.

- Sơ đồ tóm tắt mục tiêu và nội dung của chương trình Công nghệ 6.

C. Tiến trình dạy học

 I. Ổn định lớp

- Quan sát, nhắc nhở.

- Kiểm tra sĩ số.

 II. Kiểm tra bài cũ (không)

 III. Bài mới

1. Đặt vấn đề

 GV: “Kinh tế gia đình” là một phân môn có ý nghĩa rất thiết thực của môn học Công nghệ thuộc chương trình Trung học cơ sở, giúp chúng ta có được những kiến thức và kĩ năng cơ bản nhất trong đời sống và lao động hàng ngày. Để nắm được rõ hơn về phân môn này, chúng ta cùng vào bài học hôm nay, tìm hiểu về vai trò của gia đình và đặc điểm của phân môn “Kinh tế gia đình”.

2. Nội dung bài giảng

 

doc174 trang | Chia sẻ: oanh_nt | Lượt xem: 1671 | Lượt tải: 3download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Công nghệ 6 trường THCS Quảng Trung, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
II năm học 2008 – 2009 Môn Công nghệ 6 Nội dung Nhận biết Thông hiểu Vận dụng Tổng số TN TL TN TL TN TL Nấu ăn trong gia đình 2 3,5 2 2 1 2 5 7,5 Thu chi trong gia đình 1 1,5 1 1 2 2,5 Tổng số 2 3,5 3 3,5 2 3 7 10 TRƯỜNG THCS LIÊN MẠC Lớp: . Họ tên HS: .... BÀI KIỂM TRA HỌC KÌ II NĂM HỌC 2008-2009 Môn: Công nghệ - Lớp 6 Thời gian làm bài: 45 phút Lời phê của thầy cô giáo Điểm Đề bài Câu 1(2 điểm): Thức ăn được phân chia thành những nhóm dinh dưỡng nào? Việc phân nhóm đó có tác dụng gì trong việc tổ chức bữa ăn gia đình? Câu 2 (2 điểm): Thế nào là bữa ăn hợp lý? Để tổ chức 1 bữa ăn hợp lý cần tuân theo những nguyên tắc nào? Câu 3 (2,5 điểm): Thu nhập của gia đình là gì và có từ nguồn nào?Em có thể làm gì để tăng thu nhập của gia đình. Câu 4 (3,5 điểm): Nêu các nguyên tắc xây dựng thực đơn. Hãy hoàn chỉnh thực đơn sau bằng cách định lượng thực phẩm cần chuẩn bị: Thực đơn cho bữa ăn hàng ngày (dùng cho 4 người) 1. Rau muống luộc; 2. Thịt kho; 3. Nước chấm; 4. Cơm HƯỚNG DẪN CHẤM KIỂM TRA HỌC KÌ II NĂM HỌC 2008-2009 Môn Công nghệ Lớp 6 Câu Phần Nội dung Điểm 1 (2đ) + Thức ăn được phân chia làm 4 nhóm: Nhóm giàu chất đạm; nhóm giàu chất đường bột; nhóm giàu chất béo; nhóm giàu vitamin và chất khoáng + Tác dụng của việc phân nhóm thức ăn: Giúp cho người tổ chức bữa ăn mua đủ các loại thực phẩm cần thiết và thay đổi món ăn cho đỡ nhàm chán, hợp khẩu vị, thời tiếtmà vẫn đảm bảo cân bằng dinh dưỡng. 1 1 2 (2đ) + Bữa ăn hợp lý là bữa ăn có sự phối hợp các loại thực phẩm với đầy đủ các chất dinh dưỡng cần thiết theo tỉ lệ thích hợp để cung cấp cho nhu cầu của cơ thể về năng lượng và về các chất dinh dưỡng. + Có 4 nguyên tắc tổ chức bữa ăn hợp lý trong gia đình: Dựa vào nhu cầu của các thành viên trong gia đình Tuỳ theo điều kiện tài chính của gia đình. Đảm bảo sự cân bằng chất dinh dưỡng Thay