Giáo án chuẩn Lớp 2 Tuần thứ 3

I. Mục tiêu

- HS đọc trơn được cả bài, ngắt nghỉ hơi đúng và rõ ràng.Đọc đúng các từ ngữ: Chặn lối, chạy như bay, lo, gã Sói . Hiểu nghĩa các từ: ngao du thiên hạ, ngăn cản, hích vai. Biết nghỉ hơi sau các dấu chấm, phẩy, giữa các cụm từ.Biết phân biệt giọng khi đọc đúng lời các nhân vật. Trả lời các câu hỏi trong bài.

- Có kĩ năng nghe, đọc tốt, thể hiện đúng giọng đọc của các nhân vật

- GD tình cảm thương yêu, giúp đỡ bạn bè.

II. Đồ dùng dạy học

- Tranh minh hoạ bài TĐ.

 - Bảng phụ.

 

doc20 trang | Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1028 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án chuẩn Lớp 2 Tuần thứ 3, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
8 phép tính, một số hạng là 9, số hạng còn lại bắt đầu từ 2 đến 9, tổng tăng dần từ 11 đến 19. - HS tự làm bài Bài 2: Bài toán yêu cầu tính theo dạng gì? Ta phải lưu ý điều gì? Củng cố cách đặt tính rồi tính Bài 3*: Tính Nêu cách thực hiện phép tính 9 + 6 + 3 = 9 + 4 + 2 = 9 + 9 + 1 = 9 + 2 + 4 = Chốt thứ tự tính khi có hai lần tính. - Tính viết theo cột dọc - Viết số sao cho cột đơn vị thẳng cột với đơn vị, chục thẳng cột với chục - HS làm bảng con, 1 HS làm bảng lớp. - Nhận xét- đánh giá. - HS nêu: Tính từ trái sang phải. -Yêu cầu HS tính và viết ngay kết quả, không phải viết phép tính trung gian. Bài 4: Hướng dẫn HS giải + Bài toán cho biết gì? + Bài toán hỏi gì? + Muốn tìm số cây táo trong vườn ta làm phép tính gì? *Nêu các câu trả lời khác nhau. - GV chốt cách giải bài toán có lời văn. - áp dụng phép cộng dạng 9 cộng với một số để giải các bài toán có lời văn. - HS làm bài vào vở. - HS nêu các câu trả lời khác nhau. 3. Củng cố - dặn dò: - Nhắc lại nội dung tiết học. Đọc lại bảng 9 cộng với 1 số: 9+ 5 - Nhận xét tiết học. - Về nhà học thuộc các công thức 9 cộng với 1 số. ______________________________ Tập làm văn Sắp xếp câu trong bài. Lập danh sách học sinh I. Mục tiêu - Biết sắp xếp lại các bức tranh theo đúng trình từ câu chuyện: "Gọi bạn". Dựa vào tranh kể lại được nội dung câu chuyện.Biết sắp xếp các câu trong một bài theo đúng trình tự diễn biến. - Rèn kỹ năng nghe và nói viết. - Biết vận dụng kiến thức đã học để lập bản danh sách một nhóm 3 - 5 HS trong tổ học tập theo mẫu. II. Đồ dùng dạy học - Tranh minh hoạ SGK III. Các hoạt động dạy học 1 - Bài cũ: Kiểm tra 3 - 4 HS đọc bản tự thuật đã viết. Lớp nhận xét bạn. 2 - Bài mới. a. Giới thiệu bài. b. Hướng dẫn HS. Bài 1: Gọi HS đọc đề bài, xác định rõ yêu cầu đề bài - Yêu cầu HS viết kết quả vào vở BT - Cho HS nhận xét và GV nêu lời giải đúng thứ tự tranh 1, 4, 3, 2 - Sắp thứ tự 4 tranh minh