Giáo án các môn Tuần 25 - Lớp 1

Môn : Tập đọc

 Bài : HOA NGỌC LAN

I. Mục tiêu

 _ Hs đọc trơn được cả bài, phát âm đúng các tiếng , từ ngữ khó: hoa lan, lá dày, lấp ló.

 _ Biết nghỉ hơi khi gặp các dấu câu.

 _ Ôn các vần ăm, ăp: tìm được tiếng, từ, nói được câu chứa tiếng có vần ăm, ăp.

 _ Hiểu các từ ngữ trong bài : lấp ló, ngan ngát.

 _ Nhắc lại được các chi tiết tả nụ hoa, hương hoa ngọc lan.

 _ Hiểu được tình cảm của em bé : yêu mến cây hoa ngọc lan

 _ Gọi đúng tên các loài hoa trong ảnh.

II. Chuẩn bị

 _ Gv: tranh minh hoạ, bìa ghi vần

 _ Hs: SGK, bộ đồ thực hành TV, vở bài tập TV

III. Các hoạt động dạy học chủ yếu

 

doc24 trang | Chia sẻ: ngocnga34 | Lượt xem: 622 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án các môn Tuần 25 - Lớp 1, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
g NGHỈ GIỮA TIẾT TIẾT 2 Hđ4: Tìm hiểu bài đọc và luyện nói * Trò chơi giữa tiết 4.Củng cố, dặn dò * Rút kinh nghiệm tiết dạy. 1’ 5’ 2’ 10 – 12’ 3’ 12 – 13’ 17 – 20’ 3’ 5’ 4-5’ _ Ổn định tổ chức lớp _ Gọi hs đọc thuộc lòng bài “ Ai dậy sớm” và trả lời các câu hỏi. + Khi dậy sớm, điều gì chờ đón em ở ngoài vườn, trên đồi, trên cánh đồng ? _ Nhận xét, ghi điểm _ Cho hs quan sát tranh minh hoạ, gv giới thiệu bài, ghi bảng. _ Gv đọc diễn cảm bài văn * Hs luyện đọc _ Luyện đọc tiếng, từ ngữ + Yêu cầu hs phân tích tiếng , đánh vần và đọc trơn tiếng khó. + Gv kết hợp giải nghĩa từ khó _ Luyện đọc câu : cho hs đọc nhẩm, đọc trơn từng câu _ Luyện đọc đoạn, bài * Thi múa, hát _ Giới thiệu vần cần ôn : uôn, uôn _ Gọi hs nêu yêu cầu 1: _ Cho hs thi tìm tiếng có chứa vần uôn _ Nêu yêu cầu 2 : tìm tiếng ngoài bài có vần uôn, uông _ Gv chỉnh sửa. _ Nêu yêu cầu 3 : Nói theo mẫu câu chứa tiếng có vần uôn, uông _ Cho hs thảo luận nói theo nhóm đôi NGHỈ GIỮA TIẾT * Tìm hiểu bài đọc _ Gọi hs đọc lại bài _Yêu cầu hs đọc câu hỏi1 _ Hướng dẫn hs làm trong phiếu bài tập, gv nhận xét, sửa sai. _ Hỏi : Sẻ làm gì khi Mèo đặt nó xuống đất ? _ Tổ chức thi đua làm câu 3 _ Tổng kết thi đua. _ Gv đọc diễn cảm lại bài văn _ Gọi hs đọc trơn lại bài * Hát tự do * Luyện đọc phân vai _ Gv nêu, hướng dẫn và đọc mẫu cách đọc phân vai. _ Cho hs luyện đọc theo nhóm lớn _ Cho hs đọc lại bài _ Nhắc lại nội dung bài, liên hệ thực tế _ Dặn dò, nhận xét tiết học. _ Ổn định _ 2-3 hs đọc, trả lời câu hỏi : + Hoa ngát hương đang chờ đón ở ngoài vườn, vừng đông chờ đón ở trên đồng, cả đất trời đang chờ đón. _ Quan sát tranh vẽ .Nhắc lại tên bài. _ Chú ý lắng nghe + Phân tích tiếng, từ khó : hoảng lắm, nén sợ, chộp, sạch sẽ _ Luyện đọc câu: đọc nhẩm, đọc trơn _ Đọc tiếp nối, đồng thanh : Lớp: 1- 2 lần Nhóm: 4 nhóm Cá nhân : 10 em * Thi múa, hát theo nhóm _ Chú ý lắng nghe, so sánh, nhận diện vần uôn, uông _ Tìm các tiếng trong bài có vần uôn _ Hs đọc thầm lại bài, tìm tiếng : muộn _ Thi tìm từ : cá nhân _ Chú ý _ Đọc hai câu mẫu : + Bé đưa cho mẹ cuộn len. + Bé lắc chuông. _ Nói câu theo mẫu theo nhóm đôi. NGHỈ GIỮA TIẾT _ Đọc cá nhân, đồng thanh _ Đọc cá nhân, lớp đọc thầm: Khi Sẻ bị Mèo chộp được, Sẻ đã nói gì với Mèo ? Chọn ý trả lời đúng : Hãy thả tôi ra Sao anh không rửa