Giáo án Chính tả Lớp 2 Học kì 2 Năm học 2009-2010

 A.Mục tiêu :

 .- HS chép lại chính xác đoạn " Xuân làm . đâm chồi nảy lộc " của bài : Chuyện bốn mùa .

 .- Làm được bài tập (2) a/b hoặc BT3 a/b

 Giáo dục HS có ý thức rèn chữ , giữ vở .

 B.Đồ dùng dạy - học :

 1.Thầy : Bảng phụ viết nội dung đoạn chính tả , bảng phụ viết ND bài tập 2-3.

 2.Trò :Bảng con , vở chính tả , vở bài tập .

 

doc40 trang | Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1129 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Chính tả Lớp 2 Học kì 2 Năm học 2009-2010, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
u l / n : lo lắng - ăn no, lề đường - thợ nề, lòng tốt - nòng súng, cái nong - con khủng long, xe lăn - ăn năn, lỗi lầm - nỗi buồn, ... b) Tiếng chỉ khác nhau ở vần it / ich : bịt kín - bịch thóc, chít khăn - chim chích, cười tít mắt - ấm tích, quả mít - xích mích, thít chặt - thích thú, vừa khít - cười khúc khích,... CHÍNH TẢ (NGHE - VIẾT) : BÓP NÁT QUẢ CAM. A. Mục tiêu : - HS nghe - viết đúng đoạn tóm tắt truyện Bóp nát quả cam. - Làm đúng các bài tập 2 a/b. - Giáo dục HS có ý thức rèn chữ , giữ vở . B.Đồ dùng : 1.Thầy : Bảng phụ viết nội dung bài tập 2. 2.Trò : Bảng con , vở bài tập , vở chính tả ... C.Các hoạt động dạy - học : Hoạt động của thầy Hoạt động của trò I.Bài cũ (4') : - Kiểm tra ĐDHT của HS - Nhận xét chung . II.Bài mới : 1.Vào bài :Trực tiếp . 2.Hướng dẫn nghe - viết : 2.1. Hướng dẫn HS chuẩn bị (9') : - GV đọc bài chính tả 1 lần. - Những chữ nào trong bài được viết hoa ? Vì sao phải viết hoa ? 2.2. HS luyện viết bảng con. - GV quan sát, giúp đỡ HS. 2.3.GV đọc, HS viết bài vào vở (17'): - Hướng dẫn tư thế ngồi , cách cầm bút, để vở ... - GV đọc bài chính tả , nhắc lại 2 - 3 lần . - GV theo dõi , uốn nắn cho HS . 2.4. Chấm , chữa bài cho HS (4') : - GV đọc lại bài chính tả : chậm rãi, rõ ràng. - GV chấm một số bài. Nhận xét ưu, nhược điểm bài viết của HS . III.Hướng dẫn làm bài tập (7') : Bài tập 2 (lựa chọn) : Điền vào chỗ trống : a) s hay x ? - GV và cả lớp nhận xét, chốt lại lời giải đúng IV.Củng cố ,dặn dò (3') : - Nhận xét tiết học . - Dặn dò : Xem lại bài tập và làm tiếp bài 2b. - Chuẩn bị bài sau. - HS luyện viết bảng con : lặng ngắt, núi non, lao công. + 2 em đọc lại . - Chữ Thấy viết hoa vì là chữ đầu câu. Chữ Vua viết hoa vì là chữ đứng đầu câu và thể hiện ý tôn trọng. Quốc Toản - viết hoa vì là tên riêng của mgười. - HS luyện viết bảng con : liều chết, xin đánh, trẻ con, lũ giặc. - HS viết bài vào vở cho đúng , đẹp. - HS soát lại bài viết của mình bằng chì . - Đổi bài cho bạn soát lại . - HS đọc yêu cầu của bài . - HS tự làm bài vào VBT. - HS trình bày bài làm trước lớp. a) - Đông sao thì nắng, vắng sao thì mưa. Con công hay múa Nó múa làm sao ? Nó rụt cổ vào Nó xoè cánh ra. - Con cò mà đi ăn đêm Đậu phải cành mềm lộn cổ xuống ao. Ông ơi ông vớt tôi nào Tôi có lòng nào ông hãy xáo măng Có xáo thì xáo nước trong Chớ xáo nước đục đau lòng cò con. CHÍNH TẢ (NGHE - VIẾT) : LƯỢM. A. Mục tiêu : - HS nghe - viết đúng, trình bày đúng 2 khổ thơ (4 chữ)đầu của bài "Lượm". - Làm đúng các bài tập 2 a/b hoặc BT(3)a/b. - Giáo dục HS có ý thức rèn chữ , giữ vở . B.