Giáo án Chính tả Lớp 2A Tuần 3-4

I - Mục tiêu:

- Chép lại chính xác, trình bày đúng đoạn tóm tắt trong bài “Bạn của Nai Nhỏ”

- Làm đúng bài tập 2; BT3b.

II - Chuẩn bị: - Viết sẵn bảng đoạn viết chính tả.

- Bảng phụ ghi bài tập.

 

doc4 trang | Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1400 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Chính tả Lớp 2A Tuần 3-4, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Chính tả: (t/c) BẠN CỦA NAI NHỎ I - Mục tiêu: - Chép lại chính xác, trình bày đúng đoạn tóm tắt trong bài “Bạn của Nai Nhỏ” - Làm đúng bài tập 2; BT3b. II - Chuẩn bị: - Viết sẵn bảng đoạn viết chính tả. - Bảng phụ ghi bài tập. III - Hoạt động dạy và học Hoạt động dạy Hoạt động học 1. Bài cũ: - Cho HS viết các tiếng bắt đầu bằng g bằng gh (2 tiếng) 2. Bài mới: Giới thiệu. Hoạt động 1: Tìm hiểu nội dung đoạn chép - GV đọc đoạn chép – Vì sao cha Nai Nhỏ yên lòng cho con đi chơi với bạn ? – Bài viết có mấy câu ? - Yêu cầu HS nêu cách viết. - Yêu cầu HS nêu chữ khó viết. Hoạt động 2: Luyện viết - GV nhắc nhở cách viết. Cho HS viết bài vào vở. - GV đọc Thu bài chấm. Tuyên dương Hoạt động 3: Luyện tập Bài 2: Gọi HS nêu yêu cầu bài tập (ở bảng phụ) @ Lưu ý cách viết g, gh Bài 2: Yêu cầu HS xác định yêu cầu bài tập và làm bài 3b vào vở. Bài 3a dành cho HS giỏi. 3. Củng cố, dặn dò: - Nhận xét. Tuyên dương Viết bài theo yêu cầu của GV - 2 HS đọc lại - Biết bạn của con mình vừa khoẻ mạnh, vừa thông minh ... - 4 câu - Chữ đầu câu viết hoa, cuối câu ghi dấu chấm. - Tên nhân vật trong bài viết hoa chữ cái đầu, Nai Nhỏ. - HS nêu chữ khó viết - Đọc, viết từ khó bảng con. - HS viết bài vào vở - HS soát lỗi. Đổi vở chấm bài. - 1 HS nêu - 1 HS lên bảng, lớp làm vào vở - Điền vào chỗ trống. - 1 HS lên bảng, lớp làm vở. Chính tả: (n/v) GỌI BẠN Bài viết: Từ “Một năm ... Bê! Bê!”. I/ Mục tiêu: - Nghe, viết chính xác, trình bày đúng hai khổ thơ cuối của bài thơ “Gọi bạn”. - Làm được bài tập 2, BT3b. II / Chuẩn bị: - Bảng phụ viết bài chính tả. Bài tập ghi sẵn bảng (có màn che) III /Hoạt động dạy và học Hoạt động dạy Hoạt động học 1. Bài cũ: - Cho HS viết bảng con, bảng lớp: nghe ngóng, nghỉ ngơi, cây tre, mái che. 2. Bài mới: Giới thiệu. Hoạt động 1: Tìm hiểu nội dung đoạn viết. - GV đọc đoạn viết -Hướng dẫn tìm hiểu nội dung đoạn viết. Yêu cầu HS nêu từ khó. Hoạt động 2: Luyện viết - GV đọc. - Đọc Hoạt động 3: Luyện tập Bài 2: Gọi HS đọc bài tập Bài 3: Yêu cầu HS làm bài tập 3b. Bài 3a dành cho HS giỏi 3. Củng cố, dặn dò: - Nhận xét chung. - Dặn dò. Viết bảng con, bảng lớp. - HS theo dõi - Chạy khắp nơi tìm bạn đến bây giờ vẫn gọi Bê, Bê - Những chữ đầu dòng và Dê, Bê. Vì đó là những chữ cái đầu dòng và tên riêng của các con vật. - Dấu ngoặc kép và dấu chấm than. - Nêu từ khó - Đọc, viết từ khó bảng con - HS viết bài vào vở. - HS soát lại bài- Đổi vở chấm bài - Chọn từ trong ngoặc đơn để điền vào chỗ trống ... - 1 HS lên bảng, lớp làm vào vở bài tập. - 1 