Thiết kế bài dạy Âm nhạc Lớp 2 Học kì 1 Trường tiểu học Đông Sơn

I. Mục tiêu:

- HS nhớ lại 12 bài hát ở lớp 1

- HS thuộc lời, hát hoà giọng, gõ đệm đúng, biểu diễn đẹp

- Giáo dục HS nghiêm trang khi chào cờ và nghe Quốc ca

II. Chuẩn bị:

- GV: Nhạc cụ.

- HS: Song loan, phách

 

doc24 trang | Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1026 | Lượt tải: 1download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Thiết kế bài dạy Âm nhạc Lớp 2 Học kì 1 Trường tiểu học Đông Sơn, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
lắng nghe. - Tập đọc lời ca. “Sênh kêu nghe tiếng vui …cách . Thanh la kêu tiếng …cheng. Mõ kêu nghe sao … cộc Trống kêu … tùng”. - Tập hát từng câu nối tiếp đến hết. - HS hát đồng thanh bàn, ngăn. - HS hát kết hợp đệm nhịp. Sênh kêu nghe tiếng vui nhất cách . * * cách cách … * - Từng nhóm thực hiện. - HS nhận xét. * GV giới thiệu bài hát. - Giúp HS đọc đúng. - GV đàn, hướng dẫn. - Giúp HS biết gõ đệm. - Nhận xét động viên. Hoạt động 2: Trò chơi Đoán nhịp * Trò chơi với bài hát Cộc cách tùng cheng. - Thực hiện theo hình thức nhóm. - Gõ đệm theo kiểu tiết tấu lời ca. * Phổ biến luật chơi. - Hướng dẫn. Hoạt động 3: C2 - D2. * Nhắc lại nội dung bài học. - Lắng nghe, ghi nhớ. * GV lắng nghe. - Nhắc HS chuẩn bị bài sau. Ngày soạn: …………………. Ngày dạy: …………………. Tuần 12: Ôn tập bài hát “Cộc cách tùng cheng” Giới thiệu một số nhạc cụ gõ dân tộc I. Mục tiêu - HS hát thuộc lời, đều giọng, đúng nhịp - HS biết tên và một số nhạc cụ dân tộc - Tập tính mạnh dạn cho HS khi biểu diễn II. Chuẩn bị: - GV: Đàn, song loan. - HS: Phách, song loan. III. Hoạt động dạy – học chủ yếu: Nội dung Hoạt động của trò Hỗ trợ của GV Hoạt động 1: Ôn bài hát “Cộc cách tùng cheng”. * HS lắng nghe lại giai điệu bài hát. - HS đoán tên bài hát Cộc cách tùng cheng. Tác giả Phan Trần Bảng. - Hát đồng thanh nhóm, cá nhân. - Hát nối tiếp từng câu. - Hát kết hợp đệm phách. + Thực hiện theo bàn, ngăn. - Hát kết hợp đệm nhịp. + Các nhóm lên bảng biểu diễn. - Hát kết hợp đệm tiết tấu lời ca. + Một tổ hát, một tổ gõ đệm thay đổi. * GV giới thiệu bài hát. - Đàn giai điệu. - Giúp HS nhớ lại. - GV đàn. - Giúp HS gõ đệm đúng. Hoạt động 2: Giới thiệu một số nhạc cụ dân tộc * HS quan sát. - Nghe và nhớ tên các nhạc cụ . - Nhắc lại tên các nhạc cụ. - HS biểu diễn bài hát Cộc cách tùng cheng bằng các nhạc cụ trên. * GV giới thiệu tên các nhạc cụ (phách, song loan …). - GV đệm đàn. - Nhận xét, khen ngợi. Hoạt động 3: C2 - D2. * Nhắc lại nội dung bài học. - Lắng nghe, ghi nhớ. * GV lắng nghe. - Nhắc HS chuẩn bị bài sau. Ngày soạn: …………………. Ngày dạy: …………………. Tuần 13: Học hát bài “Chiến sĩ tí hon” Theo bài: Cùng nhau đi hồng binh Nhạc: Đinh Nhu Lời mới: Việt Anh I. Mục tiêu - Hát thuộc lời ca, đúng giai điệu. - Hát hoà giọng, thê rhiện tính chất trầm hùng, mạnh mẽ của bài hát. - Biết bài hát được dựa trên giai điệu bài Cùng nhau đi hồng binh. II. Chuẩn bị: - GV: Nhạc cụ. - HS: Phách, song loan. III. Hoạt động dạy – học chủ yếu: Nội dung Hoạt động của trò Hỗ trợ của GV Hoạt động 1: Dạy bài hát “Chiến sĩ tí hon”. * Ngồi ngay ngắn lắng nghe. - Tập đọc lời ca. “Kèn vang … nào”. - Tập hát từng câu nối tiếp đến hết. - HS hát nhẩm theo cô câu 1. “Kèn vang … cùng bước”. - HS hát đồng thanh nhóm, cá nhân. - Thực hiện tương tự với các câu còn lại. - Hát đồng thanh cả bài theo nhạc. * GV giới thiệu bài hát. - Giúp HS đọc đúng. - GV đàn, hướng dẫn. - GV đệm đàn. - Giúp HS hát đúng. - Nhận xét động viên. Hoạt động 2: Hát kết hợp gõ đệm. * Hát kết hợp gõ đệm phách, tiết tấu lời ca. - Thực hiện đồng thanh tổ, nhóm, cá nhân. - Tập biểu diễn: hát với động tác bước đều tại chỗ, tay đánh như động tác đi đều * GV hướng dẫn. - GV nhận xét, tuyên dương. - Đệm đàn. Hoạt động 3: C2 - D2. * Nhắc lại nội dung bài học. - Lắng nghe, ghi nhớ. * GV lắng nghe. - Nhắc HS chuẩn bị bài sau. Ngày soạn: …………………. Ngày dạy: …………………. Tuần 14: Ôn tập bài hát: “Chiến sĩ tí hon” Tập đọc thơ theo tiết tấu I. Mục tiêu - HS hát thuộc lời ca và diễn cảm - HS biết hát kết hợp vận động phụ hoạ - Đọc thơ đúng theo âm hình tiết tấu bài Chiến sĩ tí hon. II. Chuẩn bị: - GV: Nhạc cụ. - HS: Phách, song loan. III. Hoạt động dạy – học chủ yếu: Nội dung Hoạt động của trò Hỗ trợ của GV Hoạt động 1: Ôn bài hát “Chiến sĩ tí hon”. * HS lắng nghe lại giai điệu bài hát - HS đoán tên bài hát Chiến sĩ tí hon - Hát đồng thanh nhóm, cá nhân - Hát nối tiếp từng câu - Hát kết hợp đệm phách + Thực hiện theo bàn, ngăn - Hát kết hợp đệm nhịp + Các nhóm lên bảng biểu diễn - Hát kết hợp vận động phụ hoạ - Trình diễn đơn ca, tốp ca * GV giới thiệu bài hát. - Đàn giai điệu - Giúp HS nhớ lại - GV đàn - Giúp HS gõ đệm đúng - GV đệm đàn - Khen ngợi, động viên Hoạt động 2: Đọc thơ theo tiết tấu. *Tập gõ tiết tấu gồm 5 âm của bài Chiến sĩ tí hon - Đọc đồng thanh nhóm - áp dụng đọc với những đoạn thơ 5 âm khác - Đọc kết hợp gõ theo tiết tấu - Đọc đồng thanh tổ, nhóm, cá nhân * Ghi tiết tấu lên bảng - GV hướng dẫn - Nhận xét, động viên Hoạt động 3: Chơi trò chơi Ban nhạc tí hon * Thay lời bài hát bằng âm tượng thanh như tiếng kèn, trống - Thực hiện đồng thanh - Các nhóm lên bảng biểu diễn kết hợp với động tác tay * Làm