hoạ bài thơ"Gọi bạn" - Dựa vào nội dung 4 tranh kể lại câu chuyện - Hướng dẫn HS thực hiện yêu cầu kể lại chuyện theo tranh - HS nối tiếp nhau kể một tranh - GV cho HS bình chọn người kể hay nhất - Thi kể trước lớp: Mỗi em kể 4 tranh Bài 2 (Miệng) - GV gợi ý HS phải đọc kỹ từng câu văn, suy nghĩ, sắp xếp lại các câu cho đúng thứ tự, ghi đúng TT vào vở BT - HS đọc đề bài - GV phát băng giấy rời ghi nội dung của từng câu văn a, b, c, d Chốt vị trí sắp xếp đúng. - 3 -> 4 HS thi dán nhanh lên bảng theo đúng thứ tự câu chuyện: b, d, a, c Bài 3 (Viết) - GV chia lớp làm nhiều nhóm - GV chấm - Nhận xét - 1HS đọc yêu cầu của bài. Đọc cả mẫu - Các nhóm trao đổi nhau để làm bài - Đại diện các nhóm trình bày kết quả - HS làm vào VBT 3. Củng cố - dặn dò. * Muốn sắp xếp lại câu trong bài ta cần làm gì? - Nhận xét tiết học. - Về nhà ôn lại bài. Tập lập được danh sách học sinh. _________________________________ Mĩ thuật GV chuyên soạn giảng ________________________________ Tự nhiên xã hội Hệ cơ I. Mục tiêu: Sau bài học, HS có thể: - Chỉ và nói được tên một số vùng cơ chính của cơ thể: cơ đầu, cơ ngực, cơ lưng, cơ bụng, cơ tay, cơ chân. - HS có kĩ năng nghe, nhìn, chỉ chính xác một số vùng cơ chính của cơ thể. - Có ý thức tập thể dục thường xuyên để cơ thể được săn chắc. II. Đồ dùng dạy học - Tranh vẽ hệ cơ. III. Các hoạt động dạy học 1 - Bài cũ: Nêu một số xương và khớp xương của cơ thể. 2 - Bài mới. a. Giới thiệu bài. b. Hướng dẫn HS. HĐ1: Quan sát hệ cơ Mục tiêu: Nhận biết và gọi tên một số cơ của cơ thể - Bước 1: Làm việc theo cặp - HS quan sát hình vẽ và trả lời câu hỏi - SGK - Chỉ và nói tên một số cơ của của cơ thể - GV treo tranh hình vẽ hệ cơ lên bảng, HS lên chỉ vào hình vẽ vừa nói tên các cơ => Kết luân: Cơ thể chúng ta có rất nhiều cơ,nhờ có cơ mà mỗi người có một hình dáng khác nhau. - Bước 2: Làm việc cả lớp HĐ2: Thực hành co và duỗi tay Mục tiêu: Biết được cơ có thể co và duỗi, nhờ đó mà các bộ phận của cơ thể cử động được * Cơ có thể làm gì? => Kết luận: Cơ có thể co vào và duỗi ra. - Bước 1: Làm việc cá nhân và theo cặp - Bước 2: Làm việc cả lớp - HS trả lời. HĐ3: Thảo luận - Làm gì để cơ được săn chắc? Mục tiêu: Biết được vận động và tập luyện thể dục thường xuyên sẽ giúp cho cơ được săn chắc - GV hỏi: Chúng ta nên làm gì để cơ được săn chắc? => Kết luận: Muốn cơ phát triển tốt cần ăn uống đầy đủ,chăm tập thể thao. - Tập TDTT - Vận động hàng ngày - Lao động vừa sức 3. Củng cố - dặn dò. - Hệ cơ dùng để làm gì? - Nhận xét tiết học. - Về nhà tích cực luyện tập thể dục để rèn luyện sức khoẻ- Chuẩn bị bài sau. ____________________________ Chiều Luyện viết chữ đẹp Chữ hoa B ( tiết 2 ) I. Mục tiêu - Rèn kỹ năng viết chữ nghiêng. Biết viết chữ hoa B kiểu nghiêng. Biết viết câu ứng dụng: “Bạn bè sum họp’’ theo cỡ nhỏ. - HS biết viết đúng mẫu, đều nét, nối chữ đúng quy định. - Giáo dục HS có ý thức rèn chữ viết. II. Đồ dùng dạy học - GV:Mẫu chữ B nghiêng, bảng phụ. - HS: Vở luyện viết; bảng con. III. Các hoạt động dạy học 1 - Bài cũ: 2 - Bài mới. a. Giới thiệu bài. b. Hướng dẫn HS tập viết . HĐ1: Hướng dẫn viết chữ hoa Bước 1:Quan sát, nhận xét - GV đưa mẫu chữ, yêu cầu HS quan sát: Kích thước, số nét, quy trình viết chữ B + Chữ hoa B cao mấy đơn vị, rộng mấy đơn vị chữ ? + Chữ hoa B gồm mấy nét? +Đó là những nét nào? - Cả lớp quan sát và nhận xét + Chữ B cao 5 li, rộng 4 li rưỡi. Con chữ B gồm 2 nét Nét 1: Móc ngược trái hơi lượn sang phải, đầu móc cong hơn Nét 2: Là kết hợp 2 nét cơ bản, cong trên và cong phải nối liền nhau tạo vòng xoáy nhỏ giữa 2 thân chữ Bước 2: Viết bảng - GV viết mẫu chữ B lên bảng, vừa viết vừa nói cách viết - GV yêu cầu HS viết chữ B hoa vào trong không trung, sau đó cho HS viết vào bảng con HĐ2. Hướng dẫn viết câu ứng dụng : Bạn bè sum họp - Bước 1: Giới thiệu cụm từ ứng dụng Bạn bè sum họp *Em hiểu câu: “ Bạn bè sum họp” nghĩa là gì? - GV chốt ý: “ Bạn bè sum họp” nghĩa là: Bạn bè ở khắp nơi trở về quây quần họp mặt đông vui. - Bước 2: Quan sát và nhận xét. + Cụm từ gồm mấy tiếng? Là những tiếng nào? + Độ cao của các chữ? + Khi viết “Bạn” ta nối B và a như thế nào? + Khoảng cách giữa các chữ bằng chừng nào? - Bước 3: Viết bảng chữ: “Bạn” HĐ3: HS viết vào vở luyện viết - GV hướng dẫn HS viết vào vở LV - Thu và chấm 5 - 7 bài - HS theo dõi -HS tập viết trên bảng con 2 - 3 lượt - HS nêu ý kiến của mình. - HS nhắc lại - 4 tiếng, là Bạn, bè, sum, họp - B, b, h cao 2,5 li. - p cao 2 li. - s cao 1,25 li (hơn 1 li một chút) - các chữ còn lại cao 1 li. + Khoảng cách đủ để viết 1 chữ cái o - HS viết bài. 3. Củng cố - dặn dò. - Nhắc lại quy trình viết chữ hoa B - Nhận xét giờ học. Tuyên dương những em viết đẹp. - Về nhà luyện viết cho đẹp hơn. ___________________________________ Toán(Tăng) Luyện: 26 + 4; 36 + 24. Giải toán . I. Mục tiêu Giúp HS củng cố về: - Cộng các số để được kết quả tròn chục. Thực hiện phép tính cộng, trừ các số có 2 chữ . Giải toán có lời văn có liên quan đến đơn vị đo độ dài dm. - Có kĩ năng tính toán nhanh, chính xác. - Giáo dục học sinh yêu thích môn học. II. Đồ dùng dạy học - HS :vở bài tập Toán - GV :hệ thống bài tập dành cho từng đối tượng HS III. Các hoạt động dạy học HĐ1: Ôn lí thuyết ( 5-7’) Y/c HS thực hiện 2 phép tính sau: Đặt tính rồi tính: 63 + 27; 81 + 9 * Hãy nêu nhận xét giống, khác nhau