mặt? Đừng ăn thịt tôi ! _ Khoanh tròn câu trả lưòi đúng vài phiếu bài tập. _ Sẻ vụt bay đi _ Thi xếp theo nhóm lớn các ô chữ thành câu nói đúng về chú Sẻ trong bài. Sẻ + nhanh trí _ Lắng nghe _ Cá nhân, đồng thanh. * Hát _ Chú ý lắng nghe, nhận biết _ Luyện đọc theo nhóm lớn, một số nhóm trình bày trước lớp. _ Chú ý ------------------------------------------ Kể chuyện Bài : TRÍ KHÔN I.Mục tiêu _ Hs nghe gv kể chuyện, nhớ và kể lại theo tranh từng đoạn, sau đó kể toàn bộ câu chuyện. _ Thấy được sự ngốc nghếch, khờ khạo của Hổ. Hs hiểu được : trí khôn – sự thông minh của con người khiến con người làm chủ được muôn loài. II. Chuẩn bị _ Gv: Tranh minh hoạ III. Các hoạt động dạy học chủ yếu Nội dung Thời gian Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 1.Ổn định tổ chức 2. Kiểm tra bài cũ 3. Bài mới aHđ1 :Giới thiệu bài b.Hđ2: Kể chuyện * Trò chơi giữa tiết 4. Củng cố, dặn dò * Rút kinh nghiệm tiết dạy 1’ 5’ 1’ 18- 20’ 3’ 5’ _ Ổn định lớp _ Gọi hs kể lại từng đoạn câu chuyện Cô bé trùm khăn đỏ theo tranh. _ Nhận xét, ghi điểm. _ Gv giới thiệu bài, ghi bảng. _ Gv kể chuyện với giọng diễn cảm : + Lần 1 : kể diễn cảm + Lần 2 : kể diễn cảm kết hợp với tranh minh hoạ. _ Hướng dẫn hs kể từng đoạn : + Hướng dẫn hs quan sát tranh và trả lời câu hỏi: Tranh 1 vẽ gì ? Câu hỏi dưới tranh là gì? Cho hs kể lại đoạn 1 Các tranh còn lại tương tự. * Cho hs múa hát tập thể _ Hướng dẫn kể phân vai theo từng nhân vật : + Chia nhóm, nêu yêu cầu thảo luận, hướng dẫn hs cách kể phân vai theo nhân vật. + Cho hs thảo luận, thi kể trong nhóm. + Gọi đại diện nhóm trình bày. + Nhận xét, tuyên dương. _ Giúp hs hiểu ý nghĩa của truyện : + Câu chuyện này cho các em biết điều gì? _ Gv kết luận _ Gọi 1 –2 hs kể lại câu chuyện. _ Dặn dò, nhận xét tiết học. _ Ổn định chỗ ngồi _ Kể lại từng đoạn câu chuyện theo tranh. _ Chú ý _ Nhắc lại tên bài _ Lắng nghe _ Lắng nghe và quan sát tranh minh hoạ. _ Tập kể từng đoạn theo tranh : + Vẽ cảnh người đang cày ruộng, trâu phải kéo cày. + Hổ nhìn thấy gì ? + Kể đoạn 1 dựa vào tranh vẽ : 2- 3hs Các đoạn còn lại tương tự. * Múa, hát _ Tập kể phân vai theo từng nhân vật : + Chia nhóm lớn, nhận biết cách kể theo vai, phân vai trong nhóm. + Thảo luận tập kể trong nhóm. + Đại diện các nhóm trình bày. _ Tìm hiểu ý nghĩa truyện: + Con Hổ to xác nhưng ngốc nghếch, con người tuy nhỏ bé nhưng có trí khôn- sự thông minh. _ Kể lại toàn bộ câu chuyện theo tranh. _ Chú ý ------------------------------------------------------ Tự nhiên xã hội Bài : CON CÁ I. Mục tiêu Giúp hs biết: _ Kể tên một số loài cá và nơi sống của chúng. _ Quan sát, phân biệt và nói tên các bộ phận bên ngoài con cá. _ Nếu được một số cách đánh bắt cá. _ Biết cách ăn cá phải cẩn thận và ích lợi của việc ăn cá. II. Chuẩn bị _Gv: Tranh minh hoa, một vài con cá thậtï _ Hs: Vở bài tập TN_XH, một vài con cá thật III. Các hoạt động dạy học chủ yếu Nội dung Thời gian Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh Ổn định tổ chức Kiểm tra bài cũ Bài mới Giới thiệu bài Hđ1: Quan sát con cá Mục tiêu: Hs quan sát , nhận ra các bộ phận của con cá, mô tả con cá bơi và thở như thế