I.Mục đích yêu cầu:
- Chép lại chính xác , không mắc lỗi đoạn tóm tắt câu chuyện “Chiếc bút mực”.
Trình bày đúng hình thức 1 đoạn văn xuôi . Viết hoa chữ cái đầu câu , chữ đầu đoạn lùi vào 1 ô , tên riêng phải viết hoa
- Củng cố quy tắc chính tả: ia / ya , l / n , en / eng.
II. Chuẩn bị :
- Vở, SGK.
- Bảng phụ ghi sẵn đoạn văn cần chép.
5 trang |
Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 2408 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Chính tả Tuần 5 Lớp 2, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần 05:
Chính tả
Tiết 9: Chiếc bút mực
I.Mục đích yêu cầu:
- Chép lại chính xác , không mắc lỗi đoạn tóm tắt câu chuyện “Chiếc bút mực”.
Trình bày đúng hình thức 1 đoạn văn xuôi . Viết hoa chữ cái đầu câu , chữ đầu đoạn lùi vào 1 ô , tên riêng phải viết hoa
- Củng cố quy tắc chính tả: ia / ya , l / n , en / eng.
II. Chuẩn bị :
- Vở, SGK.
- Bảng phụ ghi sẵn đoạn văn cần chép.
III.Các hoạt động dạy học:
Thời gian
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
5’
18’
7’
5’
A . Bài cũ :
- Gọi hs lên bảng kiểm tra.
- Nhận xét , cho điểm. Nhận xét bài cũ.
B . Bài mới :
1 . Giới thiệu bài :
- Hôm nay các em sẽ cùng viết bài: Chiếc bút mực và ôn lại 1 số quy tắc chính tả
2 . Hướng dẫn tập chép :
a / Ghi nhớ nội dung đoạn chép :
- Đ ọc đoạn văn.
- Đ oạn văn này tóm tắt nội dung của bài tập đọc nào
- Đ oạn văn này kể chuyện gì ?
b / Hướng dẫn cách trình bày :
- Đ oạn văn có mấy câu ?
- Cuối mỗi câu có dấu gì ?
- Chữ đầu câu và đầu dòng phải viết thế nào ?
- Khi viết tên riêng chúng ta phải lưu ý điều gì ?
c / Hướng dẫn viết từ khó
- Yêu cầu hs đọc và viết bảng các từ khó , dễ lẫn : cô giáo , khóc , lắm , mượn , quên
- Theo dõi , chỉnh sửa.
d / Chép bài vào vở :
- Cho HS chép bài vào vở.
d / Chấm bài :
- GV chấm một số bài.
3. Hướng dẫn làm bài tập:
+ BT1:
- Gọi hs đọc yêu cầu.
-Nhận xét, sửa bài.
+ BT2 :
- Tìm những tiếng có âm đầu l / n
- Đ ưa ra các đồ vật
- Đ ây là cái gì ?
- Bức tranh vẽ con gì ?
- Người rất ngại làm việc gọi là gì ?
C . Củng cố , dặn dò:
- Nhận xét tiết học
- Về nhà tìm 5 từ chứa tiếng có vần en / eng , 5 từ chứa tiếng co ùâm l / n
- 3 hs lên bảng đặt câu ra , da , gia
- Cả lớp viết bảng con : khuyên , chuyển , chiề…
- HS lập lại tựa bài.
- Đọc , cả lớp theo dõi
- HS trả lời, lớp nhận xét, tuyên dương.
- HS trả lời, lớp nhận xét, tuyên dương.
- Viết bảng con
- Nhìn bảng chép bài
- Hai HS trao đổi vở kiểm tra bài.
- Đọc yêu cầu
- 3 hs lên bảng , lớp làm vào vở.
-Đọc yêu cầu, thực hiện theo yêu cầu.
- Chuẩn bị theo yc của gv.
Tuần 05:
Chính tả
Tiết 10: Cái trống trường em.
Phân biệt: l / n ; I / iê ; en / eng.
I. MỤC ĐÍCH YÊU CẦU:
1.Nghe – viết chính xác hai khổ thơ đầu của bài Cái trống trường em; biết trình bày một bài thơ 4 tiếng, viết hoa chữ đầu mỗi dòng thơ.
2.Làm đúng các bài tập điền vào chỗ trống âm đầu l/n; vần en/eng; i/iê.
II. ĐỒ DÙNG DẠY – HỌC:
- Giấy viết nội dung bài 2, 3.
- Vở chính tả, bảng con.
III/. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC:
T.G
Hoạt động của giáo viên
Hoạt độngcủa học sinh
5’
18’
7’
5’
1. K:
GV nhận xét, tuyên dương.
2. DẠY BÀI MỚI:
a). Giới thiệu bài:
b). Hướng dẫn nghe – viết:
+ Hướng dẫn hs chuẩn bị:
GV đọc toàn bài chính tả.
-Giúp hs nắm nội dung bài chính tả.
GV hỏi: Hai khổ thơ này nói gì ?
-Trong hai khổ thơ đầu có mấy dấu câu, là những dấu gì ?
-Có bao nhiêu chữ phải viết hoa, vì sao phải viết hoa ?
Yêu cầu hs viết bảng.
+ Hướng dẫn hs viết bài vào vở:
Gv đọc từng dòng thơ cho hs viết.
+ Chấm chữa bài:
GV chấm điểm, nhận xét, tuyên dương.
3). Hướng dẫn làm bài tập:
. Bài tập 2:
Sửa bài, yc hs thể hiện ý kiến Đ-S.
. Bài tập 3:
-GV sửa bài, nhận xét , tuyên dương.
4).củng cố, dặn dò:
- Nhận xét tiết học.
- Dặn hs về xem lại bài, chuẩn bị bài sau.
HS viết bảng các từ: chia quà, đêm khuya, tia nắng, cây mía,…
HS đọc lại.
- Nói về cái trống trường em lúc các bạn hs nghỉ hè.
- Có 2 dấu câu: 1 dấu chấm và 1 dấu chấm hỏi.
- Có 9 chữ phải viết hoa vì đó là những chữ đầu tiên của tên bài và của mỗi dòng thơ.
- HS viết bảng: trống, nghỉ, ngẫm nghĩ, buồn, tiếng.
HS nghe viết bài vào vở.
HS tự chữa bài.
-HS đọc yêu cầu, thực hiện bài 2a vào vở. HS thể hiện ý kiến.
-HS đọc yc, thực hiện miệng.
- Lớp nhận xét ,tuyên dương.
- HS thực hiện theo yc của gv.
File đính kèm:
- Chinh ta.doc