đổi món ăn 0,5 1,5 3 (2,5đ) + Thu nhập của gia đình là tổng các khoản thu bằng tiền hoặc hiện vật do lao động của các thành viên trong gia đình tạo ra. + Các nguồn thu nhập của gia đình: - Thu nhập bằng tiền (tiền lương, tiền thưởng, tiền lãi tiết kiệm, tiền bán sản phẩm, tiền lãi bán hàng) - Thu nhập bằng hiện vật: (rau, củ, quả, lương thực, thực phẩm. trồng được; cá, tôm, thịt, trứngchăn nuôi được) + Những việc em có thể làm để góp phần tăng thu nhập cho gia đình: - Có thể trực tiếp tham gia sản xuất ở gia đình như: làm vườn, nuôi gà, bán hàng, cho cá ănnhư: nhổ cỏ vườn, tưới cây, tát nước, cho gà ăn, phụ mẹ bán hàng. - Có thể gián tiếp góp phần vào tăng thu nhập gia đình bằng cách giúp đỡ gia đình trong các việc nhà, việc nội trợ..như quét dọn, sắp xếp đồ đạc, nấu nướng. 0,5 0,5 0,5 0,5 0,5 4 (3,5đ) + Có 3 nguyên tắc xây dựng thực đơn: - Thực đơn có số lượng và chất lượng món ăn phù hợp với tính chất của bữa ăn - Thực đơn phải đủ các loại món ăn chính theo cơ cấu của bữa ăn - Thực đơn phải đảm bảo yêu cầu về mặt dinh dưỡng của bữa ăn và hiệu quả kinh tế. + Định lượng thực phẩm cho thực đơn: - Rau muống luộc: 1-2 mớ (1kg) - Thịt kho: 3-4 lạng - Nước chấm: ½ bát - Cơm: 1, 5- 2 bơ gạo (1kg) 0,5 0,5 0,5 2 Ngày soạn: 16/04/2009 Tiết 68 Ngày dạy: Kiểm tra cuối học kì II A. Mục tiêu : Sau khi học xong bài này, học sinh cần đạt được các mục tiêu dưới đây: - Củng cố, đánh giá được kết quả nhận thức, tiếp thu kiến thức của bản thân trong học kì II. - Rèn kĩ năng thực hành. - Có ý thức nghiêm túc, tích cực, tự giác trong học tập. B. Chuẩn bị C. Tiến trình dạy học I. Ổn định lớp II. Kiểm tra bài cũ (không) III. Bài mới Ma trận ra đề kiểm tra Nội dung Nhận biết Thông hiểu Vận dụng Tổng số TN TL TN TL TN TL Nấu ăn trong gia đình 2 3,5 2 2 1 2 5 7,5 Thu chi trong gia đình 1 1,5 1 1 2 2,5 Tổng số 2 3,5 3 3,5 2 3 7 10 Đề kiểm tra Môn Công nghệ (phần Thực hành) Cho các nguyên liệu sau: dưa chuột, cà rốt, đu đủ xanh, rau thơm, chanh, đường, muối, dấm, ớt tươi, nước mắm. Em hãy chế biến và trình bày món dưa góp đơn giản mà em đã được thưởng thức. Hướng dẫn chấm kiểm tra thực hành môn Công nghệ 6 Công việc Điểm - Chuẩn bị nguyên vật liệu và dụng cụ thực hành: dưa chuột, cà rốt, đu đủ xanh, rau thơm, chanh, đường, muối, dấm, ớt tươi, đĩa, dao, thìa, đũa, bát 2 - Thực hiện theo đúng quy trình kĩ thuật: + Đu đủ xanh, cà rốt gọt vỏ, thái miếng mỏng, bóp muối, rủa sạch, vắt ráo; ớt thái chỉ + Hoà đường với nước mắm và nước đun sôi để nguội, vắt chanh và dấm vào khuấy đều, cho đu đủ, cà rốt, ớt vào trộn đều, cho thêm nước mắm vừa ăn. 2 - Đảm bảo yêu cầu kĩ thuật, vệ sinh an toàn thực phẩm.: sản phẩm có màu sắc tự