Đồ dùng : 1.Thầy : Bảng phụ viết nội dung bài tập 2a, 3. 2.Trò : Bảng con , vở bài tập , vở chính tả ... C.Các hoạt động dạy - học : Hoạt động của thầy Hoạt động của trò I.Bài cũ (4') : - Kiểm tra ĐDHT của HS - Nhận xét chung . II.Bài mới : 1.Vào bài :Trực tiếp . 2.Hướng dẫn nghe - viết : 2.1. Hướng dẫn HS chuẩn bị (9') : - GV đọc bài chính tả 1 lần. - Mỗi dòng thơ có bao nhiêu chữ ? - Nên bắt đầu viết mỗi dòng thơ từ ô nào trong vở ? 2.2. HS luyện viết bảng con. - GV quan sát, giúp đỡ HS. 2.3.GV đọc, HS viết bài vào vở (17'): - Hướng dẫn tư thế ngồi , cách cầm bút, để vở ... - GV đọc bài chính tả , nhắc lại 2 - 3 lần . - GV theo dõi , uốn nắn cho HS . 2.4. Chấm , chữa bài cho HS (4') : - GV đọc lại bài chính tả : chậm rãi, rõ ràng. - GV chấm một số bài. Nhận xét ưu, nhược điểm bài viết của HS . III.Hướng dẫn làm bài tập (7') : Bài tập 2 (lựa chọn phần a) : - GV và cả lớp nhận xét, chốt lại lời giải đúng Bài tập 3 (lựa chọn phần a) : - GV chia bảng làm 3 - 4 cột. - Cả lớp và GV nhận xét, sửa sai. IV.Củng cố ,dặn dò (3') : - Nhận xét tiết học . - Dặn dò : Xem lại bài tập và làm tiếp bài 2b, 3b. - Chuẩn bị bài sau. - HS luyện viết bảng con : lao xao, làm sao, xoè cánh. + 2 em đọc lại . - Mỗi dòng thơ có 4 chữ. - Nên bắt đầu viết từ ô thứ 3 hoặc thứ 4, tính từ lề vở. - HS luyện viết bảng con : loắt choắt, nghênh nghênh, hiểm nghèo, nhấp nhô. - HS viết bài vào vở cho đúng , đẹp. - HS soát lại bài viết của mình bằng chì . - Đổi bài cho bạn soát lại . - HS đọc yêu cầu của bài . - HS làm bài vào VBT. a) (sen, xen) : hoa sen, xen kẽ (sưa, xưa) : ngày xưa, say sưa. (sử, xử) : cư xử, lịch sử. b) (kín, kiếng) : con kiến, kín mít. (chín, chiến) : cơm chín, chiến đấu. (tim, tiêm) : kim tiêm, trái tim. - HS nêu yêu cầu và làm bài vào VBT. - 3 - 4 nhóm, lần lượt mỗi HS của từng nhóm lên bảng làm. a) nước sôi / đĩa xôi xa xuống / xa sôi ngôi sao / xao xác cây sung / xung phong cây si / xi đánh giày sinh sống / xinh đẹp sào phơi áo / xào rau sống chết / áo xống so sánh / xo vai dòng sông / xông lên... CHÍNH TẢ (NGHE - VIẾT) : NGƯỜI LÀM ĐỒ CHƠI A. Mục tiêu : - HS nghe - viết đúng bài tóm tắt nội dung truyện Người làm đồ chơi. - Làm đúng các bài tập 2 a/b hoặc BT(3)a/b. - Giáo dục HS có ý thức rèn chữ , giữ vở . B.Đồ dùng : 1.Thầy : Bảng phụ viết nội dung bài tập 2a, 3b. 2.Trò : Bảng con , vở bài tập , vở chính tả ... C.Các hoạt động dạy - học : Hoạt động của thầy Hoạt động của trò I.Bài cũ (4') : - Kiểm tra ĐDHT của HS. - Nhận xét chung . II.Bài mới : 1.Vào bài :Trực tiếp . 2.Hướng dẫn nghe - viết : 2.1. Hướng dẫn HS chuẩn bị (9') : - GV đọc bài chính tả 1 lần. - Tìm tên riêng trong bài chính tả. - Tên riêng của người phải viết hoa như thế nào ? 2.2. HS luyện viết bảng con. - GV quan sát, giúp đỡ HS. 2.3.GV đọc, HS viết bài vào vở (17'): - Hướng dẫn tư thế ngồi , cách cầm bút, để vở ... - GV đọc bài chính tả , nhắc lại 2 - 3 lần . - GV theo dõi , uốn nắn cho HS . 