Giáo án Chính tả Tuần 1 Lớp 2

I/. MỤC TIÊU:

- Kiến thức: Chép lại chính xác đoạn trích trong bài Có công mài sắt có ngày nên kim. Qua bài tập chép, hiểu cách trình bày một đoạn văn.

- Kỹ năng: Rèn cách trình bày một đoạn văn: chữ đầu câu viết hoa, chữ đầu đoạn viết hoa và lùi vào 1 ô.

- Thái độ: Yêu thích sự phong phú của ngôn ngữ.

 

doc4 trang | Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 2239 | Lượt tải: 5download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Chính tả Tuần 1 Lớp 2, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần 01 Chính tả ( tập chép) Tiết 1: CÓ CÔNG MÀI SẮT, CÓ NGÀY NÊN KIM. I/. MỤC TIÊU: - Kiến thức: Chép lại chính xác đoạn trích trong bài Có công mài sắt có ngày nên kim. Qua bài tập chép, hiểu cách trình bày một đoạn văn. - Kỹ năng: Rèn cách trình bày một đoạn văn: chữ đầu câu viết hoa, chữ đầu đoạn viết hoa và lùi vào 1 ô. - Thái độ: Yêu thích sự phong phú của ngôn ngữ. II/ CHUẨN BỊ: - Viết sẵn đoạn văn. - Vở chính tả, bảng con. III/ CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: TG HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS 5’ 25’ 5’ Phương pháp kiểm tra 1.Bài cũ : Giáo viên nêu 1 số điều cần lưu ý của giờ chính tả, viết đúng, sạch, đẹp, làm đúng bài tập. Kiểm tra đồ dùng. 2.Dạy bài mới : Giới thiệu bài Hoạt động 1 : Tập chép. Mục tiêu : Chép lại chính xác đoạn trích trong bài Có công mài sắt, có ngày nên kim. Biết cách trình bày một đoạn văn. Phương pháp luyện đọc: -Giáo viên đọc đoạn chép trên bảng. Phương pháp trực quan: Trực quan: Tranh. -Đoạn này chép từ bài nào? Phương pháp hỏi đáp: -Đoạn chép này là lời của ai nói với ai? -Bà cụ nói gì? -Nhận xét. -Đoạn chép có mấy câu? -Cuối mỗi câu có dấu gì? -Những chữ nào trong bài chính tả được viết hoa? -Chữ đầu đoạn được viết như thế nào? Phương pháp luyện tập: -Giáo viên gạch dưới những chữ khó. - Yêu cầu hs chép vào vở. -Giáo viên theo dõi, uốn nắn. -Hướng dẫn chữa bài. Chấm( 5-7 vở). Hoạt động 2 : Làm bài tập. Mục tiêu :Làm đúng các bài tập phân biệt bảng chữ cái. Phương pháp luyện tập: Bài 2. -Giáo viên nhận xét.Chốt lại lời giải đúng. Bài 3. -Nhận xét. Chốt ý đúng. -Giáo viên xóa những chữ cái ở cột 2. 3.Củng cố, dặn dò: - Viết tập chép bài gì? -Giáo dục tư tưởng. Nhận xét tiết học. - Dặn chuẩn bị bài : Ngày hôm qua đâu rồi ? -Vở, bút, bảng, vở nháp. -1 em nhắc tựa. -3-4 em đọc lại. - HS quan sát tranh. -Có công mài sắt, có ngày nên kim. -Bà cụ nói với cậu bé. -Giảng giải cho cậu bé biết: Kiên trì nhẫn nại việc gì cũng làm được. Nhận xét. -2 câu -Dấu chấm. -Mỗi, Giống -Viết hoa và lùi vào 1 ô. -HS viết bảng con: ngày, mài, sắt, cháu. -HS chép bài vào vở. -Chữa bài. - 1 em đọc yêu cầu. -1 em lên bảng làm, lớp làm vào sgk. -1 em đọc yêu cầu. -1 em lên bảng . Lớp làm vào bảng con. -4-5 em đọc lại. bảng chữ cái. -Cả lớp viết vào sgk. -2-3 em nói lại. Nhiều em HTL bảng chữ cái. - Có công mài sắt, có ngày nên kim. - Chuẩn bị bài sau. Tuần 01 Chính tả (nghe viết) Tiết 2: NGÀY HÔM QUA ĐÂU RỒI ? PHÂN BIỆT L/ N, AN/ ANG.BẢNG CHỮ CÁI. I/ MỤC TIÊU: Kiến thức: - Nghe viết một khổ thơ trong bài “ Ngày hôm qua đâu rồi ?”. Biết cách trính bày một bài thơ 5 chữ. Viết đúng các tiếng khó. - Điền đúng các chữ cái, học thuộc tên 10 chữ cái tiếp theo. Kỹ năng: Rèn viết đúng, trình bày đẹp. Thái độ: Phát triển tư duy ngôn ngữ. II/ CHUẨN BỊ: - Ghi sẵn nội dung bài tập. - Vở chính tả,vở nháp. III/ CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: TG HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS 5’ 25’ 4’ 1’ 1.Bài cũ : Tiết trước cô dạy viết bài gì? -Đọc chậm cho học sinh viết. -Nhận xét; nhận xét bài cũ. 2.Dạy bài mới : Giới thiệu bài. Hoạt động 1 : Viết chính tả. Mục tiêu : Nghe viết một khổ thơ trong bài “ Ngày hôm qua đâu rồi ?”. Biết cách trính bày một bài thơ 5 chữ. Viết đúng các tiếng khó. -Giáo viên đọc 1 lần khổ thơ. Hỏi đáp: -Khổ thơ là lời của ai nói với ai? -Bố nói với con điều gì? -Mỗi khổ thơ có mấy dòng? -Chữ đầu mỗi dòng thơ viết thế nào? nên viết mỗi dòng từ ô thứ ba. -Giáo viên đọc cho học sinh viết. -Đọc lại cả bài. Hướng dân chữa. -Nhận xét. -Trò chơi. GV nêu thể lệ cuộc chơi. Hoạt động 2: Làm bài tập. Mục tiêu : Điền đúng các chữ cái, học thuộc tên 10 chữ cái tiếp theo. Bài 2 : -Giáo viên nhận xét. Chốt ý đúng. Bài 3: -Nhận xét. Chốt ý đúng. -Hướng dẫn chữa bài. Trực quan: Bảng chữ cái. -HTL bảng chữ cái/ xóa bảng dần 3.Củng cố :Hôm nay các em viết chính tả bài gì? Giáo dục tư tưởng. Nhận xét . Dặn dò:HTL tên 19 chữ cái. -Có công mài sắt có ngày nên kim. -Bảng con: nên kim, nên người, lớn lên, .... -Ngày hôm qua đâu rồi? -3-4 em đọc lại. Lớp đọc thầm. -Bố nói với con. -Học hành chăm chỉ thì thời gian không mất đi.Nhận xét. -4 dòng. -Viết hoa. -Viết bảng con. -Viết vở. -Chữa lỗi. -HS thực hiện chơi theo yêu cầu. -1 em nêu yêu cầu.. -1 em lên bảng.Lớp làm nháp. -HS thực hiện tương tự. -Làm vở chính tả. -Chữa bài. -HS đọc thuộc lòng./ CN, Nhóm. -Ngày hôm qua đâu rồi? -HTL 19 chữ cái. Sửa lỗi chính tả.

File đính kèm:

  • docChinh ta .doc
Giáo án liên quan