của 2 phép tính? - Chốt cách đặt tính, tính - HS thực hiện thành thạo - Có tổng là 1số tròn chục; PT1 hai SH đều là số có 2 csố; PT2 có SH2 là số có 1chữ số) HĐ2. Hoàn thành bài tập (22-25') - HS hoàn thành bài 1; 2; 3; 4 trong vở bài tập Toán trang 15 Bài 1: Củng cố cách đặt tính, tính Bài 2: Giải bài toán có lời văn có liên quan đến phép cộng Bài 3: Chốt phép cộng có tổng là một số tròn chục Bài 4: Chốt cách vẽ đúng - Làm thêm các bài tập sau: Bài 1: Đặt tính rồi tính 65 + 15 36 + 44 24 + 76 73 + 27 41 + 49 52 + 48 Chốt cách đặt tính - HS chú ý đặt tính thẳng cột Bài 2: Một cửa hàng bán gạo, ngày đầu bán được 36 kg gạo. Ngày thứ hai bán nhiều hơn ngày thứ nhất 14 kg gạo. Hỏi ngày thứ hai cửa hàng đó bán được bao nhiêu ki-lô-gam gạo? - Chốt cách giải bài toán có lời văn Bài 3*: Tìm một số sao cho lấy số đó trừ đi 30 thì được một số lớn nhất có một chữ số Chốt cách tìm số Bài giải Ngày thứ hai bán được số ki-lô-gam gạo là: 36 + 14 = 50 ( kg) Đáp số: 50 kg Đáp án: Số lớn nhất có một chữ số là:9 . Hiệu bằng 9 vậy số bị trừ và số trừ phải hơn nhau 9 đơn vị. Vậy số cần tìm là 39. HĐ3: GV chấm, chữa bài chốt kt (7 - 10 phút ) HĐ4:. Củng cố - dặn dò: - Nhắc lại nội dung tiết học. - Nhận xét tiết học. Khen những em làm bài tốt, có tiến bộ. - Về nhà ôn lại kiến thức chuẩn bị cho tiết học sau. __________________________________________ Hoạt động tập thể Sinh hoạt lớp I. Mục tiêu: - Học sinh thấy được ưu, khuyết điểm của mình trong tuần. - Học sinh biết sửa chữa khuyết điểm, phát huy ưu điểm vươn lên trong học tập. - GD HS ngoan ngoãn, lễ phép, chăm chỉ học tập. II. Nội dung sinh hoạt: 1. Kiểm điểm nề nếp trong tuần. - Các tổ trưởng nhận xét tình hình chung của tổ về các mặt qua sổ theo dõi. + Đồ dùng học tập. + Nề nếp học tập trong giờ. + Nề nếp tự quản. + Nề nếp thể dục vệ sinh. + ý thức giữ gìn của công. + Đồ dùng học tập. - LT nhận xét tình hình chung của lớp, qua sổ theo dõi hàng tuần, xếp thứ tự các tổ. - GV đánh giá, nhận xét tình hình của lớp. + Tuyên dương, khen ngợi những tập thể, cá nhân có cố gắng trong tuần. + Nhắc nhở động viên những học sinh chậm tiến bộ. 2. Phương hướng tuần 4 - Thực hiện tốt các nội quy quy định. - Khắc phục những nhược điểm trong tuần, phát huy ưu điểm vươn lên trong học tập. 3. Sinh hoạt văn nghệ: - Các tổ thi đua biểu diễn các tiết mục văn nghệ. - GV nhận xét giờ sinh hoạt, dặn học sinh chuẩn bị tốt việc học tập cho tuần 4. - Thi đua lập thành tích chào mừng ngày 15/10. _____________________________________________________________________________ Kiểm tra, ngày 07 tháng 9 năm 2012

File đính kèm:

  • docGiao an lop 2tuan 3.doc
Giáo án liên quan