Môn : tự nhiên và xã hội Bài : mặt trời và phương hướng

 I. Mục tiêu :

 1. Kiến thức : Nói tên được 4 phương chính và kể được phương Mặt Trời mọc và lặn.

 2. Kỹ năng : Dựa vào Mặt Trời, biết xác định phương hướng ở bất cứ địa điểm nào.

 3. Thái độ : Giáo dục HS yêu thích thiên nhiên.

II. Chuẩn bị :

 - Giáo viên : Tranh, ảnh cảnh Mặt Trời mọc và Mặt Trời lặn, Tranh vẽ trang 67 SGK, Năm tờ bìa ghi: Đông, Tây, Nam, Bắc và Mặt Trời.

 - Học sinh : SGK.

 

doc3 trang | Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 3690 | Lượt tải: 4download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Môn : tự nhiên và xã hội Bài : mặt trời và phương hướng, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Trường tiểu học …………………………………… Tuần: Lớp: Hai / ……… Tiết: KẾ HOẠCH BÀI HỌC MÔN : TỰ NHIÊN VÀ XÃ HỘI BÀI : MẶT TRỜI VÀ PHƯƠNG HƯỚNG Ngày dạy: / / . GV: . ====== I. Mục tiêu : 1. Kiến thức : Nói tên được 4 phương chính và kể được phương Mặt Trời mọc và lặn. 2. Kỹ năng : Dựa vào Mặt Trời, biết xác định phương hướng ở bất cứ địa điểm nào. 3. Thái độ : Giáo dục HS yêu thích thiên nhiên. II. Chuẩn bị : - Giáo viên : Tranh, ảnh cảnh Mặt Trời mọc và Mặt Trời lặn, Tranh vẽ trang 67 SGK, Năm tờ bìa ghi: Đông, Tây, Nam, Bắc và Mặt Trời. - Học sinh : SGK. III. Các hoạt động dạy và học : Hoạt động của giáo viên. Hoạt động của học sinh. 1.Ổn định : (1’). 2. Bài cũ: (3’) Mặt Trời. - Em hãy tả về Mặt Trời theo hiểu biết của em? - Khi đi nắng, em cảm thấy thế nào? - Tại sao lúc trời nắng to, không nên nhìn trực tiếp vào Mặt Trời? - GV nhận xét 3. Bài mới : (1’) Giới thiệu: Mặt Trời và phương hướng. 4. Phát triển các hoạt động: v Hoạt động 1: (7’) Quan sát tranh, TLCH: Mục tiêu : HS kể được 4 phương chính và biết được quy luật Mặt Trời mọc ở phương Đông . Phương pháp : Thực hành, trực quan, đàm thoại . - Treo tranh lúc bình minh và hoàng hôn, yêu cầu HS quan sát và cho biết: + Hình 1 là gì? + Hình 2 là gì? + Mặt Trời mọc khi nào? + Mặt Trời lặn khi nào? - Phương Mặt Trời mọc và lặn có thay đổi không? - Phương Mặt Trời mọc cố định ta gọi là phương gì? - Ngoài 2 phương Đông – Tây, các em còn nghe nói tới phương nào? - Giới thiệu: 2 phương Đông, Tây và 2 phương Nam, Bắc. Đông – Tây – Nam – Bắc là 4 phương chính được xác định theo Mặt Trời. v Hoạt động 2: (10’) Hợp tác nhóm về: Cách tìm phương hướng theo Mặt Trời. Mục tiêu : HS biết cách tìm phương hướng dựa vào mặt trời. Phương pháp : Quan sát, đàm thoại. - Phát cho mỗi nhóm 1 tranh vẽ trang 76 SGK. - Yêu cầu nhóm thảo luận trả lời câu hỏi: + Bạn gái làm thế nào để xác định phương hướng? + Phương Đông ở đâu? + Phương Tây ở đâu? + Phương Bắc ở đâu? + Phương Nam ở đâu? - Thực hành tập xác định phương hướng: Đứng xác định phương và giải thích cách xác định. - Sau 4’: gọi từng nhóm HS lên trình bày kết quả làm việc của từng nhóm. v Hoạt động 3: (5’) Trò chơi: Hoa tiêu giỏi nhất. Mục tiêu : HS biết xác định phương hướng qua trò chơi . Phương pháp : Thực hành. - Giải thích: Hoa tiêu – là người chỉ phương hướng trên biển. Giả sử chúng ta đang ở trên biển, cần xác định phương hướng để tàu đi. Để xem ai là người lái tàu giỏi nhất, chúng ta sẽ chơi trò “ Hoa tiêu giỏi nhất”. Phổ biến luật chơi: - Giải thích bức vẽ: Con tàu ở chính giữa, người hoa tiêu đã biết phương Tây bây giờ cần tìm phương Bắc để đi. - GV cùng HS chơi. - GV phát các bức vẽ - yêu cầu các nhóm HS chơi. - Nhóm nào tìm phương hướng nhanh nhất thì lên trình bày trước lớp. v Hoạt động 4: (5’) Trò chơi: Tìm trong rừng sâu. Mục tiêu : HS biết xác định phương hướng qua trò chơi . Phương pháp : Thực hành . Phổ biến luật chơi: - 1 HS làm Mặt Trời. - 1 HS làm người tìm đường. - 4 HS làm bốn phương: Đông, Tây, Nam, Bắc. - GV là người thổi còi lệnh và giơ biển: Con gà trống biểu tượng: Mặt Trời mọc buổi sáng. Con đom đóm: Mặt Trời lặn buổi chiều. - Khi GV giơ biển hiệu nào và đưa Mặt Trời đến vị trí nào, 4 phương phải tìm đến đúng vị trí. Sau đó HS tìm đường sẽ phải tìm về phương mà GV gọi tên. - Gọi 6 HS chơi thử. - Tổ chức cho HS chơi (3 – 4 lần). Sau mỗi lần chơi cho HS nhận xét, bổ sung. - Sau trò chơi GV có tổng kết, yêu cầu HS trả lời: + Nêu 4 phương chính. + Nêu cách xác định phương hướng bằng Mặt Trời. - GV nhận xét , đánh giá . 5. Củng cố – Dặn dò : (3’) - Yêu cầu mỗi HS về nhà vẽ tranh ngôi nhà của mình đang ở và cho biết nhà mình quay mặt về phương nào? Vì sao em biết? - Chuẩn bị: Mặt Trăng và các vì sao. - Hát - HS trả lời. Bạn nhận xét. + Cảnh (bình minh) Mặt Trời mọc. + Cảnh Mặt Trời lặn (hoàng hôn) + Lúc sáng sớm. + Lúc trời tối. - Không thay đổi. - Trả lời theo hiểu biết. (Phương Đông và phương Tây) - HS trả lời theo hiểu biết: Nam, Bắc. - HS quay mặt vào nhau làm việc với tranh được GV phát, trả lời các câu hỏi và lần lượt từng bạn trong nhóm thực hành và xác định giải thích. + Đứng giang tay. + Ở phía bên tay phải. + Ở phía bên tay trái. + Ở phía trước mặt. + Ở phía sau lưng. - Từng nhóm cử đại diện lên trình bày. - HS tham gia trò chơi . - HS tham gia trò chơi . - HS trả lời . Bạn nhận xét . Hiệu trưởng Khối trưởng Giáo viên

File đính kèm:

  • docTNXH - Lớp 2 - Tuần 32.doc
Giáo án liên quan