mẫu lần 1 - Cho HS thực hiện - Tuyên dương Hoạt động 4: C2 - D2. * Nhắc lại nội dung bài học. - Lắng nghe, ghi nhớ. * GV lắng nghe. - Nhắc HS chuẩn bị bài sau. Ngày soạn: …………………. Ngày dạy: …………………. Tuần 15: Ôn tập 3 bài hát: “Chúc mừng sinh nhật”, “Cộc cách tùng cheng”, “Chiến sĩ tí hon” I. Mục tiêu - HS củng cố lại lời ca, nâng cao tiếng hát cho HS. - HS hát kết hợp gõ phách, nhịp, tiết tấu lời ca thành thạo. - Bồi dưỡng năng lực cảm thụ âm nhạc cho HS. II. Chuẩn bị: - GV: Nhạc cụ. - HS: Phách, song loan. III. Hoạt động dạy – học chủ yếu: Nội dung Hoạt động của trò Hỗ trợ của GV Hoạt động 1: Ôn bài hát “Chúc mừng sinh nhật”. * - HS nghe, nói tên bài hát? tên nước, loại nhịp … - Hát kết hợp đệm nhịp. - Hát đồng thanh bàn, tổ, cá nhân. * GV đàn 1 câu. - GV đệm đàn. - Giúp HS gõ đệm đúng. - GV đàn. Hoạt động 2: “Cộc cách tùng cheng”. * HS đoán tên bài hát, tên tác giả. - Hát cá nhân tổ, đồng thanh. - Hát kết hợp đệm nhịp, tiết tấu . - Từng nhóm lên bảng biểu diễn. - HS nhận xét. * GV treo tranh. - Giúp đỡ HS. - Nhận xét, động viên. Hoạt động 3: “Chiến sĩ tí hon”. * Hát kết hợp đệm nhịp, phách. - Luyện đồng thanh tổ, cá nhân. - Hát đối đáp từng câu nối tiếp. - Từng nhóm 5 em lên bảng hát kết hợp với vận động phụ hoạ. * Giúp HS thực hiện đúng. - Nhận xét, động viên. Hoạt động 4: Nghe nhạc * Lắng nghe lần 1. - Trao đổi về tác phẩm vừa nghe . - Nghe lần 2. * GV mở nhạc. - Lắng nghe. - GV mở nhạc. Hoạt động 5: C2 - D2. * Nhắc lại nội dung bài học. - Lắng nghe, ghi nhớ. * GV lắng nghe. - Nhắc HS chuẩn bị bài sau. Ngày soạn: …………………. Ngày dạy: …………………. Tuần 16: Kể chuyện âm nhạc - Nghe nhạc I. Mục tiêu - HS biết 1 danh nhân âm nhạc thế giới người áo, nhạc sĩ Mô - da. - Bồi dưỡng năng lực cảm thụ âm nhạc cho HS qua nghe nhạc. - HS tham gia trò chơi vui, sôi nổi. II. Chuẩn bị: - GV: Nhạc cụ. - HS: Phách, song loan. III. Hoạt động dạy – học chủ yếu: Nội dung Hoạt động của trò Hỗ trợ của GV Hoạt động 1: Kể chuyện Mô - da thần đồng âm nhạc. * Ngồi ngay ngắn lắng nghe. - Xem ảnh nhạc sĩ Mô - da và quan sát vị trí nước áo. - Nghe, trả lời câu hỏi. - Lắng nghe, ghi nhớ. - Nghe chuyện lần 2. - Ghi nhớ “Mô - da một danh nhân âm nhạc thế giới”. - HS nhắc lại. * GV kể chuyện. - Treo tranh, bản đồ thế giới. - Khai thác nội dung chuyện. - Giải thích từ “thần đồng”. - Kết luận. Hoạt động 2: Nghe nhạc. * Chú ý nghe. - Trao đổi về bài hát: sắc thái, tính chất, nội dung … - Nghe lại lần 2. * Mở nhạc. - Lắng nghe. - Mở nhạc. Hoạt động 3: Chơi trò chơi Nghe tiếng hát tìm đồ vật. * HS nghe luật chơi. - Tham gia trò chơi tích cực, sôi