HS lên bảng, lớp làm vào vở bài 3b.Bài 3a dành cho HS giỏi Thứ hai ngày 14 tháng 9 năm 2009 Chính tả: (t/c) BÍM TÓC ĐUÔI SAM I / Mục tiêu: - Chép lại chính xác bài chính tả, biết trình bày đúng lời nhân vật trong bài. - Làm được bài tập 2, 3b II / Chuẩn bị: - Chép sẵn bài tập chép lên bảng. - Viết bảng phụ bài tập 2. III/ Hoạt động dạy và học Hoạt động dạy Hoạt động học 1. Bài cũ: - Cho HS viết bảng con, bảng lớp: nghiêng ngả, nghi ngờ. 2. Bài mới: Giới thiệu Hoạt động 1: Tìm hiểu nội dung đoạn chép. - GV đọc bài chép – Đoạn văn nói về cuộc trò chuyện giữa ai với ai ? – Vì sao Hà không khóc nữa ? – Bài chép có những dấu câu gì ? - Yêu cầu HS nêu từ khó Hoạt động 2: Luyện viết Đọc đoạn viết và nhắc nhở HS khi viết bài. Xong đoạn viết GV đọc Chấm bài, tuyên dương. Hoạt động 3: Luyện tập Bài 2: Yêu cầu HS đọc đề, xác định yêu cầu bài tập, làm bài vào vở BT Bài 3: Yêu cầu HS làm bài tập 2b. 3. Củng cố, dặn dò: - Nhận xét chung. - Dặn dò: Chuẩn bị bài “Trên chiếc bè”. Viết bảng con, bảng lớp. - 3 HS đọc lại - Thầy giáo với Hà - Vì Hà được thầy khen ... - Dấu phẩy, hai chấm, chấm hỏi, chấm cảm. - Nêu từ khó, viết từ khó bảng con, bảng lớp. - HS chép bài vào vở - HS soát lỗi - Đổi vở chấm bài Điền vào chỗ trống: iên hay yên - 1 HS lên bảng, lớp làm vở bài tập. - 2 HS lên bảng, lớp làm ở vở bài tập Bài 2A dành cho HS giỏi làm thêm. Thứ năm ngày 17 tháng 9 năm 2009 Chính tả: (n/v) TRÊN CHIẾC BÈ Bài viết: Từ “Tôi và Dế Trũi ... dưới đáy”. I /Mục tiêu: - Nghe-viết chính xác, trình bày đúng bài chính tả. - Làm được bài tập 2, 3a II / Chuẩn bị: - Bài tập 3a viết sẵn ở bảng. III / Hoạt động dạy và học Hoạt động dạy Hoạt động học 1. Bài cũ: - Cho HS viết bảng con, bảng lớp: kiên cường, cô tiên, yên xe, vâng lời, bạn thân, bàn chân. 2. Bài mới: Giới thiệu Hoạt động 1: Tìm hiểu đoạn viết. @ Đọc bài viết – Đoạn trích kể về ai ? – Dế Mèn và Dế Trũi rủ nhau đi đâu? – Hai bạn đi chơi bằng gì ? @ Hướng dẫn cách trình bày bài @ Hướng dẫn viết chữ khó. Hoạt động 2: Luyện viết - GV đọc Thu bài chấm, tuyên dương. Hoạt động 3: Luyện tập Bài 1: Yêu cầu HS đọc đề, xác định yêu cầu của bài. Tổ chức cho HS thi tìm chữ có iê/yê Bài 2: Yêu cầu HS đọc đề, xác định yêu cầu của bài. H: Dỗ em có nghĩa là gì ? (HS giỏi) H: Giỗ ông có nghĩa là gì ? (HS giỏi) 3. Củng cố, dặn dò: - Nhận xét chung. - Dặn dò: Làm bài tập vào VBT Chuẩn bị bài “Chiếc bút mực”. Hoạt động cả lớp. - Kể về Dế Mèn và Dế Trũi - Ngao du thiên hạ - Bằng bè được kết bằng những lá bèo sen - HS nêu chữ khó - Đọc, viết chữ khó ở bảng con Hoạt động cá nhân. - HS viết vào vở - Soát lại bài viết - Đổi vở chấm bài. - Thực hiện trò chơi thi tìm chữ có iê/yê ( Mỗi đội 5 em) tiếp sức. - Đọc lại các từ vừa tìm được. - 2 HS đọc đề, xác định yêu cầu của bài. - Dùng lời nói nhẹ nhàng tình cảm để em bằng lòng nghe theo mình. - Lễ cúng tưởng nhớ khi ông đã mất. - HS thảo luận nhóm đôi. - Trình bày trước lớp.

File đính kèm:

  • docTuan 3-4 a.doc