nhiên, mùi thơm, vị chua, ngọt, giòn, cay, không dập nát, sạch sẽ. 2 - Trình bày đẹp mắt, hấp dẫn: trình bày ra đĩa, có trang trí hoa tỉa từ cà chua hoặc ớt. 2 - Thời gian: nhanh gọn 2 Tuần 35 Ngày soạn: 30/04/2009 Tiết 69 Ngày dạy: Bài 27: Thực hành: Bài tập tình huống chi tiêu trong gia đình A. Mục tiêu : Sau khi học xong bài này, học sinh cần đạt được các mục tiêu dưới đây: - Củng cố thêm kiến thức về thu chi trong gia đình. - Xác định được mức thu chi của gia đình trong 1 năm, một tháng để có kế hoạch phù hợp. - Có ý thức giúp đỡ gia đình và tiết kiệm chi tiêu. B. Chuẩn bị C. Tiến trình dạy học I. Ổn định lớp II. Kiểm tra bài cũ Câu hỏi: Nêu các biện pháp để cân đối thu chi trong gia đình. III. Bài mới 1. Đặt vấn đề Chúng ta đã được tìm hiểu về thu, chi trong gia đình và các biện phap thu chi trong gia đình, và đê củng cố thêm kiến thức và kĩ năng của nội dung này, hôm nay chúng ta cùng vào bài thực hành về các tình huống thu chi trong gia đình. 2. Nội dung dạy học Hoạt động dạy Hoạt động học Nội dung Hoạt động 1: Xác định thu nhập của gia đình - Yêu cầu hs nghiên cứu yêu cầu sgk đưa ra, thực hiện yêu cầu - Gv nhận xét và kết luận. - yêu cầu hs nghiên cứu nội dung phần b và thực hiện yêu cầu đề bài ra: - Gv nhận xét và kết luận - Yêu cầu hs nghiên cứu yêu cầu sgk đưa ra, thực hiện yêu cầu - Gv nhận xét và kết luận. Hoạt động 2: Xác dịnh mức chi tiêu của gia đình - yêu cầu hs nghiên cứu tài liệu, nghiên cứu tình huống đã đưa ra. ? Hãy xác định yêu cầu của đề bài? ? Yêu cầu hs thảo luận và làm bài tập theo yêu cầu Hoạt động 2: Thực hành: hs hoàn thành báo cáo thực hành theo các nội dung đã cho và nộp bài vào cuối giờ. - Hs nghiên cứu và thực hiện yêu cầu sgk - hs lên bảng trình bày, các hs khác nhận xét. - Hs nghiên cứu tài liệu và thực hiện tính toán. - Hs nghiên cứu tài liệu và trả lời - bài yêu cầu ta ước tính mức chi tiêu từng khoản của gia đình trong 1 tháng hay 1 năm. - Hs nghiên cứu, thảo luận và hoàn thành phần bài tập. I. Xác định thu nhập của gia đình a. Gia đình có 6 người sống ở thành phố có mức thu nhập một tháng là: 900.000 + 350.000 + 1.000.000 + 800.000= 3.050.000 đồng. b. Gia đình có 4 người, sống ở nông thôn có mức thu nhập 1 năm là: (5000 kg-1500 kg). 2000 + 1.000.000 = 8.000.000 đồng c. Gia đình em có 6 người, sống ở miền trung du, trong 1 năm có thu nhập như sau: 10.000.000+ 1.000.000 +200.000 +1.800.000= 13.000.000 đồng II. Xác định mức chi tiêu của gia đình - Chi cho ăn, mặc, ở: mua gạo, mua quần áo, giày dép, trả tiền điện, điện thoại, nước, mua đồ dùng gia đình. - Chi cho học tập: mua sách vở, học phí, mua sách báo, tạp chí - Chi cho đi lại: tàu xe, xăng xe - Chi khác: Tiết kiệm: 3. Củng cố - Thu báo cáo thực hành của các cas nhân, nhóm. - Nhận xét giờ thực hành, về tinh thần thực hành, ý thức giữ vệ sinh lao động. 4. Hướng dẫn - yêu cầu hs về nhà làm bài tập tình huống sau: tính tổng thu nhập của gia đình em trong 1 tháng, 1 năm. - Đọc trước phần III Tuần 35 Ngày soạn: 01/05/2009 Tiết 70 Ngày dạy: Bài 27: Thực hành: Bài tập tình huống chi tiêu trong gia đình (tiếp0 A. Mục tiêu : Sau khi học xong bài này, học sinh cần đạt được các mục tiêu dưới đây: - Củng cố thêm kiến thức về thu chi trong gia đình. - Làm được mốt số bài tập cân đối thu, chi trong gia đình. - Có ý thức giúp đỡ gia đình và tiết kiệm chi tiêu. B. Chuẩn bị C. Tiến trình dạy học I. Ổn định lớp II. Kiểm tra bài cũ Câu hỏi: Nêu các biện pháp để cân đối thu chi trong gia đình. III. Bài mới 1. Đặt vấn đề Giờ trước chúng ta đã thực hành về thu nhập của gia đình. Hôm nay tiếp túc nội dung đó, chúng ta sẽ cùng tìm hiểu về việc cân đối thu chi trong thực tế gia đình 2. Nội dung dạy học Hoạt động dạy Hoạt động học Nội dung Hoạt động 1: Cân đối thu chi trong gia đình - yêu cầu hs nhớ lại kiến thức cũ ? Làm thế nào để cân đối thu chi trong gia đình? - Yêu cầu hs nghiên cứu nội dung bài tập sgk ? nêu yêu cầu mà em cần thực hiện ở mỗi tình huống? Hoạt động 2: Thực hành - Gv yêu cầu hs hoàn thành báo cáo thực hành với 3 bài tập tình huống nêu trên và có thể thảo luận với nhau để tìm ra phương án tốt nhất. - Tổ chức cho hs nhận xét đánh giá phần giải quyết vấn đề của bạn - Hs nhắc lại kiến thức - Hs nghiên cứu - Hs trả lời + Tính mức chi tiêu để mỗi tháng gia đình tiết kiệm được 100.000 đồng + Xác định khoản tiền mà em có thể để dành được từ tiền ăn sáng. + Em sử dụng khoản tiền 200.000 như thế nào để có tiền tiết kiệm? - Hs hoàn thành bài tập, sau đó 1 số báo cáo để cả lớp nhận xét, rút kình nghiệm III. Cân đối thu - chi a. Gia đình em có 4 người, thu nhập 1 tháng là 800.000 , hãy tính mức chi tiêu cần thiết để tiết kiệm được ít nhất 100.000 đồng b. Mỗi ngày bố mẹ cho em 1.500 đồng ăn sáng. Em thường mua quà sáng hết 1000 đồng. Số tiền còn lại em mua truyện và mua quà sinh nhật tặng bạn. Em có để dành được tiền không? c. Em tham gia kế hoạch nhỏ nuôi gà, trồng rau và hoa ở vườn, gom sách báo cũTổng số tiền mỗi năm em có khoảng 200.000 đồng. Em sử dụng khoản tiền đó như thế nào? Để dành được bao nhiêu? IV. Thực hành Hs hoàn thành báo cáo thực hành với 3 bài tập tình huống đã cho 3. Củng cố - Nhận xét đánh giá giờ thực hành - Nhấn mạnh 1 số vấn đề cần chú ý 4. hướng dẫn - Về nhà tìm hiểu thêm trong thực tế gia đình về các khoản thu chi và cân đối thu chi trong gia đình.

File đính kèm:

  • docCONG NGHE 6.doc