I. Mục tiêu:
Giúp học sinh:
- Chép chính xác bài chính tả, trình bày đúng đoạn văn xuôi.
- Làm đúng các bài tập chính tả phân biệt ui / uy ,ch/trvà thanh hỏi/ thanh ngã .
- Làm được bài tập 2a, 3a.
II. Đồ dùng dạy học:
- Chuẩn bị của thày: Bảng phụ, phấn màu, bút dạ, 4 tờ giấy khổ to.
- Chuẩn bị của trò: Vở nháp, vở chính tả, vở BT
8 trang |
Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 2528 | Lượt tải: 2
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Chính tả Lớp 2 Tuần 16 Trường Tiểu học Nhân Chính, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
nhận xét cho điểm.
- Gv giới thiệu, nêu mục đích yêu cầu giờ học và ghi đề bài lên bảng.
Gv hỏi
- Đây là lời của ai nói với ai ?
- Người nông dân nói gì với con trâu ?
- Tình cảm của người nông dân đối với con trâu như thế nào?
- Bài ca dao này viết theo thể thơ nào ?
- Hãy nêu cách trình bày thể thơ này
- Các chữ đầu câu thơ viết như thế nào
- GV đọc hs nghe và viết vào vở.
- Nhắc nhở tư thế ngồi uốn nắn cho hs cách cầm bút.
- Lưu ý hs đếm số chữ ở mỗi dòng để còn tự xuống dòng.
- Soát lỗi theo lời đọc của GV
- Gv chấm từ 5 - 7 bài rồi nhận xét.
- YC hs nhận xét bài của bạn trên bảng .
- Đưa ra kết luận về bài làm .
- YC hs đọc các từ vừa tìm được
- 2 HS lên bảng viết
Cả lớp viết vào giấy nháp .
HS ghi đề bài vào vở.
- 2 HS đọc bài
- Cả lớp đọc đồng thanh .
- HS trả lời
- Hs đọc các từ khó, dễ lẫn sau đó cho viết bảng con .
- Hs ghi tổng số lỗi sai, chữa lại lỗi sai bằng bút chì ra lề vở.
- 1 HS đọc đề bài
- HS thi làm theo nhóm làm vào giấy nháp
- Mỗi HS ghi 3 cặp từ vào vở
- 1 HS đọc đề bài
- HS thi làm theo nhóm
- 4 HS lên bảng làm bài ,YC cả lớp làm bài vào vở bài tập .
+ Chữa bài, nhận xét, đánh giá.
- Lắng nghe
IV. Rút kinh nghiệm bài dạy:
.......................................................................................................................................................................................................
.......................................................................................................................................................................................................
.......................................................................................................................................................................................................
.......................................................................................................................................................................................................
tuần 17
Chính tả
Thứ ngày tháng năm 200
Tiết: 32
SGK:
Tập chép
Gà “tỉ tê” với gà
Phân biệt ao/au, r/d/gi, et/ec
I. Mục tiêu:
Giúp học sinh:
Chép lại chính xác bài chính tả, trình bày đúng đoạn văn có nhiều dấu câu.
Luyện viết đúng những âm, vần dễ lẫn: ao /au, d/ r/ gi ( te/ec) (BT 2a, 3a)
II. Đồ dùng dạy học:
Chuẩn bị của thày: Bảng phụ, phấn màu, bút dạ, 4 tờ giấy khổ to.
Chuẩn bị của trò: Vở nháp, vở chính tả, vở BT
III. Các hoạt động dạy học chủ yếu:
TG
Nội dung dạy học
Hoạt động của GV
Hoạt động HS
4
1
20
9
A - Bài cũ:
- Nhận xét bài Tìm ngọc
- Viết các từ ngữ sau: thuỷ cung, ngọc quý, rừng núi, dừng lại.
B - Bài mới:
1- Giới thiệu bài
2- Hướng dẫn tập chép
a) Hướng dẫn HS chuẩn bị :
- Đọc bài chính tả
+ Đoạn văn nói điều gì?
+ Trong đoạn văn, những câu nào là lời lời gà mẹ nói với gà con?
+ Cần dùng dấu câu nào để ghi lời gà mẹ?
- Tập viết những chữ mà HS dễ viết sai
b) Học sinh chép bài vào vở
c) Chấm, chữa bài
3- Hướng dẫn làm bài tập chính tả
3. 1. Bài tập 2: Tìm các tiếng có vần ao hay au
Sau mấy đợt rét đậm, mùa xuân đã về. Trên cây gạo ngoài đồng, từng đàn sáo chuyền cành lao xao. Gió rì rào như báo tin vui , giục người ta mau đón chào xuân mới .
3.2. Bài tập 3:
a) Phân biệt : rán, dán, gián và dành, rành, giành
bánh rán, con gián, dán giấy
dành dụm, tranh giành, rành mạch
GV nhận xét
GV nhận xét, cho điểm
GV nêu mục đích, yêu cầu của tiết học, ghi bảng
GV đọc bài
GV hỏi
GV theo dõi, nhận xét
GV theo dõi
GV đọc soát lỗi
GV chấm bài 5 -7 em, nhận xét
GV theo dõi
GV chốt lời giải đúng
GV chọn bài phần a
GV theo dõi
GV chốt lời giải đúng
HS nghe
3 HS viết bảng lớp
Cả lớp viết vở nháp
HS nghe
1 - 2 HS nhắc lại đầu bài
1 - 2 HS đọc
HS trả lời
2 HS viết bảng lớp
Cả lớp viết vở nháp
HS chép
Học sinh chữa lỗi bằng bút chì.
