Tiết 8 : GIA ĐÌNH EM (tiết 2).
I-Mục tiêu:
Bước đầu biết được trẻ em có quyền được cha mẹ yêu thương chăm sóc
Nêu được những việc trẻ em cần làm để thể hiện sự kính trọng, lễ phép, vâng lời ông bà, cha mẹ.
Lễ phép, vâng lời ông bà, cha mẹ.
Biết được trẻ em có quyền có gia đình, có cha mẹ
Phân biệt được các hành vi, việc làm phù hợp và chưa phù hợp về kính trọng lễ phép, vâng lời ông bà cha mẹ.
II-Đồ dùng dạy học:
- Đồ dùng hoá trang đơn giản khi chơi đóng vai .
III-Hoạt động daỵ-học:
1.Ổn Định : hát , chuẩn bị đồ dùng học tập.
2.Kiểm tra bài cũ :
- Được sống trong gia đình có bố mẹ , ông bà , anh chị , em cảm thấy thế nào ?
- Đối với những bạn không có gia đình , phải tự kiếm sống ngoài đường , em cảm thấy thế nào
- Em phải có bổn phận gì đối với ông bà cha mẹ ?
- Nhận xét bài cũ , KTCBBM
8 trang |
Chia sẻ: maiphuongtl | Lượt xem: 1257 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án chiều cấp tiểu học - Tuần 8, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
gì của trẻ em ?
3) Hãy kể những việc nhà em đã làm?
4) Lựa chọn những công việc làm ở nhà phù hợp với em ( cả lớp, bảng con)
2./ Bài mới
Giới thiệu bài
Hoạt động : Đóng vai
MT : Biết cách ứng xử trong các tình huống cụ thể
- GV chia nhóm và giao tình huống .
1) Hoà đang lau bàn ghế thì bạn đến rủ đi chơi ?
2) Anh của Hà nhờ Hà rửa chén , xách nước hộ ?
3) Mẹ bị ốm, Lan sẽ làm gì khi các bạn rủ đi chơi ?
4) Hồng giúp mẹ coi em, bạn rủ đi chơi ?
- Đại diện các nhóm sắm vai – nhận xét
. Nội dung của tình huống ?
. Nhận xét về cách ứng xử của bạn ?
. Em có cách ứng xử nào khác không ?
. Nếu là em, em sẽ làm gì ?
à Gv chốt : Cần làm việc nhà xong rồi mới đi chơi và cần làm những việc vừa sức với mình .
Hoạt động : Tự liên hệ
MT : Giúp hs tự nhìn nhận, đánh giá sự tham gia làm việc nhà của mình .
- Hs đọc yêu cầu bài 6 – Hs làm VBT .
- Gv gọi hs trả lời miệng à nhận xét .
- Hs thực hành trước lớp à nhận xét .
- Gv hd hs cách làm việc, thao tác làm việc cho đúng .
- Liên hệ : Ngoài những việc em đã làm, em sẽ làm việc gì nữa để giúp cha mẹ ?
à Tìm những việc nhà phù hợp với khả năng và xin phép cha mẹ cho mình tham gia làm .
Hoạt động : Trò chơi “ Nếu … thì”
MT: Biết cần phải làm gì để thể hiện trách nhiệm của mình đối với gia đình .
- Chia 2 nhóm chơi :
a) Nếu mẹ đi làm về, tay xách giỏ nặng thì …
b) Nếu em bé muốn uống nước thì …
c) Nếu nhà cửa bề bộn, chưa quét thì …
d) Nếu mẹ đang chuẩn bị nấu cơm thì …
e) Nếu quần áo phơi ngoài dây đã khô thì …
f) Nếu em được phân công làm 1 việc quá sức thì …
g) Nếu em muốn tham gia làm việc mà cha mẹ không giao thì …
- Nhận xét – Tuyên dương .
3./ Củng cố dặn dò
- GD : Làm việc nhà phù hợp với khả năng là quyền và bổn phận của trẻ em .
- Dặn dò : Xem bài Chăm chỉ học tập .
