I. Mục tiêu
1. Kiến thức: -Nắm được nghĩa của những từ ngữ mới.
- Nắm được diễn biến và ý nghĩa của câu chuyện.
2. Kỹ năng: -Đọc đúng các từ có vần khó.
- Biết ngắt nghỉ hơi đúng ,bước đầu biết đọc ro lời nhân vật trong bài.
3. Thái độ: Cô giáo khen ngợi bạn Mai là cô bé chăm ngoan, biết giúp đơ bạn.
II. Chuẩn bị
- GV: Tranh, bảng phụ: từ, câu, bút dạ.
- HS: SGK.
37 trang |
Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1214 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án chuẩn Lớp 2 Tuần thứ 5, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ược câu hỏi ro ràng, đúng ý (BTù1);bước đầu biết tổ chức các câu thành bài và đặt tên cho bài(BT2).
-Biết đọc mục lục một tuần học, ghi (hoặc nói) được tên các bài tập đọc trong tuần đo ù(BT3).
2Kỹ năng: Biết soạn 1 mục lục đơn giản
3Thái độ: Tính sáng tạo
II. Chuẩn bị
GV: Tranh, SGK.
HS: SGK
III. Các hoạt động
Hoạt động của Thầy
Hoạt động của Trò
Thời gian
1. Khởi động
2. Bài cũ Cám ơn, xin lỗi
HS đóng vai bạn Tuấn nói 1 vài câu xin lỗi bạn Hà.
1 bạn đóng vai bạn Lan nói 1 vài câu cám ơn bạn Mai.
GV nhận xét
3. Bài mới
Giới thiệu:
Tiết học hôm nay chúng ta sẽ luyện tập để nói thành câu, thành bài và biết cách soạn mục lục sách.
Phát triển các hoạt động:
v Hoạt động 1: Hướng dẫn làm bài tập
Mục tiêu: Dựa vào tranh và câu hỏi kể lại 1 sự việc
Phương pháp: Trực quan, thảo luận.
* ĐDDH: Tranh
Bài 1:
Nêu yêu cầu bài?
GV cho HS quan sát tranh và thảo luận.
Bạn trai đang làm gì?
Bạn trai đang nói gì với bạn gái?
Bạn gái nhận xét thế nào?
2 bạn làm gì?
Dựa vào tranh liên kết các câu trên thành 1 câu chuyện.
GV nhận xét.
Bài 2:
Nêu yêu cầu?
GV cho HS thảo luận và đặt tên.
v Hoạt động 2: Hướng dẫn đọc mục lục
Mục tiêu: Mở mục lục sách Tiếng Việt 2 tập 1 đọc và viết nội dung tuần 6 theo hàng ngang.
Phương pháp: Trực quan, thực hành.
* ĐDDH: SGK
Bài 3:
Nêu yêu cầu?
4. Củng cố – Dặn dò
Qua câu chuyện trên ta rút ra được bài học gì?
Chuẩn bị: Lập mục lục sách.
- Hát
- HS nêu.
- HS nêu.
- Dựa vào tranh, trả lời câu hỏi
- HS quan sát, thảo luận theo đôi 1
- HS trình bày
- Đang vẽ hình con ngựa lên bức tường trắng tinh của trường học.
- Bạn xem hình vẽ có đẹp không?
- Vẽ lên tường là không đẹp.
- Quét vôi lại bức tường cho sạch.
- HS nêu: Bạn trai vẽ hình con ngựa lên bức tường trắng tinh của trường học. Thấy 1 bạn gái đi qua, bạn trai liền gọi lại khoe “Bạn xem mình vẽ có đẹp không?”. Bạn gái ngắm bức tranh rồi lắc đầu “Vẽ lên tường là không đẹp”. Bạn trai nghe vậy hiểu ra. Thế là cả 2 cùng lấy xô, chổi, quét vôi lại bức tường cho sạch.
- Đặt lại tên cho câu chuyện mà tranh diễn tả.
- Không vẽ bậy lên tường.
- Bức vẽ
- Bức vẽ làm hỏng tường.
- Đẹp mà không đẹp.
- Hoạt động cá nhân.
- Viết mục lục các bài tập đọc đã học ở tuần 1, 2.
- HS viết mục lục.
- HS kể lại nội dung chuyện.