1 HS đọc yêu cầu và mẫu của bài
Cả lớp đọc thầm lại đoạn văn, làm bài vào vở
HS lên bảng điền vào các câu
Cả lớp nhận xét
1 HS đọc yêu cầu
Cả lớp làm bài vào vở
2HS lên bảng thi làm bài đúng
Cả lớp nhận xét
HS nghe
2’
IV. Củng cố - Dặn dò:
- Nhận xét tiết học.
- Yêu cầu HS về nhà đọc lại BT 2, 3a
- GV nhận xét, dặn dò.
- HS lắng nghe
IV. Rút kinh nghiệm bài dạy:
.......................................................................................................................................................................................................
.......................................................................................................................................................................................................
.......................................................................................................................................................................................................
.......................................................................................................................................................................................................
.......................................................................................................................................................................................................
.......................................................................................................................................................................................................
.......................................................................................................................................................................................................
.......................................................................................................................................................................................................
.......................................................................................................................................................................................................
tuần 17
Chính tả
Thứ ngày tháng năm 200
Tiết: 31
SGK:
Nghe - viết:
Tìm ngọc
Phân biệt ui/uy, r/d/gi, et/ec
I. Mục tiêu:
Giúp học sinh:
Chép lại chính xác bài chính tả, trình bày đúng bài tóm tắt câu chuyện Tìm ngọc.
Luyện viết đúng những âm, vần dễ lẫn: ui/uy, r/d/gi (hoặc et/ec) (BT 2a, 3a)
II. Đồ dùng dạy học:
Chuẩn bị của thày: Bảng phụ, phấn màu, bút dạ, 4 tờ giấy khổ to.
Chuẩn bị của trò: Vở nháp, vở chính tả, vở BT
III. Các hoạt động dạy học chủ yếu:
TG
Nội dung dạy học
Hoạt động của GV
Hoạt động HS
4
1
20
9
A - Bài cũ:
- Nhận xét bài Trâu ơi
- Thi viết các từ ngữ: nối nghiệp, nông gia, quản công
B - Bài mới:
1- Giới thiệu bài
2- Hướng dẫn nghe - viết
a) Hướng dẫn HS chuẩn bị :
- Đọc bài chính tả
+ Chữ đầu đoạn viết như thế nào?
+ Tìm những chữ trong bài chính tả em dễ viết sai?
- Tập viết những chữ khó: Long Vương, mưu mẹo, tình nghĩa
b) Học sinh viết bài vào vở
c) Chấm, chữa bài
3- Hướng dẫn làm bài tập chính tả
3.1.Bài tập 2: Điền tiếng có vần uy hay ui
Chàng trai xuống thuỷ cung, được Long Vương tặng viên ngọc quý.
Mất ngọc chàng trai ngậm ngùi. Chó và Mèo an ủi chủ. Chuột chui vào tủ, lấy viên ngọc cho Mèo. Chó và Mèo vui lắm
3.2.Bài tập 3:
a) Điền r, d hay gi :
rừng núi, dừng lại, cây giang, rang tôm.
GV nhận xét
GV nhận xét, cho điểm
GV nêu mục đích, yêu cầu của tiết học, ghi bảng
GV đọc bài
GV hỏi
GV theo dõi, nhận xét
GV đọc
GV đọc soát lỗi
GV chấm bài 5 -7 em, nhận xét
GV phát giấy khổ to
GV theo dõ
GV chốt lời giải đúng
GV chọn bài phần a
GV theo dõi
HS nghe
2 HS viết bảng lớp
Cả lớp viết vở nháp
HS nghe
1 - 2 HS nhắc lại đầu bài
1 - 2 HS đọc
HS trả lời
2 HS viết bảng lớp
Cả lớp viết vở nháp
HS viết bài
Học sinh chữa lỗi bằng bút chì.
1 HS đọc yêu cầu của bài
HS làm bài vào vở
3, 4 HS làm trên giấy khổ to
HS làm bài trên giấy dán kết quả lên bảng
Cả lớp nhận xét
1 HS đọc yêu cầu của bài
2 HS làm trên bảng phụ
Các HS khác làm vở
Cả lớp nhận xét
2’
IV. Củng cố - Dặn dò:
- Nhận xét tiết học.
- Yêu cầu HS về nhà đọc lại BT 2, 3a
- GV nhận xét, dặn dò.
- HS lắng nghe
IV. Rút kinh nghiệm bài dạy:
.......................................................................................................................................................................................................
.......................................................................................................................................................................................................
.......................................................................................................................................................................................................
.......................................................................................................................................................................................................
.......................................................................................................................................................................................................
.......................................................................................................................................................................................................
.......................................................................................................................................................................................................
.......................................................................................................................................................................................................
.......................................................................................................................................................................................................
File đính kèm:
- Chinh ta T16KTKN moiTrPhuongNhanChinh.doc