2.4. Chấm , chữa bài cho HS (4') : - GV đọc lại bài chính tả : chậm rãi, rõ ràng. - GV chấm một số bài. Nhận xét ưu, nhược điểm bài viết của HS . III.Hướng dẫn làm bài tập (7') : Bài tập 2 (lựa chọn phần a) : - GV và cả lớp nhận xét, chốt lại lời giải đúng Bài tập 3 (lựa chọn phần a) : - Cả lớp và GV nhận xét, sửa sai. IV.Củng cố ,dặn dò (3') : - Nhận xét tiết học . - Dặn dò : Xem lại bài tập và làm tiếp bài 2b, 3b. - Chuẩn bị bài sau. - HS luyện viết bảng con : ngôi sao, xao xác, cây sung, xung phong + 2 em đọc lại . - Nhân. - Viết hoa chữ cái đầu tiên. - HS luyện viết bảng con : nặn, xuất hiện, chuyển nghề, làm ruộng. - HS viết bài vào vở cho đúng , đẹp. - HS soát lại bài viết của mình bằng chì . - Đổi bài cho bạn soát lại . - HS đọc yêu cầu của bài . - HS làm bài vào VBT. a) Trăng khoe trăng tỏ hơn đèn Cớ sao trăng phải chịu luồn đám mây ? Đèn khoe đèn tỏ hơn trăng Đèn ra trước gió còn chăng hỡi đèn ? b) phép cộng, cọng rau. cồng chiêng, còng lưng. - HS đọc yêu cầu của bài . - HS làm bài vào VBT. a) Chú Trường vừa trồng trọt giỏi, vừa chăn nuôi giỏi. Vườn nhà chú cây nào cũng trĩu quả. Dưới ao, cá trôi, cá chép, cá trắm từng đàn. Cạnh ao là chuồng lợn, chuồng trâu, chuồng gà, trông rất ngăn nắp. CHÍNH TẢ (NGHE VIẾT) : ĐÀN BÊ CỦA ANH HỒ GIÁO A. Mục tiêu : - HS nghe - viết đúng chính tả một đoạn trong bài "Đàn bê của anh Hồ Giáo" - Làm đúng các bài tập 2 a/b hoặc BT(3)a/b - Giáo dục HS có ý thức rèn chữ , giữ vở . B.Đồ dùng : 1.Thầy : Bảng phụ viết nội dung bài tập 2, 3. 2.Trò : Bảng con , vở bài tập , vở chính tả ... C.Các hoạt động dạy - học : Hoạt động của thầy Hoạt động của trò I.Bài cũ (4') : - Kiểm tra ĐDHT của HS. - Nhận xét chung . II.Bài mới : 1.Vào bài :Trực tiếp . 2.Hướng dẫn nghe - viết : 2.1. Hướng dẫn HS chuẩn bị (9') : - GV đọc bài chính tả 1 lần. - Tìm tên riêng trong bài chính tả. - Tên riêng đó phải viết hoa như thế nào? 2.2. HS luyện viết bảng con. - GV quan sát, giúp đỡ HS. 2.3.GV đọc, HS viết bài vào vở (17'): - Hướng dẫn tư thế ngồi , cách cầm bút, để vở ... - GV đọc bài chính tả, nhắc lại 2 - 3 lần. - GV theo dõi , uốn nắn cho HS . 2.4. Chấm , chữa bài cho HS (4') : - GV đọc lại bài chính tả : chậm rãi, rõ ràng. - GV chấm một số bài. Nhận xét ưu, nhược điểm bài viết của HS . III.Hướng dẫn làm bài tập (7') : Bài tập 2 (lựa chọn phần a) : - GV và cả lớp nhận xét, chốt lại lời giải đúng. Bài tập 3 (lựa chọn phần a) : - Cả lớp và GV nhận xét, sửa sai. IV.Củng cố ,dặn dò (3') : - Nhận xét tiết học . - Dặn dò : Xem lại bài tập và làm tiếp bài 2b, 3b. - Chuẩn bị bài sau. - HS lên bảng làm bài 3a. + 2 em đọc lại . - Hồ Giáo. - Viết hoa chữ cái đầu mỗi tiếng. - HS luyện viết bảng con : quấn quýt, quẩn chân, nhẩy quẩng, rụt rè, quơ quơ. - HS viết bài vào vở cho đúng , đẹp. - HS soát lại bài viết của mình bằng chì . - Đổi bài cho bạn soát lại . - HS đọc yêu cầu của bài . - HS làm bài vào VBT. a) chợ - chờ - tròn. b) bão - hổ - rảnh (rỗi). - HS đọc yêu cầu của bài . - HS thi tìm nhanh, tìm đúng. - HS làm bài vào VBT. a) chè, trám, tràm, tre, trúc, trầu, chò chỉ, chuối, chà là, chanh, chay, chôm chôm, ... b) tủ, đũa, đĩa, dĩa, chõ, chõng, võng, chổi, chảo, chão, chĩnh, ...

File đính kèm:

  • docChinh ta HK2 09-10.doc
Giáo án liên quan