- Không được vẽ bậy lên tường
- Phải biết giữ gìn của công
1 phút
3 phút
1 phút
27 phút
3 phút
RÚT KINH NGHIỆM
.................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................
MÔN: TOÁN
Bài: LUYỆN TẬP
I. Mục tiêu
1Kiến thức: Biết giải và tŕinh bày bài giải bài toán về nhiều hơn trong các tinh huống khác nhau.
2Kỹ năng: Rèn làm tính nhanh, đặt lời văn phù hợp
3Thái độ: Tính cẩn thận.
II. Chuẩn bị
GV: Bảng phụ, thước, que tính.
HS: SGK
III. Các hoạt động
Hoạt động của Thầy
Hoạt động của Trò
Thời gian
1. Khởi động
2. Bài cũ Bài về toán nhiều hơn ít hơn
GV cho HS lên giải toán theo tóm tắt trên bảng, lớp làm bảng con phép tính.
GV nhận xét
3. Bài mới
Giới thiệu:
Để củng cố dạng toán đã học hôm nay chúng ta sẽ luyện tập.
Phát triển các hoạt động
v Hoạt động 1: Hướng dẫn làm bài tập
Mục tiêu: Giải toán về nhiều hơn.
Phương pháp: Thảo luận, luyện tập
* ĐDDH: Bảng phụ.
Bài 1:
Tóm tắt
Cốc : 6 bút
Hộp nhiều hơn: 2 bút
Hộp :……………. bút?
Muốn tìm số bút trong hộp ta làm ntn?
GV nhận xét
Bài 2:
- Đọc yêu cầu bài 2.
- Viết nháp.
Để tìm số bưu ảnh Bình có ta làm ntn?
GV nhận xét
v Hoạt động 2: Vẽ đoạn thẳng
Mục tiêu: Giải toán tính độ dài đoạn thẳng, thực hành vẽ đoạn thẳng.
Phương pháp: Trực quan, luyện tập.
* ĐDDH: Thước, que tính.
Bài 4a:
Bài 4b:
Để vẽ được đoạn CD trước tiên ta phải làm gì?
Dựa vào đâu để tìm đoạn CD?
Làm cách nào để tìm đoạn CD?
GV cho HS tính và vẽ
GV nhận xét
4. Củng cố – Dặn dò
GV nhận xét tiết học.
Xem lại bài
Chuẩn bị: 7 cộng với 1số.
- Hát
- HS thực hiện.
- Hoạt động nhóm
- Các nhóm thảo luật trình bày.
- HS tóm tắt và trình bày bài giải.
- Lấy số bút đựng trong cốc cộng với số bút trong hộp nhiều hơn
6 + 2 = 8 (bút)
- HS làm bài sửa bài.
- HS lên trình bày nội dung bài toán dựa vào tóm tắt.
- An có 11 bưu ảnh. Bình có nhiều hơn Anh 3 bưu ảnh. Hỏi Bình có mấy bưu ảnh?
11 + 3 = 14 (bưu ảnh)
- Lấy bưu ảnh An có cộng số bưu ảnh Bình có nhiều hơn.
- HS làm bài sửa bài
Đoạn thẳng AB: 10 cm
Đoạn thẳng CD: 12 cm
- HS làm bài.
Độ dài đoạn thẳng AB là:
10 + 2 = 12 (cm)
Đáp số: 12 cm
à Tìm chiều dài đoạn CD
- Dựa vào đoạn AB
- Lấy chiều dài đoạn AB cộng phần dài hơn của đoạn CD.
- HS làm bài, sửa bài.
1 phút
3 phút
1 phút
26 phút
4 phút
RÚT KINH NGHIỆM
.................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................
MÔN:THỦ CÔNG
BÀI: GẤP MÁY BAY ĐUÔI RỜI (tiết 1)
I-Mục Tiêu
-HS gấp được máy bay đuôi rời hoặc một đồ chơi tự chọn đơn giản, phù hợp. Các nếp gấp tương đối thẳng , phẳng.
-Gấp được máy bay đuôi rời
-HS yêu thích gấp hình
II- Giáo Viên Chuẩn Bị
-Mẫu máy bay đuôi rời được gấp bằng giấùy thủ công.
-Quy trình gấp máy bay đuôi rời có hình vẽ minh họa cho từng nếp gấp.
