I/. MỤC TIÊU:
- Kiến thức: Chép lại chính xác đoạn trích trong bài Có công mài sắt có ngày nên kim. Qua bài tập chép, hiểu cách trình bày một đoạn văn.
- Kỹ năng: Rèn cách trình bày một đoạn văn: chữ đầu câu viết hoa, chữ đầu đoạn viết hoa và lùi vào 1 ô.
- Thái độ: Yêu thích sự phong phú của ngôn ngữ.
4 trang |
Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 2239 | Lượt tải: 5
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Chính tả Tuần 1 Lớp 2, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần 01
Chính tả ( tập chép)
Tiết 1: CÓ CÔNG MÀI SẮT, CÓ NGÀY NÊN KIM.
I/. MỤC TIÊU:
- Kiến thức: Chép lại chính xác đoạn trích trong bài Có công mài sắt có ngày nên kim. Qua bài tập chép, hiểu cách trình bày một đoạn văn.
- Kỹ năng: Rèn cách trình bày một đoạn văn: chữ đầu câu viết hoa, chữ đầu đoạn viết hoa và lùi vào 1 ô.
- Thái độ: Yêu thích sự phong phú của ngôn ngữ.
II/ CHUẨN BỊ:
- Viết sẵn đoạn văn.
- Vở chính tả, bảng con.
III/ CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
TG
HOẠT ĐỘNG CỦA GV
HOẠT ĐỘNG CỦA HS
5’
25’
5’
Phương pháp kiểm tra
1.Bài cũ : Giáo viên nêu 1 số điều cần lưu ý của giờ chính tả, viết đúng, sạch, đẹp, làm đúng bài tập. Kiểm tra đồ dùng.
2.Dạy bài mới : Giới thiệu bài
Hoạt động 1 : Tập chép.
Mục tiêu : Chép lại chính xác đoạn trích trong bài Có công mài sắt, có ngày nên kim. Biết cách trình bày một đoạn văn.
Phương pháp luyện đọc:
-Giáo viên đọc đoạn chép trên bảng.
Phương pháp trực quan:
Trực quan: Tranh.
-Đoạn này chép từ bài nào?
Phương pháp hỏi đáp:
-Đoạn chép này là lời của ai nói với ai?
-Bà cụ nói gì?
-Nhận xét.
-Đoạn chép có mấy câu?
-Cuối mỗi câu có dấu gì?
-Những chữ nào trong bài chính tả được viết hoa?
-Chữ đầu đoạn được viết như thế nào?
Phương pháp luyện tập:
-Giáo viên gạch dưới những chữ khó.
- Yêu cầu hs chép vào vở.
-Giáo viên theo dõi, uốn nắn.
-Hướng dẫn chữa bài. Chấm( 5-7 vở).
Hoạt động 2 : Làm bài tập.
Mục tiêu :Làm đúng các bài tập phân biệt bảng chữ cái.
Phương pháp luyện tập:
Bài 2.
-Giáo viên nhận xét.Chốt lại lời giải đúng.
Bài 3.
-Nhận xét. Chốt ý đúng.
-Giáo viên xóa những chữ cái ở cột 2.
3.Củng cố, dặn dò:
- Viết tập chép bài gì?
-Giáo dục tư tưởng. Nhận xét tiết học.
- Dặn chuẩn bị bài : Ngày hôm qua đâu rồi ?
-Vở, bút, bảng, vở nháp.
-1 em nhắc tựa.
-3-4 em đọc lại.
- HS quan sát tranh.
-Có công mài sắt, có ngày nên kim.
-Bà cụ nói với cậu bé.
-Giảng giải cho cậu bé biết: Kiên trì nhẫn nại việc gì cũng làm được. Nhận xét.
-2 câu
-Dấu chấm.
-Mỗi, Giống
-Viết hoa và lùi vào 1 ô.
-HS viết bảng con: ngày, mài, sắt, cháu.
-HS chép bài vào vở.
-Chữa bài.