Thứ ba ngày 12 tháng 10 năm 2010
Hoạt động ngoài giờ lớp 1A,B
Thực Hành Vệ Sinh Răng Miệng (tt)
I./ Mục Tiêu:
Giúp học sinh có thói quen thực hành vệ sinh răng miệng
Biết đánh răng đúng cách và biết áp dụng vào việc làm vệ sinh cá nhân hàng ngày.
Có ý thức giữ vệ sinh răng miệng
II./ Chuẩn bị
Ca, ly để đựng nước
Bàn chải, kem đánh răng, khăn tay
II./ Các Hoạt Động Dạy Học:
HĐ1: Các bước thực hành đánh răng súc miệng
MT: Giúp Hs nắm vững phương pháp đánh răng, súc miệng
Hướng dẫn cách đánh răng.
Chuẩn bị ly và nước sạch
Lấy kem đánh răng vào bàn chải
Chải răng theo hướng đưa bàn chải từ trên xuống, từ dưới lên
Lần lượt chải mặt ngoài, mặt trong và mặt nhai của răng.
Súc miệng rồi nhổ ra vài lần.
Rửa sạch và cất bàn chải đúng quy định.
HĐ2: Thực hành đánh răng súc miệng
MT: Giúp Hs đánh răng, súc miệng đúng cách.
Một HS lên thực hành cách chảy răng đúng
GV cùng Hs khác quan sát nhận xét
Lần lượt cho HS thực hành đánh răng súc miệng. (thực hiện đồng loạt)
GV giúp đỡ những HS làm chưa đúng
Củng cố – dặn dò:
Thực hiện chải răng thường xuyên và đúng cách để giữ răng chắc khỏe, hơi thở thơm tho..
Nhận xét tiết học.
{
Hoạt động ngoài giờ lớp 2
Thực Hành Vệ Sinh Răng Miệng (tt)
I./ Mục Tiêu:
Giúp học sinh nắm vững cách vệ sinh răng miệng
Thực hiện đánh răng đúng cách và áp dụng vào việc làm vệ sinh cá nhân hàng ngày.
Luôn ý thức giữ gìn vệ sinh răng miệng
II./ Chuẩn bị
Ca, ly để đựng nước
Bàn chải, kem đánh răng, khăn tay
II./ Các Hoạt Động Dạy Học:
HĐ1: Các bước thực hành đánh răng súc miệng
MT: Giúp Hs nắm vững phương pháp đánh răng, súc miệng
Y/c HS nêu trình tự các bước đánh răng
HS nêu – Giáo viên bổ sung, chốt ý.
HĐ2: Thực hành đánh răng súc miệng
MT: Giúp Hs đánh răng, súc miệng đúng cách.
Một HS lên thực hành cách chảy răng đúng
GV cùng Hs khác quan sát nhận xét
Lần lượt cho HS thực hành đánh răng súc miệng.
GV giúp đỡ những HS làm chưa đúng
HĐ3: Củng cố – dặn dò:
Cho chơi trò chơi: Bà hai đi chợ
Nhận xét tiết học.
Thứ tư ngày 13 tháng 10 năm 2010
Hoạt động ngoài giờ lớp 3
Hoạt động làm sạch đẹp trường lớp (tt)
I./ Mục Tiêu:
Giúp học sinh biết được các hoạt động làm sạch đẹp trường lớp.
Có ý thức giữ vệ sinh chung, không xả rác ra sân trường, biết nhặt rác bỏ vào sọt, biết bảo vệ cây, hoa kiểng trong sân trường.
Tích cực tham gia các hoạt động làm sạch đẹp trường lớp.
II./ Chuẩn bị
Chổi , sọt rác
Khẩu trang
III./ Các Hoạt Động Dạy Học:
HĐ1: Những hoạt động làm sạch đẹp trường lớp
MT: Giúp hs biết những hoạt động làm sạch trường lớp.
GV: Cho HS nêu những hoạt động làm sạch trường lớp.
Không xả rác ra sân trường,
Nhặt rác bỏ vào sọt,
Không ngắt cây, hoa kiểng trong sân trường
Đổ rác đúng nơi qui định
HĐ2: Thực hành
MT: Hs thực hành các hoạt động làm sạch lớp học.