-giấy thủ công và giấy nháp tương đương khổ A4.
-Kéo,bút màu,thước kẻ.
III-Các Hoạt Động Dạy-Học Chủ Yếu:
Giáo Viên
Học Sinh
Thời gian
1.Kiểm tra bài cũ:
Kiểm tra đồ dùng học tập của học sinh.
Nhận xét chung
2.Bài mới:
1 Giáo viên hướng dẫn HS quan sát và nhận xét:
-GV giới thiệu mẫu gấp máy bay đuôi rời
-GV mở dần phần đầu, cánh máy bay mẫu cho đến khi trở lại dạng ban đầu, đặt câu hỏi để HS nêu hình dạng tờ giấy dùng để gấp đầu và cánh máy bay
2. Giáo viên hướng dẫõn mẫu:
Bước 1: cắt tờ giấy hình chữ nhật thành một hình vuông và một hình chữ nhật
gấp chéo tờ giấy hình chữ nhật theo đường dấu gấp ở hình 1a sao cho cạnh ngắn trùng với cạnh dài, được hình 1b
gấp tiếp theo đường dấu gấp ở hình 1b.Sau đó mơ tờ giấy ra và cắt theo đường nếp gấp để được 1 hình vuông và 1 hình chữ nhật.
Bước 2: Gấp đầu và cánh máy bay
gấp đôi tờ giấy hình vuông theo đường chéo được hình tam giác. Gấp đôi tiếp theo đường dấu gấp để lấy đường dấu giữa rồi mở ra
Gấp theo dấu gấp sao cho đỉnh B trùng với đỉnh A và nửa cạnh đáy gấp lên sát vào đường dấu giữa.
Lật mặt sau gấp như mặt trước sao cho đỉnh Ctrùng với đỉnh A.
Lồng 2 ngón tay cái vào lòng tờ giáy hình vuông mới gấp kéo sang hai bên.
Gấp hai nửa cạnh đáy vào đường dấu giữa.
Gấp theo các đường dấu gấp vào đường dấu giữa.
Dùng ngón tay trỏ và ngón cái cầm vào lần lượt hai góc hình vuông ở hai bên ép vào theo nếp gấp được mũi máy bay
Bước 3:Làm thân và đuôi máy bay
-Dùng phần giấy hình chữ nhật còn lại để làm thân, đuôi máy bay.
- Gấp đôi tờ giấy hình chữ nhật theo chiều dài.Gấp đôi một lần nữa để lấy dấu.Mở tờ giấy ra và vẽ theo đường dấu gấp được hình thân máy bay.
-Tiếp tục gấp đôi 2 lần tờ giấy hình chữ nhật theo chiều rộng .Mở tờ giấy ra đánh dấu khoảng 1/4 chiều dài để làm đuôi máy bay.
Bước 4:Lắp máy bay hoàn chỉnh
Mở phần đầu và cánh máy bay,cho thân máy bay vào trong;gấp trở lại như cũ được máy bay hoàn chỉnh.Gấp đôi máy bay theo chiều dài và miết theo đường vừa gấp.Bẻ đuôi máy bay ngang sang hai bên.
3.Củng cố:
Nhận xét tiết học-dặn dò tiết sau.
-HS nhận xét về hình dáng đầu, cánh , thân, đuôi máy bay
-HS quan sát.
HS theo dõi và tập làm theo.
HS tập gấp vào giấy nháp.
2-3 phút
30 phút
1-2 phút
RÚT KINH NGHIỆM
.................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................
SINH HOẠT LỚP
I. Nhận xét tình hình học tập trong tuần:
- Khen ngợi, khuyến khích những học sinh tích cực, chăm chỉ trong học tập.
- Động viên những học sinh còn yếu, cần cố gắng hơn.
II. Nhận xét về nề nếp, giờ giấc ra vào lớp:
- Khen ngợi những học sinh có ý thức thực hiện tốt.
- Nhắc nhở những học sinh thực hiện chưa tốt.
III. Nhận xét về ăn mặc đồng phục:
- Tuyên dương những học sinh thực hiện đúng quy định.
- Nhắc nhở những học sinh thực hiện chưa đúng.
IV. Đề ra phương hướng học tập tuần tới.
V. Hướng dẫn học sinh cách tự học ở nhà.
File đính kèm:
- giao an lop 2tuan 5.doc