- 1 em đọc yêu cầu.
-1 em lên bảng làm, lớp làm vào sgk.
-1 em đọc yêu cầu.
-1 em lên bảng . Lớp làm vào bảng con.
-4-5 em đọc lại. bảng chữ cái.
-Cả lớp viết vào sgk.
-2-3 em nói lại. Nhiều em HTL bảng chữ cái.
- Có công mài sắt, có ngày nên kim.
- Chuẩn bị bài sau.
Tuần 01
Chính tả (nghe viết)
Tiết 2: NGÀY HÔM QUA ĐÂU RỒI ?
PHÂN BIỆT L/ N, AN/ ANG.BẢNG CHỮ CÁI.
I/ MỤC TIÊU:
Kiến thức:
- Nghe viết một khổ thơ trong bài “ Ngày hôm qua đâu rồi ?”. Biết cách trính bày một bài thơ 5 chữ. Viết đúng các tiếng khó.
- Điền đúng các chữ cái, học thuộc tên 10 chữ cái tiếp theo.
Kỹ năng: Rèn viết đúng, trình bày đẹp.
Thái độ: Phát triển tư duy ngôn ngữ.
II/ CHUẨN BỊ:
- Ghi sẵn nội dung bài tập.
- Vở chính tả,vở nháp.
III/ CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
TG
HOẠT ĐỘNG CỦA GV
HOẠT ĐỘNG CỦA HS
5’
25’
4’
1’
1.Bài cũ : Tiết trước cô dạy viết bài gì?
-Đọc chậm cho học sinh viết.
-Nhận xét; nhận xét bài cũ.
2.Dạy bài mới : Giới thiệu bài.
Hoạt động 1 : Viết chính tả.
Mục tiêu : Nghe viết một khổ thơ trong bài “ Ngày hôm qua đâu rồi ?”. Biết cách trính bày một bài thơ 5 chữ. Viết đúng các tiếng khó.
-Giáo viên đọc 1 lần khổ thơ.
Hỏi đáp:
-Khổ thơ là lời của ai nói với ai?
-Bố nói với con điều gì?
-Mỗi khổ thơ có mấy dòng?
-Chữ đầu mỗi dòng thơ viết thế nào? nên viết mỗi dòng từ ô thứ ba.
-Giáo viên đọc cho học sinh viết.
-Đọc lại cả bài. Hướng dân chữa.
-Nhận xét.
-Trò chơi. GV nêu thể lệ cuộc chơi.
Hoạt động 2: Làm bài tập.
Mục tiêu : Điền đúng các chữ cái, học thuộc tên 10 chữ cái tiếp theo.
Bài 2 :
-Giáo viên nhận xét. Chốt ý đúng.
Bài 3:
-Nhận xét. Chốt ý đúng.
-Hướng dẫn chữa bài.
Trực quan: Bảng chữ cái.
-HTL bảng chữ cái/ xóa bảng dần
3.Củng cố :Hôm nay các em viết chính tả bài gì? Giáo dục tư tưởng. Nhận xét .
Dặn dò:HTL tên 19 chữ cái.
-Có công mài sắt có ngày nên kim.
-Bảng con: nên kim, nên người, lớn lên, ....
-Ngày hôm qua đâu rồi?
-3-4 em đọc lại. Lớp đọc thầm.
-Bố nói với con.
-Học hành chăm chỉ thì thời gian không mất đi.Nhận xét.
-4 dòng.
-Viết hoa.
-Viết bảng con.
-Viết vở.
-Chữa lỗi.
-HS thực hiện chơi theo yêu cầu.
-1 em nêu yêu cầu..
-1 em lên bảng.Lớp làm nháp.
-HS thực hiện tương tự.
-Làm vở chính tả.
-Chữa bài.
-HS đọc thuộc lòng./ CN, Nhóm.
-Ngày hôm qua đâu rồi?
-HTL 19 chữ cái. Sửa lỗi chính tả.
File đính kèm:
- Chinh ta .doc