nổi. - Hình thức 1 em tìm đồ vật, cả lớp hát đúng âm thanh. * Phổ biến luật chơi. - Tổ chức cho nhiều em chơi. Hoạt động 4: C2 - D2. * Nhắc lại nội dung bài học. - Lắng nghe, ghi nhớ. * GV lắng nghe. - Nhắc HS chuẩn bị bài sau. Ngày soạn: …………………. Ngày dạy: …………………. Tuần 17: Tập biểu diễn 3 bài hát đã học: Chúc mừng sinh nhật, Chiến sĩ tí hon, Cộc cách tùng cheng, Trò chơi âm nhạc I. Mục tiêu - HS biết biểu diễn thành thạo cả 3 bài. - Hát kết hợp gõ đệm phách, nhịp, tiết tấu lời ca. - HS tích cực và hào hứng với trò chơi. II. Chuẩn bị: - GV: Nhạc cụ. - HS: Nhạc cụ. III. Hoạt động dạy – học chủ yếu: Nội dung Hoạt động của trò Hỗ trợ của GV Hoạt động 1: Tập biểu diễn 3 bài hát. * Hát ôn lời 3 bài hát theo hình thức đồng thanh, nhóm. - Hát kết hợp gõ đệm, nhịp, phách, tiết tấu lời ca. - Tập biểu diễn: + Các nhóm tập bài hát mình yêu thích (5 đến 7 phút). + Các nhóm thi biểu diễn . - HS nhận xét. * GV giúp HS hát đều giọng, đúng nhịp. - Quan sát, sửa sai. - Chia lớp thành 3 nhóm. - GV đệm đàn. - Khuyến khích, động viên. Hoạt động 2: Trò chơi âm nhạc. * Chú ý lắng nghe. - Hình thức chơi khoảng 5 em, thay đổi. - HS tham gia trò chơi. * GV phổ biến luật chơi. - Tổ chức. Hoạt động 3: C2 - D2. * Nhắc lại nội dung bài học. - HS hát 1 bài. - Chú ý nghe, ghi nhớ. * Củng cố lại bài. - Đệm đàn. - Nhận xét, nhắc nhở bài tập về nhà. Ngày soạn: …………………. Ngày dạy: …………………. Tuần 18: Tập biểu diễn I. Mục tiêu - Giúp HS ôn và nhớ lại các bài hát đã học trong học kì I, hát đúng cao độ trường độ, hoà giọng, có sắc thái tình cảm. - Tập tính mạnh dạn cho HS khi biểu diễn. - HS có thái độ tích cực trong các hoạt động của tiết học. II. Chuẩn bị: - GV: Nhạc cụ. - HS: Nhạc cụ. III. Hoạt động dạy – học chủ yếu: Nội dung Hoạt động của trò Hỗ trợ của GV Hoạt động 1: Tập biểu diễn. * Nhắc lại tên các bài hát đã học. - Ôn lại lời ca của từng bài. - Hát kết hợp gõ đệm phách, nhịp, tiết tấu. - HS tập theo nhóm từ 3 đến 5 em những bài hát các em thích để biểu diễn. - Các nhóm lên bảng biểu diễn. - HS nhận xét. * GV giúp HS hát đều giọng, đúng nhịp. - Quan sát, sửa sai. - Chia lớp thành các nhóm. - GV đệm đàn. - Khuyến khích, động viên. Hoạt động 2: Chơi trò chơi Nghe giai điệu đoán tên bài hát. * HS lắng nghe luật chơi. - Nghe giai điệu đoán tên bài hát. - Cho HS hát (nếu thuộc). * GV phổ biến luật chơi. - Tổ chức. - GV đàn giai điệu Hoạt động 3: C2 - D2. * Nhắc lại nội dung bài học. - HS hát 1 bài. - Chú ý nghe, ghi nhớ. * Củng cố lại bài. - Đệm đàn. - Nhận xét, nhắc nhở bài tập về nhà.

File đính kèm:

  • docAM NHAC L2 HK I 0910.doc
Giáo án liên quan