nào ? * Trò chơi giữa tiết d.Hđ 3: Thảo luận nhóm đôi – làm việc với SGK Mục tiêu: hs biết một số loại cá, cách đánh bắt cá. 4. Củng cố, dặn dò * Rút kinh nghiệm tiết dạy 1’ 3’ 3’ 12’ 3’ 9’ 5’ _Ổn định lớp _ Gọi hs trả lời một số câu hỏi: + Kể tên một số loại cây gỗ ? + Yêu cầu chỉ lá, thân của cây gỗ. _ Gv nhận xét, ghi điểm. _ Gv và hs giới thiệu tên con cá mà mình đem đến lớp. _ Gv giới thiệu bài, ghi bảng. _ Hướng dẫn hs thảo luận theo nhóm lớn:quan sát tranh vẽ ( con cá thật) và trả lời câu hỏi: + Hãy chỉ và nói tên các bộ phận bên ngoài của con cá ? + Cá sử dụng những bộ phận nào của cơ thể để bơi ? + Cá thở như thế nào ? _ Cho hs thảo luận, gv quan sát hướng dẫn. _ Gọi đại diện nhóm trình bày. _ Gv kết luận * Tổ chức cho hs hát _ Yêu cầu hs thảo luận nhóm đôi: quan sát tranh và trả lời câu hỏi trong SGK _ Cho hs thảo luận _ Thảo luận cả lớp : + Nói tên một số loài cá ? + Kể tên các cách đánh bắt cámà em biết? + Em thích ăn những loại cá nào ? Tại sao chúng ta lại ăn cá ? _Gv kết luận * Trò chơi: Thi vẽ cá _ Tổng kết cuộc thi, tuyên dương những bài đẹp. _ Liên hệ thực tế _ Dặn dò, nhận xét tiết học. _ Ổn định chỗ ngồi + Hsï tự trả lời + Hs chỉ _ Giới thiệu tên cá và nơi sống của con cá mà mình mang đến lớp. _ Nhắc lại tên bài _ Hs thảo luận nhóm lớn quan sát và trả lời câu hỏi: + Chỉ các bộ phận: đầu, mình, đuôi. + Cá bơi bằng cách uốn mình và vẫy đuôi. + Cá thở bằng mang. _ Hs tự thảo luận và trả lời _ Đại diện nhóm trình bày _ Lắng nghe * Hát tập thể _ Thảo luận hỏi – đáp theo câu hỏi dưới tranh. _ Một số nhóm trình bày trước lớp + Hs tựu kể : cá trắm, chép, cá heo + Hs tự trả lời : đánh lưới, kéo chài + Tự trả lời. * Thi đua vẽ cá vào vở bài tập. _ Liên hệ thực tế _ Lắng nghe ------------------------------------------------ Hoạt động ngoài giờ Bài : TRÒ CHƠI THỰC HÀNH AN TOÀN GIAO THÔNG I.Mục tiêu _ Hs biết tham gia vào các trò chơi an toàn giao thông nhanh nhẹn, đúng luật. _ Củng cố các kiến thức về an toàn giao thông cho hs. II. Chuẩn bị _ Gv chuẩn bị phần thưởng III. Các hoạt động dạy học chủ yếu Nội dung Thời gian Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh Ổn định tổ chức Nội dung hoạt động : Chơi trò chơi 4. Củng cố, dặn dò * Rút kinh nghiệm tiết dạy 1 12’ 12’ 4’ _ Ổn định lớp _ Gv giới thiệu bài, yêu cầu của bài học. * Trò chơi : Đèn xanh, đèn đỏ , đèn vàng _ Gv nêu tên trò chơi, hướng dẫn cách chơi, luật chơi, cho hs chơi thử _ Cho hs chơi dưới sự điều khiển của gv _ Tổng kết trò chơi. * Trò chơi : “ Đi tàu hoả” _Nêu tên trò chơi,giới thiệu luật chơi, cách chơi. _ Cho hs chơi thử _ Cho hs chơi dưới sự tổ chức, điều khiển của gv _ Tổng kết cuộc chơi, nhận xét, tuyên dương. _ Liên hệ thực tế _ Dặn dò, nhận xét tiết học _ Ổn định chỗ ngồi. _ Chú ý lắng nghe _ Chú ý lắng nghe, chơi thử : đèn xanh đi, đèn đỏ dừng lại, đèn vàng chuẩn bị. Nếu làm sai sẽ bị phạt. _ Chơi trò chơi _ Chú ý _ Cử người đóng chú công an giao thông đứng ở ngã tư, cả lớp nối đuôi nhau tạo thành một chiếc tàu, tàu chuyển động theo sự điều khiển của chú công an _ Lắng nghe _ Hs liên hệ _ Chú ý

File đính kèm:

  • docTuan 25.doc
Giáo án liên quan