Phân công cho các em thực hành theo tổ
HS thực hành
GV nhận xét
HĐ2: Củng cố – dặn dò:
Nhận xét tiết học.
Hoạt động ngoài giờ lớp 4
Hoạt động làm sạch đẹp trường lớp (tt)
I./ Mục Tiêu:
Giúp học sinh biết được các hoạt động làm sạch đẹp trường lớp.
Có ý thức giữ vệ sinh chung, không xả rác ra sân trường, biết nhặt rác bỏ vào sọt, biết bảo vệ cây, hoa kiểng trong sân trường.
Tích cực tham gia các hoạt động làm sạch đẹp trường lớp.
II./ Chuẩn bị
Chổi , sọt rác
Khẩu trang
III./ Các Hoạt Động Dạy Học:
HĐ1: Những hoạt động làm sạch đẹp trường lớp
MT: Hs biết và thực hành làm sạch trường lớp.
GV: Cho HS thực hành làm sạch trường lớp.
Quét lớp học sạch sẽ
Nhặt rác bỏ vào sọt,
Đổ rác đúng nơi qui định
HĐ2: Những hoạt động chăm sóc hoa kiểng
MT: Hs thực hành các hoạt động chăm sóc hoa kiểng
Phân công cho các em thực hành theo tổ, nhổ cỏ các bồn hoa ở sân trường
HS thực hành
GV nhận xét
HĐ2: Củng cố – dặn dò:
Nhận xét tiết học.
&
Hoạt động ngoài giờ lớp 5
Hoạt động làm sạch đẹp trường lớp (tt)
I./ Mục Tiêu:
Giúp học sinh biết được các hoạt động làm sạch đẹp trường lớp.
Có ý thức giữ vệ sinh chung, không xả rác ra sân trường, biết nhặt rác bỏ vào sọt, biết bảo vệ cây, hoa kiểng trong sân trường.
Tích cực tham gia các hoạt động làm sạch đẹp trường lớp.
II./ Chuẩn bị
Chổi , sọt rác
Khẩu trang
III./ Các Hoạt Động Dạy Học:
HĐ1: Những hoạt động làm sạch đẹp trường lớp
MT: Hs biết và thực hành làm sạch trường lớp.
GV: Cho HS thực hành làm sạch trường lớp.
Quét lớp học sạch sẽ
Nhặt rác bỏ vào sọt,
Đổ rác đúng nơi qui định
HĐ2: Những hoạt động chăm sóc hoa kiểng
MT: Hs thực hành các hoạt động chăm sóc hoa kiểng
Phân công cho các em dem hoa kiểng ở nhà vô trồng thêm các chậu, bồn hoa còn trống
HS thực hành
GV nhận xét
HĐ2: Củng cố – dặn dò:
Nhận xét tiết học.
Thứ năm ngày 14 tháng 10 năm 2010
Hoạt động ngoài giờ lớp 1A,B
Văn nghệ về chủ điểm
I./ Mục Tiêu:
Giúp học sinh mạnh dạn trình bày bài hát, bài thơ có nội dung về nhà trường theo hình thức đơn ca, song ca, tam ca…
Giáo dục yêu trường lớp
II./ Chuẩn bị
HS sưu tầm các bài hát, thơ có nội dung nhà trường (gv đã dặn trước)
III./ Các Hoạt Động Dạy Học:
HĐ1: Biểu diễn văn nghệ
GV: Cho hs trình bày các bài hát do các em tự chuẩn bị
HS trình bày – các bạn khác cổ vũ
HĐ2: Trò chơi : “ hái hoa văn hóa”
Cho Hs chơi trò chơi hái hoa văn hóa nhằm củng cố các kiến thức đã học .
Hs bóc thăm và đọc , viết các âm đã học
HĐ3: Củng cố – dặn dò:
Nhận xét tiết học.
&
Hoạt động ngoài giờ lớp 2A
Văn nghệ về chủ điểm
I./ Mục Tiêu:
Giúp học sinh mạnh dạn trình bày bài hát, bài thơ có nội dung về nhà trường theo hình thức đơn ca, song ca, tam ca…
Giáo dục yêu trường lớp
II./ Chuẩn bị
HS sưu tầm các bài hát, thơ có nội dung nhà trường (gv đã dặn trước)
III./ Các Hoạt Động Dạy Học:
HĐ1: Biểu diễn văn nghệ
GV: Cho hs trình bày các bài hát do các em tự chuẩn bị
HS trình bày – các bạn khác cổ vũ
HĐ2: Trò chơi : “ hái hoa văn hóa”
Cho Hs chơi trò chơi hái hoa văn hóa nhằm củng cố các kiến thức đã học .
Hs bóc thăm và TLCH nội dung môn đạo đức
HĐ3: Củng cố – dặn dò:
Nhận xét tiết học.
Thứ sáu ngày 15 tháng 10 năm 2010
Hoạt động ngoài giờ lớp 3A
Văn nghệ về chủ điểm
I./ Mục Tiêu:
Giúp học sinh mạnh dạn trình bày bài hát, bài thơ có nội dung về nhà trường theo hình thức đơn ca, song ca, tam ca…
Giáo dục yêu trường lớp
II./ Chuẩn bị
HS sưu tầm các bài hát, thơ có nội dung nhà trường (gv đã dặn trước)
III./ Các Hoạt Động Dạy Học:
HĐ1: Biểu diễn văn nghệ
GV: Cho hs trình bày các bài hát do các em tự chuẩn bị
HS trình bày – các bạn khác cổ vũ
HĐ2: Trò chơi : “ hái hoa văn hóa”
Cho Hs chơi trò chơi hái hoa văn hóa nhằm củng cố các kiến thức đã học .
Hs bóc thăm và TLCH nội dung môn đạo đức
HĐ3: Củng cố – dặn dò:
Nhận xét tiết học.
&
Hoạt động ngoài giờ lớp 4A
Văn nghệ về chủ điểm
I./ Mục Tiêu:
Giúp học sinh mạnh dạn trình bày bài hát, bài thơ có nội dung về nhà trường theo hình thức đơn ca, song ca, tam ca…
Củng cố lại nội dung kiến thức môn LS & ĐL mà các em còn lúng túng
Giáo dục yêu trường lớp, tích cực học tập
II./ Chuẩn bị
HS sưu tầm các bài hát, thơ có nội dung nhà trường (gv đã dặn trước)
III./ Các Hoạt Động Dạy Học:
HĐ1: Biểu diễn văn nghệ
GV: Cho hs trình bày các bài hát do các em tự chuẩn bị
HS trình bày – các bạn khác cổ vũ
HĐ2: Trò chơi : “ hái hoa văn hóa”
Cho Hs chơi trò chơi hái hoa văn hóa nhằm củng cố các kiến thức đã học .
Hs bóc thăm và TLCH nội dung môn đạo đức
HĐ3: Củng cố – dặn dò:
Nhận xét tiết học.
&
Hoạt động ngoài giờ lớp 5
Văn nghệ về chủ điểm
I./ Mục Tiêu:
Giúp học sinh mạnh dạn trình bày bài hát, bài thơ có nội dung về nhà trường theo hình thức đơn ca, song ca, tam ca…
Củng cố lại nội dung kiến thức môn LS & ĐL mà các em còn lúng túng
Giáo dục yêu trường lớp, tích cực học tập
II./ Chuẩn bị
HS sưu tầm các bài hát, thơ có nội dung nhà trường (gv đã dặn trước)
III./ Các Hoạt Động Dạy Học:
HĐ1: Biểu diễn văn nghệ
GV: Cho hs trình bày các bài hát do các em tự chuẩn bị
HS trình bày – các bạn khác cổ vũ
HĐ2: Trò chơi : “ hái hoa văn hóa”
Cho Hs chơi trò chơi hái hoa văn hóa nhằm củng cố các kiến thức đã học .
Hs bóc thăm và TLCH nội dung môn LS & ĐL
HĐ3: Củng cố – dặn dò:
Nhận xét tiết học.
File đính kèm:
- g.an chieu t8.doc